Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

19 Pages«<171819
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#361 Posted : Thursday, February 27, 2014 2:43:32 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,084

Thanks: 5160 times
Was thanked: 2324 time(s) in 1605 post(s)
UserPostedImage
Đại du thuyền Costa Concordia bên ngoài bến cảng Giglio, Ý.
Thuyền trưởng Francesco Schettino trở lại hòn đảo Giglio lần đầu tiên kể từ khi con thuyền bị lật vào năm 2012 làm 32 người chết.
Thuyền trưởng này dự kiến sẽ đi vòng quanh xem xác tàu, một phần trong phiên tòa đang diễn tiến xét xử ông ta.
VOA-26.2.2014
Hoàng Thy Mai Thảo  
#362 Posted : Thursday, February 27, 2014 2:46:23 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,084

Thanks: 5160 times
Was thanked: 2324 time(s) in 1605 post(s)
UserPostedImage
Một phụ nữ hóa trang như Nữ thần Kali của đạo Hindu
tham gia một cuộc diễu hành vào đêm trước lễ hội Shivratri ở Jammu, Ấn Độ./VOA-26.2.2014
Hoàng Thy Mai Thảo  
#363 Posted : Friday, February 28, 2014 12:47:51 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,084

Thanks: 5160 times
Was thanked: 2324 time(s) in 1605 post(s)
UserPostedImage
Ấn Độ : lễ hội Maha Shivratri
Một tín đồ Ấn giáo cầm một con trăn trong đám rước của lễ hội Maha Shivratri tôn vinh thần Shiva ở Allahabad, Ấn Độ.
Những người theo Ấn giáo đánh dấu lễ hội Maha Shivratri bằng việc đọc kinh cầu nguyện đặc biệt trước Shiva, vị thần hủy diệt, và ăn chay.

UserPostedImage
Đức : lễ hội Weiberfastnacht
Những người phụ nữ hóa trang trong lễ hội "Weiberfastnacht" (Lễ hội của Phụ nữ) trước Thánh đường Cologne, Đức

VOA-27.2.2014
Hoàng Thy Mai Thảo  
#364 Posted : Tuesday, March 4, 2014 8:41:06 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,084

Thanks: 5160 times
Was thanked: 2324 time(s) in 1605 post(s)
UserPostedImage
"Panda on Tour"
Gấu trúc làm bằng giấy bồi, tác phẩm của nghệ sĩ người Pháp Paulo Grangeon, trưng bày bên ngoài Tòa thị chính Đài Bắc ở Đài Loan trong cuộc triển lãm "Panda on Tour"/VOA-28.2.2014
Hoàng Thy Mai Thảo  
#365 Posted : Tuesday, March 4, 2014 9:22:58 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,084

Thanks: 5160 times
Was thanked: 2324 time(s) in 1605 post(s)


Tháp Eiffel, một trong những công trình được sao chép nhiều nhất trên thế giới


UserPostedImage
Tháp Eiffel tại thành phố Las Vegas (@wikimedia)

Đức Tâm - RFI - 04.3.2014
Tokyo Nhật Bản, Las Vegas Hoa Kỳ, Hàng Châu Thượng Hải Trung Quốc và Tegucigalpa Honduras, các thành phố này có điểm chung gì ? Câu trả lời là tất cả các thành phố nói trên đều có bản sao Tháp Eiffel của Pháp, với quy mô và hình dạng ít nhiều giống bản gốc.

Có thể nói, Tháp Eiffel, cao 324 mét tính gộp cả chiều cao ăng ten truyền hình, phát thanh, là một trong những công trình được sao chép nhiều nhất trên thế giới.

Ngay cả công ty chịu trách nhiệm khai thác Tháp Eiffel cũng thừa nhận là không thể thống kê được hết các bản sao được dựng lên ở các nước.

Một số bản sao, như Tháp Tokyo hay Tháp Eiffel của Paris Hotel & Casino tại Las Vegas khá nổi tiếng, trong khi những bản sao khác, khiêm tốn hơn, thì hiện diện tại những nơi gây ngạc nhiên cho du khách. Không ai ngờ tới là Tháp Eiffel có mặt tại Bolivia, trong một khu vườn ở bên bờ Hắc Hải, hoặc trong một căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Liban.

