Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

48 Pages«<3738394041>»
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#761 Posted : Monday, May 27, 2019 1:19:54 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,688

Thanks: 6701 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage

UserPostedImage
gửi về chị LN cánh hoa Pensee = Nhớ Nhung !!

thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 6/4/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#762 Posted : Tuesday, May 28, 2019 1:20:18 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,688

Thanks: 6701 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#763 Posted : Tuesday, May 28, 2019 1:27:53 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,688

Thanks: 6701 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)

Tuấn Thảo - RFI - Thứ Bảy, ngày 18 tháng 5 năm 2019

Tưởng niệm thần tượng tóc vàng Doris Day

UserPostedImage
Diễn viên kiêm ca sĩ Doris Day tại New York năm 1946Library of Congress/Handout via REUTERS

Một giọng ca mềm mại du dương, tinh tế rõ nét trong lối rải chữ. Một vẻ đẹp hồn nhiên tươi thắm nhờ một mái tóc xoăn và nụ cười tươi tắn. Gương mặt ấy giờ đây không còn nữa. Doris Day đã từ trần hôm 13/05/2019 tại nhà riêng ở Carmel by the Sea, bang California, hưởng thọ 97 tuổi.

Ngày Doris Day ra đi cũng vĩnh viễn khép lại trang sử huy hoàng của Hollywood những năm 1950-1960, giai đoạn cực thịnh của các hãng phim lớn (như Paramount, MGM hay là Warner Bros), thời của các tác phẩm nhạc kịch cũng như những bộ phim hồi hộp trinh thám. Doris Day thành công trong cả hai lãnh vực ca nhạc và điện ảnh, bà thuộc vào thành phần nghệ sĩ khá hiếm hoi có tới hai ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng (Walk of Fame) với tư cách là ca sĩ kiêm diễn viên.

Vào năm 1956, Alfred Hitchcock đạo diễn bậc thầy chuyên làm phim gây hồi hộp (master of suspense) quay tác phẩm ‘‘Kẻ biết quá nhiều’’ (The man who knew too much 1956). Tác phẩm này được xem là tiêu biểu cho khả năng đóng phim và ca hát của Doris Day (1922-2019). Về diễn xuất, bà vào vai của một người đàn bà bình thường, nhưng hóa ra lại có đầy bản lĩnh và nghị lực phi thường vì muốn cứu đứa con trai bị bắt cóc.

Giới phê bình ghi nhận là trong số các ngôi sao màn bạc tóc vàng từng được tuyển chọn để đóng phim Hitchcock, Doris Day là người duy nhất thủ vai một bà mẹ phúc hậu đoan trang so với các đồng nghiệp khác (Kim Novak, Grace Kelly, Tippi Hedren, Janet Leigh, Eva Marie Saint….)

Về ca hát, bản nhạc Que Sera, Sera (của hai tác giả Jay Livingston và Ray Evans) giúp cho Doris Day đoạt giải Oscar dành cho ca khúc hay nhất vào năm 1957. Bản nhạc này từng được tác giả Phạm Duy chuyển ngữ thành bài hát ‘‘Biết ra sao ngày sau’’ từng ăn khách trước năm 1975 qua giọng ca Thanh Lan.

Trước khi thành danh trong cả hai lãnh vực ca nhạc và điện ảnh, Doris Day (tên thật là Doris Mary Ann Kappelhoff) sinh cùng năm với Judy Garland, lại không nuôi mộng làm ca sĩ hay diễn viên, cho dù bà xuất thân từ một gia đình nghệ sĩ, bố là giáo sư âm nhạc người Mỹ gốc Đức. Từ thuở thiếu thời, bà chỉ đam mê với nghệ thuật múa. Thế nhưng vào năm 16 tuổi, bà bị chấn thương nghiêm trọng do tai nạn xe hơi. Nằm liệt giường ở nhà trong vòng một năm, bà vẫn thường nghe các chương trình ca nhạc trên đài phát thanh. Cũng từ đó mà bà học được cách phát âm tròn vành chắc nhịp và lối rải chữ tinh tế theo độ dài của từng nốt nhạc, vốn là sở trường độc đáo của Ella Fitzgerald, từng được mệnh danh là ‘‘Đệ nhất phu nhân’’ của làng nhạc jazz (First Lady of Jazz).

Vào nghề ca hát từ đầu những năm 1940, Doris Day thành danh trong làng nhạc trong thời kỳ hậu chiến (sau Đệ Nhị Thế Chiến). Bà xuất hiện lần đầu tiên trên màn ảnh lớn vào năm 1947 trong bộ phim ‘‘Romance on the High Seas’’ của đạo diễn Michael Curtiz với ca khúc nổi tiếng ‘‘It’s Magic’’. Ngay từ đầu, sở trường ca hát tạo cơ hội cho Doris Day đóng những bộ phim tuy có lúc không hẳn thuần chất là nhạc kịch (như The Wizard of Oz hay là An American in Paris) nhưng vẫn có những tiết mục ca nhạc làm điểm nhấn ngoạn mục.

Hầu hết những ca khúc mà Doris Day ghi âm cho các bộ phim đều thành công trên thị trường. Riêng nhạc phẩm Secret Love (Tình yêu thầm kín) của hai tác giả Sammy Fain và Paul Francis Webster, ca khúc chủ đề của bộ phim cao bồi Calamity Jane (tựa tiếng Pháp là La Blonde du Far-West / Cô gái tóc vàng miền Viễn Tây 1953) sau khi đoạt giải Oscar dành cho ca khúc hay nhất năm 1954, đã được cộng đồng LGBT chọn làm biểu tượng của họ, cũng như ca khúc ‘‘Over the Rainbow’’ của Judy Garland đã cho ra đời vào tháng 6 năm 1969 (tức cách đây đúng nửa thế kỷ) phong trào đòi quyền bình đẳng của giới gay nói riêng, cộng đồng LGBT nói chung với màu cờ mang biểu tượng cầu vồng.

Từ đầu những năm 1960 trở đi, Doris Day chủ yếu đóng phim hài với nhiều bạn diễn lẫy lừng trong đó có David Niven hay Cary Grant, nhưng quan trọng nhất vẫn là nam tài tử Rock Hudson (tiêu biểu qua các bộ phim như Pillow Talk 1959, Lover come back 1961 hay là Send me no flowers 1964). Có một thời gian, cặp diễn viên này ngự trị các rạp xinê, phim của họ rất ăn khách và trên màn ảnh họ lúc nào cũng có vẻ rất ăn ý khi đóng phim với nhau.

