Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

10 Pages«<678910>
Options
View
Go to last post Go to first unread
ConMuaNho  
#141 Posted : Wednesday, November 23, 2011 3:52:35 PM(UTC)
ConMuaNho

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/21/2011(UTC)
Posts: 3,371
Woman
Location: Bordeaux

Thanks: 291 times
Was thanked: 2883 time(s) in 1342 post(s)
UserPostedImage

Happy Thanksgiving Uyển Vy ...
UserPostedImage



thanks 1 user thanked ConMuaNho for this useful post.
UyenVy on 1/7/2012(UTC)
UyenVy  
#142 Posted : Monday, December 5, 2011 5:39:04 PM(UTC)
UyenVy

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/17/2011(UTC)
Posts: 1,506
Location: Somewhere

Thanks: 1475 times
Was thanked: 525 time(s) in 366 post(s)
Sorry , chị Cơn Mưa Nhỏ ,UV bận quá , giờ ghé PR mới biết chị ghé qua GCP4M .
Không khí nhộn nhịp của mùa lễ Giáng Sinh 2011 và New Year 2012 cũng sắp đến .
UV thân chúc chị Tiểu Vũ Vi & PR VB một mùa Giáng thật đầm ấm, vui tươi ,hạnh phúc & Năm Mới như ý & tốt đẹp nha

UV
Xmas 2011


UserPostedImage

UserPostedImageUserPostedImageUserPostedImage
UserPostedImage

Edited by user Wednesday, January 11, 2012 4:31:44 PM(UTC)  | Reason: Not specified

UserPostedImage
UyenVy  
#143 Posted : Monday, December 5, 2011 5:49:04 PM(UTC)
UyenVy

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/17/2011(UTC)
Posts: 1,506
Location: Somewhere

Thanks: 1475 times
Was thanked: 525 time(s) in 366 post(s)
RELAXING WITH NICE PICTURE By National Geographic

UserPostedImage

UserPostedImage

UserPostedImage

UserPostedImage

UserPostedImage

UserPostedImage

UserPostedImage




UserPostedImage
UyenVy  
#144 Posted : Monday, December 5, 2011 5:59:24 PM(UTC)
UyenVy

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/17/2011(UTC)
Posts: 1,506
Location: Somewhere

Thanks: 1475 times
Was thanked: 525 time(s) in 366 post(s)
Câu Chuyện Đêm Giáng Sinh

UserPostedImage

Tom yêu những câu chuyện.
Ông ngồi trong chiếc ghế kể chuyện bên lò sưởi, đôi mắt xanh nhạt lấp lánh trong ánh sáng chập chờn của những ngọn nến trên các bàn chung quanh. Tiếng cười khẽ của ông phát ra từ đôi môi cũng dạn dày sương gió như những xà nhà bằng gỗ sồi cũ kỹ phía trên đầu ông.
Một cách hài lòng, ông ngồi thoải mái trong chiếc ghế gỗ sồi đã được nghe hàng ngàn câu chuyện qua hàng trăm năm trong cái quán nhỏ nằm giữa những ngọn đồi tối tăm của vùng Pennines này. Mọi người đến thăm Tom từ khắp cả nước. Bằng cách truyền miệng, họ biết về ông, và nhờ ông quán trọ đã đón được khách du lịch.
Để tìm được ông, khách phải vượt qua nhiều dặm đường hẹp ngoằn ngoèo rậm lá. Nhưng khi họ qua được đỉnh đèo để đi xuống ngôi làng nhỏ bé này, họ được đền đáp xứng đáng.
Mái tranh thấp xộc xệch có vẻ như thu mình trong thung lũng. Có một vòi nước cũ gỉ sét và một bánh xe của cối xay được hoa hồng đỏ và trắng phủ kín trong mùa hè. Những xà nhà thấp đã bị mọt ăn lỗ chỗ, và quán có mùi ẩm thấp, nhưng luôn luôn có thức ăn ngon cho khách.
Trong những buổi tối mùa hè ấm áp, mùi hương của hoa vân anh trộn lẫn với mùi xạ hương đắng của những bụi cây nhỏ ẩm thấp ở những hàng rào bằng đất cao bao quanh, nhưng khi mùa đông đến, khách khứa ít hơn và dân làng sẽ kéo đến vây quanh ngọn lửa đốt bằng củi đang réo lên qua những ống khói bằng đá cho đến khi khói của nó tan loãng vào những cánh đồng hoang đằng xa – và người ta tiếp tục kể chuyện.
“Ai sẽ kể chuyện tối nay?” Tom khẽ hỏi. Những người uống ở quầy và những người ăn ở các bàn nhìn lảng đi, cố tránh đôi mắt của ông. Trong suốt lịch sử kể chuyện trong quán trọ xây bằng đá biệt lập này, luôn luôn có một người tình nguyện kể chuyện của mình.
Thi thoảng, một người bán hàng thông minh nhận lời thách thức và với điện thoại bên hông và bộ đồ nhân viên hành pháp, anh ta kể lại những cuộc phiêu lưu đầy chinh phục và những khó khăn trắc trở.
Đôi khi là một giọng nói dịu dàng của một phụ nữ địa phương kể lại những câu chuyện đồng quê và những truyền thuyết dân gian người ta thường nghe.
Một đôi lần, Tom cũng ngồi vào chỗ và tìm trong kho dự trữ kinh nghiệm mênh mông hơn 80 năm của mình và với cặp mắt lấp lánh ánh lửa, ông tạo ra những hình ảnh lạ lùng đến nỗi mọi người im phăng phắc lắng nghe và tiếng chiếc ly nhỏ nhất đặt xuốâng quầy rượu vang lên cũng giống như tiếng đại bác gầm.
Nhưng câu chuyện hay nhất luôn luôn được để dành cho đến Giáng sinh vì đây là câu chuyện đánh dấu kết thúc của một năm.
Đó là lúc cây ô rô được cắt khỏi hàng rào cao và kết thành chuỗi quanh quầy rượu với những chiếc lá xanh nhọn rực rỡ và những trái dâu đỏ.
Rồi cây Giáng sinh, chặt từ hàng cây thông trên những ngọn đồi phía trước, được trân trọng đặt bên lò sưởi đang cháy và chất đầy quà để tặng cho nhau.
Đó cũng là lúc chủ đất sẽ đãi món rượu vang hâm nóng với đường và hương liệu, thức uống ưa thích nhất của khách hàng vào dịp Giáng sinh và đó chính là lúc chắc chắn Tom sẽ thách thức mọi người.
“Nào”, ông cười giòn, “các người không trốn lão già Tom này được đâu. Nếu không ai đến ngồi vào chiếc ghế này và kể cho chúng ta nghe một câu chuyện Giáng sinh, ta sẽ bảo ông chủ đất dẹp món rượu vang hâm nóng đi!”
“Bác sẽ không làm như vậy đâu”, một cô gái trong làng có gương mặt xinh xắn kêu lên.
“Chính bác cũng thích mê món rượu hâm nóng mà, bác Tom!”
“A , cô gái ơi, ta thích món rượu hâm nóng nhưng ta còn thích câu chuyện Giáng sinh hơn nữa. Đó là một truyền thống bắt nguồn từ lâu đời đến mức ta không biết là khi nào - thậm chí khi những lãnh chúa và phu nhân đến để làm vinh dự cho quán này thay vì lũ dân thường các người.”
Ông gật đầu một cách hiền lành để khẳng định lại những ngày thời xa xưa tốt đẹp hơn. Mắt ông lấp lánh trong ánh lửa.
“Tôi ủng hộ Tom!” Một người nhanh miệng nói. Y phục ông ta rất sang trọng, một cái quần xanh nhạt ủi kỹ và áo sơ mi phanh ngực bày ra lông ngực nhiều hơn tóc trên đầu ông.
“Mỗi năm khi tôi từ London đến đây, tôi luôn luôn mong đợi câu chuyện Giáng sinh”.
“Vậy anh kể chuyện đi, anh bạn thân ơi!” Anh thanh niên Jim bẻ lại, quần jean của anh ta vẫn còn những vết dơ vì vắt sữa bò.
“Tôi không kể được” - nhân viên hành pháp nói. “Tôi chỉ biết những giấy đối chiếu, lợi tức, những khoản nợ bị mất và chuyện giá cả”.
“Tôi lại muốn biết về những chuyện đó!” Jim nói, gương mặt anh sáng lên vẻ hứng thú muốn trêu chọc. “Có lẽ tôi sẽ học được nhiều thứ để khỏi phải vắt sữa những con bò ngu ngốc hằng ngày”.
“Chúng ta không muốn biết những kinh nghiệm của cậu, Jim ạ”. Tom vừa nói vừa vuốt râu. “Bây giờ là mùa Giáng sinh và chúng ta cần câu chuyện Giáng sinh đặc biệt”.
Căn phòng im lặng nhưng ai cũng nghe thấy tiếng gió bên ngoài đang rít mạnh hơn. Những bàn chân nhích đi và những bờ vai chạm nhau trong khi mọi người cố chen nhau tới cuối quầy rượu để né tránh cái nhìn dò hỏi của Tom.
Mắt ông lướt từ người này sang người khác. Vài người nhìn lại ông một lúc lâu trước khi nhìn xuống, bối rối. Không ai sốt sắng ngồi vào chiếc ghế kể chuyện tối nay.
Đột nhiên, cánh cửa quán kẽo kẹt mở ra và cơn gió đang xô nghiêng ngả cây cối bên ngoài ầm ĩ lao vào trong quán, làm mọi thứ trang trí lắc lư dữ dội.
Tất cả mọi cặp mắt đều hướng ra cửa.
Người phụ nữ ấy có gương mặt xanh xao gần như trắng bệch, mái tóc ngắn màu sáng và đôi mắt xanh lạnh lùng. Cô ngập ngừng đứng lại, nhìn quanh quán, ngạc nhiên khi thấy quá đông người ở nơi vắng vẻ này. Cô kéo lại chiếc áo choàng màu đen quanh vai dù nó đã được giữ chặt quanh cổ bằng một sợi dây chuyền vàng nhỏ.
Bên dưới lớp áo choàng, cô mặc một áo polo màu sẫm và váy đen. Cô chậm chạp đi đến chiếc ghế duy nhất còn trống ở quầy rượu. Tom đã qua ngồi trên một khúc cây, và đang sưởi ấm bên cạnh cây Giáng sinh, vẻ mặt bình thản.
“Hình như chỉ còn một chỗ ngồi trong quán. Tôi ngồi có được không?” cô hỏi.
“Nếu cô ngồi đó” - Tom ân cần nói, “cô phải kể cho chúng tôi nghe một câu chuyện và đó phải là một câu chuyện Giáng sinh”.
“Tôi sẽ làm điều đó nếu mọi người muốn như vậy”. Cô vừa nói vừa tháo áo choàng và đặt trên đầu gối như để bảo vệ mình và tạo sự dễ chịu.
Người chủ đất lách qua đám đông với một ly rượu hâm nóng và trân trọng đặt vào tay cô. “Cô sẽ cần cái này để giúp cô kể chuyện, cô bạn ạ”.
Sau khi uống một hớp dài, cô đặt ly cạnh ghế và úp hai lòng bàn tay trên tay ghế cao. Ngôi quán cũ bằng gỗ có vẻ thu nhỏ lại và thật yên lặng, mọi người chăm chú nhìn cô trong khi cô bắt đầu câu chuyện.
“Giáng sinh là dịp kể về những hy vọng và những nỗi sợ hãi. Tôi muốn kể cho các bạn nghe về một ngôi trường nơi tất cả trẻ em đang học tiểu học”. Cô dừng lại một chút. “Đó là mùa Giáng sinh và bọn trẻ đang tập những bài hát mừng lễ Giáng sinh.
Chen lấn nhau quanh cây đàn dương cầm của cô giáo trẻ, chúng hát những bài thánh ca.
Sau đó cô giáo dạy chúng những nốt nhạc trong khuông nhạc và cách cô đọc chúng. Rồi bọn trẻ áp dụng những điều đã học. Chúng họp thành nhóm nhỏ, chọn một nốt nhạc và tạo thành hình nốt đó. Chúng cười lớn và thảo luận sôi nổi. Tất cả, ngoại trừ một cô bé, nhìn lại bản nhạc và đứng sang một bên căn phòng”.
Người phụ nữ ngừng lại và nhìn lên chiếc đồng hồ phía trên quầy rượu. Cô nói: “Nhóm thứ nhất tự tạo thành một đường thẳng trên sàn nhà với một em cuộn tròn người như trái banh ở một đầu và một em khác đứng chéo tạo thành một góc nhọn ở đầu kia.”
“Chúng em là một nốt móc đơn “chúng vui vẻ reo lên”. Nốt nhạc của chúng em rất nhanh, chúng em mang đầy sự sôi động và niềm vui”.
Cả lớp vỗ tay khen ngợi. Nhóm thứ hai cũng tạo thành một đường thẳng giống như vậy trên sàn nhà, nhưng lần này không có cái đuôi cong và giải thích rằng chúng là một nốt đen. Nhạc của chúng nghiêm trang, đều đặn, chậm rãi và rõ ràng. Một tràng hoan hô nhanh chóng tiếp theo.
Nhóm thứ ba nằm trên sàn nhà và tạo thành một hình bầu dục lớn. “Chúng em là một nốt tròn” - chúng tự hào nói, “nốt dài nhất trong tất cả các nốt nhạc, chúng em đến vào cuối bài nhạc, lúc mọi âm thanh chấm dứt”. Mọi người vỗ tay. Cuối cùng, còn lại một đứa bé không thuộc nhóm nào.
Cô bé này không được nhiều người thích và thường nghỉ học vì bệnh. Dưới ánh mắt nhìn chăm chú và coi thường của cả lớp, em bé chậm chạp tới giữa phòng, mỗi bước đi có vẻ đau đớn và khi em ngồi xếp chân xuống sàn nhà với chiếc áo đồng phục xanh xếp cẩn thận dưới hai đầu gối nhợt nhạt, có vẻ như em thấy nhẹ nhõm vì đã làm xong việc.
“Em sẽ là một nốt nhạc chứ?” - Cô giáo trẻ hỏi. Cô biết cô bé đang bị một chứng bệnh trầm trọng.
Cô bé ngồi im lặng và hoàn toàn bất động, mắt nhìn chằm chằm xuống sàn nhà bằng gỗ của lớp. Cô giáo quay lại các em khác và hỏi chúng:
“Các em nghĩ bạn Natalie là nốt nhạc gì hôm nay?” Lập tức các cậu bé và cô bé chung quanh đồng thanh la lên, mỗi em chọn một nốt nhạc khác nhau trong trí tưởng tượng của chúng để kết hợp với cô bé đang ngồi trên sàn nhà.
Cô giáo cau mày, lo lắng. Trong lý lịch của Natalie ở trường, cô biết cô bé đã bị mất cha mẹ trong một tai nạn xe đêm Giáng sinh và em bị rối loạn tinh thần. Có thể ngay lúc này em cũng đang bệnh, vì em ngồi yên lặng quá.
Cả lớp đã ngừng la hét và đang sốt ruột đợi Natalie nói. Cuối cùng, em ngước mắt lên khỏi sàn nhà.
“Em không thật sự là một nốt nhạc.
Bây giờ là Giáng sinh và em là sự yên lặng khi âm nhạc kết thúc. Em là sự hạnh phúc khi mọi nỗi buồn kết thúc, hoặc là nỗi buồn khi mọi hạnh phúc kết thúc... Rốt cuộc, mọi người muốn em là điều gì em sẽ là điều đó”.
Người phụ nữ áo đen ngước mắt lên nhìn mọi người trong quán đang đứng chung quanh, mỗi người có những hy vọng và những nỗi sợ hãi của riêng mình trong mùa Giáng sinh đang đến.
“Và đó là kết thúc câu chuyện” - cô nói.
Cô đứng lên khỏi chiếc ghế kể chuyện, chậm chạp khoác áo choàng vào và đi ra cửa. Một thanh niên đứng ở cửa giơ tay ra nắm chặt chiếc áo khoác và thô bạo hỏi:
“Cô phải nói cho chúng tôi biết. Cô là cô giáo đó phải không?”. Hình như anh ta chùn tay lại khi mắt hai người gặp nhau, rồi cô nhìn mọi người trong quán với những món trang trí Giáng sinh ở chung quanh.
“Không” - cô trả lời. “Anh muốn tôi là gì?”
Cô đi khuất ra ngoài và trong quán, người ta có thể nghe được tiếng một bông tuyết đang rơi xuống..

