Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

43 Pages«<3940414243>
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#801 Posted : Saturday, June 15, 2019 1:18:35 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,311

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#802 Posted : Sunday, June 16, 2019 11:04:27 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,311

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#803 Posted : Monday, June 17, 2019 12:15:00 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,311

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

Liên hoan Marseille ra mắt bản Bolero (Ravel) theo phong cách Nam Phi

Trọng Thành - RFI - ngày 15-06-2019

UserPostedImage
Vở múa của biên đạo Gregory Maqoma mở màn Liên hoan nghệ thuật Marseille, ngày 14/06/2019.
festivaldemarseille.com

Liên hoan nghệ thuật lần thứ 24 của thành phố biển Marseille miền nam nước Pháp năm nay đã khai mạc hôm qua, 14/05/2019, với vở múa đặc biệt của biên đạo Gregory Maqoma, người Nam Phi. Vở múa theo phong cách dân gian truyền thống của người Nam Phi được thể hiện trên nền giai điệu Bolero, tác phẩm kinh điển của âm nhạc phương Tây.

Phóng sự của thông tín viên Sarah Tisseyre của RFI từ Marseille :

Trên nền giai điệu bản Bolero của Ravel là các điệu múa và bài hát Nam Phi. Trên sân khấu, có bốn ca sĩ và chín vũ công. Xung quanh họ là những cây thập tự bằng gỗ, giống như trong một nghĩa trang. Nhà biên đạo múa Gregory Maqoma đã biến bản Bolero thành một điệu nhạc vinh danh những người đã khuất.

Người trợ lý của biên đạo múa cho biết sáng tác này được gợi cảm hứng từ các tiểu thuyết về cuộc đời những người nô lệ da đen châu Mỹ, cũng như tình hình hiện tại ở Nam Phi.

Người trợ lý Sia Dokoda giải thích : « Vào thời điểm sáng tác vở diễn này, đã có một loạt vụ bắt cóc và giết người tại Nam Phi. Đối với biên đạo Gregory Maqoma, thì vở diễn là một cách để kêu gọi xã hội suy nghĩ về toàn bộ những chuyện này. Bởi khi nghe nói quá nhiều về các vụ giết người, người ta có xu hướng trở nên thờ ơ. Người ta sẽ tự bảo mình : Lại có thêm một người chết. Như vậy, sáng tác này chính là một cách để nói : Đừng làm như vậy ! Hãy tôn trọng những người đã khuất ấy, chúng ta hãy tưởng nhớ họ ! ».

Vở múa với dàn đồng ca với giai điệu Bolero tưởng niệm người chết cũng lấy nhiều cảm hứng từ thể loại ca nhạc đa thanh Isicathamiya của sắc tộc Zoulou, được các thợ mỏ Nam Phi phát triển sau đó.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#804 Posted : Monday, June 17, 2019 12:28:05 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,311

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#805 Posted : Tuesday, June 18, 2019 11:40:08 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,311

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#806 Posted : Wednesday, June 19, 2019 2:16:38 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,311

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#807 Posted : Wednesday, June 19, 2019 2:22:17 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,311

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

Tuấn Thảo - RFI - Thứ Bảy, ngày 15 tháng 6 năm 2019

Roberto Carlos, ông hoàng dòng nhạc trữ tình Brazil


UserPostedImage
Ca sĩ kiêm tác giả Roberto Carlos nhân đợt lưu diễn tại Nam Mỹ 2010REUTERS/Jorge Adorno

Được mệnh danh là ông hoàng dòng nhạc trữ tình Brazil, Roberto Carlos là một ca sĩ kiêm tác giả cực kỳ nổi tiếng. Ông là thần tượng của nhiều thế hệ khán thính giả Brazil, do sự nghiệp của ông trải dài trên sáu thập niên, từ năm 1959 cho đến bây giờ.

Để đánh dấu sự kiện này, Roberto Carlos dù năm nay đã gần 80 tuổi, lại bắt đầu một vòng lưu diễn châu Âu. Sau buổi biểu diễn tại Paris (hôm 30/05/2019), ông sẽ ghé Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và nhất là nước Ý, nơi ông có một lượng khách hâm mộ trung thành kể từ cái thời ông đoạt giải nhất liên hoan ca nhạc San Remo. Vào năm 1968, Roberto Carlos là nghệ sĩ Brazil đầu tiên và duy nhất giành chiến thắng tại liên hoan ca nhạc San Remo của Ý với bài hát "Canzone Per Te" (Ca khúc cho em) sáng tác cùng với Sergio Endrigo.

Tuy là một nghệ sĩ cực kỳ nổi tiếng ở Nam Mỹ, nhưng Roberto Carlos lại ít khi nào đến Pháp biểu diễn, cho dù ông đã ghi âm nhiều bài hát bằng tiếng Pháp. Trong làng nhạc nhẹ, Richard Anthony cũng đã chuyển thể phóng tác nhiều tình khúc của Roberto Carlos. Đối với một nghệ sĩ sống ở Brazil, Pháp vẫn là một vùng đất quá xa, không dễ gì lui tới thường xuyên để quảng bá các tập nhạc. Thị trường Pháp bị bỏ ngỏ, điều dó tạo cơ hội cho Julio Iglesias (ở nước Tây Ban Nha láng giềng) dễ dàng soán ngôi.

Sinh truởng tại thành phố Cachoeiro de Itapemirim, thuộc bang Espírito Santo, ở miền đông nam Brazil, Roberto Carlos Braga xuất thân từ một gia đình nghèo, bố làm nghề thợ sửa đồng hồ, còn mẹ là thợ may. Gia đình ông có bốn người con, ông là con út. Năm lên 6 tuổi, Roberto Carlos bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, chân phải của ông bị nghiền nát nên buộc phải cắt bỏ ngay ở dưới đầu gối. Thời còn nhỏ, ông buộc phải chống nạng gỗ để cắp sách đến trường, đến khi lớn lên ông sử dụng chân giả nhưng ít khi nào ông nhắc tới chuyện này.

Đam mê âm nhạc từ thuở thiếu thời, Roberto Carlos học đàn guitar và piano. Năm 9 tuổi, ông đoạt giải nhất một cuộc thi hát tổ chức trên đài phát thanh địa phương (Rádio Cachoeiro). Cũng từ đó, ông được mời biểu diễn thường xuyên trong các chương trình phát thanh hàng tuần. Đến khi tốt nghiệp nhạc viện thành phố Cachoeiro, ông chọn hẳn nghề ca hát và giữ nguyên tên thật của mình.