Bản sao Tháp Eiffel mang lại nguồn thu quan trọng, có mặt trong hàng chục khu giải trí lớn, là biểu tượng quảng cáo cho nhà hàng, cửa hiệu, dự án bất động sản khắp năm châu.

Tháp Eiffel của Paris Hotel & Casino tại Las Vegas được khánh thành năm 1999. Lúc đầu, bản sao được thiết kế cao hơn cả bản gốc. Tuy nhiên, do dự án nằm sát sân bay, nên các kiến trúc sư phải giảm đi một nửa độ cao, chỉ còn 165 mét, để không gây nguy hiểm cho máy bay.

Tháp Eiffel tại Las Vegas nằm cạnh bản sao Khải hoàn môn và những công trình nổi tiếng khác của Pháp.

Tháp Tokyo Nhật Bản, được xây dựng năm 1958, với hai mầu trắng và đỏ, là một trong số rất ít những bản sao lớn hơn cả bản gốc, cao 333 mét. Năm 2011, độ cao của Tháp Tokyo tạm thời chỉ còn 312 mét, sau trận động đất, ăng ten truyền hình trên đỉnh tháp được rút xuống để sửa.

Tháp Tokyo, bản sao Tháp Eiffel vẫn là biểu tượng của thủ đô Nhật Bản, cho dù tháp Tokyo Sky Tree được khánh thành vào năm 2012 và cao gần gấp đôi.

Không cao bằng Tháp Eiffel thật, nhưng các bản sao khác cũng hùng vĩ không kém, như ở Thiên Đô Thành (Tianducheng), cao 108 mét, nằm chính giữa một quần thể nhà chọc trời ở thành phố Hàng Châu, Thượng Hải, Trung Quốc.

Nhiều thành phố khác trên thế giới cho dựng Tháp Eiffel với kích cỡ nhỏ hơn, như tại Parizh, nằm ở chân rặng núi Oural, nước Nga. Thành phố này được xây dựng năm 1842 để kỷ niệm chiến thắng của Nga trước quân đội của Napoleon. Vào năm 2005, một công ty điện thoại đã dựng tháp tiếp sóng, mô phỏng theo Tháp Eiffel.

Kể từ khi được xây dựng vào năm 1889, Tháp Eiffel đã thuộc quyền sở hữu chung, của nước Pháp. Thế nhưng, tên gọi theo tiếng Pháp « Tour Eiffel » lại là một thương hiệu có đăng ký bản quyền. Nhà hàng, nước hoa mà mang tên « Tour Eiffel » thì đều phải trả hoa hồng, tùy theo quy mô của dự án.

Tương tự, cảnh chiếu sáng nhiều mầu Tháp Eiffel vào ban đêm do kỹ sư Pháp Pierre Bideau thiết kế và khai trương nhân dịp Noel năm 1985, cũng là một « tác phẩm trí tuệ » và được đăng ký bản quyền.

Về việc Tháp Eiffel có nhiều bản sao ở khắp nơi trên thế giới, công ty khai thác công trình này có ý kiến gì ? Chủ tịch của công ty khẳng định ngay không lưỡng lự : « Chúng tôi rất mừng. Đó là cái giá phải trả của sự thành công. Tháp Eiffel được mô phỏng lại, được sao chép, dựng lại, nhưng không bao giờ bằng được bản gốc. Các bản sao làm cho du khách mong muốn tới xem bản gốc. Bởi vì Tháp Eiffel của chúng ta có một điểm mà không nơi nào có được : Đó là tháp đặt tại Paris ».

