Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

49 Pages«<3334353637>»
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#681 Posted : Wednesday, March 27, 2019 11:56:25 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage




UserPostedImage


Xuân Chứa Chan
Anh Tuấn

Xuân duyên dáng, về trong ánh nắng
Mai thắm tươi, mê khúc huy hoàng
Đàn ngân tiếng, vang trong nhịp thở
Trái tim hồng, rộn rã xuân sang

Trong nhịp thở, xuân vương đầm ấm
Lòng nao nao, ca khúc rộn ràng
Tình thương khơi gió bừng tươi sắc
Nay chúa xuân về, xuân thướt tha

Tình nhân thơm ngát tựa hòang lan
Điểm tô môi thắm đẹp vô vàn
Ngàn hoa khoe sắc này xuân hỡi
Yêu mãi xuân ơi sẽ không tàn

Không gian chim én hót trên ngàn
Xóa đi mây xám tiễn ly tan
Mừng xuân nâng chén vang lời chúc
Hạnh phúc đêm này xuân chứa chan...

(posted by anhtuanseattle / MGP 'Dạo Khúc Mùa Xuân' : 03-24-2010)

Hoàng Thy Mai Thảo  
#682 Posted : Thursday, March 28, 2019 11:45:39 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#683 Posted : Friday, March 29, 2019 5:20:08 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)

Sống đến 300 tuổi để làm gì ?


Trong lãnh vực xã hội, trên trang Ý kiến của Le Figaro, tác giả Luc Ferry đặt lại câu hỏi của triết gia La Mã Cicéron sinh 106 năm trước Công nguyên : « Sống đến 300 tuổi để làm gì ? »

Câu hỏi này được Le Figaro đưa ra vào năm ngoái, đã được đại đa số độc giả trả lời là không cần thiết. Đó cũng là ý kiến của người xưa, trong đó có nhà triết học cổ đại Cicéron, là không nên sợ hãi tuổi già cũng như cái chết, cho dù với giả thiết là ở tuổi đó người ta vẫn khỏe mạnh về thể chất cũng như tinh thần. Cần phải sống thuận với thiên nhiên, mà thiên nhiên thì có những chu kỳ rõ rệt. Còn theo triết gia Platon, cái chết giải phóng chúng ta ra khỏi nhà tù là thân thể, đưa chúng ta vào cõi vĩnh hằng của niềm vui và chân phúc.

RFI - 28/3/2019

Hoàng Thy Mai Thảo  
#684 Posted : Saturday, March 30, 2019 12:18:15 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#685 Posted : Saturday, March 30, 2019 9:58:18 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)

Minh Anhc- RFI - Thứ Bảy, ngày 30 tháng 3 năm 2019

''The third wife'': Bức tranh đẹp về phụ nữ Việt Nam thế kỷ XIX

UserPostedImage
Một cảnh quay trong phim The Third Wife/Vợ ba của nữ đạo diễn Ash Mayfair trên màn ảnh giới thiệu Liên Hoan Quốc Tế Films des Femmes, Créteil, Pháp ngày 22/03/2019.RFI Tiếng Việt

Phim Việt Nam « The Third Wife » của nữ đạo diễn Ash Mayfair được khán giả Pháp khen ngợi ; Toutankhamon hội ngộ Paris lần cuối và Bức tượng Cậu bé « đứng tè » nổi tiếng của Bỉ bị cho là lãng phí nước. Đây là những chủ đề chính Tạp chí Thế giới Đó đây tuần này.

Ngày thứ Sáu 22/03/2019, Liên hoan Phim Quốc tế dành cho các nữ đạo diễn (Festival Film des Femmes) lần thứ 41 chính thức khai mạc tại Creteil, ngoại ô phía đông Paris. « The Third Wife » (Cô vợ ba) của nữ đạo diễn người Việt Ash Mayfair đã được chọn mở màn cho cuộc tranh tài. Một bộ phim đẹp như bức tranh thêu là đánh giá chung của ban tổ chức và khán giả Pháp.