Đầu thập niên 1960, Roberto Carlos trở thành cách chim đầu đàn của phong trào nhạc trẻ Jovem Guarda. Một chương trình truyền hình cùng tên giúp quảng bá các tên tuổi xuất thân từ phong trào này, làn sóng nhạc trẻ của Brazil chủ yếu là pop rock nhờ vậy càng được phổ biến. Trong giai đoạn đầu, cung cách biểu diễn của Roberto Carlos mang nhiều ảnh hưởng của Elvis Presley, có lẽ cũng vì vậy mà ông thường được so sánh rồi mệnh danh là "O Rei" (Ông Vua) theo ông hoàng nhạc rock (Elvis).

Roberto Carlos phát hành album đầu tay vào đầu những năm 1960 (Louco por você, năm 1961) nhưng ông chỉ gặt hái thành công vài năm sau đó. Ngoài ca hát và sáng tác, Roberto Carlos còn đóng vai chính trong một số bộ phim ca nhạc (của đạo diễn Roberto Farias), với nội dung gợi hứng khá nhiều từ các bộ phim của nhóm Tứ Quái The Beatles.

Trong thập niên đầu sự nghiệp, Roberto Carlos chủ yếu hát nhạc rock, nhờ vào chương trình truyền hình Jovem Guarda thực hiện với sự hợp tác của Erasmo Carlos và Wanderléa, Roberto Carlos trở thành một trong những thần tượng đầu tiên của dòng nhạc trẻ Brazil. Cũng trong năm 1965, ông đã phát hành tập nhạc mang chủ đề Hát cho tuổi trẻ"(Roberto Carlos canta para a Juventude).

Thành công trong sự nghiệp Roberto Carlos phần lớn cũng nhờ vào sự hợp tác với Erasmo Carlos. Tuy quan hệ làm việc giữa đôi bên cũng có lúc gặp căng thẳng do bất đồng quan điểm & tranh chấp quyền lợi, nhưng nhìn chung cặp bài trùng này rất thành công về mặt sáng tác. Họ đã cho ra đời nhiều bản nhạc ăn khách trên hơn bốn thập niên. Có người từng mệnh danh họ là cặp bài trùng Lennon & McCartney của Brazil. Về sáng tác, Roberto Carlos & Erasmo Carlos gần gũi hơn với hai tác giả Elton John và Bernie Taupin, vì trong những thập niên về sau, những sáng tác của họ thiên về nhạc pop nhiều hơn là nhạc rock.

Thập niên 1970 tại Brazil được đánh dấu bằng sự thoái trào của làn sóng nhạc trẻ (Jovem Guarda), sau thời gian bùng phát mạnh mẻ, nhạc rock Brazil vẫn tiếp tục nhưng dần dần lắng xuống. Roberto Carlos thay đổi phong cách của mình kể từ những năm 1969-1970 trở đi, lối sáng tác của ông trở nên lãng mạn hơn thay vì đơn thuần hát nhạc rock như vào thời nẩy sinh phong trào Jovem Guarda.

Trong suốt thập niên 1970, Roberto Carlos trở thành nghệ sĩ hàng đầu, hầu hết các album phát hành trong giai đoạn này đều lập kỷ lục số bán (bao gồm các bản nhạc nổi tiếng như Detalhes, Amada Amante, Amigo, Todos Estão Surdos và sau này Mulher de 40 ….) cán mốc tiêu biểu, bán từ một triệu bản trở lên. Nhân mùa lễ cuối năm 1974, đài truyền hình quốc gia TV Globo đã phát sóng một chương trình đặc biệt với Roberto Carlos. Từ đó trở đi, chương trình Roberto Carlos và các vị khách mời được phát sóng thường niên, luôn luôn vào mùa lễ cuối năm. Roberto Carlos củng cố uy tín của mình như một nghệ sĩ chuyên hát nhạc trữ tình ở Brazil cũng như ở nước ngoài (Hoa Kỳ, Châu Âu và Nam Mỹ).

Tương tự như trường hợp của Julio Iglesias từ Tây Ban Nha lên đường chinh phục toàn cầu, thập niên 1980 là giai đoạn Roberto Carlos ghi âm trong khá nhiều thứ tiếng, kể cả tiếng Tây Ban Nha, tiếng Ý và tiếng Pháp. Roberto Carlos cũng thực hiện các chuyến lưu diễn châu Âu và quốc tế hầu quảng bá các album của mình. Ông giành được giải thưởng ‘‘Quả cầu Pha lê’’ (Globo de Cristal), thường được trao tặng cho các nghệ sĩ Brazil bán hơn năm triệu album ở nước ngoài.

Từ những năm 1990 trở đi, Roberto Carlos dần dần hướng tới một lối sáng tác nghiêm túc hơn không còn là nhạc nhẹ mà là một loại nhạc folk hòa quyện với world music, ông ít còn hát "nhạc trẻ" mà lại chọn những chủ đề phổ quát hơn như tình thương gia đình, quan hệ con người, nhân loại và hòa bình. Bên cạnh các chương trình biểu diễn từ thiện cùng với Plácido Domingo, Julio Iglesias, Gloria Estefan, José Feliciano cũng như nhiều nghệ sĩ khác, ông còn tích cực tham gia gây gũy giúp đỡ trẻ em cơ nhỡ và các gia đình nghèo ….. Vào năm 1992, Roberto Carlos rất hãnh diện khi nhìn thấy tên của mình được gắn trên Đại lộ Danh vọng Latinh tại thành phố Miami, Hoa Kỳ.

Tuy nhiên đang trên tột đỉnh thành công, ông buộc phải tạm ngưng biểu diễn trong vòng hai năm vì vợ ông (Maria Rita) lâm bệnh nặng và qua đời một thời gian sau ở São Paulo. Dù vậy, Roberto Carlos cho biết ông không có ý định giải nghệ vì lý do gia đình hoặc là sớm rút lui khỏi ngành âm nhạc. Năm 2004, Roberto Carlos được trao giải Thành tựu trọn đời tại buổi lễ Latin Grammy. Quan trọng hơn nữa, vào năm 2008, ông thực hiện được giấc mơ ấp ủ trong nhiều thập niên qua, Roberto Carlos và Caetano Veloso cùng thực hiện một chương trình tưởng nhớ tài năng của nghệ sĩ Antonio Carlos Jobim. Chương trình được ghi âm trên đĩa nhạc và đĩa hình hoà quyện thế giới âm nhạc của ba tên tuổi nổi tiếng nhất làng nhạc Brazil.