Hoàng Thy Mai Thảo  
#366 Posted : Saturday, March 31, 2018 1:13:41 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,084

Thanks: 5160 times
Was thanked: 2324 time(s) in 1605 post(s)


Kim tự tháp bảo tàng Louvre : “viên kim cương” trong lòng Paris

UserPostedImage
Kim Tự Tháp Louvre, Paris@RFI /Đức Tâm


RFI/Thùy Dương : Thứ Sáu, ngày 30 tháng 3 năm 2018
Ngày 30/03/2018 là kỷ niệm 30 năm khánh thành kim tự tháp kính bảo tàng Louvre, một viên kim cương trong lòng Paris, tác phẩm thu hút đông khách thăm quan bảo tàng, chỉ sau bức tranh Nàng Mona Lisa của danh họa Léonard De Vinci và tượng thần vệ nữ Milo trứ danh. Nhưng có mấy ai biết “viên kim cương” đó đã từng là một đề tài gây tranh cãi khiến báo chí “tốn biết bao giấy mực”, thể hiện sự đối đầu giữa phe bảo thủ và những người theo khuynh hướng hiện đại, thậm chí là một đề tài “đấu đá chính trị” giữa cánh tả và cánh hữu Pháp trong những năm 1980, dưới thời tổng thống François Mitterrand.

François Mitterrand nhậm chức tổng thống Pháp vào năm 1981. Ông là tổng thống cánh tả đầu tiên của nền Đệ Ngũ Cộng Hòa. Vốn là người đam mê văn hóa, chỉ ít lâu sau trở thành ông chủ điện Elysée, François Mitterrand đã yêu cầu bộ trưởng Văn Hóa Jack Lang thực hiện hai việc : Trình ngay lập tức danh sách các dự án lớn về cải tạo Paris và vùng phụ cận, trong đó kiến trúc phải đi đôi với nghệ thuật ; xây dựng trên toàn nước Pháp các « puits de vie », tạm dịch là « giếng khơi cuộc đời », có nghĩa là các trung tâm nghệ thuật và sáng tạo.

Trong số các đề xuất của bộ trưởng Jack Lang, dự án gây nhiều chú ý nhất là hiện đại hóa và mở rộng diện tích bảo tàng Louvre bằng cách di dời trụ sở bộ Tài Chính khỏi tòa nhà cánh Rivoli sang khu phố Bercy và giải tỏa sân Napoléon, vốn thời đó được dùng làm bãi đậu xe.

Ngày 27/07/1981, trong tờ trình gửi tổng thống François Mitterrand, bộ trưởng Văn Hóa Jack Lang viết « Louvre sẽ trở thành bảo tàng lớn nhất thế giới ». Tổng thống Mitterrand trả lời ngắn gọn bằng vài từ ghi bên ngoài lề tờ giấy, theo như thói quen vốn có của ông : «Ý tưởng hay nhưng khó thực hiện (cũng giống như mọi ý tưởng tốt đẹp khác). » Điều này có nghĩa là « Hãy bắt tay vào việc đi nào ! » Sau này, tờ trình của Jack Lang được coi như hòn đá đầu tiên đặt nền móng cho dự án Grand Louvre.

Kiến trúc sư được tổng thống Pháp đích thân mời phụ trách thiết kế là ông Ioeh Ming Pei. Ông François Mitterrand, vào năm 1978, trên cương vị chủ tịch đảng Xã Hội Pháp, trong chuyến thăm Mỹ và làm việc với tổng thống Mỹ Ronald Reagan, đã có dịp chiêm ngưỡng Bảo tàng nghệ thuật quốc gia ở Washington (National Gallery of Art), công trình có phần đóng góp của kiến trúc sư Ming Pei. Ngay lập tức, ông Mitterrand thấy ngưỡng mộ tài năng của vị kiến trúc sư người Mỹ gốc Hoa. Ming Pei cũng là nhà thiết kế nhiều công trình lớn nổi tiếng trên thế giới như John Hancok Tower, John F. Kennedy Library ở Boston, Bank of China Tower ở Hồng Kông …

Nhận được lời mời của tổng thống Pháp, kiến trúc sư Ming Pei sau 4 tháng nghiền ngẫm cẩn trọng, cuối cùng đã nhận lời thiết kế công trình. Điểm nhấn trong bản thiết kế của ông Pei để hiện đại hóa điện Louvre là xây dựng ngay tại sân Napoléon một kim tự tháp bằng kính trong suốt, cao 21,64m, mỗi cạnh có kích thước 35,24m, theo tỉ lệ thu nhỏ từ kim tự tháp nổi tiếng Kheops của Ai Cập. Cửa vào kim tự tháp là cửa chính dẫn xuống khu đón tiếp, bán vé để từ đó du khách bắt đầu hành trình tham quan bảo tàng.