Nền nhạc chậm rãi, u u minh minh. Một đoàn thuyền xa xăm lặng lẽ khua chèo. Khung cảnh tĩnh lặng, bốn bề non nước. Cứ như thế từng thước phim « The Thrid Wife » của nữ đạo diễn người Việt Ash Mayfair đã đưa người xem trở về với Việt Nam của thế kỷ XIX. Một xã hội đậm chất nông thôn, với nhiều nét đẹp truyền thống và với cả những hủ tục nghiệt ngã đè nặng lên số phận con người, nhất là đối với phụ nữ.

Chuyện phim xoay quanh nữ nhân vật chính, cô Mây 14 tuổi, trở thành « vợ ba » của một điền chủ giầu có. Cô nhanh chóng hiểu ra rằng cô chỉ có thể có một vị thế trong nhà khi cho thấy khả năng có con trai. Mong mỏi này của Mây có hy vọng trở thành hiện thực khi cô bắt đầu có thai...

Nhân vật cô Mây như một sợi chỉ tơ dẫn dắt người xem từng bước khám phá cuộc sống thường nhật của những thân phận phụ nữ khác nhau trong một xã hội Việt Nam nặng tính truyền thống mà ở đó, bi kịch không chừa một giai cấp nào.

Đến với liên hoan phim lần này, The Third Wife tranh hạng mục phim hư cấu. Những tình tiết hư cấu nhưng được lấy cảm hứng từ một câu chuyện thật, như giải thích của đạo diễn Ash Mayfair trong một thông điệp video gởi đến người xem trong đêm khai mạc : « Đây là một câu chuyện có thật, chuyện về gia đình tôi, về những người phụ nữ trong gia đình. Những câu chuyện về cụ ngoại, bà ngoại và mẹ tôi. Chính họ đã mang lại cho tôi nguồn cảm hứng về các nhân vật cho bộ phim này. »

Với bà Jackie Buet, đồng sáng lập và là giám đốc Festival Film des Femmes, ngay từ những thước phim đầu tiên, đạo diễn Ash Mayfair đã chinh phục được cảm tình của khán giả : « Tôi nghĩ rằng đây là một bộ phim lớn, vừa trong cách dàn dựng, tức là cách thực hiện. Đây thật sự là công việc của một nhà điện ảnh. Bởi vì nữ đạo diễn đã viết nên bộ phim này bằng những hình ảnh. Quả thật là chúng ta đã ở trong một thế giới điện ảnh.

Hai không gian, câu chuyện cá nhân và câu chuyện về một đất nước mang nặng tính truyền thống, được lồng vào nhau. Đây quả là một sự kết hợp tài tình. Chính vì vậy mà hình ảnh con tằm nhả tơ, vừa là sợi kéo thời gian, nhưng cũng vừa dệt nên thân phận của từng con người, một định mệnh một xã hội, những số phận hòa quyện vào nhau, nhưng không hẳn hài hòa. Đây thật sự là bộ phim đậm tính triết lý, siêu hình và giầu chất thơ, bởi vì hình ảnh rất đẹp ! »

Đối với những ai đã từng có dịp đến Việt Nam, hình ảnh non nước tại động Hoa Lư, Ninh Bình, Vịnh Hạ Long trên cạn, như cách gọi của hai nữ khán giả Pháp, The Third Wife đã thật sự gợi nhớ lại những kỷ niệm đẹp về những nơi họ đã đi qua tại Việt Nam.

« Ngay đúng chỗ này, tại Vịnh Hạ Long trên cạn năm 2017. Chúng tôi đã đến đúng địa điểm ở đó phụ nữ chèo thuyền bằng chân. Tôi hơi tiếc là họ không cho thấy rõ những hình ảnh đó, những người phụ nữ chèo thuyền bằng chân rất là đặc trưng, thật là tuyệt vời. Tiếc là hình ảnh này chỉ được chiếu ở một góc ảnh khá xa vào cuối phim ».