Cũng trong giai đoạn này mà Doris Day xây dựng hình ảnh của một ngôi sao sáng chói nhưng vẫn dễ gần gũi, thân thiện như ‘‘cô láng giềng’’. Tuy nhiên, hình ảnh ấy cũng bị cho là quá ‘‘trơn tru’’, thiếu cá tính, Doris Day có vẻ đẹp rực rỡ của những phụ nữ tóc vàng, nhưng không bao giờ bà có hành vi hay tuyên bố gây tai tiếng. Có lẽ cũng vì muốn duy trì hình ảnh ấy mà Doris Day đã từ chối một vai diễn quan trọng nhất trong đời : vai của Mrs Robinson có mối tình ‘‘vụng trộm’’ với cậu sinh viên vừa tốt nghiệp Dustin Hoffman trong bộ phim ‘‘The Graduate’’ (Le Lauréat), từng đoạt giải Oscar vào năm 1968.

Đang trên đà thành công, Doris Day lại phát hiện rằng bà bị sạt nghiệp sau cái chết đột ngột của người chồng thứ ba (ông Martin Melcher). Lúc còn sống, ông đầu tư làm ăn thất bại nhưng không cho vợ con hay biết, ông cũng không nộp thuế thu nhập dù là nhà quản lý chính thức, do vậy Doris Day vào năm 45 tuổi lại lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Bà buộc phải đóng phim truyền hình nhiều tập ‘‘The Doris Day Show’’ từ năm 1968 đến năm 1973, cho dù bà chưa bao giờ ký hợp đồng với các đài truyền hình, rốt cuộc bao nhiêu tiền thù lao cũng chỉ để trả nợ.

Sau thời kỳ khó khăn này, Doris Day quyết định giải nghệ. Bà lui về sống ẩn dật tại thị trấn Carmel by the Sea, bang California. Vào năm 1975, bà cho phát hành quyển hồi ký cho thấy sự nghiệp và cuộc đời của bà không phải là một dòng sông phẳng lặng êm ả như người ta thường nói. Từ năm 1978 trở đi, bà dành trọn thời gian cho Quỹ bảo vệ thú vật The Doris Day Animal Foundation, do chính bà sáng lập. Bà nhận được hai giải Thành tựu trọn đời nhân kỳ trao giải Golden Globe (1998) rồi đến giải Oscar (2008).

Tên tuổi của Doris Day chỉ được nhắc đến trở lại vào năm 2011, khi tuyển tập chọn lọc của bà ‘‘My Heart’’ đột ngột lọt vào Top Ten thị trường Anh quốc, đĩa hát này chủ yếu bao gồm những bài hát từng được Doris Day ghi âm vào những năm 1980. Thế nhưng khi được hỏi về sự thành công hơi ‘‘muộn màng’’, bà chỉ mĩm cười cho rằng đó chỉ là những bọt biển chợt tan, không thể nào làm ‘‘vẩn đục’’ tâm hồn nay đã bình an.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#764 Posted : Wednesday, May 29, 2019 2:55:45 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,688

Thanks: 6701 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#765 Posted : Wednesday, May 29, 2019 3:02:11 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,688

Thanks: 6701 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)

Thanh Phương - RFI - Thứ Hai, ngày 27 tháng 5 năm 2019

Phạm Thiên Ân, tài năng trẻ được phát hiện tại Cannes

UserPostedImage
Một cảnh trong phim " Hãy tỉnh thức và sẵn sàng" của Phạm Thiên Ân.


Đươc tuyển chọn để tranh giải trong khuôn khổ chương trình Quinzaine des Réalisateurs (Hai tuần của các đạo diễn), bộ phim ngắn « Stay Awake, Be Ready » (Hãy tỉnh thức và sẵn sàng) của đạo diễn trẻ người Việt Phạm Thiên Ân đã được trao giải Illy dành cho phim ngắn hay nhất.

Hai tuần của các đạo diễn, ra đời từ năm 1969, là một sự kiện diễn ra song song và hoàn toàn độc lập với Liên hoan phim Cannes, nhằm giới thiệu cho khán giả những tác phẩm điện ảnh của những đạo diễn vô danh từ khắp nơi trên thế giới. Nhiều đạo diễn nổi tiếng hiện nay đã được phát hiện từ đây.

Sinh năm 1989, nguyên là một sinh viên trường tin học, sang định cư ở Hoa Kỳ cách đây 4 năm, Phạm Thiên Ân từng giành giải nhì cuộc thi "Làm phim ngắn 48 giờ" năm 2014. Năm 2018, phim ngắn Câm lặng (The Mute) của anh đã được chiếu tại Liên hoan phim ngắn Quốc tế Palm Spring và được chọn tranh giải tại gần 15 Liên hoan phim Quốc tế như Winterthur, Tampere, Hong Kong, Encounters, Aspen.

Trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ hôm qua từ thành phố Cannes, Phạm Thiên Ân cho biết anh rất bất ngờ khi ban giám khảo loan báo trao giải cho phim của anh. Sau khi đoạt giải ở Cannes, đạo diễn trẻ này đang chuẩn bị một phim dài dựa trên « Hãy tỉnh thức và sẵn sàng ».


RFI : Xin chào đạo diễn Phạm Thiên Ân. Nguyên là một sinh viên ngành tin học, vì sao anh đã quyết định chọn con đường điện ảnh ?

Phạm Thiên Ân : Trong quá trình học tại Đại học Hoa Sen, niềm đam mê điện ảnh bắt đầu hình thành. Mỗi tối cuối tuần, tôi cùng với các bạn cũng đam mê điện ảnh cùng xem phim với nhau. Thời gian đó chúng tôi chỉ xem những phim của Hollywood.

Sau khi học xong đại học, tôi lại chọn công việc làm edit phim, như là một cách để dẫn tới điện ảnh. Tôi bắt đầu mày mò, tìm hiểu về cách dựng phim trên máy tính. Trong quá trình tìm hiểu về cách dựng phim, tôi apply (nộp đơn xin việc) vào một công ty chuyên quay video đám cưới, phim tài liệu và được nhận vào.

Trong quá trình làm việc, tôi có thời gian tiếp xúc với điện ảnh sâu hơn. Trong cuộc thi « Làm phim ngắn 48 giờ », tôi rủ một số người bạn tham dự cuộc thi, trúng được giải nhì và một số giải về đạo diễn, quay phim.

Sau cuộc thi làm phim đó, tôi cùng gia đình sang định cư ở Houston, Texas. Từ đó, tôi bắt đầu đi sâu hơn vào những nền điện ảnh cổ điển của Pháp, của các nước châu Âu khác. Rồi tôi quyết định trở về Việt Nam để làm một số phim ngắn. Bộ phim ngắn đầu tiên của tôi thì không thành công, nhưng bộ phim tiếp theo là « Câm Lặng » (The Mute) đã được chiếu ở một số liên hoan khá là uy tín.