UserPostedImage
Kim tự tháp kính thu hút rất đông khách thăm quan bảo tàng,
chỉ sau bức tranh Nàng Monalisa của danh họa Léonard De Vinci và tượng thần vệ nữ Milo.
RFI/Thuy Duong

Trận chiến Kim Tự Tháp

Thiết kế của Ming Pei được tổng thống Pháp François Mitterrand đánh giá là « hợp lý nhất, tốt nhất và đẹp nhất ». Nhưng cũng giống một số công trình lớn khác ở Paris như tháp Eiffel, trung tâm văn hóa Pompidou, dự án kim tự tháp kính tại điện Louvre khi mới ra đời đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của công luận.

Nếu như tháp Eiffel bị ví như « một ống khói nhà máy khổng lồ », « vô ích » và « nực cười », trung tâm văn hóa Pompidou bị bêu riếu là « cái mụn cóc xấu xí », « con quái vật gớm ghiếc », « một sai lầm thế kỷ », thì kim tự tháp Louvre lại bị coi là một tác phẩm chỉ đạt điểm 0 về kiến trúc, thô kệch, từ hình dáng đến chất liệu thiết kế đều phá vỡ cảnh quan, phong cách kiến trúc cổ điển vốn có và làm hỏng cái hồn của điện Louvre, thậm chí kim tự tháp Louvre còn bị gọi là « ngôi nhà của người chết » …

Bộ trưởng Văn Hóa Pháp thời đó, ông Jack Lang, sau này trong cuốn sách « Những trận chiến về Grand Louvre » (2010) về lịch sử dự án mở rộng bảo tàng Louvre - đã nói rằng ông « rất ngạc nhiên trước phản ứng dữ dội, kịch liệt của những người phản đối » kế hoạch xây kim tự tháp kính. Thậm chí, kim tự tháp Louvre còn bị phản đối dữ dội hơn nhiều so với dự án xây trung tâm văn hoá Pompidou dưới thời tổng thống Pháp Georges Pompidou trước đó.

Còn đối với kiến trúc sư Ieoh Ming Pei, thời điểm khó khăn nhất với ông là tháng 01/1984, khi ông phải trình dự án trước Ủy ban cao cấp phụ trách các công trình lịch sử của Pháp, trong tiếng phản đối la ó, thậm chí cả sự kỳ thị nhắm vào gốc gác Trung Quốc của ông. Ieoh Ming Pei hồi tưởng : « Đó là một phiên họp kinh khủng ! », thậm chí ông còn không thể nào giới thiệu được bản thiết kế như đã định. Khi Ủy ban bỏ phiếu, thiết kế của Ieoh Ming Pei chỉ được thông qua với số phiếu sít sao.

Ngay ngày hôm sau, bản phác họa kim tự tháp Louvre được giới thiệu trên trang nhất nhật báo France-Soir, nhà văn Jean Dutourd, viện sĩ Viện Hàn Lâm Pháp có bài xã luận với tiêu đề « Nước Pháp khốn khổ ». « Trận chiến kim tự tháp » chính thức bắt đầu… Nhiều khiếu nại, kiến nghị, thư ngỏ phản đối kim tự tháp Louvre được gửi đi tới tấp. 7 hiệp hội bảo tồn di sản Pháp đã gửi thư phản đối tới bộ trưởng Văn hóa Jack Lang.