Trong suốt 60 năm sự nghiệp, Roberto Carlos đã ghi âm trên dưới 200 album và tuyển tập đủ loại, trong đó có 70 album dành riêng cho thị trường Brazil. Ông cũng đã đoạt hơn 35 giải thưởng quóc gia và quốc tế trong đó có 6 giải Grammy dành cho nghệ sĩ La Tinh. Vào năm 2009, ông từng được tạp chí Times bình chọn trong số 20 nhân vật tên tuổi người Brazil có tầm ảnh hưởng mạnh nhất. Đối với Roberto Carlos, đây là một món quà đầy ý nghĩa vì rơi đúng vào thời điểm ông ăn mừng 50 năm sự nghiệp.

Nếu như các tác giả Antonio Carlos Jobim và João Gilberto rất nổi tiếng ở nước ngoài do họ đã đem dòng nhạc bossa nova ra phổ biến khắp thế giới, một cách tương tự Roberto Carlos có tầm ảnh hưởng lớn với các nghệ sĩ ở trong nước. Đối với dân Brazil, tác giả này rất thân thiện gần gũi, ít nhất là hai thế hệ đã sống và lớn lên với dòng nhạc của ông, những giai điệu ông viết đã đi vào đời sống của họ.

Đối với thế hệ các tác giả trẻ, trong đó có nhà thơ kiêm nhạc sĩ Gabriel Ataide Lima, tuy Roberto Carlos không bao giờ nhắc đến tai nạn làm ông bị cụt chân thời còn nhỏ, nhưng ông đã biến vết thương tuổi thơ này thành một sức mạnh, chọn niềm tin và hy vọng làm động lực cuộc sống. Dòng nhạc của Roberto Carlos vì thế rất mộc mạc chân tình, dòng suối con tim cuồn cuộn chảy siết, lãng mạn tha thiết, ngọt ngào thuần khiết.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#808 Posted : Thursday, June 20, 2019 4:39:04 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,311

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#809 Posted : Thursday, June 20, 2019 11:31:05 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,311

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage

UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#810 Posted : Friday, June 21, 2019 5:03:02 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,311

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

Delon và Belmondo tái ngộ trước ống kính nhiếp ảnh

Tuấn Thảo - RFI - ngày 21-06-2019

UserPostedImage
Jean-Paul Belmondo và Alain Delon trong phim Borsalino của Jacques Deray, Paris, năm 1970.
Jean-Pierre BONNOTTE/Gamma-Keystone via Getty Images

Hai thần tượng điện ảnh Pháp Alain Delon và Jean-Paul Belmondo, một thời tung hoành trên màn ảnh lớn, gặp lại nhau trước camera nhiếp ảnh. Bộ ảnh chụp được đăng trên số đặc biệt nhân 70 năm ngày thành lập tuần báo Pháp Paris Match.

Số báo sinh nhật có đăng trên trang bìa bức ảnh chân dung của ngôi sao màn bạc Pháp Sophie Marceau, còn ở bên trong, tờ báo dành nhiều trang để nói về hai thần tượng nổi tiếng nhất trong làng diện ảnh Pháp. Nếu phải so sánh về mặt uy tín trong làng phim quốc tế, ưu thế nghiêng về phía Alain Delon, do ông đã đóng rất nhiều phim như Red Sun, Le Guépard, Scorpio hay Lost Command với dàn diễn viên quốc tế nổi tiếng như Richard Burton, Burt Lancaster, Charles Bronson, Jeremy Irons …..

Đổi lại, Jean Paul Belmondo nhận được rất nhiều cảm tình ưu ái từ phía khán giả Pháp, họ thường gọi ông một cách thân mật là “Bébel” như thể ông là một thành viên trong gia đình. Có ít nhất hai thế hệ khán giả Pháp đã lớn lên với các bộ phim của Delon và Belmondo, và trong mắt họ, Jean-Paul Belmondo gần gũi với công chúng Pháp hơn là Alain Delon.


Cả Delon và Belmondo, mỗi người đều đã đóng gần 90 bộ phim trong sự nghiệp của mình. Theo tuần báo Paris Match, nếu tính gộp lại, hai ngôi sao này đã thu hút hơn 300 triệu lượt khán giả Pháp vào các rạp xinê. Delon và Belmondo là bạn đồng nghiệp từ sáu thập niên qua. Tính tổng cộng, hai diễn viên này đóng với nhau 8 bộ phim. Trong đó, có hai tác phẩm tập hợp nhiều bộ phim ngắn, do vậy họ xuất hiện trên cùng một màn ảnh lớn, nhưng thật ra không diễn chung với nhau.


Lần đầu tiên, Delon và Belmondo gặp nhau trước ống kính quay phim là vào năm 1958, trong bộ phim ‘‘Sois belle et tais toi’’ của đạo diễn Marc Allégret, với cặp diễn viên Mylène Demongeot và Henri Vidal trong vai chính. Lúc ấy, Delon và Belmondo vẫn còn non tay nghề và họ chỉ đóng vai phụ. Cái chết đột ngột một năm sau của Henri Vidal mở đường cho các diễn viên trẻ tuổi này nhanh chóng chinh phục màn ảnh lớn.

Tác phẩm kế tiếp quy tụ Delon và Belmondo là bộ phim chiến tranh ‘‘Is Paris Burning’’ (Paris brûle-t-il ?) của đạo diễn René Clément. Sau thành công của bộ phim ‘‘Le Jour le plus long’’ (The Longest Day / Ngày dài nhất), các nhà sản xuất đã tập hợp một dàn diễn viên hùng hậu để nói về quân kháng chiến Pháp trong thời Đệ nhị Thế chiến, Delon và Belmondo đóng phim này với các ngôi sao màn bạc Mỹ nổi tiếng là Kirk Douglas và Orson Welles …..

Thế nhưng, bộ phim thật sự đã đưa cả hai diễn viên Delon và Belmondo vào lòng người mến mộ nghệ thuật thứ 7 vẫn là ‘‘Borsalino’’ của đạo diễn Jacques Deray, dựa vào quyển truyện ‘‘Bandits à Marseille’’ của tác giả Eugène Saccomano, kể lại các cuộc tranh giành địa bàn hoạt động giữa các băng đảng mafia ở miền nam nước Pháp.


Vào thời bấy giờ, Alain Delon là diễn viên hàng đầu của Pháp ở trong nước cũng như ở nước ngoài. Với tư cách là nhà sản xuất phim, Delon đã muốn ap đặt tên tuổi của Belmondo như diễn viên đồng vai chính, vì theo ông, chỉ có Belmondo mới có đủ tầm vóc để làm sống lại trên màn ảnh cặp gangster bài trùng Siffredi và Capella. Cho dù thành công vượt bực của bộ phim này khiến cho tình bạn của họ sau đó bị sứt mẻ, nhưng phải công nhận rằng trên màn ảnh lớn, Delon và Belmondo rất ăn ý với nhau khi đóng phim. Hai ngôi sao Pháp tỏa ra một ma lực cuốn hút như cặp bài trùng Paul Newman và Robert Redford, của cái thời ‘‘Butch Cassidy and the Sundance Kid’’.