Sau bộ phim đó, tôi lại vô tình biết được một cuộc thi làm phim ngắn để dự thi quốc tế, nên đã apply (ghi danh) và đã được chọn trong số năm dự án để thuyết trình và được tài trợ, cho nên đã có cơ hội để thực hiện bộ phim tiếp theo là phim « Hãy tỉnh thức và sẵn sàng », được tham gia chương trình « Tuần lễ đạo diễn » tại Cannes và cuối cùng đã đoạt giải.

RFI :« Hãy tỉnh thức và sẵn sàng » đã được anh thực hiện tại Việt Nam và chọn một góc phố ở Sài Gòn làm bối cảnh. Vậy thì anh đã huy động các diễn viên chính, cũng như các diễn viên quần chúng tham gia phim như thế nào ?

Phạm Thiên Ân : Khi làm phim này thì tôi nghĩ rằng bối cảnh là một thách thức rất lớn, vì nếu quay ở Sài Gòn, chúng tôi phải kiếm một khu phố mà việc xin phép rất phức tạp. Trong Sài Gòn, chặn đường, dàn cảnh thường rất khó, cho nên chúng tôi quyết định chọn một ngã tư, ngã ba nằm tại một khu chợ ở Biên Hòa, với kiến trúc tương tự như ở Sài Gòn. Sau khi chọn địa điểm đó, thì việc xin phép ở Biên Hòa cũng phức tạp, nhưng do chúng tôi có một số mối quan hệ quen biết, cho nên việc xin phép đã được chấp nhận.

Chúng tôi đã tập dợt với một số diễn viên chính và phụ trong bốn ngày trước khi quay và dợt cùng máy trong khoảng một ngày. Chúng tôi sử dụng khoảng 100 diễn viên quần chúng và chỉ tập dợt với họ trong vòng năm tiếng trước khi chính thức bấm máy, vì không có nhiều ngân sách để thuê họ. Trong năm tiếng đó, chúng tôi làm việc khá cật lực và mọi thứ được đưa vào khuôn hình một cách khá làm trơn tru.

UserPostedImage
Đạo diễn Phạm Thiên Ân


RFI :Trong bộ phim này, dường như anh muốn tái hiện cuộc sống thường nhật của người dân thành phố Sài Gòn, nhưng qua đó anh muốn nói lên điều gì khi đặt tựa cho phim là « Hãy tỉnh thức và sẵn sàng » ?

Phạm Thiên Ân : Tôi muốn thể hiện một bức tranh xã hội với các số phận con người khác nhau. Khi ngồi ở một quán nhậu ở Sài Gòn, mọi người có thể quan sát được nhiều người kiếm sống xung quanh, ví dụ như cậu bé, công nhân, những người lượm ve chai, người bán vé số. Trong một xã hội đơn giản như vậy, bằng một ánh mắt nhìn, tôi muốn mọi thứ phải diễn ra rất là tự nhiên. Tôi muốn kết nối với những câu nói mang tính chất là những vấn đề của nhân loại.

« Hãy tỉnh thức và sẵn sàng » là câu tôi trích ra từ một đoạn trong Phúc Âm, nhắc đến vị trí của con người trong xã hội hiện tại. Con người nghĩ rằng mình ngày càng lớn hơn, nhưng thật ra con người chỉ là một nhân tố rất là nhỏ trước vũ trụ. Nói chung là tôi muốn nói đến cái vị trí của mình, để mọi người biết là mình đang đứng ở đâu.

RFI :« Hãy tỉnh thức và sẵn sàng » rốt cuộc đã đoạt giải phim ngắn tại Cannes. Cảm xúc của Thiên Ân như thế nào khi nghe tin phim của mình được trao giải ?

Phạm Thiên Ân : Đối với tôi, việc được chọn tại Liên hoan Cannes là một điều khá là bất ngờ, vì lúc đó, tôi cũng nộp phim vào Tuần lễ phê bình, Tuần lễ đạo diễn, và đăng ký tranh giải chính thức, thì cuối cùng bộ phim dừng lại tại Tuần lễ đạo diễn và tôi nhận được thư mời. Nhận được thư mời thì đương nhiên tôi rất là vui, vì lần đầu tiên phim của mình tới được Cannes. Tôi đã xem tất cả 9 bộ phim còn lại, tôi thấy là tầm nhìn, mức độ sáng tác và cách làm phim của họ rất là hay, nên nghĩ rằng chắc là phim của mình sẽ không thể đoạt giải.

Hôm trao giải, tôi đang ngồi nói chuyện các nhà làm phim bên cạnh, thì họ gọi tên tôi và tên phim lên. Tôi cũng không nghe, cho nên những người xung quanh mới gọi tôi và những người bạn bắt đầu chúc mừng. Bị bất ngờ, tôi lên sân khấu phát biểu. Lúc đó, tôi không biết nói gì nhiều. Nói chung là mọi thứ không thể tưởng tượng được. Cảm giác rất là sung sướng !

RFI :Sau bộ phim này, Thiên Ân có dự định làm những phim khác cũng lấy đề tài Việt Nam ?

Phạm Thiên Ân : Tôi hiện đang phát triển bộ phim dài đầu tay từ bộ phim ngắn này. Khi thuyết trình dự án này trong diễn đàn Góc phim ngắn (Short Film Corner), tôi cũng đã nhận được một số phản hồi tích cực của một số chuyên gia tại đó, cũng như nhận được một số lời mời gởi phần treatment (bản thảo kịch bản) cho một số producer (nhà sản xuất) bên Pháp. Hiện tại tôi đang chuẩn bị gởi treatment qua email cho họ. Hy vọng trong tương lai tôi sẽ kiếm được một nhà đồng sản xuất ở khu vực châu Âu để tài trợ cho bộ phim dài này.

Phim sẽ có tên là « Bên trong vỏ kén vàng », vì ở quê tôi, kén tơ tằm là rất phổ biến, rất quan trọng. Nói chung nó sẽ là cái kết nối một người đàn ông từ Sài Gòn trở về quê. Phim sẽ được quay tại hai nơi : Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Sài Gòn.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#766 Posted : Thursday, May 30, 2019 1:56:58 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,688

Thanks: 6701 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#767 Posted : Thursday, May 30, 2019 2:00:58 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,688

Thanks: 6701 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)

Hẹn Anh Trên Cầu Treo

Thơ Trang Y Hạ

Gió từ biển thổi em bay lên núi
ngọn dừa xanh hoảng hốt níu chân ngày
Bồng-Sơn ơi
buộc xa người, giọt nước thấm trên vai

cha: đất sỏi đá - gập lưng, sần sùi cả đôi tay
áo vá, quần đùi kết thân chùm mây bạc
mẹ: chợ xa chân trần hằn trên cát
yêu cha rồi nhan sắc giấu vào tim

bão muôn đời trôi dạt hết cánh chim
hàng dương liễu gồng mình chờ gió quất.
môi thâm khô, nhưng lời cho nhau rất thật
đồng chua - hột gạo mướt mồ hôi

