Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

54 Pages«<4041424344>»
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#821 Posted : Tuesday, June 25, 2019 11:02:58 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#822 Posted : Wednesday, June 26, 2019 11:00:26 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#823 Posted : Thursday, June 27, 2019 4:35:54 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)

Triển lãm ảnh chụp Paris của Willy Rizzo

Tuấn Thảo - RFI - ngày 26-06-2019

UserPostedImage
Ảnh chụp toàn cảnh Paris với tháp Eiffel và điện Invalides 28/06/2016
REUTERS/Charles Platiau

‘‘Paris là một ngày hội’’ (Paris est une fête) là chủ đề cuộc triển lãm các tác phẩm của nhà nhiếp ảnh quá cố Willy Rizzo cho tới ngày 27/07/2019. Không phải ngẫu nhiên mà gia đình ông Rizzo đã mượn tựa đề quyển tiểu thuyết của Ernest Heminway cho cuộc trưng bày lần này chủ yếu là các bức ảnh chụp về thủ đô Pháp.

Lúc sinh tiền, Willy Rizzo (1928-2003) nổi tiếng là người chuyên chụp các ngôi sao màn bạc, các thần tượng của làng giải trí. Hầu hết các diễn viên trứ danh nhất trong thời vàng son của Cinecittà như Sophia Loren hay Anita Ekberg hay thời cự thịnh của các hãng phim lớn ở Hollywood như Marrilyn Monroe, Audrey Hepburn, Jack Nicholson hay Marlon Brando đều từng có chân dung thu vào ống kính của Willy Rizzo.

Sau ngày ông mất, gia đình ông vẫn tiếp tục quảng bá các tác phẩm của ông qua việc trưng bày các bức ảnh chụp. Cuộc triển lãm ‘‘Paris là một ngày hội’’ (Paris est une fête) được tổ chức tại Studio Rizzo nằm ở số 12 đường Verneuil, Paris quận 7, diễn ra song song với một sự kiện khác tại toà thị chính quận 13 mang chủ đề Tuần lễ của Ý (La semaine Italienne).

Tuy chỉ có khoảng 40 tác phẩm, nhưng ‘‘Paris est une fête’’ cho thấy một khía cạnh hoàn toàn khác trong số hàng ngàn bức ảnh chụp của Willy Rizzo. Nhà nhiếp ảnh có hai dòng máu Mỹ và Ý thường rất trau chuốt trong cách dựng khung, tỉ mỉ trong từng chi tiết khi chụp chân dung các ngôi sao màn bạc. Đến khi chụp các ngôi sao trong bối cảnh Paris, nhà nhiếp ảnh có vẻ ‘‘tự do’’ hơn trong cách dùng ánh sáng tự nhiên, bớt bị gò bó khi không nhất thiết phải chụp gần, điều mà ông khó thể tránh khỏi khi dùng thủ pháp cận ảnh khi chụp trong studio.

Theo giải thích của phía gia đình, đa số các bức nhiếp ảnh được chọn cho cuộc triển lãm lần này, từng được Willy Rizzo thực hiện theo đơn đặt hàng của các tuần báo thời trang, các tạp chí có uy tín. Theo lời đề nghị của ông trùm truyền thông Jean Prouvost, nhà nhiếp ảnh Willy Rizzo đã tham gia vào sự phát triển của tuần báo Paris Match.

Trong suốt hai thập niên 1960 và 1970, ông thực hiện các bức ảnh chụp chân dung cho hầu hết các diễn viên nổi tiếng, điển hình là tấm hình chụp John Wayne rời khách sạn Lancaster, Ingrid Bergman đi mua tái câu ở ngoài chợ, Leslie Caron lùa bầy bồ câu. Có nhiều lúc Willy Rizzo chụp hình là do yêu cầu của các diễn viên vì giữa các ngôi sao và nhà nhiếp ảnh, cái quan hệ hợp tác làm việc ban đầu đã nhường chỗ lại cho sự quen biết gần gũi nếu không nói là thân thiết.

Nhờ vậy mà Willy Rizzo đã thu vào ống kính hình ảnh của ngôi sao thiết hài Fred Astaire với con gái trên vỉa hè đại lộ Champs Élysées trước nhà hàng Fouquet's, Audrey Hepburn vui đùa với những quả bong bóng trong công viên Tuileries, Michel Polnareff lang thang trên đường phố, Jack Nicholson đứng trên mái nhà nhìn xuống quảng trường Vendôme.

Giữa Fred Astaire và Keanu Reeves, khoảng cách thời gian là gần bốn thập niên, nhưng khi ta đặt tất cả ácc bức ảnh chụp với nhau từ nữhng năm 1960 cho tới những năm 2000, các ngôi sao có thể khác nhau từ tuổi tác đến phong cách, nhưng khung cảnh thủ đô Pháp vẫn không có thay đổi gì nhiều. Paris như thể được nhân cách hóa, trở thành một nhân vật chính trong bộ sưu tập của nhà nhiếp ảnh Willy Rizzo, các bức ảnh chụp xuyên qua thời gian, làm toát lên sự yêu đời, một chút niềm vui thấp thoáng giữa chốn ‘‘hội hè miên man’’.
Hoàng Thy Mai Thảo  
#824 Posted : Friday, June 28, 2019 5:47:56 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#825 Posted : Friday, June 28, 2019 11:35:07 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#826 Posted : Friday, June 28, 2019 11:43:06 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)

Thu Hằng - RFI - Thứ Sáu, ngày 28 tháng 6 năm 2019

Pháp : Tự cung tự cấp rau sạch nhờ phương pháp thủy canh

UserPostedImage
Nhà vườn đô thị (rộng khoảng 3,5 m2) của công ty MyFood, Hội chợ Nông nghiệp Paris 2019.RFI / Tiếng Việt

Ngoài việc uu tiên tiêu thụ nông phẩm quanh vùng, tự đi hái rau quả ở trang trại, trong vài năm gần đây, người dân ở nhiều đô thị lớn của Pháp muốn tự trồng rau sạch tại nhà. Phương pháp thủy canh, được cho là xuất hiện từ nền văn minh Maya có từ hơn 2.000 năm TCN, ngày càng được hoàn thiện và trở thành xu hướng chung vừa bảo vệ sức khỏe và không gây ô nhiễm môi trường.