Với hơn 5 triệu lượt khán giả chỉ riêng tại Pháp, bộ phim Borsalino đã có quay thêm phần kế tiếp, cho dù sự vắng mặt của Belmondo (nhân vật Capella chết trong đoạn cuối tập một) khiến cho khán giả mất đi phần nào sự hào hứng. Lần cuối, Delon và Belmondo gặp lại nhau trước ống kính quay phim là trong bộ phim hài ‘‘Une chance sur Deux’’ với Vanessa Paradis.

Mỗi người một vẻ, nhưng cả Alain Delon và Jean-Paul Belmondo đều là hiện thân của dòng phim giải trí những năm 1970 & 1980. Các bộ phim hành động hay phim hình sự tâm lý đều được viết cho riêng họ, đã thu hút đông đảo khán giả vào rạp, làm cho các phòng chiếu phim bị cháy vé.

Có lẽ cũng vì thế mà trong vòng một thời gian dài, Delon và Belmondo đã không nhận được nhiều cảm tình từ giới phê bình. Họ cũng chẳng được trao giải thưởng điện ảnh cho dù họ rất xứng đáng. Điều mà có lẽ giới chuyên ngành đã tìm cách bù đắp qua việc trao giải Vinh danh sự nghiệp tại liên hoan phim quốc tế Cannes 2019 (Alain Delon) hay là tại buổi lễ trao giải Sư tử Vàng danh dự tại liên hoan Venise 2016 (Jean-Paul Belmondo).

Sau khi nhận Cành cọ vàng tại Cannes 2019, Alain Delon đã được mời chụp ảnh trang bìa cho tạp chí Inrockuptibles, nhân dịp này ông cũng không quên cảm ơn các bậc đạo diễn đàn anh như René Clément, Luchino Visconti, Joseph Losey đã giúp cho ông làm nên tên tuổi. Bộ ảnh chụp của báo Paris Match cũng là một cách để ôn lại những trang sử huy hoàng của hai vì sao sáng.
Hoàng Thy Mai Thảo  
#811 Posted : Friday, June 21, 2019 11:26:23 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,311

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 6/22/2019(UTC)
hongvulannhi  
#812 Posted : Saturday, June 22, 2019 1:49:00 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 29,794

Thanks: 2450 times
Was thanked: 5251 time(s) in 3507 post(s)

CUỘC ĐIỆN THOẠI GỌI NHẦM SỐ


Một ngày nọ, đang trên đường đi làm về nhà, chuông điện thoại reo lên, anh vừa nhấc máy thì nghe giọng của một cô bé non nớt từ đầu dây bên kia vang lên:

- Ba ơi! Ba nhanh về nhà nhé, con rất nhớ ba!

Anh biết là ai đó đã gọi nhầm số, vì anh không có con gái mà chỉ có một cậu con trai mới vừa 6 tuổi.

Chuyện này cũng không có gì làm lạ, anh lắc đầu nói:

- Gọi nhầm số rồi nhé! Nói rồi, anh tắt máy.

Thế nhưng những ngày tiếp theo đó, số điện thoại kia vẫn tiếp tục gọi đến máy anh, anh bắt đầu thấy phiền phức, thế nên anh nhất quyết không nghe máy.

Hôm rồi, số điện thoại đó lại gọi đến hết lần này lượt khác, điều khiến anh ngạc nhiên đó là trong khi anh kiên quyết không nghe thì số điện thoại kia vẫn kiên quyết gọi cho bằng được.

Cuối cùng, anh nghe máy, vẫn là giọng nói nhỏ nhẹ của cô bé kia:

- Ba ơi! Ba nhanh về nhé, con nhớ ba lắm. Mẹ nói con không gọi nhầm số đâu, chính là số điện thoại của ba đấy.

Ba ơi con đau lắm! Mẹ nói ba rất bận nên chỉ có mình mẹ chăm sóc con, mẹ rất mệt. Ba ơi, con biết ba đi làm rất vất vả, nếu ba không về với con được thì ba hôn con qua điện thoại một lần được không ba ạ?

Yêu cầu ngây thơ của cô bé khiến anh không có cách nào từ chối, anh đồng ý.

Sau đó, anh nghe thấy tiếng nói đứt quãng của cô bé qua điện thoại;

- Con…cảm ơn…ba, con…vui…lắm, con…hạnh…phúc…lắm...ba ơi...!!!

Khi anh cảm thấy thú vị với cuộc gọi này thì chuông điện thoại anh lại reo lên, nhưng người gọi điện thoại lần này không phải cô bé lần trước mà là giọng nói nặng trĩu của một người phụ nữ:

- Xin lỗi anh! Mấy ngày hôm nay thật làm phiền anh nhiều, thực sự xin lỗi! Tôi tính đợi lo xong mọi chuyện cho cháu rồi mới gọi điện lại xin lỗi anh sau.

Con bé mà mấy lần trước gọi điện cho anh đó là con gái tôi, số nó khổ lắm, mới sinh ra đã mắc bệnh ung thư xương, không lâu sau đó ba nó lại qua đời trong một vụ tai nạn giao thông.

Tôi thực sự không dám cho nó biết bởi hàng ngày nó đều phải chịu sự dày vò đau đớn của đợt điều trị hóa chất.

Mỗi lần không chịu đựng được sự đau đớn đó, miệng nó cứ gọi ba không ngừng bởi anh ấy luôn động viên nó phải mạnh mẽ vượt qua. Tôi thực sự không nỡ chứng kiến cảnh nó như thế nên liền nghĩ ra một số điện thoại để nói dối nó.

Nghe thế anh vội vàng hỏi người phụ nữ:

- Vậy con bé bây giờ ra sao rồi?

Người phụ nữ kia trả lời:- Nó đi rồi anh à! Chắc lúc anh đã hôn nó qua điện thoại thì nó ra đi với nụ cười mãn nguyện, trước khi đi tay nó còn ôm chặt cái điện thoại vào lòng.

Nghe xong, anh sững người lại, miệng không biết nói gì nữa.

Cô bé giúp mọi người nhận ra tình thân vô cùng quan trọng, giúp mọi người cảm nhận được tình yêu, cảm nhận được sự ấm áp. Thế giới vô cùng rộng lớn nhưng không chứa đựng được một tiếng gọi, gia đình vô cùng nhỏ bé nhưng đối với cô bé, nó là cả một thế giới. Bởi vì một nụ hôn của ba nên cô bé đã ra đi cùng với một nụ cười trong thanh thản, nhẹ nhàng...