đất hẹp, bỏ quê lên rừng chịu cảnh mồ côi
gió núi nâng niu đôi chân hôn đất đỏ
chợ vẫn xa, mẹ càng chịu thương chịu khó
rẫy cha trồng hạt bắp nẩy yêu thương

dòng sông xanh e ấp dựa con đường
nước trong vắt tẩy da em bớt mặn
buổi thanh-bình dù ăn khoai ăn sắn
tiếng gà ho giật mình cũng có nhau

dòng sông xanh cho cây trái xanh màu
sông tỉ tê ân cần như người bạn
mưa rừng ngập, nước tràn hay khô hạn
sông một lòng chung thủy chẳng buồn rơi

rồi một ngày đạn nổ khắp nơi
anh về ấp em - vai ba lô nặng trĩu
thân gái nhỏ làm răng mà em hiểu
những bóng ma chập chờn ở quanh đây

những bóng ma từ đâu về núp ở lùm cây
chúng nã pháo đêm đêm vào phố thị
chúng nã pháo vào ấp em rền-rĩ
giấc ngủ chập chờn nên mắt mẹ quầng thâm

cha mệt nhoài lo xây nốt cái hầm
dưới nền nhà tự nhiên thành công-sự
khói thuốc cha quyện khói chiều tư-lự
gió lạnh chen khe cửa trắng chòm râu

em thương anh, hẹn anh ra - đứng giữa cầu
cầu cũng như em, đung đưa theo gió núi
anh đến, anh đi cho lòng em thêm buồn tủi
biết bao giờ mới gặp lại hở anh

người chiến-binh, đâu cứ phải là của chiến tranh
chắc hẳn, có một phần cho tình em nữa chứ
mai xa anh - gói tặng anh một nụ hôn thử
nụ hôn kia - chờ đợi buổi anh về!

Trang Y Hạ
Những ngày ở Tri Lễ, DakTo.


FB - 29/5/2019
Hoàng Thy Mai Thảo  
#768 Posted : Friday, May 31, 2019 1:08:22 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,688

Thanks: 6701 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#769 Posted : Saturday, June 1, 2019 1:10:21 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,688

Thanks: 6701 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage

UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#770 Posted : Saturday, June 1, 2019 7:05:27 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,688

Thanks: 6701 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)

Tuấn Thảo - RFI - Thứ Bảy, ngày 01 tháng 6 năm 2019

Sting đến Paris giới thiệu tuyển tập mới

UserPostedImage
Nam danh ca Sting tham gia buổi hoà nhạc do Amnesty International tổ chức tại Athens, Hy Lạp 23/06/2018REUTERS / Costas Baltas

Trong khuôn khổ vòng lưu diễn quốc tế, nam ca sĩ Sting đến thủ đô Paris biểu diễn cuối tháng Năm 2019. Nhân dịp này, cựu thành viên sáng lập ban nhạc rock người Anh The Police cho ra mắt một tuyển tập chọn lọc bao gồm các bài hát nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của ông.

Mang tựa đề ngắn gọn là ‘‘My Songs’’ (Những bài hát của tôi), album phát hành vào cuối tháng 5/2019 bao gồm 19 ca khúc tiêu biểu cho cả hai giai đoạn sự nghiệp. Giai đoạn đầu từ năm 1977 đến năm 1984, thời Sting (tên thật là Gordon Sumner) là tay đàn bass và ca sĩ chính của nhóm nhạc rock người Anh. Giai đoạn thứ nhì từ năm 1985 cho tới nay, có thể được xem như những thập niên thành công nhất về mặt sáng tác cũng như trong sự nghiệp đơn ca (cho dù một cách chính thức nhóm The Police không hề tuyên bố giải tán, và nhóm này cùng thực hiện vòng lưu diễn thế giới vào năm 2007).

Lần trước Sting biểu diễn tại Paris là vào tháng 11 năm 2016, nhân dịp khai trương trở lại nhà hát Bataclan, phải đóng cửa trong hơn một năm sau đợt khủng bố kinh hoàng. Nổi tiếng là một nghệ sĩ dấn thân, Sting đã biểu diễn nhằm gây quỹ trợ giúp các nạn nhân khủng bố. Còn lần này, buổi biểu diễn tại nhà hát La Seine Musicale diễn ra trong một bầu không khí nhẹ nhàng hơn.

Ca sĩ kiêm tác giả Sting trở lại Paris chủ yếu để giới thiệu album mới. Buổi biểu diễn này cũng là điểm khởi đầu cho vòng lưu diễn châu Âu của nam danh ca. Sau nước Pháp, Sting sẽ đến Bulgari, Đức, Áo, Ý, Slovakia, Cộng hóa Séc, các quốc gia vùng Baltic và các nước Bắc Âu là Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy.

Cách đây hơn một năm, Sting đã khá thành công với album nhạc reggae (mang tựa đề "44/876") thực hiện với nam ca sĩ người đảo Jamaica Shaggy. Lúc đầu hai nghệ sĩ dự tính chỉ hợp tác ghi âm một bản song ca (nhạc phẩm "Don’t Make Me Wait") nhưng rốt cuộc họ cảm thấy tâm đầu ý hợp nên mới quyết định cùng thực hiện nguyên một album. Sting cho biết là tuy đến từ hai phương trời âm nhạc khác nhau, nhưng cả hai đều mến mộ Bob Marley và họ đã tìm thấy trong dòng nhạc reggae một ngôn ngữ chung để diễn đạt cảm xúc.

Trong suốt thời gian làm việc chung với nhau, Sting và Shaggy đã từng phối lại bản nhạc nổi tiếng "Roxanne". Điều đó làm nảy sinh ý tưởng thực hiện một tuyển tập, qua đó, Sting hòa âm lại toàn bộ các ca khúc từng ăn khách trước đây của mình, trong số này có các bản nhạc cực kỳ nổi tiếng như "Englishman in New York, Desert Rose, Shape of My Heart, Every Breath You Take, Fragile và nhất là Fields of Gold" …

Nam danh ca Sting thuộc vào hàng nghệ sĩ có một sự nghiệp solo ngoạn mục, thành công hơn nhiều so với thời gian ông đi hát chung với nhóm The Police. Trong làng nhạc quốc tế, số nghệ sĩ được như ông không phải là nhiều. Có thể nhắc đến Lionel Richie, ca sĩ của nhóm The Commodores, bắt đầu hát solo từ năm 1980. George Michael sau thời gian đầu thành công với nhóm Wham lại càng ăn khách hơn nữa khi bắt đầu hát đơn ca từ năm 1985. Một cách tương tự, tên tuổi của Robbie Williams lên như diều gặp gió từ năm 1996, sau giai đoạn hát chung với nhóm boys band Take That. Còn Justin Timberlake thành công rực rỡ từ năm 2002 trở đi, thời kỳ hậu NSYNC.