Steve Brookes
T.Anh dịch

Edited by user Monday, January 16, 2012 2:47:37 PM(UTC)  | Reason: Not specified

UserPostedImage
UyenVy  
#145 Posted : Monday, December 5, 2011 6:32:53 PM(UTC)
UyenVy

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/17/2011(UTC)
Posts: 1,506
Location: Somewhere

Thanks: 1475 times
Was thanked: 525 time(s) in 366 post(s)
Phỏng Vấn Ca Sĩ Trần Thái Hoà

Trung tuần tháng 11, ca sĩ Trần Thái Hòa đến tiểu bang Virginia tham dự đêm Thánh nhạc “Hướng Tới Tương Lai”.Nhân dịp này Vũ Hoàng có cơ hội gặp gỡ và trao đổi với ca sĩ Trần Thái Hòa về con đường nghệ thuật cũng như những tâm tư và tình cảm của anh với con đường ca hát sau đúng 10 năm đứng trên sân khấu.
Vũ Hoàng: Trước hết cám ơn ca sĩ Trần Thái Hòa dành ít phút cho Đài ACTD, Vũ Hoàng xin được hỏi anh Trần Thái Hòa là anh rất nổi tiếng trong trường phái nhạc tiền chiến và nhạc thính phòng, thì không biết anh Hòa có thử sức trong các lĩnh vực khác chưa ạ?
Trần Thái Hòa: Trước hết cho Trần Thái Hòa gửi lời chào đến anh Vũ Hoàng và tất cả thính giả của đài ACTD. Thưa Vũ Hoàng, từ lúc Hòa bắt đầu đi hát thì thường hay hát những tác phẩm tiền chiến như Cô Láng Giềng, hay những bài trong khoảng thời gian cùng thời như thế.
Nhưng thực ra, Hòa không chỉ gói gọn mình trong dòng nhạc tiền chiến hay thính phòng, mà ngoài ra, bất cứ một nhạc sĩ nào dù là thời trước 75 hay sau 75 nếu có những bài hát nào mà Hòa cảm thấy phù hợp, Hòa thích thì Hòa đều hát cả, trong đó có những tác phẩm của các nhạc sĩ trẻ hơn thời tiền chiến, ví dụ như Ngô Thuỵ Miên, Từ Công Phụng, Vũ Thành An, Hoàng Thanh Tâm hoặc Diệu Hương sau này và rất nhiều tác giả khác.