Không cần đất, rau tự mọc từ môi trường dung dịch dinh dưỡng. Nguyên lý của kỹ thuật thủy canh hồi lưu là cung cấp đủ và đúng lúc cho cây trồng các nguyên tố khoáng cần thiết, đồng thời giúp tiết kiệm đến 80% lượng nước so với thổ canh. Đất chỉ cung cấp khoảng 5% chất dinh dưỡng cho cây và đóng vai trò như kho lưu trữ để cây dùng dần; 95% chất dinh dưỡng còn lại do cây tự sản xuất (quang hợp) và tự tiêu thụ.

Tiết kiệm đến 80% nước tưới tiêu

Giới thiệu phương pháp trồng rau sạch tôn trọng môi trường tại Hội chợ Nông nghiệp Paris 2019 (Salon de l’Agriculture), anh Mikaël Gandecki, nhà đồng sáng lập MyFood, giải thích thêm với RFI tiếng Việt :

« Các cây trồng ở đây được nuôi dưỡng nhờ chất nitrat, được chuyển hóa từ amoni có trong chất thải của cá và độc hại cho môi trường. Trong lĩnh vực thủy canh quy mô lớn, có thể nói công đoạn khó khăn nhất thường là việc xử lý chất thải của cá. Phân cá lắng dưới bể, chất amoni có trong phân cá được chuyển thành nitrat nhờ vi khuẩn. Sau đó, nhờ chiếc máy bơm nhỏ được gắn vào hệ thống, dưỡng chất này được bơm lên cung cấp cho rễ cây. Trong chu trình khép kín này, chúng ta hoàn toàn có thể sản xuất rau theo chiều thẳng đứng.

Ngoài thủy canh, người tiêu dùng còn có thể trồng rau bằng phương pháp« Aerospring »(tạm dịch : khí canh). Phương pháp này không dùng đến hóa chất, mà dùng phân bón có nguồn gốc thực vật, như từ tro, cây tầm gai… được trộn lẫn với nhau để tạo thành dưỡng chất giúp cây mọc và phát triển ».


Ngôi nhà kính trồng rau bằng kỹ thuật thủy canh của công ty khởi nghiệp MyFood nổi bật giữa khoảng sân rộng lớn trong khu Triển lãm Nông nghiệp Paris 2019 và luôn nhộn nhịp người ra vào. Đội ngũ kỹ sư nông nghiệp của MyFood liên tục giải đáp mọi thắc mắc của khách tham quan, tò mò về kỹ thuật trồng rau sạch mới.

Dù chỉ là một căn hộ nhỏ, một chút ban công vươn ra ngoài, một khoảnh sân nhỏ trước nhà hay trên mái, những « nông dân » mới vào nghề đều có thể tìm được một mô hình phù hợp với điều kiện nơi ở, theo giới thiệu của anh Mikaël Gandecki :

« Chúng tôi có rất nhiều giải pháp. Đối với những người không có ban công, nóc nhà hay một mảnh vườn, chúng tôi có hệ thống trụ đứng trồng cây, mà chúng tôi vẫn gọi là « Vườn treo », chiếm rất ít diện tích (chưa đầy 1 m2), và có thể sản xuất rau trong nhà trong 36 chậu nhỏ khác nhau. Chủ nhà có thể trồng được các loại rau tươi quanh năm nhờ một máy bơm nhỏ cung cấp dung dịch phân hữu cơ để nuôi rau. Trụ cây này rất lý thú vì tạo ra được không gian xanh và rất phù hợp trong nhà với những dây đèn LED.

Bên cạnh đó, chúng tôi có một kiểu nhà kính, phù hợp cho nhà ở đô thị, có diện tích khoảng 3,5 m2, kết hợp phương pháp thủy canh theo chiều thẳng đứng với bể cá ở phía dưới, phần còn lại để trồng thêm các loại rau khác.

Cuối cùng, sản phẩm quan trọng của chúng tôi là nhà kính quy mô gia đình, có diện tích 22 m2. Sản phẩm này sử dụng mọi công nghệ thủy canh và được kết nối để có thể theo dõi được từ xa dựa vào công nghệ nông học. Chủ nhà hoàn toàn có thể đi du lịch trong vài tuần trong khi nhà kính vẫn tự hoạt động. Ngoài ra, đội ngũ kĩ sư nông học của công ty còn hướng dẫn và hỗ trợ các gia đình trong việc điều khiển nhà kính của họ ».

Hai kiểu nhà kính còn sử dụng năng lượng tái tạo. Theo yêu cầu của khách hàng, mái của nhà kính có thể được lắp tấm pin mặt trời để tự sản xuất điện cho máy bơm, hệ thống đèn chiếu và máy sưởi vào mùa đông. Ngoài ra, hệ thống đường máng được lắp xung quanh mái để hứng nước mưa và trữ trong một bình chứa được đặt ở ngoài nhà kính phục vụ tưới tiêu.

Vừa có rau sạch, vừa được thư giãn

Phải nói rằng chi phí đầu tư ban đầu không phải là nhỏ, hoàn toàn tùy thuộc vào diện tích nhà vườn và những lựa chọn để tối ưu hóa quá trình trồng rau sạch, đồng thời phải kể đến chi phí thức ăn nuôi cá, phân bón thực vật và hạt giống.

Ngược lại, nhà nông thành thị không phải tốn nhiều công chăm sóc cây, không phải làm cỏ, trừ sâu, không cần diện tích lớn… Ngoài việc có rau sạch ăn quanh năm, trồng cây theo mô hình thủy canh còn được coi là thú tiêu khiển sau ngày làm việc mệt mỏi.