Nhịp phim chậm rãi đều đều từ đầu đến cuối nhưng không vì thế mà The Third Wife không lôi cuốn khán giả. Một nữ khán giả Pháp thổ lộ : « Chúng tôi rất thích bộ phim này. Ánh sáng đẹp, phim quay rất hay. Người xem thấy rõ được hình ảnh của người phụ nữ. Quả thật đây là một câu chuyện hay về những thân phận khác nhau của người phụ nữ trong cùng một xã hội ở những vị trí khác nhau. Người xem có thể hình dung ra nhiều điều về các tập tục Việt Nam. »

Ngoài nội dung câu chuyện, kỹ thuật chọn cảnh quay, đôi khi khá táo bạo trong khung cảnh một xã hội Việt Nam nặng nề phong kiến, cho đến cả cách chọn ánh sáng và góc quay đã thật sự mê hoặc người xem. Một bộ phim đẹp, một câu chuyện hay, một chân dung rõ nét về thân phận người phụ nữ Việt Nam thế kỷ XIX là những nhận xét chung của khán giả Pháp dành cho The Third Wife.

« Toutankhamon » hội ngộ Paris lần cuối

Bạn muốn tìm hiểu về các cổ vật thời pharaon cổ đại ? Mời các bạn cùng với Tạp chí Thế giới Đó đây đến Cité des Enfants La Villette, tại Paris khám phá kho báu nổi tiếng của vị hoàng đế Ai Cập Toutankhamon. Xin lưu ý đây sẽ là cơ hội cuối cùng cho những ai chưa từng được ngắm hay muốn tìm lại cảm giác phiêu lưu của các nhà khảo cổ học người Anh năm xưa. Bởi vì, sau vòng « công du » thế giới này, Toutankhamon và kho báu của ông sẽ vĩnh viễn không bao giờ rời Ai Cập nữa.

Sau Los Angeles, Toutankhamon và khoảng 150 cổ vật quý giá của ông đã chính thức ra mắt công chúng Pháp từ hôm 23/03. Cuộc triển lãm kéo dài cho đến hết ngày 15/09/2019 và được trải dài trên một diện tích rộng 2.000m². Đây chỉ là một phần nhỏ trong số 5.500 cổ vật được nhà khảo cổ học người Mỹ Howard Carter phát hiện vào năm 1922 từ một hầm mộ chưa bao giờ bị xâm phạm tại khu Thung lũng các vì vua.

Dưới nền ánh sáng mờ mờ ảo ảo, người xem có dịp chiêm ngưỡng các vật dụng tháp tùng cùng với vị vua trẻ trong chuyến lữ hành sang bên kia thế giới : Từ những chiếc rương, trang sức, lọ hoa, cho đến các vật dụng hàng ngày, tất cả đều bằng vàng ròng.

Bộ trưởng Ai Cập về Cổ Vật ông Khaled El Anany cảnh báo : « Đây sẽ là chuyến du hành cuối cùng của Toutankhamon tại Paris. Ai Cập đã xây xong một bảo tàng cực kỳ lớn, gần với khu Kim Tự Tháp ». Bảo tàng mới cho Toutankhamon dự kiến sẽ mở cửa cho công chúng vào năm 2020.

Với Paris, đây là lần thứ hai và cũng là lần sau cùng người dân nước Pháp hội ngộ Toutankhamon. Cuộc triển lãm lần thứ nhất được tổ chức cách nay 50 năm đã thu hút hơn 1,2 triệu lượt người xem. Một « cuộc triển lãm thế kỷ », báo chí Pháp thời đó đã từng mệnh danh như thế. Liệu rằng trong cuộc triển lãm sau cùng, Toutankhamon có giúp phá được kỷ lục cũ hay không ? Hạ hồi phân giải. Chỉ biết rằng ngay ngày đầu mở cửa hơn 150.000 vé đã được bán ra.

Bỉ : Tượng Manneken-Pis phải « tè » tiết kiệm nước hơn

Đến thăm nước Bỉ, không một du khách nào có thể bỏ qua Manneken-Pis, tượng bé trai đứng « tè », một công trình kiến trúc nổi tiếng nhất thủ đô Bruxelles. Một biểu tượng của sự hóm hỉnh và độc lập tư duy của người Bỉ. Tuy nhiên, mới đây, chính quyền thành phố Bruxelles thông báo Manneken-Pis sẽ là một đại sứ « môi trường ».

Vì sao Bruxelles lại có ý tưởng này ?