Nhiều tờ báo như Le Figaro, Le Quotidien de Paris … và nhiều chính trị gia, nghệ sĩ cũng lên tiếng phản đối dự án của kiến trúc sư Ming Pei. Thậm chí, vào năm 1984, ca sĩ nổi tiếng Yves Montand của Pháp đã thu âm một ca khúc bông lơn về dự án của Ming Pei. Bài hát « Lettre anonyme à monsieur du musée du Louvre »(Bức thư vô danh gửi ông quản đốc bảo tàng Louvre) mở đầu bằng câu « Có những điều quái đản đang xảy ra ở bảo tàng Louvre … »

Tuy nhiên, theo các thăm dò ý kiến người dân, phần thắng lại nghiêng về Ming Pei, tổng thống Mitterrand cũng rất kiên định trong việc cho triển khai dự án. Thêm vào đó, bộ trưởng Văn Hóa Jack Lang đã khôn khéo tránh để thị trưởng Paris Jacques Chirac phật ý mà phản đối kế hoạch xây kim tự tháp. Vì thế, dự án vẫn được tiếp tục. Sau này, ông Jacques Chirac đắc cử kỳ bầu cử tổng thống Pháp 1995, trở thành người kế nhiệm tổng thống François Mitterrand. Nhân 10 năm kỷ niệm ngày khánh thành kim tự tháp điện Louvre, Jack Lang tiết lộ ông đã thuyết phục thị trưởng Chirac như thế nào :

« Khi mọi người đều biết về dự án xây kim tự tháp, tôi đã tự nhủ :« Phải tránh việc ông Chirac nhảy dựng lên như một con bò tót nhìn thấy chiếc khăn màu đỏ và phải cố gắng né tránh để ông ấy không gây trở ngại. Và tôi đã cố gắng huy động bạn bè, những người được ông ấy đánh giá cao. Chẳng hạn, Jean Prouvé, chủ tịch hội đồng giám khảo cuộc thi thiết kế Trung tâm văn hóa Pompidou, phu nhân cố tổng thống tiền nhiệm Georges Pompidou, và vài người khác nữa, để họ nói với ông Chirac rằng « Thưa thị trưởng, ông đừng quyết định quá nhanh, hãy đón tiếp và trao đổi với kiến trúc sư Pei, hãy xem bản mẫu maket rồi từ từ quyết định ».

UserPostedImage
Ngoài kim tự tháp chính,
còn có 3 kim tự tháp nhỏ và 1 kim tự tháp treo ngược nằm dưới lòng trung tâm thương mại Carrousel de Louvre.
RFI/Thuy Duong

Thủy tinh kim cương - Thách thức kỹ thuật

Công cuộc xây dựng kim tự tháp kính của Ioeh ming Pei là một cuộc chạy đua với thời gian, trên một công trường khổng lồ, với nhiều thách thức về kỹ thuật. Thủy tinh làm kính phải là loại « thủy tinh kim cương » trong suốt gần như tuyệt đối và không mầu để kim tự tháp không ngả màu xanh dưới ánh mặt trời và dù đứng từ sân nhìn xuống hay đứng từ dưới nhìn lên thì lớp kính đều phải phản chiếu đúng màu vàng óng như mật của các bức tường điện Louvre. Thêm vào đó, phải là kính hai lớp đủ dày nhưng nhẹ và có độ bền, đảm bảo an toàn lâu dài, mặt kính cũng phải được mài phẳng đến tuyệt đối.

Bộ khung kim tự tháp làm bằng 95 tấn thép và 105 tấn nhôm phải thanh mảnh, nhẹ nhàng, nhưng đủ chắc chắn để gánh đỡ 95 tấn kính. Nhiều lời đồn đại cho rằng có tổng cộng 666 miếng kính, và con số 666 là con số của quỷ Satan, nhưng thực ra kim tự tháp được ghép từ 673 tấm kính hai lớp (603 miếng kính hình thoi và 70 miếng kính hình tam giác).

Mặc dù người ta hay gọi là kim tự tháp điện Louvre, nhưng thực ra có tổng cộng 5 kim tự tháp, ngoài kim tự tháp chính, còn có 3 kim tự tháp nhỏ cao 4.92m nằm ở ba phía bao lấy kim tự tháp lớn và một kim tự tháp nhỏ treo ngược, có chóp nằm dưới lòng trung tâm thương mại Carrousel de Louvre. Tất cả đều bằng « kính kim cương ».