Dù không được xếp là « rau sạch » theo tiêu chuẩn « Bio » của Liên Hiệp Châu Âu, do chỉ áp dụng với rau trồng từ đất sạch và không dùng hóa chất, người tiêu dùng luôn an tâm về chất lượng rau tự trồng tại nhà, như giải thích của anh Mikaël Gandecki :

« Lợi ích đầu tiên chính là sự minh bạch. Người tiêu dùng biết rõ sản phẩm của mình. Phương pháp này không dùng một chút chất trừ sâu nào, nói cách khác là hoàn toàn « sạch ». Người tiêu dùng hoàn toàn yên tâm về điểm này.

Lợi ích thứ hai là có rau tươi. Các loại vitamin có trong rau được giữ ở mức tối đa, không chịu tác động từ phân hóa học lẫn trong đất. Từ nơi trồng đến nơi tiêu thụ, chỉ cách nhau vài mét, nên sẽ không tạo ra rác thải, không cần đến phương tiện vận chuyển và thời gian vận chuyển. Đây là những lợi ích khi sử dụng vườn rau kết nối.

Ngoài ra, người trồng rau không mất nhiều thời gian chăm sóc cây trồng, như phải bỏ nhiều thời gian để xới đất theo phương pháp truyền thống. Dĩ nhiên là có một số việc chăm sóc phải làm, nhưng chỉ mất vài giờ mỗi tuần mà thôi. Thêm vào đó, vườn kính còn là một không gian đẹp mà chủ vườn có thể thư giãn, đọc sách, ngắm « công trình » của mình cùng với gia đình ».

UserPostedImage
Hệ thống "Vườn treo" (rộng khoảng 1m2) của công ty MyFood giới thiệu ở Hội chợ Nông nghiệp Paris 2019.
RFI / Tiếng Việt


« Bất lợi » duy nhất, theo anh Mikaël Gandecki, là chủ vườn sẽ phải học thích ứng với « mùa nào thức nấy », chế biến theo rau củ có sẵn trong vườn. Ví dụ mùa hè sẽ trồng bí ngòi, cải Tàu, rau chân vịt, ớt ngọt, cà tím… Đến mùa đông, chủ vườn sẽ chuyển sang trồng cần tây, tỏi tây, cà rốt, xu hào, cải củ…

Với ba mô hình được công ty khởi nghiệp MyFood giới thiệu ở Hội chợ Nông nghiệp Paris, mỗi năm người trồng rau có thể thu hoạch được khoảng 40, 100 và 400 kg rau sạch, tùy theo hệ thống khí canh hay diện tích nhà vườn thủy canh. Anh Mikaël Gandecki giải thích :

« Tham vọng của chúng tôi là giúp tối đa mọi người tự sản xuất được thực phẩm cho chính mình. Vì thế, chúng tôi đã có ý tưởng mang quy mô quốc tế, mang lại kiến thức nông học đến bất kỳ ai, giúp bất kỳ cá nhân nào, một gia đình nào có thể có được một vườn kính kết nối và trong vòng vài tháng có thể trồng được vài cân rau củ nuôi gia đình ».

Trồng cây theo kỹ thuật thủy canh ngày càng được nhân rộng trên khắp thế giới, từ Mỹ đến châu Âu như Pháp, Thụy Sĩ, Hà Lan… Tại Việt Nam, kỹ thuật cổ xưa này đã thu hút rất nhiều "tín đồ" thành thị. Họ tận dụng sân thượng để tăng gia rau sạch. Khâu khó nhất, theo một số « nhà nông thành thị », là bước ươm cây con, tiếp theo là kiểm tra dung dịch và điều chỉnh nồng độ pH cho phù hợp. Sau khi đưa lên máng trồng, chỉ cần chờ 35-45 ngày là có thể hái rau phục vụ bữa ăn.

Thay vì cung cấp bộ lắp ráp nhà kính « chìa khóa trao tay » cho các hộ gia đình, nhiều công ty khởi nghiệp khác trên thế giới lại lập nông trại kết hợp nuôi cá và thủy canh để cung cấp rau sạch cho các nhà hàng hoặc siêu thị trong vùng. Sau hơn 4.000 năm, phương pháp thủy canh hồi sinh. Liệu đây có phải là một trong số các giải pháp tương lai, bền vững và tôn trọng môi trường ?

Hoàng Thy Mai Thảo  
#827 Posted : Sunday, June 30, 2019 12:42:49 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)
UserPostedImage

UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#828 Posted : Sunday, June 30, 2019 4:20:49 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)

Tuấn Thảo - RFI - Thứ Bảy, ngày 29 tháng 6 năm 2019

20 năm sự nghiệp sáng tác của Benjamin Biolay

UserPostedImage
Benjamin Biolay thành danh ban đầu nhờ sáng tác cho nhiều nghệ sĩ©Edmond Sadaka/RFI

Trong tháng này, một tuyển tập nhạc Pháp chọn lọc mang tựa đề Songbook được cho tái bản. Đây là album song ca do Benjamin Biolay thực hiện (cùng với nghệ sĩ Melvin Poupaud) hồi cuối năm 2018. Album thứ mười này cũng đánh dấu 20 năm sự nghiệp của ca sĩ kiêm tác giả Pháp Benjamin Biolay.

Sinh trưởng tại Villefranche sur Saône, một thị trấn nằm cách thành phố Lyon 35 cây số về phía Bắc, Benjamin Biolay cho biết anh thừa hưởng năng khiếu nghệ thuật từ ông bố, có tài chơi kèn gỗ clarinet. Từ thuở thiếu thời, anh được đào tạo ở nhạc viện, chủ yếu đàn vĩ cầm (violon) nhưng bên cạnh đó, anh tự học thêm rất nhiều, cho nên đến khi vào nghề sân khấu anh đã nắm vững cách chơi 8 nhạc khí khác nhau. Tới năm 17 tuổi, Benjamin tốt nghiệp nhạc viện thành phố với hai giải nhất về cách thể hiện cũng như lối sáng tác.