Mọi việc bắt nguồn từ một câu hỏi : Từ bốn thế kỷ qua, mỗi ngày Manneken-Pis « tè » ra bao nhiêu lít nước ? Nước thải ra có được tái sử dụng hay không ? Le Figaro cho biết, để trả lời cho câu hỏi này, năm 2018, một nhân viên kỹ thuật của đã nảy sinh ý tưởng lắp một đồng hồ nước để biết chính xác lưu lượng của Manneken-Pis. Người này phát hiện ra rằng mỗi ngày cậu bé « tè » từ 1.500 – 2.000 lít nước sạch có thể uống được.

Mức lưu lượng này tương đương với mức tiêu thụ nước của bốn hộ gia đình trong ngày. Tuy nhiên, theo giải thích của anh Régis Callens, người đưa ra sáng kiến này với tờ báo La Derrnière Heure, lượng nước thải ra có thể tương ứng với 10 hộ gia đình « nếu nhìn vào chi phí trả hàng năm ».

Một điểm quan trọng khác cho thấy là bức tượng Manneken-Pis đã thật sự lãng phí nước. Từ bao lâu nay, tòa thị chính Bruxellex vẫn cứ nghĩ rằng vòi phun nước « đặc biệt » này hoạt động theo một vòng khép kín. Trên thực tế, nhóm kỹ sư phát hiện ra Manneken-Pis không hề có hệ thống thu hồi nước thải ra. Như vậy, mỗi ngày thành phố Bruxelles mất từ 1.500 – 2.000 lít nước một cách vô ích.

Trong trường hợp này, chính quyền thành phố Bruxelles đã xử lý ra sao ?

Dù biết rằng lượng nước thải này chỉ là một giọt nước trong bể hệ thống nước thải của Bruxelles, nhưng trong bối cảnh khẩn cấp bảo vệ môi trường hiện nay, chính quyền thành phố không để xảy ra một tình trạng như thế. Tòa thị chính Bruxelles trong tuần rồi đã quyết định lắp một hệ thống máng nước cho phép nước « tè ra » tái cung cấp nước cho vòi phun. Một hệ thống tạm thời trong lúc chờ một giải pháp triệt để và tôn trọng cảnh quan công trình.

Le Figaro lưu ý là cho dù mức thải nước của Manneken-Pis chỉ tốn khoảng vài trăm euro mỗi năm cho thành phố, nhưng quyết định can thiệp của thành phố rất được người dân hưởng ứng. Nhất là trong những tuần qua giới trẻ Bỉ đã rầm rộ xuống đường vì môi trường và kêu gọi chính phủ phải có các chính sách hành động. Quản lý nguồn nước hiện nay đang là một trong số thách thức « môi sinh » lớn cho các chính phủ.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#686 Posted : Sunday, March 31, 2019 12:43:27 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#687 Posted : Sunday, March 31, 2019 8:31:35 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
"Earth Hour" - 2015
Par L'Express.fr avec AFP, publié le 28/03/2015




Pháp kỷ niệm sinh nhật 130 năm Tháp Eiffel

Thanh Hà - RFI - ngày 31-03-2019
Paris khởi động chương trình lễ hội mừng Tháp Eiffel tròn 130 năm tuổi kể từ hai ngày 30 và 31/03/2019. Từ nay đến cuối năm, ngọn tháp biểu tượng của nước Pháp này trở thành "sân chơi" cho những nhà thám tử, là sân khấu nghệ thuật là không gian triển lãm để cùng nhìn lại sự hình thành của công trình được mệnh danh "Bà đầm thép - La Dame de Fer".

Thích chơi trò thám tử, thì từ hôm qua, người ta có thể ghi danh để điều tra, để giải đáp 20 câu hỏi hỏi bí hiểm nhất về công trình của kỹ sư Gustave Eiffel. Trò chơi này đưa người tham gia ngược dòng lịch sử trở về với thời điểm năm 1886 khi kế hoạch mới được đề xuất và Eiffel là một trong số 100 người "dự thi".

Đặc biệt trong lễ khai mạc đêm 30 và 31/03/2019 một đoàn kịch, một ban nhạc và một đoàn múa được mời tham dự. Tháp Eiffel trở thành không gian triển lãm với chủ đề Les femmes et les hommes de la Tour prennent la pose, giới thiệu chân dung những con người làm nên công trình xây dựng đồ sộ này qua những bức ảnh đen trắng cỡ lớn (2 mx2m) của nhà nhiếp ảnh Karine Bouvatier.