Về phần mình, Sting bắt đầu tách ra riêng từ năm 1985. Tập nhạc solo đầu tiên của ông (The Dream of the Blue Turtles) đánh dấu sự hợp tác với nhiều nghệ sĩ nhạc jazz nổi tiếng chẳng hạn như Kenny Kirkland chơi đàn phím, Branford Marsalis chơi kèn saxophone hay là Darryl Jones chơi đàn bass (và hiện là một trong những nhạc sĩ chuyên đi biểu diễn với nhóm The Rolling Stones).

Trong các album solo kế tiếp (trong đó nổi bật hơn cả là "Nothing Like The Sun" 1987, "Ten Summoner's Tales" 1993, "Mercury Falling" 1996, "Sacred Love" 2003), Sting hợp tác với nhiều nghệ sĩ tên tuổi kể cả bậc đàn anh Gil Evans và các nghệ sĩ cùng thời như tay đàn Eric Clapton, Mark Knopfler ca sĩ chính của nhóm Dire Straits (nổi tiếng với bài "Money for Nothing", bài này có một đoạn là sáng tác của Sting trích từ nhạc phẩm "Don't Stand So Close to Me") và thậm chí Andy Summers, một trong ba thành viên của nhóm The Police.

Tuy thành danh với một ban nhạc pop rock, nhưng Sting ngay từ lúc đầu có một lối sáng tác và tiếp cận âm nhạc của một nghệ sĩ nhạc jazz, thích biến tấu giai điệu và luôn hoà quyện nhiều luồng ảnh hưởng âm nhạc với nhau, kể cả nhạc pop, folk, country reggae, funky soul, new age hay là world music. Trong vòng hơn ba thập niên liền từ năm 1985 đến 2019, Sting đã cho ra mắt 14 album solo và mỗi album đều có một sắc thái khác biệt, ông luôn cố gắng tìm tòi thử nghiệm trong sáng tác tựa như Peter Gabriel của nhóm Genesis, Roger Waters của nhóm Pink Floyd. Nhờ vào nỗ lực ấy, Sting đã đoạt hàng loạt giải thưởng âm nhạc quốc tế trong đó có 17 giải Grammy, 3 giải thưởng Brit Awards & một Quả cầu vàng Golden Globe.

Nổi tiếng là một nghệ sĩ dấn thân, hoạt động tích cực trong hai lãnh vực môi trường và nhân quyền, dù có bận rộn cách mấy, Sting luôn tham gia các buổi biểu diễn gây quỹ tài trợ các tổ chức như Ân xá Quốc tế (bên cạnh các nghệ sĩ như Bruce Springsteen hay Peter Gabriel). Ngoài ra ông còn huy động giới nghệ sĩ quốc tế (như Annie Lennox, Billy Joel, Elton John, James Taylor …..) tham gia các chương trình từ thiện tổ chức thường niên trong khuôn khổ trong khuôn khổ Quỹ môi trường RainForest Foundation nhằm bảo vệ rừng nhiệt đới.

Có lẽ cũng để cảm ơn những nỗ lực ấy mà giới khoa học Columbia đã đặt tên một loài ếch nhái chuyên sống trên cây theo nghệ danh của Sting (Dendropsophus Stingi) và điều đó (như có lần Sting đã từng tuyên bố với báo chí) làm cho bản thân ông cảm thấy hạnh phúc, vì nó có nhiều ý nghĩa hơn tất cả các giải thưởng hay thành tựu âm nhạc mà Sting đã đạt được trong đời.
Hoàng Thy Mai Thảo  
#771 Posted : Sunday, June 2, 2019 12:44:47 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,688

Thanks: 6701 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#772 Posted : Sunday, June 2, 2019 7:03:09 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,688

Thanks: 6701 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)

MÙA THU KHÓC

Thơ Trần Mạnh Hảo.

Mùa thu ấy ngỡ là thu độc lập
Gió bị thương thổi dập lá ngô đồng
Cơn lốc đỏ muốn nghiêng trời lệch đất
Mẹ lặng buồn thu đổ ngập lòng sông

Ai ngồi xót những hồn thơ bị giết
Lệnh cấm buồn, cấm cả lá vàng rơi
Nhạc vàng cuốn theo mối tình thu chết
Tàn thu đang xử án các chân trời…

Ôi đất nước buồn theo thu Nguyễn Khuyến
Đuổi giặc da trắng đi để rước giặc da vàng
Tự do khóc những mùa thu bị thiến
“Ngỗng nước nào” kêu gió bấc tràn sang…*

Xót xa mẹ nghe hồn thu trút máu
Gió heo may xử bắn cây bàng
Không còn chỗ cho thu vàng nương náu
Cúc bẽ bàng nghe gió phất mùa tang…

Sài Gòn 15-8-2016

T.M.H.

*Chú thích : “Một tiếng trên không ngỗng nước nào” thơ Nguyễn Khuyến bài "Thu vịnh"

Hoàng Thy Mai Thảo  
#773 Posted : Monday, June 3, 2019 1:34:39 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,688

Thanks: 6701 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage

Edited by user Monday, June 3, 2019 12:03:34 PM(UTC)  | Reason: Not specified

hongvulannhi  
#774 Posted : Monday, June 3, 2019 10:48:22 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,032

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)
UserPostedImage


Trăm Năm Qua Rồi

Trăm năm của một đời người
Bay vèo qua cửa sổ vơi một chiều
Chỉ còn kỷ niệm chắt chiu
Gió lùa thương nhớ hiu hiu thì thầm

Trăm năm còn lại chữ Tâm
Nở hoa trên cõi tịnh thầm mây bay
Những ngày sau nữa còn ai
Còn hoa ở lại chút say hương đời

Tình yêu còn đó tuyệt vời
Những trang sử cũ ghi lời người xưa
Trăm năm nằm ngủ vào mùa
Bằng lời ru gió tiễn đưa vui buồn

Còn trong nhau giọt tình thương
Mang ta đi suốt nẻo đường trần ai
Nhớ nhau trong hơi thở dài
Trong từng giấc ngủ chút cay chút nồng

Tiễn người một sớm mai hồng
Nghĩa tình đọng lại thành dòng suối thơ

Mỹ Trinh
02 tháng 06, 2019

Edited by user Monday, June 3, 2019 10:56:12 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 6/4/2019(UTC)
hongvulannhi  
#775 Posted : Monday, June 3, 2019 11:59:08 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,032

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)

UserPostedImage

CHIA SẺ CÙNG NGƯỜI MỘT NỖI ĐAU

Tiễn người một sớm mai hồng
Nghĩa tình đọng lại thành dòng suối thơ
Mỹ Trinh

Tiễn nhau bằng giọt lệ nồng
Người đi, người có nhớ không tình này
Một mai, ừ, sẽ một mai
Sớm chiều rồi sẽ buồn lay lắt buồn
Mai đây biết có còn không
Hồng lên tia nắng mà hong tháng ngày.