Đến Paris lập nghiệp năm anh tròn 20 tuổi, Benjamin Biolay đã tham gia vào nhiều ban nhạc khác nhau. Tuy đã ký được hợp đồng ghi âm với một hãng đĩa lớn (EMI) thế nhưng Benjamin Biolay lại không gặt hái thành công. Tài năng của anh chỉ thật sự được công nhận khi anh sáng tác cho các nghệ sĩ khác. Điển hình là hai ca khúc ‘‘Jardin d’Hiver’’ và ‘‘Chambre avec Vue’’ mà anh viết cho danh ca quá cố Henri Salvador trong giai đoạn những năm 1999-2000. Nhờ vậy mà nam ca sĩ Henri Salvador đã bán hơn một triệu album và đoạt luôn giải thưởng dành cho tập nhạc xuất sắc nhất trong năm.

Cũng nhờ vào sự thành công này mà anh trở thành một tác giả có uy tín. Benjamin Biolay cho biết là mặc dù tính tới nay, anh đã ghi âm 10 album studio, nhưng 20 năm sau người ta vẫn luôn gắn liền tên tuổi của anh với ca khúc ‘‘Jardin d’Hiver’’ (Vườn kính Mùa đông). Có lẽ cũng vì thế mà trên tuyển tập Songbook, Benjamin Biolay đã ghi âm lại bài hát này với một lối phối khí hoà âm hoàn toàn mới.

Thành công vượt bực của nhạc phẩm Jardin d’Hiver mở đường cho Benjamin Biolay hợp tác với nhiều nghệ sĩ trong làng nhạc Pháp như Françoise Hardy, Raphael, Daphné, Élodie Frégé, Julien Clerc ….. Quan trọng nhất là ca sĩ người Canada Isabelle Boulay. Hai nghệ sĩ này hợp tác với nhau trên 3 album, Benjamin Biolay lúc đầu chỉ đặc trách phần phối khí hoà âm, sau đó anh chuyển hẳn qua sáng tác và ghi âm một số bài song ca với Isabelle Boulay.

Ngoài ra, còn có sự hợp tác với Vanessa Paradis, hai người có một thời gian sống chung với nhau và Benjamin đã thực hiện toàn bộ tập nhạc Love Songs (2013) cho Cánh chim địa đàng Vanessa Paradis. Tuy đem lại nhiều thành công, nhưng mối quan hệ hợp tác này lại bị gián đoạn sau khi hai bên chia tay nhau vào năm 2015.

Trong lối sáng tác, ngòi bút của Benjamin Biolay mang nhiều ảnh hưởng của hai tác giả Serge Gainsbourg trong cách dùng chữ (đa âm, nhiều ý), và Charles Trenet trong cách sắp xếp giai điệu (phức hợp, liền mạch). Điểm mạnh của Benjamin Biolay là cái tài sử dụng nhiều nhạc khí, lối hoà âm nơi tác giả này hơn ai hết, là một ngôn ngữ hẳn hoi tạo được sự liền kết, tính nhất quán nơi những giai điệu mà thoạt nghe, khó thể đứng chung với nhau. Trước khi trình làng tập nhạc Songbook, chủ yếu bao gồm các bản cover nhạc Pháp nổi tiếng, Benjamin Biolay từng dành trọn nguyên một album để tưởng niệm bậc thầy Charles Trenet.

Có thể nói là theo cảm nhận của giới yêu nhạc, Benjamin Biolay nổi tiếng nhờ ngòi bút sáng tác nhiều hơn là nhờ chất giọng của mình. Điều đó có thể giải thích vì sao trong số 10 album ghi âm ở phòng thu, chỉ có ba tập nhạc là thật sự thành công, trong đó có album thứ năm (mang tựa đề La Superbe) phát hành cách đây đúng 10 năm (2009) và đã đem về cho anh hai giải thưởng Victoires de la Musique của Pháp dành cho album nhạc nhẹ xuất sắc nhất và Giọng ca nam hay nhất trong năm 2010.

Đối với giới phê bình, Benjamin Biolay là một tác giả có nhiều tham vọng, luôn thực hiện những dự án ghi âm có tầm cỡ, thường là những album kép, bao gồm tới 30 hay 40 ca khúc do Benjamin có một ngòi bút sáng tác đều đặn, dồi dào. Tác giả này cho biết là sáng tác đối với anh có tác dụng xoa dịu những vết thương vô hình, do từ thuở thiếu thời Benjamin có một tâm hồn hết sức nhạy cảm và do vậy anh thường bị xuống tinh thần hay bị chứngtrầm cảm.

Trong cách viết của anh, Benjamin Biolay thích dùng cách nói ngược ý, gọi vậy nhưng không phải vậy. Album gần đây nhất mang tựa đề tiếng Anh Songbook nhưng lại là một tuyển tập nhạc Pháp 100%. Love Songs được viết cho mối tình (với Vanessa Paradis) nhưng lại báo hiệu cho sự đổ vỡ, đoạn tuyệt. Còn khúc nhạc tango đề tựa "Volver" hiểu theo nghĩa ‘‘trở về’’ lại là album của một ‘‘kẻ thất tình’’ không rời khỏi nhà nửa bước. Nối bước bậc đàn anh Gainsbourg, Benjamin Biolay đi tìm cho riêng mình nét khác biệt trong sáng tác, đó là những điều nghịch lý thường thấy, bao mâu thuẫn thường ngày, nhưng lại do cố tình (hay ít ra) có chủ ý nơi Benjamin Biolay.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#829 Posted : Monday, July 1, 2019 1:21:31 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)
UserPostedImage

UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#830 Posted : Tuesday, July 2, 2019 4:23:44 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)
UserPostedImage
thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 7/2/2019(UTC)
hongvulannhi  
#831 Posted : Tuesday, July 2, 2019 6:33:01 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,251

Thanks: 2456 times
Was thanked: 5289 time(s) in 3545 post(s)


SUY NIỆM KINH LẠY CHA

Lạy Cha, Cha ngự trên trời
Vẫn hoài thương đoái loài người khổ đau
Trần gian bao cảnh thảm sầu
Bon chen, hãm hại, giết nhau vì đời.