Vũ Hoàng:
Cho Vũ Hoàng xin hỏi anh Trần Thái Hòa, trong những nhạc phẩm mà anh Trần Thái Hòa đã rất thành công với Trung tâm Thuý Nga thì nhạc phẩm nào mang đến cho anh một kỷ niệm thật sâu sắc không ạ?
Trần Thái Hòa:
-Nếu Vũ Hoàng hỏi như vậy thì Hòa phải nhắc đến một tác phẩm mà Hòa rất là yêu thích, đó là bài Cô Láng Giềng của nhạc sĩ Hoàng Quý, là bởi vì bài hát này lúc ở Việt Nam, khi Trần Thái Hòa còn bé thì được nghe danh ca Sĩ Phú và danh ca Duy Trác hát, nghe giai điệu du dương rất là hay, lời rất là đẹp, mà thời gian đó là sau 1975, ở miền Nam bị cấm không được nghe nhạc tiền chiến hoặc nhạc vàng, thì gia đình phải lén lút phải mở băng cassette lúc xưa để nghe những bài hát đó.
Lúc đó tài sản còn lại duy nhất là một máy cassette và mấy cuốn băng nhạc trước 75 mà thôi, nên quý lắm, đến gần Tết mới lấy ra để mở nghe một lần, mở nhỏ nhỏ, nghe lén thôi.
Bây giờ mỗi lần nghe đến Cô Láng Giềng: Hôm nay trời xuân bao tươi thắm, dừng bước phiêu lưu về thăm nhà thì Hòa cứ nghĩ đến những mùa xuân tại quê nhà trong những thời gian rất khó khăn đó. Đó là điều mà Trần Thái Hòa không thể nào quên được.
Vũ Hoàng: Vâng cám ơn ca sĩ Trần Thái Hòa, đó là một kỷ niệm rất là đẹp và rất là xúc động, thì một câu hỏi rất riêng tư thôi, có một Cô Láng Giềng như vậy, thì không biết ngoài đời cô láng giềng của anh Trần Thái Hòa ra sao ạ?
Trần Thái Hòa: Lúc xưa trung tâm Thuý Nga muốn gả cô láng giềng cho Trần Thái Hòa nhưng không thành, thế nên sau này, đem lòng yêu Cô Hàng Nước, cuối cùng thì cũng không đâu về đâu bởi vì cô ấy đã đi lấy chồng rồi.
Thích tự do hát và sáng tạo
Vũ Hoàng: Vâng… (cười) … Hiện nay thấy có một trào lưu, không biết sử dụng từ “trào lưu” có chính xác hay không, nhưng Vũ Hoàng thấy đông đảo ca sĩ ở hải ngoại về Việt Nam biểu diễn thì không biết anh Trần Thái Hòa như thế nào trong trào lưu đó?
Trần Thái Hòa: Thưa Vũ Hoàng cũng như thưa quí thính giả của Đài Á Châu Tự Do, tháng 3 vừa rồi, Trần Thái Hòa có dịp về thăm gia đình, Hòa có mặt ở cả Sài Gòn và Hà Nội.
Có rất nhiều lời mời biểu diễn ở trong nước, những phòng trà lớn ở Sài Gòn, nhất là ở Hà Nội có những chương trình rất lớn, họ muốn tổ chức ngay tại Nhà Hát Lớn Hà Nội và mời Trần Thái Hòa về trình diễn nhưng mà Hòa từ chối.
Dạo này có rất nhiều ca sĩ hải ngoại, những người thành danh trước năm 1975 hoặc sau năm 1975 về Việt Nam trình diễn, đối với riêng Trần Thái Hòa thì Hòa nghĩ rằng, mỗi người có một quan niệm, nhận định và suy nghĩ riêng về bối cảnh lịch sử đất nước, về kinh tế hoặc là họ về đơn thuần là mở rộng thị trường ca hát của họ mà thôi. Với riêng Hòa, Hòa không có ý kiến hay chống đối gì đối với những đồng nghiệp về Việt Nam trình diễn hiện nay.
Nhưng lý do vì sao Hòa từ chối, bởi quan niệm riêng của Hòa là trong vấn đề nghệ thuật nói chung và vấn đề ca hát nói riêng, cần phải có sự tự do để mình hát và sáng tạo.
Sự tự do này Hòa muốn nói đến đối với riêng cá nhân của Hòa thôi, đó là Hòa muốn hát những bài hát Hòa muốn hát và muốn hát những bài hát thính giả thực sự muốn nghe, chứ Hòa không muốn chỉ hát những bài được phép hát, được phép phát hành, được phép nghe thôi. Đấy là lý do Trần Thái Hòa cảm thấy như vậy.
Vũ Hoàng:
- Vâng, cũng rất là cám ơn anh Trần Thái Hòa đã có những suy nghĩ cũng như những bộc bạch rất chân thành. Thì cũng nhân đây, thay mặt quí thính giả đài ACTD, Vũ Hoàng cám ơn anh Trần Thái Hòa rất nhiều cho buổi trò chuyện thân mật và cởi mở để thấy hết ý nghĩa và nghĩa tình của ca sĩ hải ngoại khi hướng về Việt Nam cũng như khi phục vụ cộng đồng người Việt khắp nơi trên thế giới.

Trần Thái Hòa:
Trần Thái Hòa
-cám ơn anh Vũ Hoàng, kính chúc Vũ Hoàng cũng như quí thính giả của Đài ACTD một mùa Lễ Thanksgiving và Giáng sinh thật là hạnh phúc, đầm ấm bên gia đình và người thân. Xin kính chào.
Khi được hỏi ca sĩ Trần Thái Hòa muốn giới thiệu một bài hát hay một điệu nhạc nào thật là tâm đắc đến thính giả, thì ca sĩ Trần Thái Hòa có nói với Vũ Hoàng rằng bất kỳ một bài hát nào Trần Thái Hòa thu âm, lựa chọn thì đều là những bài hát tâm huyết, mang đến cho thính giả những giây phút thư giãn, chiêm nghiệm được hết vẻ đẹp của bài hát. Đó là mục đích mà ca sĩ Trần Thái Hòa muốn gửi đến quí thính giả.

PV Vũ Hoàng
-Á Châu Tự Do

Edited by user Saturday, January 7, 2012 10:21:24 AM(UTC)  | Reason: Not specified

UserPostedImage
ConMuaNho  
#146 Posted : Friday, December 16, 2011 6:22:26 AM(UTC)
ConMuaNho

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/21/2011(UTC)
Posts: 3,371
Woman
Location: Bordeaux

Thanks: 291 times
Was thanked: 2883 time(s) in 1342 post(s)
UserPostedImage

Joyeux Noel et Bonne Année 2012!!!
UserPostedImage



thanks 1 user thanked ConMuaNho for this useful post.
UyenVy on 1/7/2012(UTC)
hongvulannhi  
#147 Posted : Friday, December 16, 2011 5:04:37 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 26,966

Thanks: 1931 times
Was thanked: 4394 time(s) in 2738 post(s)
UserPostedImage


Chúc Uyên Vu và gia đình mọi điều tốt đẹp, tràn đầy sức khỏe
trong mùa Giáng Sinh và Năm Mới

HONG VU LAN NHI

Edited by user Friday, December 16, 2011 5:05:42 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
UyenVy on 1/7/2012(UTC)
UyenVy  
#148 Posted : Sunday, December 25, 2011 3:12:16 PM(UTC)
UyenVy

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/17/2011(UTC)
Posts: 1,506
Location: Somewhere

Thanks: 1475 times
Was thanked: 525 time(s) in 366 post(s)
UV tks again chị Tiểu Vũ Vi & cô Lan Nhi gời lời chúc Xmas cho UV nha
Merry Xmas & Happy Newyear 2012 to all PR


UserPostedImage

UserPostedImage

Edited by user Wednesday, January 11, 2012 4:32:30 PM(UTC)  | Reason: Not specified

UserPostedImage
UyenVy  
#149 Posted : Sunday, December 25, 2011 3:26:48 PM(UTC)
UyenVy

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/17/2011(UTC)
Posts: 1,506
Location: Somewhere

Thanks: 1475 times
Was thanked: 525 time(s) in 366 post(s)
UserPostedImage
UserPostedImage
UyenVy  
#150 Posted : Sunday, December 25, 2011 3:43:53 PM(UTC)
UyenVy

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/17/2011(UTC)
Posts: 1,506
Location: Somewhere

Thanks: 1475 times
Was thanked: 525 time(s) in 366 post(s)
Ảnh Đẹp Của Anh Vũ Kim Thanh - England

UserPostedImage

UserPostedImage

NÓI VỚI DÒNG SÔNG

Tim buồn quá chẳng ngâm nổi câu thơ
Bên sóng nước xót xa màu trăn trở
Cánh chim nào trong sương chiều bỡ ngỡ
Chở dùm ta niềm thương nhớ vô bờ

Nếu đi xa hãy vun đắp dòng mơ
Đời chẳng đẹp như bài thơ xưa viết
Dẫu bất lực giữa bão đời thua thiệt
Lòng mênh mang oan nghiệt với ân tình.

Tiệc rượu tàn bàn ghế cũng rung rinh
Men chát đắng lại rùng mình thổn thức
Cuộc tình tàn ngàn vết thương đau nhức
Hương hoa nào nưng nức giữa trần gian ?

Hãy cứ vui dù ngàn nỗi bất an
Giọt lệ nắng ngập tràn cung phím nhạc
Sắp vào thu cánh lá than xào xạc
Lũ sương say bàng bạc kéo nhau về

Anh thả hồn chìm đắm với đam mê
Vầng Trăng yêu sông nước thề thủa ấy
Ánh vàng tươi cứ lung linh sống dậy
Dẫu ngàn năm vẫn vậy…Giấc mơ này.

Vũ kim Thanh

Edited by user Wednesday, January 11, 2012 4:33:11 PM(UTC)  | Reason: Not specified

UserPostedImage
UyenVy  
#151 Posted : Saturday, January 7, 2012 10:13:53 AM(UTC)
UyenVy

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/17/2011(UTC)
Posts: 1,506
Location: Somewhere

Thanks: 1475 times
Was thanked: 525 time(s) in 366 post(s)
UserPostedImage UserPostedImage