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 6/22/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#813 Posted : Saturday, June 22, 2019 8:52:22 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,311

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

Emmanuel Macron và Elton John : Tay trong tay cùng chống Sida

Minh Anh - RFI - ngày 22-06-2019

UserPostedImage
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và danh ca Elton John tại phủ tổng thống Elysée, Paris ngày 21/06/2019.
Lewis Joly/REUTERS

Ngày 21/06/2019, tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong dịp lễ hội âm nhạc hằng năm đã vinh danh nam ca sĩ Anh Elton John vì sự nghiệp âm nhạc của ông và vai trò của ông trong cuộc chiến chống dịch bệnh SIDA.

Trước sự hiện diện của khoảng 2000 người đến tham dự lễ hội âm nhạc 2019, trong đó có khoảng 20 người thân, Elton John, 72 tuổi – một biểu tượng âm nhạc đã có vinh dự được tổng thống Pháp trao Bắc đẩu Bội tinh, huân chương cao quý nhất của nhà nước Pháp. Theo tổng thống Macron, ca sĩ Elton John là « một trong những nghệ sĩ đồng tính đầu tiên đã dũng cảm dám nói lên điều đó và mang tiếng nói của cộng đồng LGBT trong giới truyền thông ».

Nhân dịp này, tổng thống Macron và Elton John cùng kêu gọi vận động thế giới trong cuộc chiến chống SIDA với mục tiêu đề ra là « cứu sống 16 triệu người ». Nguyên thủ Pháp cảnh báo : « Bệnh SIDA vẫn tồn tại, vẫn đang hoành hành và tiếp tục gia tăng ».

Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh năm nay Hội nghị ba năm một lần của Quỹ chống các dịch bệnh SIDA, bệnh lao và sốt rét sẽ được tổ chức tại thành phố Lyon ngày 10/10/2019. Cho đến hiện tại quỹ này đã quyên góp được 13 tỷ đô la và « đã cứu sống được 27 triệu người kể từ ngày thành lập năm 2002 ».

Trong một diễn đàn đăng trên báo Le Monde, nam ca sĩ người Anh cùng với Peter Sands, giám đốc điều hành của quỹ này và Leilo Marmora, giám đôc điều hành của của tổ chức UNITAID cho rằng « mục tiêu đặt ra là quyên góp được 14 tỷ đô la để tăng cường chống các dịch bệnh SIDA, lao và sốt rét trong vòng ba năm sắp tới ».

Tuy nhiên, theo nguyên thủ Pháp, số tiền này chưa đủ để đạt được mục tiêu đề ra của Liên Hiệp Quốc cho năm 2030. Trong khuôn khổ chương trình vận động này, hôm qua, tổng thống Pháp và ca sĩ Elton John đã cùng khai mạc lễ hội Solidays lần thứ 21, do hiệp hội Đoàn kết Sida tổ chức. Lễ hội sẽ diễn ra trong hai ngày cuối tuần 22-23/06 tại trường đua Longchamp, gần Paris.

Nam ca sĩ người Anh hiện đang lưu diễn tại Pháp, trong khuôn khổ chương trình giã biệt kéo dài trong vòng 3 năm, The Farewell Yellow Brick Road, bắt đầu từ năm 2018.
Hoàng Thy Mai Thảo  
#814 Posted : Sunday, June 23, 2019 1:43:58 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,311

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#815 Posted : Sunday, June 23, 2019 6:16:37 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,311

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

Tuấn Thảo - RFI - Thứ Bảy, ngày 22 tháng 6 năm 2019

Tưởng niệm đạo diễn Franco Zeffirelli

UserPostedImage
Đạo diễn Franco Zeffirelli tại Florence năm 2004PAOLO COCCO / AFP

Nước Ý vừa đánh mất một tên tuổi lớn. Đạo diễn Franco Zeffirelli đã từ trần hôm 17/06/2019 tại Roma, hưởng thọ 96 tuổi. Lúc sinh tiền, ông từng làm trợ lý cho đạo diễn Visconti cho bộ phim Le Guépard, trước khi nổi tiếng nhờ tài dàn dựng kịch opera cũng như quay phim từ các tác phẩm kinh điển của văn học Anh.

Phía gia đình ông cho biết, đạo diễn Franco Zeffirelli đã ra đi một cách bình thản sau một thời gian dài lâm bệnh. Chứng viêm phổi thường thì không nghiêm trọng, nhưng nơi nhà làm phim tuổi già sức yếu, căn bệnh này đã khiến cho tình trạng sức khỏe của ông càng trở nên tồi tệ trong những ngày tháng cuối đời.

Sinh trưởng tại Florence (Firenze), Franco Zeffirelli thời còn nhỏ sống trong viện cô nhi, nên không được sống trong sự đùm bọc của gia đình, trong tình thương của song thân. Ông tìm được một niềm an ủi rất lớn trong tiếng nhạc của Mozart và các tác phẩm của Shakespeare. Những tác phẩm ấy cũng như ông nói giúp cho ông hiểu thấu hơn hai chữ ‘‘tiền định’’ và ‘‘nhân tâm’’.

Đeo đuổi ngành sân khấu từ thuở thiếu thời, ông được tuyển làm phụ tá cho đạo diễn Luchino Visconti ban đầu là để dựng kịch và sau đó quay phim. Nhờ vào sự dìu dắt của bậc đàn anh Visconti, ông gặt hái thành công trong cả hai lãnh vực kịch opera và điện ảnh. Franco Zeffirelli là tác giả của khoảng hai mươi bộ phim truyện. Phong cách đạo diễn của ông thấm nhuần ảnh hưởng của Visconti, với một nét khác biệt là ông thường chọn bối cảnh thời xưa, qua lăng kính văn học hay gần sát với các sự kiện lịch sử.

Vào năm 1967, ông quay bộ phim ‘‘The Taming of the Shrew’’ (La Mégère apprivoisée), với cặp diễn viên Elizabeth Taylor và Richard Burton trong vai chính. Thành công của bộ phim mở đường cho ông chuyển thể phóng tác nhiều tác phẩm của Shakespeare, một văn hào mà ông đặc biệt mến mộ từ thuở thiếu thời. Bộ phim nổi tiếng nhất của ông chính là Tình sử ‘‘Romeo & Juliet’’ (1968), lối dựng phim của ông trau chuốt tỉ mỉ, gần sát với nội dung tác phẩm cùng tên của Shakespeare. Bộ phim này nổi tiếng trên khắp thế giới với giai điệu quen thuộc của nhà soạn nhạc Nino Rota. Bài hát cũng đã nhiều lần được đặt thêm lời Việt, phiên bản nổi tiếng nhất là của tác giả Phạm Duy.