Nghĩa trang lạnh giá hơi may
Tình cho nhau vẫn tràn đầy như xưa
Đọng trong tim chút hương thừa
Lại đậm hơn thuở mới vừa biết nhau
Thành tâm trong tiếng kinh cầu
Dòng sâu lệ đổ, nỗi sầu chẳng vơi
Suối tình réo rắt bên người
Thơ là tiếng khóc, thay lời tiễn đưa.

HONG VU LAN NHI
6/3/2019



Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 6/4/2019(UTC)
hongvulannhi  
#776 Posted : Tuesday, June 4, 2019 1:39:37 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,032

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)

UserPostedImage
gửi về chị LN cánh hoa Pensee = Nhớ Nhung !!

Pensee tím ngắt một màu
Đậm nồng hương sắc qua bao tháng ngày
Cali thương nhớ đong đầy
Hỏi Paris có còn say mộng dài?

HONG VU LAN NHI
6/4/2019


Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 6/4/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#777 Posted : Tuesday, June 4, 2019 3:58:41 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,688

Thanks: 6701 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#778 Posted : Tuesday, June 4, 2019 6:22:47 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,688

Thanks: 6701 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)

Danh họa Pháp Pierre Soulages tròn 100 tuổi
Tuấn Thảo - RFI - ngày 04-06-2019

UserPostedImage
Được khai trương vào năm 2014, Viện bảo tàng Rodez có bộ sưu tập tranh Soulages lớn nhất thế giới.
© RCR–photothèque Rodez /Jean-Louis Bories

Một trăm ngọn nến lung linh chiếu sáng lên các công trình kiến trúc, kể cả Nhà thờ Thánh tâm Rodez. Hàng loạt sự kiện văn hóa, bao gồm triển lãm hội họa, nghệ thuật video và liên hoan nhạc jazz. Đó là những nét chính của chương trình sinh hoạt mừng tuổi thọ bách niên của danh họa Pháp Pierre Soulages.

Mang tựa đề "Le Siècle Soulages" (Thế kỷ Soulages), chương trình này do thành phố Rodez đề xướng. Chuỗi sự kiện quan trọng đã bắt đầu trong tháng này và sẽ đạt tới đỉnh điểm vào cuối năm nay do ông Pierre Soulages sẽ tròn 100 tuổi nhân mùa Giáng Sinh, vào ngày 24 tháng 12 năm 2019. Thành phố Rodez, nguyên quán của họa sĩ, sẽ là trọng tâm của chương trình, phần lớn cũng vì Viện bảo tàng mang tên ông, được khai trương cách đây 5 năm (2014), vẫn là nơi tập trung bộ sưu tập tranh Pierre Soulages lớn nhất trên thế giới. Danh họa người Pháp nổi tiếng trên toàn cầu nhờ các tấm tranh đơn sắc, những bức tuyệt tác chỉ một màu đen, huyền bí sâu thẳm.

UserPostedImage
Pierre Soulages sẽ tròn 100 tuổi nhân mùa Giáng Sinh, ngày 24/12/2019
Reuters/Jacky Naegelen

Nhân dịp này, Viện bảo tàng Soulages trưng bày hầu hết các tác phẩm vẽ trên giấy, gồm tổng cộng 118 bức tranh. Sau cuộc triển lãm này, ban tổ chức sẽ đối chiếu hai thế giới hội họa của Pierre Soulages và của Yves Klein (từ ngày 22/06 cho đến ngày 03/11/2019). Cả hai đều là nghệ sĩ Pháp nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng lớn trong giai đoạn hậu bán thế kỷ 20. Tác phẩm của Pierre Soulages nổi trội nhờ màu đen huyền, còn Yves Klein để lại dấu ấn nhờ màu xanh đại dương đậm đặc (bleu outremer).

Tuy nhiên, ông Pierre Soulages vẫn là nghệ sĩ Pháp duy nhất sinh vào thời này mà tới nay vẫn còn sống. Ông cũng thuộc vào câu lạc bộ của những họa sĩ lúc còn sống từng lập kỷ lục tại các phòng bán đấu giá với hơn 10 triệu đô la cho mỗi một bức tranh (Peinture 23/12/1959).

Các viện bảo tàng khác tại Rodez cũng như các thị trấn lân cận cùng tham gia vào lễ sinh nhật bách niên, trong đó có Bảo tàng Denys-Puech và nhất là Viện bảo tàng Fenaille với cuộc triển lãm theo chuyên đề từ ngày 14/06 đến ngày 10/ 11, theo đó Pierre Soulages lựa chọn những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời của các nghệ sĩ khác mà ông hằng ngưỡng mộ, các bức vẽ ‘‘tâm đắc’’ nhất của ông trong số hàng ngàn tác phẩm nổi tiếng trong kho lưu trữ quốc gia làm việc với các viện bảo tàng lớn nhất nước Pháp.

UserPostedImage
Triển lãm Soulages tại Pompidou đã thu hút hơn nửa triệu lượt khách năm 2009
Reuters/Jacky Naegelen

Chương trình ‘‘Thế kỷ Soulages’’ càng trở nên phong phú đa dạng vào mùa hè với show âm nhạc và ánh sáng, dùng công nghệ mapping để chiếu hình ảnh lên nhà thờ Thánh tâm của Rodez, bên ngoài cũng như bên trong, vì bức thánh giá nơi chính điện cũng sẽ được chiếu sáng. Cũng nhân dịp này, Rodez tiếp đón liên hoan nhạc jazz, với sự tham gia của Lionel Suarez, Michel Vulliermoz và nhất là thần tượng kèn saxo Archie Shepp, tại nhà hát lớn.

Đỉnh điểm của chương trình sinh nhật sẽ diễn ra vào cuối năm với cuộc triển lãm đồ sộ, hoành tráng tại Viện bảo tàng Louvre từ ngày 11/12/2019 cho đến ngày 08/03/2020. Nhân dịp này, ngoài bộ sưu tập của Bảo tàng Soulages ở Rodez cũng như các tác phẩm gần đây nhất của ông, ban tổ chức còn mượn các tác phẩm quan trọng nhất của Viện bảo tàng MoMA ở New York, National Gallerry of Art của Washington (DC), hay là Tate Modern của Luân Đôn.