Với loại cát trắng mịn chỉ có trong rừng Fontainebleau ở ngoại ô phía nam Paris, với công nghệ sản xuất ít thấy, những lò nung thủy tinh đặc biệt, kiến trúc sư Ming Pei và hãng sản xuất kính Saint-Gobain hàng đầu của Pháp đã hợp tác tạo ra một loại kính đặc biệt, hoàn hảo và chưa từng xuất hiện trên trị trường.

Trong những năm 1990, loại « kính kim cương » cao cấp dùng để xây kim tự tháp Louvre đã trở thành loại kính hạng nhất được các cửa hiệu thời trang, kim hoàn xa hoa săn lùng để làm cửa kính trưng bày hàng. Bên cạnh kim tự tháp là 7 bồn nước để phản chiếu bầu trời và bóng hình những tòa kim tự tháp trong suốt, tăng thêm vẻ lung linh, huyền ảo cho điện Louvre, nhất là khi màn đêm buông xuống.

« Viên kim cương hoàn hảo » của điện Louvre và thành phố Paris

Kim tự tháp điện Louvre được khánh thành năm 1989 và gây tiếng vang lớn, tạo một bước ngoặt cho lịch sử bảo tàng Louvre. Vào năm 1999, nhân kỷ niệm 10 năm khánh thành kim tự tháp Louvre, kiến trúc sư Ming Pei, có mặt trước công trình nổi tiếng của mình, đã tự hào phát biểu : « Hôm nay là một ngày rất trọng đại đối với tôi. Tôi vô cùng hạnh phúc khi thấy kim tự tháp đã trở thành một nơi sống động ».

10 năm sau khi ra đời, kim tự tháp vẫn nhận được những nhận xét trái chiều từ các du khách, có người thích thú, tán dương, có người chê bai : « Đâu phải là không hợp lý. Nó không hề làm ảnh hưởng tới vẻ đẹp của công trình xung quanh. Kim tự tháp trong suốt mà » ; « Theo tôi, kim tự tháp bị đặt nhầm chỗ, nó không hợp với các tòa nhà quanh đây » , « Bảo tàng Louvre thì không thể thiếu kim tự tháp được », « Mọi người cần làm quen với nó, tôi cũng sẽ quen thôi ».

Sau 20 năm, kim tự tháp đã góp phần đưa số du khách tới thăm Louvre tăng gần gấp 3 lần, từ 3 triệu lượt khách/năm lên thành 8,5 triệu lượt khách/năm. Giờ đây, sau gần 30 năm tồn tại, kim tự tháp bằng kính tại sân điện Louvre vẫn được coi là một trong những biểu tượng không thể thiếu của Paris, bên cạnh tháp Eiffel, nhà thờ Đức Bà Notre Dame de Paris … Viên kim cương đó là một minh chứng cho thấy sự kết hợp giữa kiến trúc hiện đại và phong cách cổ điển không phải là điều không thể tồn tại giữa lòng Paris.

UserPostedImage
Sự giao hòa giữa kiến trúc hiện đại và phong cách cổ điển.
RFI/Đức Tâm




Hoàng Thy Mai Thảo  
#367 Posted : Tuesday, April 10, 2018 2:24:46 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,084

Thanks: 5160 times
Was thanked: 2324 time(s) in 1605 post(s)

Pháp : Sản phẩm nhà dòng ngày càng quyến rũ

UserPostedImage
Nhà dòng Notre-Dame de Senanque và cánh đồng hoa oải hương,
tại tỉnh Vaucluse, vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur.Ảnh : Wikimedia Commons