Nhân sự kiện Tháp Eiffel tròn 130 năm tuổi, thành phố Paris dự trù nhiều sinh hoạt văn hóa xoay quanh nhân vật Gustave Eiffel và công trình nổi tiếng nhất của ông. Từ nay đến cuối tháng 6/2019 nhà hát Théâtre des Mathurins quận 8 liên tục cho diễn vở ca nhạc kịch mang tên La Tour de 300 mètres (Chiếc Tháp 300 mét), nói về cuộc sống cá nhân của nhà kỹ sư này. Điều ít được biết đến là Gustave Eiffel góa vợ sớm và tháp mang tên ông ngự tọa ở quảng trưởng Champs de Mars ngày nay là một món quà ông tặng cho người bạn đời.

Một vở kịch khác do một diễn viên đảm nhiệm được diễn tại quận 6 Paris dành trọn chương trình cho "một nhà tiên phong" trong lĩnh vực xây dựng của nhân loại.

Tối 30 tháng 3, Tháp Eiffel đã chìm trong bóng tối đúng 60 phút để hưởng ứng phong trào Earth Hour : tắt đèn để tiết kiệm năng lượng cho hành tinh.


thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
Mắt Buồn on 4/3/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#688 Posted : Sunday, March 31, 2019 11:58:25 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage


UserPostedImage

Edited by user Sunday, March 31, 2019 11:59:06 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Hoàng Thy Mai Thảo  
#689 Posted : Tuesday, April 2, 2019 12:50:26 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#690 Posted : Wednesday, April 3, 2019 12:11:45 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage

Edited by user Wednesday, April 3, 2019 12:13:07 AM(UTC)  | Reason: Not specified

thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
Mắt Buồn on 4/3/2019(UTC)
Mắt Buồn  
#691 Posted : Wednesday, April 3, 2019 12:23:47 AM(UTC)
Mắt Buồn

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/22/2011(UTC)
Posts: 4,938

Thanks: 663 times
Was thanked: 566 time(s) in 406 post(s)

Mời xem AEROBIC thế giới

https://youtu.be/UzWFla3TtPc
thanks 1 user thanked Mắt Buồn for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 4/3/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#692 Posted : Wednesday, April 3, 2019 11:55:34 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#693 Posted : Thursday, April 4, 2019 5:58:11 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)

Tuấn Thảo - RFI - Thứ Bảy, ngày 30 tháng 3 năm 2019

Thalía và các bản song ca La Tinh

UserPostedImage
Ngôi sao Thalia trên Đại lộ Danh vọng Hollywood Walk of Fame 12/2013Reuters /Kevork Djansezian

Với hơn 25 triệu đĩa hát bán trên thế giới, Thalía được xem như là giọng ca nữ người Mêhicô thành công nhất ở nước ngoài. Tại các quốc gia ở vùng Trung Mỹ và Nam Mỹ, cô còn nổi tiếng nhờ đóng phim truyền hình nhiều tập ‘‘telenovela’’. Được mệnh danh là nữ hoàng nhạc pop La Tinh, Thalía cũng đã từng song ca với những tên tuổi lẫy lừng nhất Luis Miguel, Julio Iglesias hay Michael Bublé.

Tên thật là Thalía Ariadna Sodi Miranda, cô sinh trưởng (1971) tại thủ đô Mêhicô. Thời còn nhỏ, cô bé có tánh tình ngỗ nghịch như con trai, ở nhà hay ở trường cô chỉ thích chơi thể thao với đám bạn trai hàng xóm hay cùng lớp. Mồ côi cha từ năm cô lên 7, Thalía lớn lên trong tình thương của mẹ và của các chị gái. Mẹ của Thalía không muốn cô chơi bời lêu lổng với đám con trai, nên cho cô theo học đàn và học múa ballet cổ điển.