Đạo diễn Franco Zeffirelli là nghệ sĩ Ý duy nhất được nữ hoàng Anh Elisabeth đệ nhị phong tước. Ông cũng hai lần nhận được đề cử Oscar : lần thứ nhất cho bộ phim "Romeo và Juliet", lần thứ nhì cho bộ phim "La Traviata", vở kịch opéra cùng tên, dựa theo quyển tiểu thuyết Trà Hoa Nữ (La dame aux Camélias) của Alexandre Dumas. Sau một thời gian vắng bóng vì lý do đời tư, ông trở lại phim trường vào năm 1996 với tác phẩm ‘‘Jane Eyre’’, chuyển thể từ quyển tiểu thuyết cùng tên của Charlotte Bronte với Charlotte Gainsbourg trong vai chính, trong số những bộ phim cuối cùng của ông có tác phẩm ‘‘Tiệc trà với Mussolini’’ (A tea with Mussolini /2001).

Tên tuổi của Franco Zeffirelli càng đặc biệt quen thuộc với những người yêu chuộng opera, ông đưa cách dàn dựng sang trọng hoành tráng, không thua gì các bộ phim với kinh phí cao như ‘‘Nữ hoàng Cléopâtre’’ của Hollywood. Cách dàn dựng của ông cho tới giờ vẫn hiện hành tại các nhà hát lớn như La Scala ở Milano hay là Metropolitan Opera ở New York

Tên tuổi của Franco Zeffirelli càng đặc biệt quen thuộc với những người yêu chuộng opera, ông đưa cách dàn dựng sang trọng hoành tráng, không thua gì các bộ phim với kinh phí cao của Hollywood. Cách dàn dựng của ông cho tới giờ vẫn không lỗi thời, vẫn hiện hành tại các nhà hát lớn như La Scala ở Milano hay là Metropolitan Opera ở New York (vở Turandot). Tháng Tư năm 2018, nhà hát lớn Vienna đã tiếp tục cho biểu diễn (lần thứ 437) vở kịch La Bohème. Tác phẩm opera nổi tiếng của Puccini từng được Zeffirelli dàn dựng lần đầu tiên vào năm 1963, và hơn nửa thế kỷ sau vẫn được dựng lại y như cũ.

Công chúng Mỹ đặc biệt hưởng ứng phong cách của đạo diễn Zeffirelli, bài bản cổ điển hơn, trong khi khán thính giả Tây Âu vẫn thích lối phá cách trong sáng tạo. Cuộc gặp gỡ giữa nhà đạo diễn Ý với diva gốc Hy Lạp Maria Callas cho ra đời nhiều tác phẩm kinh điển. Đầu tiên hết là vở La Traviata, giúp cho La Callas lên ngôi thần tượng. Tại Paris, ông dựng Norma của Bellini rồi sau đó là La Tosca của Puccini theo lời yêu cầu của nữ hoàng Callas. Nhiều năm sau ngày bà qua đời, ông quay bộ phim mang tựa đề ‘‘Callas Forever’’ (Callas muôn thuở 2002) với Fanny Ardant trong vai chính. Giai điệu ‘‘Casta Diva’’ trích từ Norma của Bellini là một trong những đoạn thu hình hoàn chỉnh nhất làm nổi bật cách hát xuất thần của Maria Callas trong từng hơi thở im lặng, trong mỗi khoảnh khắc sầu lắng.

Ông cũng tặng cho ngôi sao Joan Sutherland một trong những vai diễn đẹp nhất : vai Lucia di Lammermoor. Tất nhiên, khi vào những năm 1980 có phong trào quay các vở kịch opera thành phim, để khai thác trong các rạp xinê hay qua đĩa hình DVD, giới sản xuất đã mời Zeffirelli để quay phim cho Placido Domingo, một trong những tenor nổi tiếng nhất thời bấy giờ.

Dù đã cao tuổi, nhưng nhà đạo diễn người Ý Zeffirelli vẫn có nhiều dự án hợp tác dang dở, trong đó có phiên bản mới của Traviata, nhân liên hoan opera ở thành phố Verona bắt đầu từ ngày 21/06/2019. Bên vạnh đó có dự án dựng tác phẩm Rigoletto, dự trù công diễn vào mùa thu năm 2020 tại Vương quốc Hồi giáo Oman. Tuy toàn bộ sự nghiệp của Franco Zeffirelli chủ yếu diễn ra ở Roma, Milano và New York, nhưng trọn đời nhà đạo diễn vẫn luôn có một mối quan hệ gắn bó sâu sắc với Florence (Firenze), quê hương của ông.

Để vinh danh tài năng của nhà đạo diễn, hội đồng thành phố Florence đã khai trương vào năm 2015 Quỹ Franco Zeffirelli, một tòa nhà với hơn 4.000 thước vuông dành cho việc quảng bá các bộ môn nghệ thuật. Ngoài các tác phẩm điện ảnh, các nghiên cứu về kịch opera, thư viện Zeffirelli là nơi tập hợp hơn 10.000 tác phẩm mà nhà đạo diễn đã sưu tầm trong suốt sự nghiệp. Đó là tài sản đầy ý nghĩa nghệ thuật ông để lại cho đời, bản di chúc của một nhà đạo diễn suốt đời đi tìm cách giải mã chữ tâm của con người.
Hoàng Thy Mai Thảo  
#816 Posted : Sunday, June 23, 2019 11:49:12 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,311

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 6/24/2019(UTC)
hongvulannhi  
#817 Posted : Monday, June 24, 2019 8:11:40 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 29,794

Thanks: 2450 times
Was thanked: 5251 time(s) in 3507 post(s)
UserPostedImage

Như Ngọn Buồn Rơi . Tranh sơn dầu by Nguyen Son

Sao biết ngọn buồn từ đâu đến
Sao lòng giữ trọn được niềm mơ
Sương có đủ làm mềm phiến đá
Vì đâu trăng bạc đêm bơ vơ?

Nhớ tiếng vui cười ran kẽ lá
Nhớ mùi hương ngỡ đã quen thân
Từ buổi cầu vồng sắc vụn vỡ
Giấc mơ bất chợt vội tan nhanh

Hai ngã sông thương chia lối rẽ
Vần thơ xé rách chỉ tim đau
Thì thôi cất phím lòng dang dở
Hạ qua rã cánh đóa sen nhàu

Phấn vàng hay bụi hương dĩ vãng
Bướm còn theo lối mộng đi tìm
Dăm cánh hoa buồn ngơ ngác rụng
Mùa thơm còn đọng mãi trong tim

Mây dồn kỷ niệm thành dông bão
Sợi tóc mong manh buộc phận người
Lưới thu tơ mỏng lọt cơn gió
Trăng lạc đường về, tôi lạc tôi.