RFI / Minh Anh : Thứ Tư, ngày 13 tháng 12 năm 2017
Trên mạng hay tại cửa hiệu, người tiêu thụ đang đổ dồn vào đủ loại sản phẩm do các tu sĩ sản xuất. Từ các loại mỹ phẩm hay chăm sóc da như bôm, tinh dầu, xà phòng, cho đến thực phẩm như rượu, bia, bánh mứt, mật ong... Tại vương quốc của các nhà dòng, mọi thứ đều có vẻ an toàn hơn và xác thực hơn, tạp chí "M" của Le Monde một ngày cuối tuần phải thốt lên rằng « Sản phẩm nhà dòng, thật là khéo tay ! »

« L’Artisanat Monastique », « Les Boutiques de Théophile » hay « Comptoir des Abbayes »… là những cửa hiệu hay trang mạng chuyên bán các sản phẩm do các thầy tu, các sơ nhà dòng sản xuất, những năm gần đây nở rộ tại Pháp. Tại cửa hiệu Comptoir des Abbayes, nước uống tăng lực hiệu Alexion, do nhà dòng Notre-Dame ở Aiguebelle chế biến từ 52 loại cây thiên nhiên khác nhau, có từ hơn nửa thế kỷ nay đứng đầu danh sách các sản phẩm bán chạy nhất.

Những dòng sản phẩm an toàn

Mang đậm yếu tố lịch sử, phương thức chế biến tôn trọng truyền thống, tức chế biến thủ công là chính và lượng sản phẩm làm ra ít, hàng hóa của các nhà dòng đã trấn an được người tiêu thụ về mặt chất lượng cũng như nguồn gốc sản phẩm. Người mua biết rõ những gì họ đang mua, như lời giải thích của bà Genevieve Peyrou, một nhân viên bán hàng thiện nguyện tại cửa hiệu L’Artisanat Monastique tại Paris, với RFI Việt ngữ:

« Các sản phẩm nhà dòng không phải là đồ gian lận, ít có sử dụng các loại phân bón. Tuy chúng không được dán nhãn ‘bio’ (sinh thái), nhưng mọi sản phẩm ở đây đều được sản xuất theo một quy trình tự nhiên. Đó chính là điểm mạnh giúp thu hút khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng hay trên trang mạng của chúng tôi ».

Đó cũng chính là những gì phóng sự của đài France 2 cho thấy, tại nhà dòng Rosans (Hautes-Alpes). 23 nữ tu tại đây, phải làm việc 6 tiếng mỗi ngày như bao nhà nông bình thường khác trên bảy ha đất canh tác. Từ việc gieo hạt, phát quang, nhổ cỏ, lái xe máy cày, cho đến chăm sóc các tổ ong…

Và đương nhiên, họ cũng phải đối mặt với những vấn đề như bao nhà nông nào. Sơ Marie-Emmanuelle, vừa chăm sóc tổ ong, vừa giải thích với phóng viên đài truyền hình France 2 : « Trong năm 2014, thu hoạch rất là xấu, do điều kiện khí hậu không được thuận lợi, nhiều trận hỏa hoạn xảy ra nên thu hoạch đã bị sụt giảm đi nhiều ».

Tại Pháp, 243 trong số 340 nhà dòng là có những hoạt động khác ngoài đời sống tinh thần. Trong lúc các doanh nghiệp đời thường tại Pháp đang phải lao đao vì khủng hoảng kéo dài, thì những doanh nghiệp nhỏ này không hề biết đến khủng hoảng là gì, nhờ vào việc không ngừng cải tiến.

Điều lý thú là mỗi nhà dòng có những sản phẩm riêng, mang dấu ấn riêng của mình và đậm nét đặc trưng riêng của từng vùng. Nhà dòng Sept-Fons ở tỉnh Allier, vùng Auvergne-Rhones-Alpes, miền trung nước Pháp nổi tiếng với sản phẩm chức năng, đặc biệt là mầm lúa mì hiệu Germalyne, được cho là giàu khoáng chất.

Xa hơn chút ở phía nam, tại nhà dòng Ganagobie, vùng Alpes-de-Haute-Provence, ngoài những giờ cầu nguyện, các thầy tu tinh chế các loại sản phẩm chăm sóc cơ thể như "eau de toilette" thơm mùi cỏ lức xả hay mùi hoa oải hương.