Cũng từ đó mà cô bé trở nên dịu dàng hơn trong phong cách. Đam mê thể thao nhường chỗ cho âm nhạc, Thalía ban đầu nuôi mộng trở thành vận động viên Thế vận hội, sau này lại ôm ấp giấc mơ huy hoàng sân khấu, khi lớn lên cô chỉ muốn hoá thân thành diễn viên hay ca sĩ nổi tiếng. Có lẽ cũng vì tánh cô như con trai, cho nên sau đó cô cho biết có đủ nghị lực và ý chí để vươn lên trong ngành giải trí, một thế giới do đàn ông thống trị.

Sau một thời gian học đàn tại Nhạc viện thành phố Mêhicô, Thalía vào nghề giải trí từ năm 10 tuổi. Cô tham gia ghi âm và biểu diễn trong nhiều ban nhạc thiếu nhi (Din-Din, Vaselina hay Timbiriche), cô cũng xuất hiện trong các vở ca nhạc kịch và đóng phim truyền hình. Với thời gian, cô trở thành một diễn viên truyền hình nổi tiếng. Theo tập đoàn truyền thông Mexico Televisa, Thalía là nữ diễn viên telenovela được trả lương cao nhất. Về mặt âm nhạc, chất giọng khỏe khoắn trung trầm của Thalía hợp với thể loại nhạc trẻ, hầu hết các dự án ghi âm của cô đều khai thác dòng nhạc thương mại. Một điều chắc chắn là Thalía ngay từ những bước đầu sự nghiệp đã có tham vọng đi hát solo chứ không thể đơn thuần là ca sĩ đi hát trong một nhóm.

Thalía trình làng album đầu tay vào năm 1990. Và kể từ album thứ tư, phát hành vào năm 1995, Thalía bắt đầu chinh phục các thị trường ngoài Mêhicô. Điều này phần lớn là nhờ vào sự hợp tác giữa Thalía với nhóm sản xuất Óscar López và Emilio Estefan (chồng của diva Gloria Estefan). Hầu hết các album của Thaliá trong giai đoạn này đều có hai phiên bản, tiếng Tây Ban Nha dành cho thị trường Nam Mỹ và tiếng Anh dành cho thị trường Hoa Kỳ và châu Âu. Chính vào giai đoạn này mà cô lần đầu tiên hợp tác với Julio Iglesias, ông hoàng nhạc tình La Tinh.

Tuy quen biết nhau từ hơn hai thập niên qua, nhưng Thalía đã ghi âm bản song ca Quién Será (của tác giả người Mêhicô Pablo Beltrán Ruiz) với Julio Iglesias trong thời gian gần đây (tháng Tư 2017). Hai người quen nhau từ năm 1995, Thalía xuất hiện như ‘‘khách mời’’ trong cuộn video clip dành cho ca khúc Baila Morena. Cả hai nghệ sĩ này thường đứng chung sân khấu trong các show truyền hình hay nhân các vòng lưu diễn Nam Mỹ của Julio.

Vào tháng Năm 2017, khi phát hành tập nhạc Mexico & Amigos “Mexico và những người bạn” (có thể được xem như phiên bản mở rộng của tập nhạc Mexico phát hành vào năm 2015 hầu vinh danh các tác giả của nước này), Julio đã triệu mời các nghệ sĩ tên tuổi ghi âm cùng với ông nhiều bài hát nổi tiếng. Thalía đã được mời để thu thanh nhạc phẩm Quién Será từng được dịch sang tiếng Anh dưới tựa đề là Sway. Bản nguyên tác được tác giả người Mêhicô Pablo Beltrán Ruiz viết vào năm 1953 theo điệu mambo, chứ không phải là cha cha. Ngược lại, bản song ca của Thalía và Julio được đánh rất nhuần nhuyễn theo điệu cha cha.

Vào cuối năm 2000, Thalía lên xe hoa, nhận lời cầu hôn của ông Tommy Mottola, từng là chủ tịch và giám đốc điều hành tập đoàn Sony Music trong gần 15 năm, từ 1988 đến 2002. Trước khi thành hôn và có hai con với ca sĩ Thalía, Tommy Mottola là chồng cũ của diva nhạc pop người Mỹ Mariah Carey. Ông hiện là đồng giám đốc hãng đĩa Casablanca Records, liên doanh với tập đoàn Universal Music. Sự quen biết rộng rãi cũng như những kinh nghiệm quản lý trong làng giải trí của Tommy Mottola giúp cho sự nghiệp của Thalía được phát triển thêm.