Tiền tài, danh vọng ảo thôi
Quỷ ma mê hoặc chôn vùi lương tâm
Đam mê vấp phạm lỗi lầm
Lìa xa ơn nghĩa hồng ân Chúa Trời.

Con quỳ lạy Chúa Ba Ngôi
Nguyện danh Cha cả sáng ngời Thiên cung
Xin cho lương thực đủ dùng
Xin ơn thiện ý, nhịn nhường, thứ tha.

Xin luôn biết tránh chước tà
Cạm bẫy cám dỗ quỉ ma khó lường
Chấp nhận chịu đựng tai ương
Vác trọn thánh giá theo đường Chúa đi.

Trên Thánh Giá Chúa sinh thì
Toàn thân nhừ nát, chỉ vì xót thương
Chỉ mong cứu chuộc linh hồn
Dạy con cầu nguyện xin cùng Chúa Cha.

Lạy Cha xin hãy thứ tha,
Đàn con ngu dại, quỉ ma đưa đường
Dắt dìu vào chốn nhiễu nhương
Đành cam chịu phận đoạn trường khổ đau.

Cúi lạy Thiên Chúa nhiệm màu
Giúp con thoát ách cơ cầu trần gian
Mai sau hưởng phúc Thiên Đàng
Cùng Thiên thần hát ca vang nước trời.

HONG VU LAN NHI
6/20/2016

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 7/2/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#832 Posted : Wednesday, July 3, 2019 5:05:30 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)
UserPostedImage
thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 7/4/2019(UTC)
hongvulannhi  
#833 Posted : Thursday, July 4, 2019 2:08:28 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,251

Thanks: 2456 times
Was thanked: 5289 time(s) in 3545 post(s)

Có thể nào bạn rời bỏ gia đình thật sự không?


7/4/2019 3:50:58 PM

Nhiều năm trước Carlo Carretto, một trong những tác giả thiêng liêng lớn người Ý của thời đại chúng ta đã từ sa mạc Sahara trở về Ý sau nhiều năm ẩn tu tại Bedouin. Ông viết một bản tự thuật thiêng liêng, Tôi tìm và đã tìm được (I sought and I found, DLT, 1984), thuật lại những đấu tranh và con đường của ông để đến với Chúa. Kết thúc quyển sách của ông là một bức tâm thư gởi đến Giáo hội, một cơ cấu Giáo hội hữu hình.

UserPostedImage

Nhiều năm trước Carlo Carretto, một trong những tác giả thiêng liêng lớn người Ý của thời đại chúng ta đã từ sa mạc Sahara trở về Ý sau nhiều năm ẩn tu tại Bedouin. Ông viết một bản tự thuật thiêng liêng, Tôi tìm và đã tìm được (I sought and I found, DLT, 1984), thuật lại những đấu tranh và con đường của ông để đến với Chúa. Kết thúc quyển sách của ông là một bức tâm thư gởi đến Giáo hội, một cơ cấu Giáo hội hữu hình.

Những dòng mở đầu có đoạn thế này:

Tôi phải phê phán người nhiều biết bao, nhà thờ của tôi, ấy vậy mà tôi yêu người nhiều biết bao!

Người đã làm cho tôi khổ đau nhiều hơn ai hết, ấy vậy mà tôi cũng hàm ơn người nhiều hơn ai hết.

Tôi những muốn thấy người bị hủy diệt, ấy vậy mà tôi cần sự có mặt của người.

Người đã tạo ra quá nhiều tai tiếng cho tôi, ấy vậy mà chỉ duy nhất người mới làm cho tôi hiểu thế nào là thánh thiện.

Không ở đâu trên thế gian này tôi thấy nhiều chuyện trái khuấy, sai trái hơn ở người, ấy vậy mà, tôi cũng chưa bao giờ trực nhận điều gì tinh khiết hơn, quảng đại hơn và đẹp đẽ hơn người.

Vô số lần tôi đã muốn đóng sập cửa tâm hồn tôi vào mặt người, ấy vậy mà, hằng đêm, tôi cầu nguyện để tôi có thể chết trong vòng tay vững chãi của người!

Không, tôi không thể nào không có người, bởi tôi là một với người, cho dù không phải là người trọn vẹn.

Vậy thì – tôi sẽ đi đâu?
Đi xây một nhà thờ khác?

Nhưng tôi không thể xây một nhà thờ nào khác không có cùng khiếm khuyết, vì chúng chính là những khiếm khuyết của tôi. Hơn nữa, nếu tôi xây một nhà thờ khác, nó là nhà thờ của tôi, không phải là nhà thờ của Chúa.

Không, tôi đã già dặn. Tôi đã hiểu hơn!

Thật là một mô tả tuyệt vời về Giáo hội – thiếu sót nhưng siêu phàm, trung gian cho sự có mặt của Chúa dù có những cản trở, tắc nghẽn.

Tôi thấy mình ngày càng họa theo mô tả này khi nghĩ đến các lời trách oán về cơ chế Giáo hội.

Nói gì đây khi đứng trước sự kiện một cơ chế Giáo hội thiếu sót, thương tổn, tha hóa vì quyền lực, đầy yếu kém và nhỏ nhen của tính người?

Nói gì đây khi đứng trước sự kiện Giáo hội chưa bao giờ sống tận căn và trọn vẹn theo lời dạy của Phúc âm?

Nói gì đây khi đứng trước sự kiện, trong những thời điểm tăm tối mà Giáo hội đã và tiếp tục làm tổn thương không biết bao nhiêu là người? Và như vậy thì làm sao mà Giáo hội có uy tín và làm sao tự cho mình là người trung gian cho sự hiện diện của Thiên Chúa?

Có biết bao nhiêu là lời than trách và thường còn nghe thêm lời chê: “Tôi có thể nói chuyện được với Chúa, nhưng tôi không nói chuyện được với Giáo hội!”