Sài Gòn Từ Những Con Hẻm Nhỏ


Hiển nhiên Sài Gòn là thành phố có nhiều ngõ hẻm nhất trong cả nước.
Một nhà báo ngoại quốc tới Sài Gòn, đã xem những ngõ hẻm của thành phố này là “Hẻm phố thông ra thế giới.
”Trong bài viết ở tạp chí “Saigon City Life,” nhà báo cảm nhận những ngõ hẻm của Sài Gòn là những nguồn lạch chảy ra sông ra biển; ngõ hẻm chi chít chảy ra đường phố, ra các đại lộ, nơi những công trình kiến trúc tổng hợp những nét văn hóa của thế giới.
Những ngõ hẻm của Sài Gòn chứng kiến bao thay đổi của lịch sử, để Sài Gòn có được một một bảng màu sinh động trên con đường đi tới thế giới bao la.
Sài Gòn chi chít hẻm và hẻm; hẻm phố Sài Gòn đa hình đa dạng, muôn vẻ muôn màu.
Có thể nêu hình ảnh tiêu biểu cho các ngõ hẻm khu phố bình dân, với hầu hết cư dân thuộc giới lao động nghèo, là thành phần chiếm đa số ở Sài Gòn.
Lối hẻm chỗ rộng chỗ chật, có nhiều cua quẹo chỉ lọt một chiếc xe đạp đi qua; cửa nhà nhấp nhô xô lệch, có nhà bóng lộn có nhà xám xịt, có nhà không số có nhà số hai ba lần “xuyệt”; họp chợ ngay trước hai bên nhà cửa: quang gánh thúng mủng chen chúc, cá tôm nhảy quẫy trong chậu bắn nước tứ tung…
Hẻm còn là quán tiệm giải khát điểm tâm, hàng quà bánh đủ loại; tiệm làm tóc, trang điểm cô dâu và các cô gái hành nghề lúc tối đêm; hộp đồ nghề làm “nails,” móng tay móng chân được cắt giũa sơn xanh đỏ tím ngay trước cửa một căn nhà nào đó.
Chiếc máy may đặt ngoài hiên nhà, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu chưng diện để các cô gái đi “shopping” siêu thị, xem hát ở tụ điểm ca nhạc, đi hát karaoke và tân cổ nhạc giao duyên, hát với nhau tại các quán văn-nghệ-có-ăn-nhậu-kèm-theo; âm thanh hỗn độn
Tiếng gây gổ đòi nợ đóng hụi, tiếng chửi thề, tiếng xe gắn máy chạy đầy ngõ hẻm, tiếng con nít kêu la, tiếng tivi mở hết vô-lum; mùi vị xào nấu từ cửa các nhà, các quán nhậu…
Trong tiệm cà phê hẻm phố bình dân đó, những ông già ở trần say mê đọc-nhựt-trình hoặc nghe tin tức từ cái máy phát thanh nhỏ xíu như một món đồ cổ.
Những bà móm mém hút thuốc luôn miệng như lính lê-dương thuở xưa; những cô cậu trẻ tuổi bàn tán về sự kỳ diệu của xe hai bánh tay ga Air Blade – Click Nhật Bản, điện thoại di động đa chức năng, ngoài gọi và nghe còn chụp hình quay phim truy cập mạng…
Hẻm phố Sài Gòn thật lạ. Có những hẻm phố như ở vùng Phú Lâm-quận 6, đêm nghe tiếng ếch nhái tiếng côn trùng kêu rả rích như ở miền quê; có những hẻm phố ở quận Bình Tân – tách ra từ huyện Bình Chánh
Tiếng động của sắt thép vang dội suốt đêm ngày, lấn át mọi âm thanh; có những hẻm phố ở quận 11, tiếng chó tru liên hồi trong đêm như tiếng sói hú giữa rừng hoang.
Có những con hẻm thuộc quận Phú Nhuận, như ở đường Huỳnh Văn Bánh – gần cổng xe lửa số 6 – đường Nguyễn Thị Huỳnh… vào sâu trong hẻm bình dân chợt gặp công trình kiến trúc đẹp lộng lẫy, như tách vỏ một loài sò thấy hạt ngọc trai.
Có những con hẻm ở đường Hai Bà Trưng-Tân Ðịnh, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – đường Công Lý cũ – đường phố và hẻm phố đều đẹp, như viên ngọc được tách ra để thấy cả bên trong. Lại có những hẻm phố ở khu xóm bình dân như chỉ để chứa rác rến, phơi đầy lối đi những chai lọ túi bịch ni-lông và các phế phẩm linh tinh khác.
Có những hẻm phố Sài Gòn nổi tiếng khắp nước, như hẻm “Quán cơm Bà Cả” tại hẻm số 53 đường Nguyễn Huệ, quận 1.
Quán cơm Bà Cả mà nhiều người gọi là Bà Cả Ðọi, có mặt tại Sài Gòn từ những năm cuối thập niên 1940, hầu như các nhà báo và văn nghệ sĩ Sài Gòn 1975 cũng ưa lui tới.
Có thể không phải vì quán cơm này ăn ngon hay giá rẻ, mà vì nó lạ, nó toát ra một vẻ thân mật giản dị rất “miền Bắc” thuở xưa. Ði vào hẻm số 53, cuối hẻm là bậc cấp dẫn lên quán cơm Bà Cả.
Bậc cấp này cũng là một sức thu hút những người có máu me văn nghệ; như thể con ngõ chỉ là lối đi, để tới bậc thang dẫn lên quán cơm Bà Cả.
Từ nhiều năm nay, bà Cả già yếu không đứng bán cơm nữa, chuyển cho người em trai và hai con gái; hiện là các quán cơm mang biển hiệu Ðồng Nhân – ghi kèm thêm là Cơm Bà Cả – mở tại các đường Tôn Thất Thiệp, Trương Ðịnh và Xô Viết Nghệ Tĩnh (phía dưới chân cầu Thị Nghè).
Hẻm số 47 đường Phạm Ngọc Thạch (đường Duy Tân cũ) nổi tiếng là “cà phê hẻm Trịnh.
” Hẻm là lối đi giữa hai bờ tường của những biệt thự, gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở biệt thự cuối hẻm.47
Buổi sáng, khách uống cà phê ngồi dài bờ tường con hẻm.
Buổi chiều vắng khách, thường gặp nhiều khách phương Tây tới cà phê hẻm 47; có lẽ tiếng tăm của “cà phê hẻm Trịnh” đã vang dội khắp nơi.
Hẻm phố Sài Gòn thật lạ, chất chứa bao tình.
Chúng tôi đã gặp một hẻm phố thuộc đường Nguyễn Trãi (đường Võ Tánh cũ), con hẻm rất giống hình chai rượu: đáy chai là đầu hẻm, cuối hẻm thắt lại y hệt cổ chai.
Một gã bụi đời nghiện rượu đã chọn đầu hẻm giống đáy chai rượu này làm nơi cư ngụ.
Bà con hẻm phố bình dân Sài Gòn thì không khác nào bà con ở làng xóm thôn quê.
Mỗi khi nhà ai có đám ma đám cưới thì gần như bà con cả hẻm phố tham gia, chia sẻ.
Bà con xăng xái phụ dựng lều dựng rạp, tham gia hát hò giúp vui lên cho đám ma, góp mừng thêm cho đám cưới; nhà ai có người đau ốm cần cấp cứu, sản phụ sắp sinh, bà con luôn nhanh lẹ góp bàn tay đưa đi bệnh viện…
Và những đêm khuya hẻm phố, âm thanh ngắn gọn của hai thanh tre đập cóc cóc vào nhau từ tay chú bé rao bán hủ tíu gõ; tiếng lóc xóc từ dây xâu những miếng kim loại của chàng dáng vẻ thư sinh thuở xưa, thay tiếng rao ai đau lưng nhức mỏi để chàng vào đấm bóp, ngó và nghe sao buồn bã thê lương.
Sức sống từ hẻm phố làm nên Sài Gòn, một Sài Gòn mà nhà văn Bình Nguyên Lộc đã hình dung là một thanh niên đầy sức sống, có thể tiêu hóa bất cứ thứ gì, kể cả sắt.
Sự cuốn hút của bất cứ một hẻm phố nào lúc khuya khoắt, có phải sức cuốn hút của hư vô, của đêm tối?

Ðể nhiều lần, trước 4, 1975, đạo diễn phim Hè Muộn đứng sững hàng giờ trước những con hẻm dẫn vào sâu hun hút, dưới ánh đèn đêm tư lự hắt hiu.
Hẻm phố Sài Gòn vẫn sống giữa lòng thành phố, lại thêm nhiều tâm sự hơn xưa.
Nhưng bây giờ có đạo diễn phim ảnh nào như Ðặng Trần Thức, cảm nhận đến sững sờ nhịp đập của trái tim Sài Gòn?

Nguyễn Ðạt
UserPostedImage
UserPostedImage
UyenVy  
#152 Posted : Saturday, January 7, 2012 10:19:17 AM(UTC)
UyenVy

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/17/2011(UTC)
Posts: 1,506
Location: Somewhere