UserPostedImage
Các tác phẩm Soulages quan trọng nhất nhân kỳ triển lâm năm 2009 tại trung tâm Pompidou
Reuters/Jacky Naegelen

Nổi tiếng trên thế giới nhờ ngôn ngữ hội họa độc đáo, Pierre Soulages tính tới nay đã vẽ hơn 1.700 tác phẩm. Ông còn được mệnh danh là bậc thầy của màu đen và ánh sáng, thổi hồn vào mặt phẳng bức tranh, tạo ra sắc chiếu trên những đường vân, mảng tối mà thoạt nhìn không có màu sắc. Cả hai yếu tố màu đen và ánh sáng quyện chặt, gắn liền vào nhau, không thể nào tách rời để rồi trở thành ngôn ngữ xuyên suốt trong rất nhiều bức tranh trừu tượng của Soulages.

Từ năm 1979, ông bắt đầu sử dụng cách vẽ đơn sắc, tận dụng tối đa màu đen một cách khác lạ để tạo ra một phong cách cho riêng mình gọi là “outrenoir” (đen hơn cả màu đen). Đối với Pierre Soulages, màu đen đến trước ánh sáng. Bởi vì trước khi ánh sáng bùng phát nảy sinh, vạn vật trong vũ trụ đều đắm chìm trong bóng tối, sắc màu được sinh ra là nhờ có ánh sáng. Thế nhưng, trước tiên hết vẫn là màu đen cực kỳ dày đặc, như thể cỗ máy thời gian đưa con người lùi về cái thuở chưa khai thiên lập địa, đến tận cùng sâu thẳm vũ trụ vô biên.
Hoàng Thy Mai Thảo  
#779 Posted : Wednesday, June 5, 2019 3:14:32 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,688

Thanks: 6701 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#780 Posted : Wednesday, June 5, 2019 4:53:46 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,688

Thanks: 6701 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)

Thu Hằng - RFI - Thứ Tư, ngày 05 tháng 6 năm 2019

Thiên An Môn trong những ca khúc nhạc rock bị cấm tại Trung Quốc

UserPostedImage
Ca sĩ nhạc rock Trung Quốc Lý Chí (Li Zhi) trong một buổi biểu diễn.
Ảnh chụp màn hình YouTube.RFI / Tiếng Việt

Suốt 30 năm, sự kiện Thiên An Môn trở thành cụm từ « húy » tại Trung Quốc. Càng đến ngày 04/06 kỉ niệm vụ thảm sát những người đấu tranh đòi dân chủ trên quảng trường Thiên An Môn năm 1989, bộ máy kiểm duyệt Trung Quốc càng hoạt động hết công suất. Âm nhạc không phải là trường hợp ngoại lệ !

Lý Chí (Li Zhi), một ca sĩ nổi tiếng trong làng nhạc rock Trung Quốc, biến mất một cách bí ẩn từ tháng 02/2019 mà theo một bài viết của AP ngày 03/06, « những nghệ sĩ dám nói về Thiên An Môn bị đẩy vào bóng tối ». Sau hai ca sĩ nhạc rock đàn anh Thôi Kiện (Cui Jian) và Hà Dũng (He Yong), Lý Chí dám đề cập về vụ thảm sát Thiên An Môn trong một số bài hát của mình.

Vẫn hãng tin AP, vào đầu tháng 04/2019, đưa tin « Một nghệ sĩ bị Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Tứ Xuyên cấm lưu diễn 23 buổi » trên địa bàn tỉnh vì có « các hành động không phù hợp ». Công chúng bắt đầu chú ý và liên hệ đến việc Lý Chí mất tích từ hồi tháng Hai sau khi anh đăng một tấm ảnh chụp đang được truyền nước trong một bệnh viện.

Theo Hermine Roumilhac, phóng viên của ban tiếng Hoa đài RFI, Lý Chí chỉ nổi tiếng và có ảnh hưởng trong giới nhạc rock tại Trung Quốc, nhưng chính nhờ lệnh cấm trên, ca sĩ sinh năm 1978 được công chúng biết đến nhiều hơn :

« Người ta khám phá ra rằng đây là một ca sĩ dấn thân và dám hát nhiều bài hát về vụ thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn. Vì thế người ta cũng hiểu hơn về « các hành động không phù hợp » mà Lý Chí bị cáo buộc. Từ một ca sĩ không tên tuổi, Lý Chí bỗng trở thành một ngôi sao dù bị cấm biểu diễn ở Trung Quốc.

Như nhận xét của nhiều nhà báo, các biện pháp kiểm duyệt, cấm đoán của chính quyền Trung Quốc lại càng giúp các nghệ sĩ bị kiểm duyệt trở nên nổi tiếng hơn. Lý Chí là một trường hợp như vậy. Nếu không có quyết định kiểm duyệt trên, rất ít người biết rằng ca sĩ nhạc folk rock đã sáng tác nhiều ca khúc về sự kiện Thiên An Môn ».

Ba bài hát gợi nhắc Thiên An Môn trong vòng kiểm duyệt

Ba bài hát của Lý Chí đề cập trực tiếp hoặc gián tiếp về Thiên An Môn thường được nhắc đến là Dân tộc không cần tự do, Quảng trường, Mùa Xuân 1990...

Trong bài thứ nhất Dân tộc không cần tự do, Lý Chí hát : « Một người anh em đến tìm tôi, mang tiền và những câu chuyện tới. Cậu ấy vừa cười vừa nói : dân tộc không cần tự do vì chúng ta đang sống trong thời kỳ đẹp nhất, trong giai đoạn đẹp nhất. Có những người thầm lặng theo dõi, lại có những người chồng chất hoài nghi về cuộc đời, nhưng tôi nghe thấy họ đồng thanh hô : Dân tộc không cần tự do ».

Hermine Roumilhac nhấn mạnh : « Nếu như nghe kỹ lời bài hát và âm điệu, chúng ta thấy bài hát mang vẻ chế giễu, mỉa mai. Đó là lời nói đùa khi cho rằng « Dân tộc không cần đến tự do ». Thực ra đó là cách Lý Chí nói rằng « người dân cần tự do ».

Bài hát thứ hai, Mùa Xuân 1990, nhắc đến kỷ niệm một năm ngày mất của một nữ sinh 17 tuổi :« Tối nay, chị gái của em, em nghĩ tới chị. Bạn bè của chị già đi, còn chị mãi ở tuổi 17 ».

Hermine Roumilhac cho rằng « lời bài hát hẳn nhắc đến cái chết của một ai đó trên quảng trường Thiên An Môn. Đó là cách để thể hiện tình yêu đối với những người đến quảng trường rồi không trở về. Trong bài hát, Lý Chí không nói chính xác về chuyện gì nhưng người nghe có thể đoán được qua tựa đề bài hát Mùa Xuân 1990 rằng ai đó đã chết trên quảng trường Thiên An Môn ».