Thiên Di
SG 24/6/2019

Họa tranh :Như Ngọn Buồn Rơi
Của họa sĩ Nguyen Son

Edited by user Monday, June 24, 2019 9:48:21 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 6/25/2019(UTC)
hongvulannhi  
#818 Posted : Monday, June 24, 2019 9:46:07 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 29,794

Thanks: 2450 times
Was thanked: 5251 time(s) in 3507 post(s)
UserPostedImage

Như Ngọn Buồn Rơi. Tranh sơn dầu by Nguyen Son

BUỒN RƠI ĐỈNH SẦU

Vẫn còn đây những sợi buồn
Đọng trên mí mắt, lách luồn vô tim
Rớt rơi trên cánh môi mềm
Vút theo gió giữa trời quên bạt ngàn.

Buồn theo nắng tụ, mưa tan
Kết thành vũng nhớ, tạo thành dáng ai
Hỡi ơi, người đó, ta đây
Mà sao xa lạ như ngày chưa quen!

Đã từng hò hẹn, thề nguyền
Đã từng gắn bó tơ duyên mộng tình
Thời gian lạc bóng xa hình
Phương trời cách biệt cánh chim ngút ngàn.

Lòng trần còn chút vương mang
Nên buồn vẫn cứ quẩn quanh bên đời
Có xa, mới hiểu lòng người
Hiểu rồi, chỉ thấy buồn rơi đỉnh sầu.

HONG VU LAN NHI
6/24/2019

Edited by user Monday, June 24, 2019 12:34:21 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 6/25/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#819 Posted : Tuesday, June 25, 2019 4:42:21 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,311

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#820 Posted : Tuesday, June 25, 2019 9:25:54 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,311

Thanks: 6628 times
Was thanked: 2727 time(s) in 1926 post(s)

Paris : Triển lãm 100 năm phim ‘‘đồng tính’’

Tuấn Thảo - RFI - ngày 25-06-2019

UserPostedImage
Triển lãm miễn phí "100 năm điện ảnh cầu vồng" tại Toà Đô chính Paris
Tuấn Thảo / RFI

Nhân dịp tuần lễ của cộng đồng LGBT tại Paris, với cuộc tuần hành La Marche des Fiertés (Paris Pride) vào hôm thứ Bảy 29/06/2019, Tòa Đô chính Paris đã cùng với Viện lưu trữ phim ảnh Pháp tổ chức cuộc triển lãm miễn phí kỷ niệm ‘‘100 năm điện ảnh cầu vồng’’.

Mang tựa đề "Champs d'amours, 100 ans de cinéma arc-en-ciel", cuộc triển lãm diễn ra từ 25/06 đến 28/09/2019 tại phòng Saint Jean ở Tòa Đô chính Paris quận 4, tập hợp ảnh chụp, trang phục sân khấu, dụng cụ hóa trang, bên cạnh các video clip, 10 bộ phim ngắn nguyên tác cũng như các trích đoạn từ 95 bộ phim. Ngoài ra, còn có các văn bản như kịch bản phim thời được phát hành, áp phích chính gốc, sách báo và các tài liệu lưu trữ chưa từng được công bố …..

‘‘100 năm điện ảnh cầu vồng’’ nhìn lại đề tài đồng tính trong suốt quá trình phát triển của nghệ thuật thứ bảy. Đâu là điểm chung giữa các bộ phim Thelma & Louise của Ridley Scott, La Ley del Deseo của Pedro Almodovar, Billy Elliott của Stephen Daldry hay là La vie d’Adèle của Abdellatif Kechiche. Ngoài là các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, các bộ phim này trong tuyến truyện chính đều ít nhiều đề cập đến chủ đề ‘‘đồng tính’’ (hiểu theo nghĩa rộng nhất trong thuật ngữ LGBT, gồm cả lưỡng tính và chuyển đổi giới tính) tiêu biểu qua bộ phim ‘‘The Crying Game’’ của đạo diễn Neil Jordan.

Với thời gian, những tác phẩm này trở nên tiêu biểu cho giới đồng tính nói riêng, cộng đồng LGBT nói chung (giờ đây gọi là LGBTQ+), do nội dung thể hiện sự đa dạng của các định hướng giới tính, chỉ bắt đầu phổ biến qua phim ảnh cũng như văn hóa dòng chính (mainstream) trong những thập niên gần đây. Sở dĩ cuộc triển lãm chọn 100 năm làm cột mốc tiêu biểu, bởi vì các tác phẩm đầu tiên đề cập đến đề tài đồng tính là những bộ phim truyện thực hiện vào năm 1919.

Cuộc triển lãm chọn điểm khởi hành là bộ phim ‘‘Autre que les Autres’’ của hai đạo diễn Đức Richard Oswald et Magnus Hirschfeld. Bộ phim này tựa như một bản tuyên ngôn chống lại điều 175 trong Bộ luật hình sự của Đức thời bấy giờ, phạt án tù giam đối với những ai có quan hệ đồng tính. Thời Đức Quốc Xã, các nhà đạo diễn buộc phải sống lưu vong, hầu hết các thước phim đều bị thiêu hủy, ngoại trừ một phiên bản bịo thất lạc rồi được tìm thấy tại Ukraina.

Cũng vào khoảng thời kỳ 1918-1919, đạo diễn Đức Ernst Lubitsch thực hiện bộ phim mang tựa đề ‘‘I don’t want to be a man ’’. Tác phẩm này cũng chìm vào quên lãng sau khi đạo diễn Ernst Lubitsch rời nước Đức sang Hoa Kỳ lập nghiệp, nhưng sau đó bản gốc đã được tìm lại và nay Viện lưu trữ phim ảnh Pháp (Cinémathèque Française) có cất giữ một phiên bản. Một bộ phim khác ‘‘Viktor und Viktoria’’ của đạo diễn Đức Reinhold Schunzel cũng đã thành công vào năm 1933 và mãi tới hơn nửa thế kỷ sau, tác phẩm mới được đạo điễn Mỹ Blake Edwards phóng tác thành bộ phim ca nhạc ‘‘Victor & Victoria’’ từng đoạt Oscar và nhiều giải thưởng lớn vào năm 1982.

Tuy nhiên, ngoại trừ hai trường hợp này ra, trong một thời gian dài ít nhất là nửa thế kỷ, đề tài đồng tính đã bị kiểm duyệt gắt gao, nhất là vào thời Hollywood áp dụng triệt để các quy tắc đạo đức trong phim ảnh thông qua bộ luật ‘‘Hays Code’’, các nhân vật đồng tính hay lưỡng tính bị cấm hẳn trên màn ảnh. Đề tại này chỉ bắt đầu xuất hiện rồi phát triển qua phim ảnh từ giữa những năm 1960, phần lớn nhờ vào cuộc ‘‘cách mạng tình dục’’ tại các nước Âu Mỹ từ thập niên 1960 đến 1970.