Hoặc như nhà dòng Saint-Wandrill, vùng Normandie, miền bắc nước Pháp được biết đến với loại kem dưỡng da chống nếp nhăn. Loại kem này được chế biến từ dầu con chồn và sữa ong chúa. Kem của nhà dòng có chất lượng cũng ngang bằng như những thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng khác.

Một cách tiêu thụ hợp lý

Theo tạp chí M của Le Monde, chẳng cần quảng cáo rầm rộ, những dòng sản phẩm đó đã nhào nặn được tiếng tăm của mình theo năm tháng, thậm chí hàng mấy thế kỷ theo kiểu truyền tai nhau, giữa những người thân, bạn bè…Khách hàng không chỉ là những tín đồ trong đạo, mà còn là giới trẻ, những gia đình ngoại đạo mong muốn tìm kiếm những « sản phẩm an toàn ».

Doanh thu đạt được từ hai kiểu đối tượng khách hàng gần như ngang ngửa. Theo tiết lộ của ông Pierre Van Den Broek, một kỹ sư chuyển sang làm kinh doanh, quản lý cửa hiệu Comptoir des abbayes, trong số khách hàng ngoại quốc, đứng đầu danh sách là khách du lịch Nhật Bản, Hoa Kỳ và Brazil (chiếm đến 25% doanh thu), cảm thấy vui thích vì mua được những sản phẩm mang « chút hương đồng và tinh thần ».

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của bà Genevieve Peyrou với RFI Việt ngữ, so với các dòng sản phẩm tương tự được bày bán trong các siêu thị lớn, thì hàng hóa của các nhà dòng có giá cả hơi cao một chút : « Đó cũng là những khách hàng trong túi cũng phải rủng rỉnh chút ít tiền, đương nhiên có sức mua tương đối cao, và muốn có những loại sản phẩm tốt. Do giá cả các sản phẩm tại đây hơi đắt một chút so với những dòng sản phẩm được bán tại các siêu thị lớn, nhưng các đối tượng khách hàng này lại muốn có những thương hiệu sản phẩm gần như là ‘bio’. Thậm chí còn ‘tốt hơn cả' bio nữa ».

Nguồn ngân sách quan trọng cho các nhà dòng

Theo ước tính, thị trường sản phẩm nhà dòng hiện nay lên đến 70 triệu euro và đang trên đà bùng phát mạnh. Nhu cầu ngày càng lớn về dòng sản phẩm này thúc đẩy nhiều nhà dòng tự thiết lập các cơ sở phân phối riêng. Trong số hơn 3000 loại hàng hóa, nhiều sản phẩm cho thấy có lượng bán ra tăng vọt đáng kể.

Chẳng hạn như nhà dòng Notre-Dame de Maylis, tại tỉnh Landes, tây nam nước Pháp, tính đến quý III/2015, doanh thu của nhà dòng đã tăng vọt gần 50%. Một tin vui cho nhà dòng, nổi tiếng với các loại sáp dùng để đánh bóng bàn ghế và sàn nhà bằng gỗ và trà túi lọc khử độc.

Thành công có được của những dòng sản phẩm này là do chúng đáp ứng được xu thế của thời đại, hòa nhịp với những lời kêu gọi tiêu thụ « hợp lý », « an toàn » hơn để tránh lãng phí, đảm bảo sức khỏe. Ngay cả những nhà phân phối bênh vực một chút tính thanh đạm nào đó trong tiêu thụ cũng như trong kinh doanh.

Hơn nữa, doanh thu kiếm được không chỉ để cho mục đích tư lợi mà là vì lợi ích của cộng đồng. Không được chính phủ tài trợ và thiếu hụt trầm trọng nguồn đóng góp từ thiện, nguồn thu từ những sản phẩm này giúp đảm bảo đến « phân nửa ngân sách chung của cả cộng đồng », theo như giải thích của thầy Colomban, tại Notre-Dame de Maylis.


Users browsing this topic
Guest
19 Pages«<171819
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.