Bài hát thứ ba, Quảng trường, trực tiếp nhắc đến quảng trường Thiên An Môn và phong trào sinh viên 1989. Lý Chí cố tình sử dụng những từ ngữ rất mạnh, gây sốc cho người nghe, nhưng để cảnh tỉnh thế hệ trẻ.

« Hôm nay, quảng trường này là mồ chôn tôi, bài hát này dành tưởng nhớ bạn. Bạn sẽ được giáo dục và bạn sẽ thành một người xấu, chỉ biết ăn, uống, tiểu tiện, đại tiện. Bạn sẽ như một con vật, sẽ không biết cứu những người đang dần chết ».

Trong điệp khúc, có đoạn : « Giết nó đi ! Đâm cho nó thêm phát nữa ! Còn tôi, tôi không hề tin về điều này ! »Có thể là Lý Chí bắt chước giọng của một quân nhân quát những người biểu tình có mặt trên quảng trưởng Thiên An Môn.

Hermine Roumilhac kể tiếp : « Trong một buổi biểu diễn, khi bắt đầu đến bài Quảng trường, một người nào đó trong thính phòng hét lên : « Gọi xe cứu thương ! Gọi cứu thương ngay ! » Hình ảnh này làm liên tưởng tới đoạn video rất nổi tiếng về vụ thảm sát trên quảng trường Thiên An Môn, trong đó người ta thấy nhiều học sinh, sinh viên vừa kêu « Cứu thương ! Cứu thương ! » vừa mang người bị thương đến các xe cấp cứu nhưng hẳn đó có người bị chết trước khi được cấp cứu ».

Cả ba bài hát trên của Lý Chí xuất hiện vào khoảng năm 2015 và vẫn được hát trong các buổi biểu diễn nhỏ. Bỗng nhiên từ tháng 04/2019, tất cả các tài khoản mạng xã hội Weibo và WeChat của ca sĩ bị đóng. Các trang nghe nhạc trực tuyến xóa hết tất cả các bài hát của Lý Chí… không để lại bất kỳ dấu vết nào như Lý Chí chưa từng tồn tại. Hermine Roumilhac giải thích :

« Vì vào đúng đợt 30 năm sự kiện Thiên An Môn, hoặc là vì ca sĩ bị ai đó tố cáo, hoặc do Lý Chí bắt đầu có chút tiếng tăm. Nếu như chỉ hát trên sân khấu nhỏ khoảng 30 người, ca sĩ không có vẻ gì là nguy hiểm cho an ninh quốc gia. Nhưng giới trẻ bắt đầu biết đến anh. Ca sĩ nhạc rock có ít nhiều ảnh hưởng đến giới trẻ.

Trong một đoạn video mà tôi xem được, một số thanh niên đến xem Lý Chí biểu diễn, họ nói là nhờ Lý Chí, họ học được cách hiểu cuộc sống. Họ ủng hộ anh vì Lý Chí giúp họ nhận ra cuộc sống thực. Đúng là nhờ sự chân thành, với những ca từ trong bài hát của mình, Lý Chí dần trở thành người quan trọng đối với những người ủng hộ anh ».

30 năm Thiên An Môn, 30 năm nhạc rock bị cấm ở Trung Quốc

Xuất hiện tại Trung Quốc vào thời kỳ cải cách kinh tế trong những năm 1980 sau 10 năm khổ nhục dưới thời Cách Mạng Văn Hóa (1966-1976), nhạc rock gắn liền với một phần lịch sử Trung Quốc. Hermine Roumilhac giải thích tiếp :

« Có nhiều người đi nước ngoài về hoặc sinh viên nước ngoài đến Trung Quốc du học đã mang vào đất nước nhiều dòng nhạc nước ngoài. Vì thế, trong các trường đại học, sinh viên được tiếp xúc với nhạc rock và bắt chước phong cách này, thành lập các nhóm nhạc rock. Ngay từ năm 1979 đã xuất hiện những nhóm rock đầu tiên trong nhiều trường đại học ở Bắc Kinh (Wan Li Ma Wang, Bu Dao Weng), sau đó là nhiều nhóm rock khác (Dalu Yuedui của người nước ngoài) ».

Trong một bài viết về « Lịch sử chính trị của dòng nhạc punk-rock Trung Quốc », nhà nghiên cứu Pháp Nathanael Amar nhận định nhạc rock trở thành công cụ phản kháng của sinh viên và thể hiện niềm hy vọng dân chủ cho cả một thế hệ trẻ.

Thôi Kiện (Cui Jian, sinh năm 1961), là một trong những ca sĩ dấn thân thể hiện khát khao tự do của giới trẻ. Được mệnh danh là « người đỡ đầu cho nhạc rock Trung Quốc », chính Thôi Kiện giúp nhạc rock trở nên nổi tiếng ở Trung Quốc. Theo Hermine Roumilhac, các bài hát của anh rất nổi tiếng, trong đó phải kể đến bài Tôi chẳng có gì(1986), ghi dấu ấn trong làng nhạc rock Trung Quốc :

« Trong bài hát này, ông nói đến chuyện tình của một chàng trai và một cô gái. Chàng trai kể : « Tôi hỏi một cô gái, em có muốn đến với anh không ? » Cô gái cười trả lời tôi : « Ồ, anh chẳng có gì. Không tiền, không tự do ! ».

Thực ra, người ta có thể hiểu câu chuyện này theo nhiều cách khác nhau. Theo nghĩa đen, đó là một câu chuyện tình, nhưng cũng có một số phân tích cho rằng « cô gái » trong bài hát được ví như Trung Quốc, kiểu : Tôi sẵn sàng cống hiến hết mình cho đất nước, nhưng đất nước lại nói rằng tôi chẳng có gì để trao cho đất nước, vì thế đất nước không cho tôi gì hết, kể cả tự do ».

Qua những lời ca, Thôi Kiện gián tiếp thể hiện quan điểm của anh về cuộc sống và xã hội, về chính trị và tự do trong những năm 1980. Điều đặc biệt là Thôi Kiện đã hát ca khúc này, cùng với nhiều bài khác, trên quảng trường Thiên An Môn vào tháng 05/1989 khi phong trào sinh viên bắt đầu. Từ đó, Tôi chẳng có gì trở thành bài ca của cả một thế hệ trẻ Trung Quốc.

« Cũng từ đó, Thôi Kiện bị cấm, như nhiều nhóm nhạc rock khác. Lịch sử nhạc rock Trung Quốc chấm dứt cùng với sự kiện Thiên An Môn. Họ bị cấm biểu diễn trước công chúng. Vì thế, họ chỉ biểu diễn nhỏ lẻ trong những quán bar hoặc tại sân khấu tư nhân. Rất nhiều nhóm bị tan rã. Thôi Kiện tiếp tục hát nhưng bị cấm tổ chức những chương trình biểu diễn lớn ».

Users browsing this topic
Guest (3)
48 Pages«<3738394041>»
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.