Thanks: 1475 times
Was thanked: 525 time(s) in 366 post(s)
UserPostedImage

Chợ Ve Chai Độc Đáo Nhất Ở Sàigon

Người Sài Gòn vẫn còn thú nhâm nhi cà phê và la cà ngày cuối tuần.
Sau một tuần làm việc người ta luôn cần bè bạn để giao lưu trò chuyện, một nơi để thư giãn đọc sách báo và thú dạo chợ la cà.
Ngày xưa quen gọi xả hơi cuối tuần và cũng là một nét văn hoá rất riêng của dân Sài thành
Và Saigonvechai với mong muốn tạo nên một sân chơi dành cho bạn bè một quán cà phê kết hợp những nhu cầu trên cùng sở thích sưu tập tại quán cà phê Cao Minh. Một sân chơi mang tính thử nghiệm.
Chủ của phiên chợ ve chai, anh Trần Khắc Dũng cho biết: “Thực ra sàn giao dịch Saigonvechai.com đã có từ 6,7 năm trước. Nhưng chỉ là nơi để thỏa lòng đam mê của dân chơi đồ cũ, cũng có khi mua bán, trao đổi vài món đồ ai đó cần. Còn chợ thật thì mới hình thành cách đây hơn năm”.
Đến với chợ ve chai vào mỗi buổi sáng chủ nhật, khách hàng có thể tìm thấy đủ loại mặt hàng, vật dụng đã tồn tại một thời trong lịch sử.
Điểm khác biệt giữa những món đồ này với hàng ve chai bình thường chính là giá trị lịch sử và lý lịch riêng của nó.
Theo các tay chơi hàng “độc”, muốn đánh giá một món hàng phải dựa vào niên đại, số lượng, những thông tin liên quan tới nó, đặc biệt là thông tin về người sở hữu hoặc trao tặng món hàng này. “
Hàng” càng lâu năm, số lượng càng ít, chủ sở hữu là những nhân vật “quan trọng” thì “hàng” càng có giá.
Theo anh Dũng, có những món đồ với người này không còn giá trị sử dụng nhưng với người khác thì vô giá.
“Tôi nghĩ, người chủ cũ không còn dùng được món đồ của mình, hoặc không thích dùng nữa, hãy tìm cho nó một người chủ mới, chứ vứt đi thì lãng phí lắm”.
Đến chợ... nghe thuyết trình về nguồn gốc hàng
Không ồn ào, xô bồ, không có cả những tiếng ì xèo theo kiểu chợ búa hằng ngày…
“Chợ” Saigonvechai còn là nơi thư giãn cuối tuần của những người đam mê thú vui hàng “độc”.
“Chợ” nằm gọn trong khuôn viên quán cà phê Cao Minh ngay trong hẻm cạnh cầu Bằng Ky trên đường Nơ Trang Long quận Bình Thạnh
Chợ toàn hàng "VIP"
Gọi là ve chai, nhưng những ai đã một lần đến với phiên chợ này đều “lác mắt” vì hàng ở đây đều thuộc vào “VIP ” những mặt hàng khó kiếm và đắt đỏ.
Một chiếc hộp quẹt zippo chỉ nhỉnh hơn bao diêm có giá hàng trăm USD, những chiếc xe máy hiệu Mobylette, Vespa,
Lambretta… được sản xuất từ những năm 40-60 của thế kỉ trước đáng giá hàng ngàn USD, hay những chiếc máy ảnh, máy hát, đồng hồ, vật dụng tưởng chừng là… đồ bỏ lại khiến không ít người mê mẩn.
Chợ Sài Gòn ve chai được phân ra nhiều không gian trưng bày, bán hàng. Mỗi món đồ đưa ra bán đều được chủ nhân thuyết trình về giá trị lịch sử, nguồn gốc.
Bất cứ thắc mắc nào của khách cũng được tận tình giải đáp. Và cũng có khi, người xem bổ sung thông tin cho chủ sở hữu món đồ, nên tất cả đều có cơ hội học hỏi lẫn nhau, hiểu biết thêm về thế giới “ve chai”.
Vì thế có những thứ chủ nhân của nó chỉ mang đến… “khoe” chứ không bán, dù được trả giá rất cao.
Khách đến chợ ve chai quen có, mới đến lần đầu cũng có, khách thành phố, khách ở các tỉnh, kiều bào, cả người nước ngoài.
Anh Tuấn Linh (quận Tân Bình) là một người đi chợ thường xuyên, cho biết, hầu như chủ nhật nào anh cũng đến “sàn giao dịch”.Anh chia sẻ:
“Nhiều hôm…đi chợ không tha về nhà được món đồ nào, nhưng không phiên họp chợ nào tôi bỏ.
Bởi không mua bán thì mang về thêm kiến thức, bổ sung ở các lĩnh vực mình thiếu”.
Còn Bác Đại (quận Thủ Đức) cứ mỗi sáng chủ nhật lại đến đây mong tìm được một món đồ cũ nào đó mang về cho bộ sưu tập đồ cũ của mình.
Cũng có người đến chỉ để tìm mua một phụ kiện nào đó cho món đồ mình đang sử dụng.
Trần Khắc Dũng còn khoe, các anh còn có hơn 100 đầu sách chuyên về xe, dân sành chơi xe hơi thường đến đây mượn nghiên cứu.
Ngoài ra anh còn có nhiều chiếc Rumi thuộc dòng Scooter rất quý hiếm. Dũng còn một chiếc Vespa đời 1953 do Pháp sản xuất.
Chi tiết “Pháp sản xuất” chính là cái đáng chú ý.
Vì thời đó, Vespa chủ yếu là do Ý sản xuất, chiếc Vespa trên của anh Dũng được người Pháp mang sang Việt Nam, chứ từ sau năm 60, nước ta mới nhập dòng xe Vespa...
Một thanh viên khác cũng thuộc “Ban quản lý chợ” trịnh trọng đặt lên bàn chiếc khung gỗ lộng hai thanh kiếm Nhật sáng loáng (dùng để trưng bày trong phòng khách) và các phụ kiện đi kèm ghi rõ lò sản xuất ở Nhật Bản, “giá $700 dollar
Kế bên khu vực pha chế cà phê và đồ ăn sáng, một người đàn ông tóc lưa thưa đang khui chiếc hộp gỗ chứa đầy hộp quẹt zippo, đồng hồ đeo tay, bút máy, nhẫn kiểu… xếp vào một chiếc tủ kiếng.
Phía trước sân khấu, một “tiểu thương” đang khệ nệ đẩy chiếc tủ nhựa đựng đầy phụ tùng xe máy cổ ra góc sạp của mình.
Dọn hàng xong, anh chàng có vóc dáng đậm chắc, buộc tóc đuôi gà này lại hì hục dùng ống bơm tay để bơm bánh chiếc xe Mobylette biển số CSQG - KA 0113 do Pháp sản xuất năm 1949.
Ngó nghiêng” trong gánh ve chai Sài Gòn, chúng tôi bắt gặp khoảng vài chục chiếc đàn piano cổ do Nhật, Nga, Pháp sản xuất, đã từng được sử dụng trong các nhà dòng xưa.
Như lời giới thiệu của chủ vựa, đó là những cây đàn âm thanh đầy cảm xúc, tinh tế, cổ kính...
Trong gánh ve chai có cả những chiếc đèn dầu cổ từ thời Pháp thuộc, có cả bộ ván gõ đỏ mà theo lời người rao bán là có nguồn gốc từ Huế, qua tay thân sinh ông Lý Bá Phẩm, tỉnh trưởng Khánh Hòa trước năm 1975, rồi lưu lạc nhiều đời.
Ai đó vừa mua được một món đồ mới, dù đắt tiền hay không nhưng mang về nhà lại chán không muốn dùng nữa thì nó là ve chai. Muốn đẩy nó đi khuất mắt nhưng chẳng biết bằng cách nào, mà cho không thì lại... tiếc của.
Đặc biệt với những người dọn nhà, đồ cũ rất nhiều: vài cái bàn ghế cũ, cái tủ tróc sơn, cái giường nệm thủng vài chỗ..., biết đâu mà rao, đành bán tống bán tháo theo dạng đồng nát.
Từ chỗ đứng ra làm trung gian giúp bạn bè trao đổi ve chai, anh Danh nhà ở quận 10 cho biết.
Sài Gòn ve chai hiện có tới 300 thành viên, trong đó 50 thành viên cốt cán chia sẻ với nhau "Sở thích... Ve chai" và gắn bó với nhau qua các chương trình công tác xã hội, nơi những món đồ cũ như sách vở, áo quần, đồ chơi... cùng bao vật dụng khác trở thành món quà cho trẻ em nghèo.

Thanh Bình
PV SGTT
UserPostedImage
UyenVy  
#153 Posted : Monday, January 16, 2012 2:50:33 PM(UTC)
UyenVy

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/17/2011(UTC)
Posts: 1,506
Location: Somewhere

Thanks: 1475 times
Was thanked: 525 time(s) in 366 post(s)
UserPostedImage

Giai Thoại Những Câu Đố Vui Ngày Xuân

Có thể kể sơ lược một vài kiểu chơi chữ trong câu đối như sau :
1)- Sử dụng điệp âm đầu.

Tết tiết túng tiền tiêu,tính tóan toan tìm tay tử tế
Hội hè hòng hí hửng, hỏi han hang họ hẳn hay ho.

2)- Nói ngược.-

Vợ cả, vợ hai, hai vợ đều là vợ cả
Con nuôi, con đẻ, đẻ con há cậy con nuôi

3)- Sử dụng nhóm chữ cùng khái niệm, cùng đối tượng.

3.1-Chợ Đồng Xuân bán bánh trung thu,
đông thì đông nhưng không bán hạ
Người miền đông làm nhà đất bắc,
tây thì tây vẫn dựng kiểu nam

3.2-Chị Hươu đi chợ Đồng Nai, ghé qua Bến Nghé ngồi nhai khô bò

(chưa có vế đối)

4)-Nói lái
4.1- Tán vàng, lọng lá, che đầu nhau đỡ khi nắng cực
Thuyền rồng, mui vẽ, vén buồm lên rồi sẽ lộn lèo

4.2-Thầy giáo tháo giày,
tháo cả ủng, thủng cả áo,
lấy giáo án dán áo

Nhà trường nhường trà,nhường cả hoa,
nhòa cả hương, lãnh lương hưu lưu hương.

5)- Vận dụng những chữ đồng âm dị nghĩa.-

Con bò/ cạp con bò cạp,
con bò cạp không cạp con bò

Con hổ /mang con hổ mang,
con hổ mang không mang con hổ .

6)- Tập Kiều.-
Câu đối dán ở buồng vợ lẽ:
Khi vào dùng dắng, khi ra vội…
Nỗi đêm khép mở nỗi ngày riêng…

7)-Hàm ý bông đùa, chế diễu.-

Cung kiếm ra tay , thiên hạ đổ dồn hai mắt lại
Rồng mây gặp hội, anh hùng chỉ có một ngươi thôi

-Để ý:
“một ngươi thôi” nghĩa là
“chỉ có một mình nhà ngươi thôi, nhưng lại hàm ý chế diễu người võ sĩ chỉ có một mắt mà thôi).

theogiaithoaingaytetvn
UserPostedImage
UyenVy  
#154 Posted : Monday, January 16, 2012 3:00:44 PM(UTC)
UyenVy

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/17/2011(UTC)
Posts: 1,506
Location: Somewhere

Thanks: 1475 times
Was thanked: 525 time(s) in 366 post(s)
SỬA SOẠN CHO BA NGÀY TẾT.