Những lời than trách này là trung thực, dù nó có tính cách lý luận. Tuy vậy dù gì thì các sự kiện đưa ra đều thật. Chúng ta không thể chối bỏ lịch sử và thực tế. Giáo hội đã luôn luôn có và sẽ còn có khía cạnh tăm tối. Giáo hội không phải là trung gian trong sáng của sự hiện diện của Chúa. Rõ ràng sự thật là vậy.

Tuy nhiên ngoài những gì đã được thừa nhận, vẫn còn những điều cần nói thêm. Giáo hội, tự thân là mang tính nhân loại, chứ không có gì là trừu tượng. Giáo hội chỉ tồn tại nơi những con người thật sự. Chúng ta chỉ gặp Giáo hội trong một hiện thân đặc biệt, cụ thể, có tính lịch sử, có nghĩa là nơi những con người thật có tên thật, có những vấn đề thật, những thiếu sót thật. Những gì chúng ta gặp không bao giờ là Giáo hội mà chỉ là phần này phần kia của Giáo hội.

Giáo hội là một gia đình, rất cụ thể và có tính lịch sử.

Tôi nghĩ đây là bối cảnh thuận lợi để nhận biết về Giáo hội. Khi sinh ra trong một gia đình, chúng ta nhận lấy dấu vết bẩm sinh của mình. Chúng ta có thể không thích nó, giận nó, bỏ nhà đi vào những dịp lễ, nổi xung với những lỗi lầm của gia đình, nói những lời cay chua, phản đối để mong được thương thêm, hiểu thêm, chậm phê phán và gán tội – nhưng thế nào thì đó cũng là gia đình chúng ta, chúng ta muốn hòa giải với nó.

Rốt cùng, một trong những đòi hỏi tất yếu của cuộc sống là cố gắng tạo hòa khí trong gia đình mình. Không một ai thực sự rời bỏ gia đình, dù chết xa gia đình.

Với Giáo hội cũng như vậy. Giáo hội không phải là Chúa. Giáo hội cũng không đồng hóa với Chúa, cũng như cha ruột tôi không có nghĩa là Chúa Cha. Nhưng, giống như cha mẹ ruột tôi, và đó là thật, là những gì chúng ta gặp trên trần thế này.

Như với gia đình mình, chúng ta có thể không thích, giận dữ và cay chua với những bất toàn của nó. Chúng ta có thể ao ước một gia đình khác. Chúng ta có thể chống lại gia đình, hay rời bỏ gia đình một thời gian dài (đôi lúc chuyện này lại lành mạnh), nhưng cuối cùng thì chúng ta vẫn mang trên mình dấu vết gia đình, đó là gia đình của chúng ta, đó là gia đình hiện nay và chỉ ở nơi này chúng ta mới tiếp cận được với Đức Ki-tô thật.

Vì sự thật không chối cãi này mà chúng ta có những cảm nhận mạnh như vậy về Giáo hội. Cũng như Carretto, có những lúc chúng ta muốn đóng sập cửa tâm hồn vào mặt Giáo hội, và cũng hằng ngày chúng ta nguyện cầu để được yên nghỉ trong lòng Giáo hội.

Và vì như thế, chúng ta cũng giống như văn sĩ Carretto, cuối cùng nhận ra rằng chẳng bao giờ mình thật sự rời bỏ Giáo hội.

Trích sách Tập sống vượt lên nỗi sợ, Forgotten among the Lilies, Learning to Love Beyond Our Fears, Ronald Rolheiser

Nguyễn Kim An dịch
(phanxico.vn 04.07.2019)

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 7/4/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#834 Posted : Thursday, July 4, 2019 1:17:14 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#835 Posted : Friday, July 5, 2019 8:12:14 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#836 Posted : Saturday, July 6, 2019 12:47:47 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#837 Posted : Sunday, July 7, 2019 2:00:10 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#838 Posted : Sunday, July 7, 2019 5:40:43 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)

Kantorow, nghệ sĩ Pháp đoạt giải nhất Tchaikovsky

Tuấn Thảo - RFI - ngày 05-07-2019

UserPostedImage
Alexandre Kantorow biểu diễn tác phẩm của Saint-Saëns và Tchaikovsky tại liên hoan San Sebastian
AFP/Joel Saget

Lần đầu tiên, một nghệ sĩ dương cầm người Pháp Alexandre Kantorow đoạt giải quán quân Cuộc thi âm nhạc quốc tế Tchaikovsky. Được mệnh danh là ‘‘Thế vận hội nhạc cổ điển’’ do được tổ chức bốn năm một lần tại Nga, Cuộc thi Tchaikovsky vừa kết thúc hôm 01/07/2019 sau 14 ngày thi đấu.

Ban đầu bao gồm bốn bộ môn chính là dương cầm, vĩ cầm, cello và hát, cuộc thi lần thứ 14 (năm 2019) đã tạo thêm hai giải thưởng khác dành cho sáo và kèn đồng. Tuy năm nay chỉ mới 22 tuổi, nhưng Alexandre Kantorow lại là người đầu tiên đem về cho nước Pháp giải nhất Tchaikovsky, tính từ khi cuộc thi lừng danh thế giới này được thành lập vào năm 1958.

Giải quán quân này được xem là giải thưởng cao quý nhất trong lãnh vực âm nhạc cổ điển. Khi tham gia thi đấu, Alexandre Kantorow đã trình bày bản Concerto số 2 của Tchaikovsky và bản Concerto cho piano của Brahms với dàn nhạc giao hưởng Evgeny Svetlanov của Nga theo sự điều khiển của nhạc trưởng Vasily Petrenko.

Sinh tại thành phố Clermont-Ferrand, miền Trung nước Pháp, rồi lớn lên ở Paris, Alexandre Kantorow xuất thân từ một gia đình nghệ sĩ. Từ nhỏ anh đã được nuôi dưỡng rồi thấm nhuần ảnh hưởng của song thân. Bố và mẹ của anh đều là nhạc sĩ vĩ cầm trứ danh. Ngoài ra, bố anh (Jean-Jacques Kantorow) còn là một nhạc trưởng nổi tiếng, ông từng sáng lập và điều khiển dàn nhạc giao hưởng vùng Auvergne.