Cũng như các quyển tiểu thuyết văn học, các tác phẩm điện ảnh có thể tác động mạnh mẽ đến công chúng. Tuy nhiên, trong vòng 50 năm, đề tài đồng tính vẫn ở trong bóng tối, các kịch bản điện ảnh bị giấu kín trong ngăn tủ. Vào tháng 6 năm 1969, tức cách đây đúng 50 năm, vụ cảnh sát Mỹ đàn áp giới gay, đã châm ngòi cho vụ nổi loạn Stonewall, sự kiện này đánh dấu bước khởi đầu của phong trào đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT qua các cuộc tuần hành lần lượt diễn ra tại các thành phố lớn ở Âu Mỹ. Phong trào này nhiều thập niên sau đó, mới lan rộng ra các châu lục khác.

Tuy nhiên, màn ảnh lớn không phản ánh đầy đủ những biến chuyển này, ngoại trừ các tác phẩm như Teorema của Pasolini (1968), Mort à Venise của Luchino Visconti (1971) hay là The Rocky Horror Picture Show của Jim Sharrman (1975), phim đồng tính thời ấy chỉ được đếm trên đầu ngón tay, như thể các nhà làm phim vẫn còn rất rụt rè, còn giới sản xuất thì vẫn lúng túng khi phải đề cập tới những đề tài nhạy cảm. Bộ phim Pháp ‘‘La Cage aux Folles’’ (The Bird Cage) ở Pháp vẫn là một trường hợp ngoại lệ. Tuy rất thành công, nhưng phim vẫn không phản ánh các vấn đề thiết thực của cộng đồng LGBT, một lối tiếp cận khác hẳn với các tác phẩm sau này như ‘‘L'inconnu du Lac’’ (Kẻ lạ bên bờ hồ) của tác giả Pháp Alain Guiraudie hay là ‘‘Cuộc đời của Adèle’’ (Blue is the warmest color) của dạo diễn Abdellatif Kechiche.

Bước ngoặt trong lãnh vực này đến từ những năm 1980 qua dòng phim của Pedro Almodovar mà ngay từ bộ phim ‘‘Tiếng gọi của dục vọng’’ (La Ley del Deseo 1986) đã chọn giấc mơ đi tìm hạnh phúc của các cộng đồng thiểu số làm sợi chỉ đỏ xuyên suốt các tác phẩm của ông. Nụ hôn của Nàng Nhện (The Kiss of Spider Woman 1985) của đạo diễn Brazil gốc Argentina Hector Babenco cũng là một cú sốc điện ảnh, với lối nhập vai xuất thần của Willliam Hurt. Tại Anh, nếu như Ken Loach muôn thuở đưa ‘‘đấu tranh giai cấp’’ vào phim của mình, thì các tác giả khác như Stephen Frears, Neil Jordan, Stephen Daldry và gần đây hơn nữa là Matthew Warchus đều ít nhiều đề cập tới chủ đề đồng tính.

Làn sóng điện ảnh châu Á từ những năm 1990 cũng xuất hiện trên bảng vàng của các liên hoan phim quốc tế đặc biệt là Toronto, Berlin, Venise hay Cannes và trong số các tác phẩm đoạt giải, một vài bộ phim cũng đặc biệt nói về đề tài đồng tính như ‘‘Hạng Võ biệt Ngu Cơ’’ (Farewell my concubine) của Trần Khải Ca, ‘‘Memento Mori’’ của đạo diễn Hàn Quốc Kim Tae-yong, ‘‘Bangkok Love Story’’ của đạo diễn Thái Lan Poj Arnon hay là phim cổ trang ‘‘Tabou’’ của đạo diễn Nhật Bản Nagisa Oshima.

Về điểm này, người đã thực hiện cú đột phá ngoạn mục vẫn là đạo diễn gốc Đài Loan Lý An (Ang Lee). Vào năm 1993, ông đoạt giải Gấu vàng tại liên hoan Berlin nhờ bộ phim với đề tài đồng tính ‘‘Tiệc cưới’’ (The Wedding Banquet). Hơn một thập niên sau, vào năm 2006, ông lại đưa chủ đề này vào phim ‘‘Brokeback Mountain’’. Sau khi thành công trên toàn thế giới, gây tiếng vang lớn với nhiều giải thưởng điện ảnh cực kỳ ấn tượng, bộ phim ‘‘gay cao bồi’’ đã tạo ra một tác động tích cực, được nhiều người xem như là tác phẩm đã đưa đề tài đồng tính vào dòng chính.

Hollywood sau nhiều năm khép kín cuối cùng đã mở rộng cánh cửa. Hai năm sau (2008), đến phiên Sean Penn giành giải Oscar dành cho Nam diễn viên xuất sắc nhất nhờ vai chính trong bộ phim tiểu sử Harvey Milk của đạo diễn Gus Van Sant, kể lại cuộc đời và sự nghiệp của nhà đấu tranh đòi quyền bình đẳng cho giới gay nói riêng, cho cộng đồng LGBT nói chung.

Gần đây hơn nữa, bộ phim về đề tài đồng tính ‘‘Moonlight’’ của đạo diễn Barry Jenkins đoạt cùng lúc các giải thưởng Quả cầu vàng & Oscar dành cho tác phẩm chính kịch xuất sắc nhất, trong khi bộ phim ‘‘120 Battements Par Minute’’ của đạo diễn Robin Campillo nói về quá trình đấu tranh của hiệp hội Act Up giành lấy 4 giải César cũng như giải thưởng của ban giám khảo liên hoan Cannes.

Cuộc triển lãm tại Tòa Đô chính Paris diễn ra song song với chương trình chiếu phim ‘‘Libérations sexuelles, révolutions visuelles’’ (Giải phóng tình dục, Cách mạng hình ảnh) tại Viện lưu trữ phim ảnh Pháp Cinémathèque Française, từ ngày 19/06 cho tới 11/07/2019 tại Paris quận 12. Cả hai sự kiện này được tổ chức song song do năm 2019 đánh dấu mùa kỷ niệm 50 năm Stonewall. Mọi chuyện bắt đầu từ cuộc nổi dậy ở Manhattan, New York để dẫn tới cuộc đấu tranh của một cộng đồng, hy vọng tự do cuộc sống, lá cờ muôn sắc cầu vồng.



Users browsing this topic
Guest (2)
43 Pages«<3940414243>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.