Tết đối với một người Việt tha hương mang nhiều gợi nhớ, nhớ đêm giao thừa, pháo nổ đi đùng, nhớ khói nhang trên bàn thờ nghi ngút, nhớ vẻ trịnh trọng của cha mẹ, ông bà đứng thấp nhang khấn vái, nhớ đòn bánh chưng, bánh tét, phẩu dưa hành, nồi thịt kho, nồi canh hầm, nhớ sáng mồng Một được lì xì, nhớ cảnh gia đình hàng xóm, cả vợ chồng con cái đèo nhau trên xe honda, ai cũng quần áo mới toanh, khác thường ngày, nhớ lần chơi bầu cua, cá cọp trên hè phố bị lột hết tiền ... và nhiều nhiều nữa ...
Nhưng có lẽ chúng ta nhớ nhất là không khí trước tết, từ những cửa hàng tràn ngập hoa quả, bánh mứt, đến vẻ rộn rịp, đông đúc của phố phường, chợ búa, cả thành phố tưng bừng đón xuân sang.
Giờ đây tại hải ngoại, chúng ta cũng lần lượt có các thức ăn ngày Tết, gần như không thiếu thức gì, nhưng cái rộn ràng, nhộn nhịp, sửa soạn cho ba ngày Tết, có lẽ cái mà người Việt tha hương thiếu.
Xin mời độc giả đi lại từ đầu (chớ đi vội về sau), của quá khứ ngày tết năm nào, bắt đầu từ tháng chạp, khi các sạp báo, tiệm sách bắt đầu bày bán báo xuân, và đài phát thanh đã ngân nga:
"Anh cho em mùa xuân, nụ hoa vàng mới nở ...."
Nhà Cửa
Trước tết cả tháng, thường hai vị chủ gia đình bàn bạc với nhau là có nên làm đẹp ngôi nhà không, có nghĩa là quét vôi lại mặt tiền nhà.
Cũng tuỳ túi tiền cho phép, cứ độ vài năm ngôi nhà được thay lớp sơn mới, thường là vào dịp Xuân về.
Tục lệ ngày xưa dùng vôi để trừ tà ma, vì vậy quét vôi nhà vào dịp tết không những để làm đẹp cho nhà, mà còn giữ một phong tục xưa nữa.
Nếu trong xóm có một nhà quét vôi, thì hầu như mấy nhà chung quanh cũng theo đó sơn phết lại nhà mình, vì nom thấy nhà hàng xóm với lớp vôi mới trông sáng và khang trang hẳn ra.
Chuyện quét vôi làm gợi nhớ người viết một kỷ niệm trong xóm. Năm ấy có hai cu cậu choi choi trong xóm bị quỳ vị cái vụ quét vôi nhà.
Số là nhà hai cu cậu này sát nhau, cả hai nhà cũng vừa mới quét vôi xong, hai cậu nghịch, xịt nước vào nhà nhau.
Quét vôi sợ nhất trời mưa, vì lớp vôi chưa khô, tường sẽ loang lỗ khó coi vô cùng!
Đàng này hai cậu xịt nước thì còn quá hơn trời mưa, vì có chỗ đậm, chỗ nhạt, chỗ lem, chỗ lết, coi rất khủng khiếp.
Tối đó cả xóm nghe tiếng la rầm rầm của hai ông bố đi làm về, và sáng ra thấy hai cậu phá nhất xóm, quỳ trước hiên nhà, trong lúc hai ông thợ sơn đang kiên nhẫn phết lại hai ngôi nhà. Lũ con nít chúng tôi đợi hai ông bố đi làm, bèn lượn ngang nhà thè lưỡi trêu hai cậu.
Mứt
Tới thăm nhà ai cũng có hạt dưa đỏ và mấy thẩu mứt để đưa câu chuyện.
Mứt tượng trưng cho sự ngọt ngào, vì thế mứt là một món phải có ngày đầu năm, không nhà nào thiếu khay đựng mứt xoay xoay, hoặc hai ba phẩu mứt để dọn khách.
Các bà nội trợ khéo tay bỏ rất nhiều thì giờ vào mứt, thật sự là để phục vụ lũ con nít trong nhà hơn là khách khứa tới nhà.
Nhiều loại mứt được chuộng vì cái tên của nói, nghe rất hên cho năm mới, mứt thơm chẳng hạn, mọi chuyện thơm tho đẹp đẽ, mứt dừa, tiền bạc vào “dừa dặn”..., mứt mãn cầu, cầu cho mọi chuyện suông sẻ, mứt đậu xanh - đậu và màu xanh tươi mát, cho nhà có học trò đi thi, được thi đỗ, quả hồng - màu hồng cũng như màu đỏ là màu hên.
Thật là một niềm thú vị được xem mẹ làm mứt. Có loại mứt làm giản dị nhưng có loại phải chuẩn bị công phu! Mẹ tôi hay làm mứt gừng, mứt thơm, mứt rối, mứt dừa, mứt hạt sen, mứt đu đủ, mứt kim quất, mứt cà chua, mứt cà rốt ...
Tôi thèm các mứt mà nhà không thường làm, như mứt mãn cầu, xoài, me, chùm ruột...v.v., các món mứt miền Nam, mẹ tôi không rành.
Mứt thơm rất ngọt, vì thơm đã ngọt sẳn rồi, mẹ tôi hay làm loại ướt, tức mứt thơm dẻo, chứ không phải như mứt thơm khô bán ngoài tiệm.
Mứt cà chua, bà cũng làm loại ướt, cà chua ra màu đỏ chót nên trông bắt mắt vô cùng, nhưng lúc ăn hơi phiền phứt, phải cho vào đĩa, còn lũ con nít, chỉ thích mở phẩu, nhót miếng mứt vào miệng thôi.
Mứt dừa dễ làm nhất. Dừa cạo ra, cắt từng lát mỏng, và chỉ việc bỏ đường vào, xào tới xào lui, cho đến khô, thì được. Dừa thuộc loại cứng nên không sợ gãy, thành ra tôi chuyên môn được mẹ giao cho song mứt dừa, tay làm nhưng mắt láo liêng nhìn sang mẹ đang làm món mứt công phu khác, chốc chốc lại bị nhắc chừng: “Coi, không thôi cháy!".
Cứ năm phút, con bé lại dừng tay hỏi mẹ: “Mẹ, như ri được chưa?" Mừt gừng làm rất công phu, một loại mứt mẹ tôi làm đến mức tuyệt hảo.
Tại hải ngoại, tôi chỉ được biết một, hai bà cụ người Huế còn làm được mứt gừng đúng cách "thanh tao" của đất Thần Kinh.
Gừng phải lựa củ lớn, xắt lát lớn và mỏng, ngâm trong nước chanh, sau đó vớt ra phơi khô ngoài nắng thì gừng mới trắng. Khi gừng khô ráo thì bỏ gừng vào nồi luộc, rồi xả nước để cho gừng bớt cay, sau đó mới bỏ đường vào rim.
Rim mứt, động từ diễn tả cách nấu mứt với lửa thật nhỏ, không thì mứt cháy .
Rim mứt gừng nói lên sự nhẫn nại của bà nội trợ, từ từ đẩy gừng lên hai bên thành của nồi, chính giữa tạo thành một cái giếng bé trong có nước đường, và cứ thế múc nước đường rưới lên các lát gừng chồng chất hai bên thành.
Khi nước đường bắt đầu cạn, cầm cả thau xóc lên, cho gừng rời ra, và khô đều .
Đó là cách mẹ tôi làm mứt gừng. Còn có cách khác, thì khi trông gừng gần khô, vội vàng đổ gừng ra khay, và nhanh tay gỡ từng lát gừng ra, trải thẳng để gừng đừng bị cong .
Lát mứt gừng vì mỏng nên khi ăn có vị cay vừa phải, ngọt ngọt, thanh thanh.
Lát gừng dầy quá, ăn rất nồng, không ngon. Ăn phải cắn từng miếng nhỏ, với tách trà sen, mới đúng cách. Tuyệt vời lắm!
Mứt kim quất cũng là loại mứt ướt, nếu làm cho khéo thì ra quả vàng ngậy, ngọt cộng thêm vị chát đặc biệt của quất, các cụ chuộng lắm, vì còn thông cổ nữa!
Mứt sen cũng được mẹ tôi trân quý, vì sen phải nhờ người gởi từ Huế vô mới được loại sen mềm, khi ngào đường sẽ không bị cứng.
Mứt sen để cúng bàn thờ Phật trước khi thỉnh xuống ăn. Mứt rối là mứt mà lũ con nít chúng tôi khoái nhất vì dễ ăn.
Mọi thứ phải được cắt nhỏ, nào là cà rốt, gừng, kim quất, thơm ... hòa với đường ướt ướt, vị ngọt lẫn chua, cay, mọi thứ hoà lẫn với nhau, nên có cái tên mứt rối, có những nơi khác gọi là mứt dẻo ..
Năm nào mẹ tôi cũng phải dấu bớt đi, không thì lũ chúng tôi thanh toán xong trước ngày Tết.
Nấu bánh chưng
Trong văn chương, nồi bánh chưng được tả là nấu vào đêm ba mươi, người trong nhà quay quần chung quanh nồi bánh chưng, và nghe kể chuyện xưa, đợi đón giao thừa, thật là một cảnh thú vị!
Trong thực tế, ít ai nấu bánh chưng trong đêm ba mươi.
Bánh thường được nấu trước ít nhất là ba, bốn ngày trước, không thì một tuần hoặc mười ngày vì còn phải “đi sêu tết” bà con, bạn bè và các quan trên trong hãng nữa.
Trừ các tiệm nấu bánh chưng sớm, vì phục vụ rất nhiều khách hàng, các bà nội trợ tránh nấu bánh sớm, sợ tới ngày Tết bánh hơi cũ, không được ngon.
Mấy ngày trước ngày dự định nấu bánh, các bà nội trợ đi chợ lựa mua lạt, nếp, đậu xanh, lá chuối, thịt heo. Một ngày trước khi gói bánh, mọi thứ phải được chuẩn bị cẩn thận.
Lạt và lá chuối phải được ngâm nước, sáng sớm mai, lạt mới mềm và dễ vót. Lạt dùng để cột bánh. Lá chuối phải tước theo cọng của lá, thành những mảnh lá chuối lớn nhỏ, miếng nhỏ dùng để xếp vào lớp trong, chồng xéo lên nhau, miếng lớn dùng để gói ra ngoài.
Đậu xanh, nếp ngâm đêm qua, phải được đổ ra cho ráo nước. Người Bắc thường nấu đậu xanh, giã nhỏ rồi mới gói chung với bánh. Theo cách của mệ nội của mẹ tôi, đậu chỉ cần ngâm qua đêm, mệ nói, nấu như vậy giữ mới lâu, khó thiêu.
Có nhà người Nam còn ngâm nếp với nước dừa, đòn bánh chưng béo và thơm mùi nước dừa. Thịt heo xắt từng miếng dài có mỡ, nạc, dày vừa phải.
Có nhà ngâm thịt với nước mắm, có nhà chỉ ngâm muối, tiêu, hành thôi.
Tôi còn nhớ như in hình ảnh mẹ tôi và các chị người làm ngồi gói bánh trên phản lớn trong phòng giữa của nhà.
Chung quanh họ nào là những rá đựng nếp trắng, đậu vàng, nào là chậu thịt heo hồng tươi với từng khúc mỡ trắng, rồi lá chuối xanh, dây lạt dài một sải tay ..
. Thật là một cảnh vui mắt, làm nao nức lũ trẻ chúng tôi! Người thì tuốt lạt, kẻ thì chùi lá, chất thành chồng, cho tiện tay người gói bánh. Thường người gói bánh dùng khuôn để bánh thành hình vuông, trông mới đẹp mắt .
Đòn bánh tét thì phải dài và tròn trịa. Bánh gói xong, buộc bằng lạt vài vòng cho bánh khỏi bung.
Bánh được nấu trong một nồi lớn, cao và to xấp ba, bốn nồi thường ngày dùng nấu xúp.
Nồi bánh đặt trong vườn nhà trên cái lò có ba viên đá chụm lại, củi lửa về đêm tí tách thật vui mắt.
Ban đêm, trời hơi lành lạnh, cả nhà thay phiên nhau ra canh nồi bánh, xem chừng nước vơi, đổ đầy thêm nước vào, chụm thêm củi, cho bánh chín, đều.
Lũ trẻ chúng tôi nhất định không chịu đi ngủ, ngồi chong mắt nghe các cô chú kể chuyện cổ tích, rồi xay qua chuyện ma, đợi tới giờ vớt bánh ra.
Đứa nào đi ngủ trước thì mất cái thú xem vớt bánh. .
UserPostedImage

UserPostedImage
UyenVy  
#155 Posted : Monday, January 16, 2012 3:08:06 PM(UTC)
UyenVy

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/17/2011(UTC)
Posts: 1,506
Location: Somewhere