Được công nhận là giọng ca nữ Mêhicô thành công và có tầm ảnh hưởng lớn ở nước ngoài, Thalía đã có nhiều ca khúc ăn khách trên thị trường nhạc pop La Tinh trong gần ba thập kỷ qua. Tính đến nay, Thalía đã ghi âm 13 album studio, và có tới 15 ca khúc giành lấy hạng đầu thị trường Mêhicô. Cô cũng đã nhận được nhiều giải thưởng, trong đó có 5 giải Billboard Latin Music Awards trên tổng số 17 đề cử, và một giải Grammy vào năm 2001 trên tổng số 7 đề cử.

Chất giọng khỏe khoắn có nhiều chỗ hơi nũng nịu làm dáng của Thalía chẳng những hợp với những bản pop ballad mà còn làm nổi bật các bài tình ca kinh điển của Mêhicô. Một trong những trường hợp điển hình là nhạc phẩm Besame Mucho của nữ tác giả Consuelo Velázquez. Tính tới nay, bản bolero này đã có cả ngàn phiên bản khác nhau. Khi ghi âm lại bài này trên tập nhạc Habitame Siempre, Thalía và Michael Bublé đã chuyển sang một nhịp điệu khác. Từ một bài hát nổi tiếng ban đầu nhờ thể điệu bolero nay Besame Mucho lại được biến tấu thành vũ điệu tango, không gian thao thiết bước chân, du dương giai điệu mùi mẫn, dặt dìu nhẹ gót lâng lâng.

Besame Mucho

https://www.youtube.com/watch?v=IGHmWOShddM
Hoàng Thy Mai Thảo  
#694 Posted : Friday, April 5, 2019 12:00:16 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
hongvulannhi  
#695 Posted : Friday, April 5, 2019 7:43:29 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,049

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)

Biểu tượng của Tự do : Paris trưng bày tranh Delacroix


Tuấn Thảo
Đăng ngày 03-04-2018 • Sửa đổi ngày 03-04-2018 14:48

UserPostedImage

Tự do dẫn dắt nhân dân (La Liberté guidant le peuple) nằm trong số 180 tác phẩm của Delacroix, được trưng bày tại Louvre

PATRICK KOVARIK / AFP

Văn học Pháp có Victor Hugo, âm nhạc có Berlioz, hội họa có Delacroix. Mỗi người một lãnh vực, ba nhân vật này là những tên tuổi tiêu biểu của trường phái lãng mạn Pháp. Riêng Eugène Delacroix đã trở nên quen thuộc nhờ bức chân dung tự vẽ trong chiếc áo gilê màu xanh lục, luôn là cánh chim đầu đàn làng hội họa Pháp vào giữa thế kỷ XIX.

Lần đầu tiên kể từ hơn nửa thế kỷ nay (lần trước là vào năm 1963), Viện bảo tàng Louvre đã tập hợp về cùng một nơi hơn 180 tác phẩm của danh họa Eugène Delacroix. Cuộc triển lãm đồ sộ này được tổ chức từ 29/03 cho đến 23/07/2018 với sự hợp tác của bảo tàng Metropolitan Museum of Art tại New York. Hầu hết các tác phẩm lớn của ông đều được trưng bày trong cuộc triển lãm này, trong đó có các bức tranh như Con thuyền của Dante (Dante et Virgile aux Enfers 1822), Cái chết của vua Sardanapale (La mort de Sardanapale 1828), Phụ nữ Alger trong phòng the (Femmes d’Alger dans leur appartement 1833), bức phác họa Thầy Nhân mã dạy bảo Achilles (L’éducation d’Achille 1847).