Vậy thì tại sao Alexandre lại chọn đàn piano thay vì đàn violin như song thân ? Theo lời kể của mẹ anh, thời còn nhỏ, cậu bé rất thích xem phim hoạt hình ‘‘Tom and Jerry’’ và khi chú mèo Tom ‘‘đánh nện’’ khúc đàn Rhapsodie của Liszt làm cho chú chuột Jerry phải chau mày bực bội, đoạn phim ấy in đậm trong tâm trí của cậu bé. Đến khi vào nhạc viện thành phố Paris, Alexandre quyết định chọn piano làm môn học chính.

Trước khi tham gia cuộc thi quốc tế Tchaikovsky, Alexandre Kantorow đã trao dồi tay nghề qua các dự án hợp tác ghi âm cũng như qua các liên hoan cổ điển nổi tiếng ở châu Âu, từ liên hoan âm nhạc La Roque d’Anthéron cho tới các nhà hát lớn như Konzerthaus tại Berlin hay là Concertgebouw tại Amsterdam. Vào năm 17 tuổi, Alexandre Kantorow là nghệ sĩ trẻ tuổi nhất được mời biểu diễn trong đêm khai mạc mùa hoà tấu của dàn nhạc giao hưởng Philharmonie tại Paris.

Thừa hưởng năng khiếu nghệ thuật của song thân, nhưng Alexandre Kantorow cần có thêm thời gian để thoát khỏi tầm ảnh hưởng khá lớn của ông bố là nhạc trưởng Jean-Jacques Kantorow. Hai cha con đã cùng nhau ghi âm vào năm 2014 các bản sonata của các nhà soạn nhạc Pháp của Camille Chevillard et Gabriel Fauré. Mãi đến 4 năm sau, khi Alexandre Kantorow một mình thu âm tuyển tập gồm tác phẩm của các nhà soạn nhạc Nga nổi tiếng (như Rachmaninov, Tchaikovsky, Stravinsky, Balakirev) và nhất là các bản concerto của Saint-Saëns trong đó có bản số 5 ‘‘l'Égyptien’’ (Người Ai Cập), thì lúc ấy, giới chuyên nghiệp thấy rõ là Alexandre Kantorow đã tìm được cho mình một hướng đi cho chính mình, và nhờ vậy, anh nhận được đề cử Nghệ sĩ độc tấu xuất sắc nhất nhân kỳ trao giải thưởng âm nhạc của Pháp Victoires de la Musique năm 2019.

Ngoài thân phụ, Alexandre còn đã tầm sư học đạo, và đã được nhiều thầy truyền nghề tận tình, trong đó có ông Igor Lazko và nhất là bà Rena Shereshevskaya, nổi tiếng là người chuyên đào tạo ‘‘luyện thi’’ cho các mầm non quốc tế. Trong lớp của bà, có Rémi Geniet, hạng nhì cuộc thi Nữ hoàng Élisabeth vương quốc Bỉ năm 2013, Lucas Debargue, hạng tư cuộc thi Tchaïkovski năm 2015, và giờ đây là Alexandre Kantorow, chẳng những đã đoạt giải nhất piano mà còn giành luôn giải thưởng lớn ‘‘Grand Prix’’ của cuộc thi Tchaikovsky. Điều đó có nghĩa là tài năng của Alexandre Kantorow không những được công nhận trong lãnh vực piano mà còn vượt lên trên tất cả các thí sinh trong số 6 bộ môn thi đấu.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#839 Posted : Monday, July 8, 2019 1:13:15 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#840 Posted : Monday, July 8, 2019 10:39:13 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,099

Thanks: 6780 times
Was thanked: 2737 time(s) in 1932 post(s)

Tuấn Thảo - RFI - Thứ Bảy, ngày 06 tháng 7 năm 2019

Album nguyên tác của Prince sau ngày qua đời

UserPostedImage
Giới hâm mộ kỷ niệm ngày giỗ của Prince 21/04 tại HarlemREUTERS/Andrew Kelly

Dòng nhạc của Prince được tái sinh vào mùa hè năm 2019, qua việc phát hành tuyển tập "Originals" (Nguyên tác), bao gồm 14 bản ghi âm chưa từng được phổ biến. Album này cho thấy ngoài là một nghệ sĩ đa tài, Prince còn là một nhà sản xuất đầy tham vọng và tác giả chuyên soạn nhạc cho nhiều nghệ sĩ khác.

Hơn ba năm sau ngày thần tượng nhạc funk qua đời tại phòng thu Paisley Park do dùng thuốc giảm đau quá liều, ông Troy Carter, đại diện của Prince Estate, công ty quản lý di sản của Prince đã hợp tác với hãng đĩa Warner Bros để trình làng tuyển tập "Originals". Dự án này được công bố độc quyền trên mạng Tidal (do Jay-Z sáng lập vào năm 2014) vài tuần trước khi được phát hành trên toàn cầu. Gọi là nguyên tác, nhưng thật ra hầu hết các ca khúc ở đây đều khá quen thuộc và từng ăn khách vào những năm 1980.

Điểm chung vẫn là các bài hát này có cùng một tác giả. Prince đã sáng tác nhạc cho khá nhiều nghệ sĩ trong thập niên 80, và mỗi lần anh ghi âm các bản demo, để hướng dẫn cho mỗi nghệ sĩ thực hiện phần thu âm với giọng ca của họ. Khi so sánh các phiên bản với nhau, giới hâm mộ sẽ thấy các bản demo chính gốc của Prince gần như là hoàn chỉnh, đôi khi chỉ cần đổi tông cho hợp với các giọng ca nữ, nhưng lại ít có thay đổi về lối hòa âm hay cách dùng nhạc cụ. Đôi khi, chỉ cần thay thế giọng ca mẫu của Prince bằng tiếng hát của ca sĩ chính. Đó là trường hợp của bài “Manic Monday” mà Prince, dưới nghệ danh của Christopher) đã viết cho ban nhạc nữ The Bangles.