Thanks: 1475 times
Was thanked: 525 time(s) in 366 post(s)
Ngày Tết phải có hoa, cây, nhà trông mới vui mắt . Bàn thờ Phật thường có bình hoa Huệ, bàn thờ ông bà là hoa glaieul
(Lai Ơn đỏ), ngoài hiên nhà được trang hoàng với cặp cúc đại đóa, cây kim quất, trái vàng nho nhỏ thật xinh, trên bàn ăn là hoa thủy tiên cánh trắng, nhụy vàng, hương tỏa nhẹ nhàng, hay cây lan hồ điệp tím trang nhã.
Nơi huy hoàng đẹp đẽ nhất của căn phòng khách phải được ngự trị bởi chậu mai vàng rực rỡ, hay cây đào màu hồng phấn nhẹ nhàng
Tôi nhớ có năm ba tôi được ông bạn biếu một cành đào từ Đà Lạt về, cành cây dáng thật thanh nhã, màu hồng phơn phớt.
Từ dạo đó tôi yêu dáng dấp cây đào, tuy hoa anh đào không rực rỡ bằng hoa mai nhưng lại mang vẻ đẹp đẹp nhè nhẹ, tựa như dáng tố nữ mảnh khảnh, thanh tú, sang cả.
Chợ hoa cũng là một nơi được nhiều viếng nhất, các bác bỏ rất nhiều thời giờ để lựa một cành mai, cành đào về chưng diện nhà cửa, còn các cô các cậu chỉ có việc đi lo ngắm hoa và ngắm nhau. Không nơi nào rực rỡ nhiều màu sắc bằng chợ hoa.
Dưa món
-Dưa món phải được sửa soạn từ cả tháng trước. Làm một phẩu dưa món ngon rất tốn công và cần sự khéo léo của người nội trợ. Nấu nước mắm ngâm dưa là một công trình!
Nước mắm không được sánh, đặc quá, mà cũng không được lỏng, dưa món mới để lâu được. Ngoài ra người nội trợ còn phải canh ánh nắng mặt trời.
Vào tháng chạp ta, trời hay âm u, xam xám, ít nắng, mà dưa món cần phải được phơi nắng, khô queo mới dễ thấm, thành ra mọi thứ phải được cắt, tỉa sơm sớm, để còn phơi cho kịp chàng nắng.
Phẩu dưa món thường có cà-rốt, củ cải trắng, su hào xanh, vỏ dưa leo với một tí thịt trắng, ớt đỏ, củ kiệu ...
Tất cả được cắt lát mỏng, nhưng không được quá mỏng, tỉa hoa cho đẹp, cũng là để dễ thấm nước mắm, sau đó trải ra phơi nắng trên những cái mẹt hay mâm.
Có khi phải phơi hai ngày để nó thật teo khô, rồi mới đổ nước mắm nấu vào.
Các thứ dưa từ từ nở dần ra, chen chúc trong một cái phẩu. Một phẩu dưa món ngon, nhìn là đã thấy ngon mắt rồi.
Nước mắm trong vắt, chen lẫn với nhau nào là củ cải trắng, cà rốt đỏ, dưa xanh, mấy quả ớt nho nhỏ, đỏ xanh, cắn vào một miếng tận hưởng chất dòn dòn, mằn mặn, ngọt ngọt. Dưa món dùng để ăn với bánh chưng, bánh tét.
Các bà nội trợ còn làm các món dưa chua khác, như cải bẹ xanh chua, củ kiệu, hành hương.
Ôi nhớ làm sao thẩu hành hương màu hồng, ngâm dấm, qua bàn tay khéo léo của mẹ, ăn mới dòn, chua chua, ngọt ngọt, ngon biết bao ...
Cái vị đặc biệt đó mấy chục năm về trước, nằm trong trí nhớ, trên đầu lưỡi, mà tới bây giờ người viết chưa được thưởng thức lại ...
Báo Xuân
À, à, báo xuân ... Không phải tục lệ từ ngàn năm, nhưng cũng là một dấu hiệu của xuân sang, thời miền Nam rộn ràng với muôn hoa đua nở trong làng báo.
Từ khi người viết lớn lên, và biết đọc, mỗi khi báo xuân muôn màu sắc xuất hiện trên các sạp báo, trong các cửa tiệm sách, thì đó là một trong những hình ảnh nhắc nhở xuân đã về, dù ngoài trời nắng chang chang, không có mưa phùn bay bay.
Tờ báo xuân ngày nào thường lớn hơn tờ tuần báo thường ngày, đẹp rực rỡ với hình cây mai, có treo túi lì xì màu đỏ, với phong pháo dài, ngòi đang cháy, có em bé bận áo dài, khăn đóng, có cụ đồ già ngồi viết câu đối, hay có hình nữ tài tử Thẩm Thúy Hằng xinh như mộng, tươi như hoa, hay nữ tài tử Kiều Chinh, các tài tử cải lương Thanh Nga, Bạch Tuyết, và sau này là ca sĩ Thanh Lan ..
.Mua báo xuân đọc là cái thú của những ngày trước tết, vì báo thường có nhiều bài vở lý thú hơn, những câu chuyện đặc biệt cho con giáp của năm đó.
Các anh chị trung học lại lo làm báo học trò, thi đua viết lách, vì vậy đang tuổi học trò chờ đợi đọc báo xuân, là một thú vị của những ngày trước Tết.
-Cúng ông Táo
-23 tháng chạp đưa ông Táo về Trời. Cúng ông Táo là tục lệ xưa lắc, người ta còn giữ như là một tục lệ cho vui, không mấy ai tin là ông Táo về mách lẻo chuyện góc bếp cho Thiên Đình nữa.
Cúng ông Táo chỉ cần nhang, đèn, hoa quả và để gần bếp. Có nhà cúng với cá chép nữa, nhưng thời đại sau này tục lệ được giảm bớt.
Chỉ có những người nội trợ mới phải cúng thôi .
Cỗ Cúng rước Ông Bà về
Ngày ba mươi Tết đường phố vắng lặng. Người nào phải đi làm cũng ráng về sớm.
Tới 12 giờ trưa, phần đông các tiệm đều đóng cửa để lo cho mâm cúng ông bà, cũng như buổi ăn tất niên. Ngoài đường im vắng, nhưng trong nhà thì không khí rất bận rộn. Chủ gia đình lo xếp bàn thờ, chùi lư hương, chân đèn, kê bàn, cắm hoa vào bình, sửa soạn bàn thờ cúng ông bà.
Trong bếp mới thật là rộn rịp. Người lo luộc thịt, làm canh giò hầm nấu bóng, người lo bằm thịt, cua, lột vỏ tôm làm chả giò, bé con thì phải lo làm rau sống ăn với chả giò. Hoặc chực sẵn trong bếp để được sai vặt!
Món ăn ngày Tết thường có giò thủ, vịt hầm thuốc bắc, thịt đông ăn với dưa giá, thịt luộc ăn với tôm chua, giò chả, gà luộc, gà bóp rau răm, hay gà cà ri...
... Không thể thiếu cá, hoặc hấp, chiên hay kho, thịt heo kho tàu ... ê hề. Làm nhiều thế, vì còn để dành ăn trong ba ngày Tết nữa.
Mấy ngày đầu năm các bà nội trợ phủi tay đi thăm bà con, bạn bè, chơi tam cúc, tứ sắc.
Tới mồng ba thì cúng đưa ông bà, lại rộn rịp nhưng không bằng cúng cỗ tối ba mươi. Thời chưa có tủ lạnh, tôi nhớ làm nhiều món kho vì để được lâu. Chả giò, canh hầm, cá thì ăn ngay hôm ba mươi.
Cúng Giao Thừa, Đi chùa Hái Lộc...
Thường thì vào giờ giao thừa bố mẹ tôi thắp nhang đèn, nấu trà cúng ông bà, và có dành sẳn một mâm trái cây để cúng Trời Đất. Nhà không có tục lệ tự xông đất mình, hễ ngày mồng một ai tới nhà trước là người đó xông đất nhà. Nhiều người còn đi chùa hái lộc, nơi tụ hộp đông đảo người, rất vui.
Xuân Tha Huơng
-Từ ngày dọn về Cali, chúng tôi tổ chức Tết rộn rịp hơn thời ở tiểu bang lạnh lẽo.
Tuy vậy Tết tha hương những năm đầu cũng khó quên. Những gia đình Việt Nam trong thành phố cùng các sinh viên, đều có tổ chức Tết. Các sinh viên lo mượn chỗ, lo trang hoàng với băng “Cung Chúc Tân Xuân”, mượn tranh Tết về treo, làm câu đối giả.
Các gia đình chung nhau đem bánh chưng và các thức ăn Việt Nam tới, không khí thật là đầm ấm
. Có năm trời ở ngoài phủ một màn tuyết trắng xóa. (Tết thường vào tháng Hai, và tháng Hai thật ra là tháng lạnh nhất trong năm).
Các bà, các cô sinh viên choàng lên mình một cái áo coat thật dầy, nhưng khi bỏ cái áo ra là những tà áo dài, đơn sơ nhưng rất đẹp. Tự nhiên có không khí Tết ngay!
Cái áo dài nhét vội khi chạy loạn, thế mà hay! Mấy năm sau, có người chịu khó gởi về CA may chiếc áo dài mới, mặc vào ngày Tết thật là có ý nghĩa. Tự nhiên nhìn chiếc áo dài, mọi người thấy phấn khởi và vui hơn.
Những năm đó, mẹ tôi làm bánh chưng gói bằng giấy bạc, bỏ food color cho ra màu xanh. Nấu một lần 2, 3 cái trong cái nồi lớn, nhưng nấu lửa ga nên lửa đều mau chín hơn lửa củi. Tặng ai một cái bánh chưng thôi là họ quý vô cùng!
Các anh chị sinh viên rủ nhau làm bánh chưng, cũng vui đáo để. Người này thúc người nọ, gọi các bác hỏi, vì cứ làm xong là quên ngay, mà năm nào cũng hỏi thành ra cũng hơi ngại
. Rồi rủ nhau làm văn nghệ, đàn hát suốt đêm, mặc ngoài trời tuyết rơi phủ lạnh lùng, và bài thi chồng chất.
Tại quận Cam, mỗi độ xuân về, cứ tới viếng phố người Việt là lại thấy không khí Tết .
Các chợ hoa càng ngày càng nhiều và lớn hơn. Bánh mứt, bánh chưng ê hề ..
. Trong chợ vang vang bài hát đón mừng xuân ... Tại các tư gia người Việt thì có lẽ không có không khí rộn rịp như bên nhà, nhưng dù bận rộn bao nhiêu, các bà mẹ vẫn không quên lo cho cái tết đầu năm, cho con cháu hưởng chút không khí ngày tết ....
Dù ở tiểu bang xa xôi hẻo lánh, hoặc ở gần khu đông đảo người Việt, mẹ tôi không bao giờ quên ngày tết, bà loay hoay phơi cải, cà rốt làm dưa món, lại đi mua nếp, đậu, nấu bánh, mua quà biếu bạn bè, người thân, đã từng giúp mình năm qua, loay hoay từ gói chả giò đến nồi canh hầm... nấu cỗ cúng ông bà .. Hình ảnh đó đã in sâu vào trong trí tôi, để rồi khi có gia đình, khi không còn mẹ nữa, tôi cũng theo lệ, chạy đôn, chạy đáo mua hoa, mua thức ăn về nấu cỗ.
Năm nào cũng vậy, đứng nơi cửa hàng bà Rồng Vàng, hay tại chợ Việt Nam, tôi cũng dừng tay, trầm ngâm mất mấy phút, ngắm các bà, các cô, các ông nữa đứng lựa hoa, lựa các loại mứt, các đòn bánh chưng.
Đó là hình ảnh xuân về, và tôi cảm thấy mình thật may mắn, được là một phần của quang cảnh đông đảo trong khu phố người Việt.
Từ những góp nhặt kỷ niệm của thời thơ ấu, những chi tiết mình tưởng quên không ngờ ào ạt trở về
... Một vài chi tiết về làm mứt, làm dưa món phải gọi hỏi bác suôi gia của ba mẹ tôi, người Huế, năm nào cũng được bác gọi qua ăn Tất niên, hưởng lại hương vị Tết.Tôi đang ngẩm nghĩ chắc phải học bác món vịt hầm, năm ngoái bác làm tuyệt hảo, phải học làm món mứt gừng kiểu Huế, từng lát mỏng cay cay ngọt ngọt, để mai một rất uổng ....
Một cái Tết nữa lại về, sáng nay nắng xuân chan hòa, và tôi như thấy lại hình ảnh mẹ hiền lui cui trong bếp, với nồi mứt, xoay qua thì bà đã đi ra xem xét mâm cải phơi ngoài sân...

Trần Viết Minh Thanh.

UserPostedImage

UserPostedImage
UyenVy  
#156 Posted : Monday, January 16, 2012 3:16:11 PM(UTC)
UyenVy

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/17/2011(UTC)
Posts: 1,506
Location: Somewhere

Thanks: 1475 times
Was thanked: 525 time(s) in 366 post(s)
UserPostedImage

UserPostedImage UserPostedImage
Báo Xuân Ngày Xưa

Mỗi năm cứ đến Tết là tôi mong chờ được đọc những tờ báo Xuân hay những tờ giai phẩm Xuân được phát hành từ những trường trung học, đặc biệt là Báo Xuân trường Trung Thu.
Báo Xuân là truyền thống độc đáo của người Việt chúng ta. Vậy báo xuân đầu tiên ra đời như thế nào?
Theo giới báo chí kỳ cựu của thời kỳ 1930- 1940 chính tờ báo xuân đầu tiên ra đời do sáng kiến của ông Diệp Văn Kỳ sau khi ông gia nhập vào tờ báo Đông Pháp thời báo.
Tờ báo xuất bản ở Saigon, mỗi tuần 3 kỳ (thứ hai, thứ tư, thứ sáu). Số đầu tiên ra ngày 2-5-1923.
Giám đốc kiêm quản lý là ông hội đồng Nguyễn Kim Đính, tờ báo duy nhất thể hiện phong trào tư bản quốc gia, nên được đông đảo quần chúng đón đọc.
Do đó, ngay vào cuối năm 1927, tờ báo xuân ít trang với khổ báo 65cm x 40cm ra đời với hai màu đen đỏ đã bán hết ngay.
Nội dung tờ báo có phụ trương phụ nữ, trẻ em và thể thao và nhờ sự xuất hiện của nhà thơ Nguyễn Khắc Hiếu với bài thơ Chơi Xuân với lời văn mộc mạc của thời 30-40:

Thơ với rượu cùng xuân, ta vẫn thế .
Ngoài trăm tuổi vắng ta trần thế,
Xuân nhớ ta chưa dễ biết đâu tìm!
Cùng nhau nay hãy uống thêm!

Đông Pháp Thời báo ( le Courrier Indochinoise )
Tờ báo xuân thứ hai là Thần Chung ra đời năm 1929, chỉ tiếc là tờ báo này ra đời ngày 7-1-1929 đã phải chết yểu ngày 25 tháng 3 năm 1930. Tờ báo Tết năm Kỷ Tỵ (2/1929 ) có câu đối Tết :
Vang động tiếng chuông mai, mừng chúc anh em ba bữa tết
Ngỗng ngang tình nước cũ, trông mong vận hội lắm ngày Xuân.
Cũng trong nhóm làm báo xuân, báo Công Luận rồi Báo Trung Lập.
Cả hai tờ báo đều ra báo xuân rồi bị đóng cửa.
Báo Xuân ra đời ngày Xuân, tuy được trau chuốt song cũng phải chịu số phận của tình hình đất nước qua từng giai đoạn của lịch sử.
Trước hết giai đoạn khủng hoảng kinh tế. Số báo Xuân Công Luận ra ngày 14-2-1931 ta thán cảnh khổ của dân Năm Kỳ qua bài viết Tết Năm Ngoái với Tết Năm Này của Nguyễn Văn Bá:
Cái Tết buồn làm sao!
Cái Tết năm Tận Vị nầy buồn làm sao..
Vài năm sau đó báo chí được tự do nên khá phát triển vào khoảng năm 1938-1939, những tờ báo xuân Điện Tín, Sàigòn , Truyền Tin, Dân Báo. Ngoài Bắc những số Xuân của tờ Phong Hóa rồi Ngày Nay đã chiếm lĩnh tâm hồn đọc giả Nam Kỳ
Phong Hoá đã có những nhân vật sáng tạo như Lý Toét, Xã Xệ, Bang Bạnh... trên những ký họa về hai nhân vật tưởng tưởng như là nhân vật bình dân của Việt Nam.
Sau khi Pháp trở lại Sàigòn lần thứ hai. tờ báo Tương Lai và Phục Hưng đều ra báo Xuân Tết Bính Tuất năm 1946, trong báo Phục Hưng có sáng kiến in danh thiếp cầu chúc bạn đọc.
Xuân năm sau 1947 làng báo lại xuất hiện những tờ báo như: Việt Bút, Tin Điện, Kiến Thiết, Sự Thật, Lên Đàng, Nam Kỳ, Tân Việt, Tiếng Gọi...
Tới năm 1948 thì nhiều tờ báo xuân có chủ đề khá đa dạng như Xuân Khói Lửa,
Xuân Dân Tộc, đặc biệt một số nhà xuất bản như Tân Việt, Nam Cường cũng ra báo Xuân, thậm chí các đạo Cao Đài, Hòa Hảo, Thiên Chúa đua nhau ra báo Xuân như Xuân Tiếng kèn, Xuân Miền Đông , Xuân Chiến Đấu ..
Cho tới những năm 1950 -1954 Bao Xuân có sự cạnh trang rõ rệt nên mỏi tờ báo tìm cách trang trí trang bìa hấp dẫn hơn như trình bày màu sắc , hầu hết báo xuân đều có ảnh bìa là phụ nữ , nhất là thiếu nữ trẻ đẹp mặc áo dài hay áo bà ba bới tóc đầy màu sắc truyền thống dân tộc
Sau này có hai tờ báo sống lâu nhất là tờ Sài Gòn Mới và Điện Tín .
Như vậy từ khi Đông Pháp thời báo ra số Xuân đầu tiên vào năm 1927 đến nay , một số báo chạy theo phát hành trong dịp Tết ngày càng được giới báo chí coi như đặc san hay số đặc biệt với nhiều bài vở trình bày và in ấn đẹp đã trở thành món ăn tinh thần trong dịp năm cũ hết năm mới đến , không thể thiếu trong mọi gia đình Việt Nam .
Riêng tại nơi xứ tị nạn của chúng ta , năm nay có hai tờ báo xuân có thể xem hay nhất là tờ Người Việt và tờ Việt báo .

Lê Công Lý
UserPostedImage
ConMuaNho  
#157 Posted : Saturday, January 21, 2012 3:31:45 PM(UTC)
ConMuaNho

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/21/2011(UTC)
Posts: 3,371
Woman
Location: Bordeaux

Thanks: 291 times
Was thanked: 2883 time(s) in 1342 post(s)
UserPostedImage


MỪNG XUÂN NHÂM THÌN
An khang - Thịnh vượng.
Vạn Sự Như Ý
UserPostedImage



thanks 1 user thanked ConMuaNho for this useful post.
UyenVy on 1/23/2012(UTC)
hongvulannhi  
#158 Posted : Sunday, January 22, 2012 10:36:27 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 26,966

Thanks: 1931 times
Was thanked: 4394 time(s) in 2738 post(s)

UserPostedImage


Chúc Uyên Vy và Gia đình tràn đầy Hồng Phúc, dồi dào Sức khỏe
Riêng UV, tâm hồn lúc nào cũng thắm đượm màu hoa đào ...

HONG VU LAN NHI
Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
UyenVy on 1/23/2012(UTC)
phonui  
#159 Posted : Sunday, January 22, 2012 9:54:43 PM(UTC)
phonui

Rank: Member

Groups: Registered
Joined: 3/30/2011(UTC)
Posts: 5,629

Was thanked: 16 time(s) in 15 post(s)

pn chúc Uyên Vy năm mới chuyện gì cũng như ý, lúc nào cũng dễ thương và khéo tay đảm đang số một Smile .

thanks 1 user thanked phonui for this useful post.
UyenVy on 1/23/2012(UTC)
dedde  
#160 Posted : Sunday, January 22, 2012 10:53:14 PM(UTC)
dedde

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/17/2011(UTC)
Posts: 13,506
Location: Phố Biển Đồi Tây

Thanks: 126 times
Was thanked: 319 time(s) in 236 post(s)
Thấy UV dán ảnh bìa báo cũ, chị Me gửi UV ảnh tấm thiệp xưa nữa cho đủ bộ nì.


UserPostedImage

Năm mới chúc Uyên Vy an bình, khỏe mạnh và hạnh phúc, luôn dễ thương ngọt ngào.
www.fbi.gov (Ask for Điệp Dziên 00Thấy)
thanks 1 user thanked dedde for this useful post.
UyenVy on 1/23/2012(UTC)
Users browsing this topic
Guest
10 Pages«<678910>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.