Nhạc phẩm “Manic Monday” ăn khách trên thị trường Hoa Kỳ vào cuối năm 1984, đầu năm 1985, đứng hạng nhì chỉ sau nhạc phẩm “Purple Rain” của Prince. Bản nhạc phim kinh điển, ca khúc chủ đề trích từ bộ phim cùng tên phát hành vào năm 1984, đã được tái hiện rất thành công trên sân khấu với màn song ca của Prince với Beyoncé tại lễ trao giải Grammy 2004. Tuyển tập "Originals" đưa người nghe trở lại với thập niên 1980, thời mà Prince đã góp phần gầy dựng tên tuổi của nhiều nghệ sĩ mới vào nghề như Chaka Khan, Sheila E., Jill Jones, Apollonia 6 hoặc là các ban nhạc như The Time, The Bangles, Vanity 6, Mazarati & The Family …..

Bên cạnh đó, Prince còn hợp tác với nhiều nghệ sĩ trứ danh như Madonna, Kate Bush, Stevie Nicks, Cyndi Lauper hay Alicia Keys. Còn ca khúc ‘‘Nothing Compares 2 U’’ (Không gì sánh bằng em) đã đi vào huyền thoại qua cách thể hiện của Sinead O’Connor hay là qua phần song ca của Prince với Rosie Gaines, một phiên bản đậm đặc chất rock và âm thanh càng bay bổng phiêu diêu trong khúc độc tấu kèn saxo.

Nổi tiếng là một nghệ sĩ cầu toàn, có nhiều tham vọng cũng như tầm nhìn xa, Prince đã muốn xây dựng xung quang mình cả một ‘‘đế chế’’, trong đó Prince đóng cùng lúc nhiều vai trò kiểm soát mọi chi tiết : hình ảnh, âm thanh, quảng cáo, truyền thông ….. Tuyển tập "Originals" cho thấy một khía cạnh ít được công chúng biết đến trong số các tài năng đa dạng và phong phú của Prince, anh sáng tác và sản xuất nhiều bài hát cho nhiều nghệ sĩ khác, dưới nhiều bút danh khác nhau. Điều đó cho thấy là Prince tham gia vào dòng chính qua việc sáng tác nhạc phổ thông, nhưng đồng thời anh thực hiện những cú đột phá ngoạn mục thay đổi cục diện của làng nhạc pop rock thập niên 1980 qua các sáng tác cực kỳ ăn khách cho chính mình như “Purple Rain”, “When Doves Cry”, “Kiss”, “Cream”, đa số giờ đây được tạp chí Rolling Stone đưa vào danh sách những ca khúc hay nhất mọi thời đại.

Sinh trưởng tại Minneapolis (bang Minnesota), Prince từ nhỏ đã có năng khiếu âm nhạc, sáng tác bài hát đầu tay năm lên 7 và ký hợp đồng ghi âm chuyên nghiệp vào năm 19 tuổi. Được xem là cánh chim đầu đàn trong phong trào "Minneapolis Sound", lối sáng tác của Prince kết hợp nhiều luồng ảnh hưởng âm nhạc khác nhau, kể cả funk, R&B, soul, rock và pop. Với trên dưới 45 album ghi âm trên gần bốn thập niên, từ năm 1978 đến 2016, Prince từ lúc khởi nghiệp cho tới nay đã bán hơn 100 triệu đĩa hát trên toàn thế giới. Lúc sinh tiền, Prince đã đoạt 7 giải Grammy, một Quả cầu vàng và một giải Oscar. Tạp chí Rolling Stone xếp Prince ở vị trí thứ 27 trong danh sách 100 nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong lịch sử nhạc rock.

Ngoài việc phát hành tập nhạc "Originals", công ty quản lý di sản của Prince còn công bố nhiều hình ảnh cho thấy Prince đang tập dợt với ban nhạc hay các vũ công, chuẩn bị cho các vòng lưu diễn quốc tế những năm về trước. Đây thực sự là một điều "bất ngờ" đối với giới hâm mộ trung thành, do các fan đều biết rằng lúc còn sống, Prince vẫn phản đối quyết liệt việc xuất bản các tác phẩm của mình trên mạng internet, hay thông qua các kênh phân phối trực tuyến (riêng ở Pháp, Francis Cabrel thuộc vào thành phần nghệ sĩ không chịu phổ biến sáng tác của mình trên mạng cho tới năm 2017).

Prince từng tuyên chiến với các hãng đĩa truyền thống vì trong mắt tác giả này tự do sáng tạo bị các hãng đĩa kiềm chế, Prince cũng chống lại các mạng Youtube và Spotify, thậm chí anh đã tuyển dụng một đội ngũ chuyên viên, theo dõi và đưa ra toà các trang web phổ biến các bài hát mà không có sự đồng ý của tác giả. Điều đó có thể giải thích vì sao tài năng của Prince đã không được phổ biến rộng rãi, không được công nhận đúng mức, kể từ cuối những năm 1990 trở đi.

Vào lúc bộ phim tài liệu ‘‘Leaving Neverland’’ của đạo diễn Anh Dan Reed đang gây nhiều tranh cãi, làm lu mờ hẳn vầng hào quang của Michael Jackson, nhân dịp 10 ngày giỗ của ông hoàng nhạc pop, thì ngược lại tên tuổi của Prince lại sáng ngời hẳn lên. Ngoài phiên bản CD bổ sung dự trù phát hành vào ngày 19/07/2019, còn có dự án quay phim tài liệu của Netflix về Prince cũng như một bộ phim tiểu sử về vị hoàng tử của dòng nhạc funk. Sinh thời, Prince từng được xếp hạng 33 trong số 100 tay đàn ghi ta cừ khôi nhất thế giới, Prince có tài chuyển phím bấm dây, làm nhỏ lệ cánh bồ câu lạc bầy (When Doves Cry), thêm chập chùng mưa tím chiều mây (Purple Rain).

Users browsing this topic
Guest (4)
54 Pages«<4041424344>»
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.