Dĩ nhiên là tại cuộc triển lãm này, không thể nào thiếu vắng bức kiệt tác mà ai cũng muốn xem qua một lần trong đời, do tác phẩm này mãi mãi gắn liền với tên tuổi của Delacroix : Tự do dẫn dắt nhân dân (La Liberté guidant le peuple 1830). Cuộc triển lãm tại Viện bảo tàng Louvre diễn ra song song với cuộc triển lãm "bổ sung" tại Bảo tàng (Xưởng vẽ) Eugène Delacroix từ 11/04 cho tới 23/07/2018.

http://vi.rfi.fr/phap/20...rung-bay-tranh-delacroix

Bức tranh này gợi hứng từ cuộc khởi nghĩa tại Paris trong ba ngày tháng 7 năm 1830 (cho nên còn được gọi là Ba ngày Vinh quang / Les Trois Glorieuses), lật đổ ngai vàng của Charles X và đưa dòng dõi Bourbon lên ngôi vua (Louis-Philippe Đệ Nhất). Xuất phát từ xung đột giữa hai phe tự do và bảo hoàng, cuộc khởi nghĩa này đã không chấm dứt nền quân chủ tại Pháp, mà chỉ thay thế một vì vua này bằng một ‘‘quân vương’’ khác được lòng dân hơn.

Trong bức tranh “Tự do dẫn dắt nhân dân” (La Liberté guidant le peuple 1830) có hình ảnh biểu tượng Nữ thần tự do trong tư thế xông lên, tay đang phất cờ khí thế hào hùng, dẫn đầu một đoàn người cầm súng đứng trên tuyến đầu chiến lũy. Hình ảnh của cậu bé đội nón mềm, mỗi tay cầm một khẩu súng ngắn đã tạo cảm hứng mãnh liệt cho văn hào Victor Hugo tạo dựng 30 năm sau đó nhân vật Gavroche trong quyển tiểu thuyết Những người khốn khổ (Les Misérables 1862).

http://vi.rfi.fr/phap/20...rung-bay-tranh-delacroix

Ngoài các tấm tranh sơn dầu, các bức phác họa hay tranh khắc, còn có tranh in thạch bản mà Delacroix dùng để minh họa các tác phẩm mà ông yêu thích, trong đó có các tác giả lớn như Goethe hay là Shakespeare. Tác phẩm hội họa của Delacroix mang đậm các luồng ảnh hưởng của Velázquez, Titian, Rubens, Veronese, không chỉ dừng lại ở phong cách lãng mạn mà còn tìm tòi cách thể hiện qua việc ứng dụng các kỹ thuật thời bấy giờ, điều đó ảnh hưởng phần nào đến sự hình thành của các trường phái hội họa tại Pháp sau đó.

Lúc sinh tiền Delacroix đã là một họa sĩ nổi tiếng, nhưng ít ai biết rằng ông còn có tài viết văn. Đó là một trong những điều thú vị mà khách xem triển lãm sẽ khám phá thêm lần này. Trong số những người bạn thân của ông có nhà văn George Sand, Théophile Gautier hay thi hào Charles Beaudelaire. Qua thư từ mà ông trao đổi với bạn hữu và các nghệ sĩ cùng thời, độc giả có thể thấy Delacroix nắm vững nhiều bộ môn nghệ thuật khác kể cả âm nhạc, văn chương, thi ca, điêu khắc.

http://vi.rfi.fr/phap/20...rung-bay-tranh-delacroix

Hầu hết các tờ báo Pháp nổi tiếng thời bấy giờ đều có đăng bài viết của Eugène Delacroix với tư cách của một nhà văn về hội họa thời Phục Hưng, do ông được xem là người đã từng nghiên cứu kỹ lưỡng và sâu rộng để rồi đối chiếu, so sánh các bức kiệt tác của Michel-Ange cũng như của Raphaël.

Kể từ năm 40 tuổi cho tới khi ông qua đời ở tuổi 65 (1798-1863), Eugène Delacroix mỗi ngày đều ghi chép tất cả mọi thứ vào trong quyển nhật ký. Tính tổng cộng, ông đã viết hàng ngàn trang, phản ánh rất nhiều về các đề tài xã hội cũng như cái thời ông đang sống, điều mà ông lại ít khi nào thể hiện qua hội họa. Delacroix còn nuôi tham vọng soạn một quyển từ điển ‘‘bách khoa’’ về nghệ thuật, nhưng rốt cuộc dự án này lại không được hoàn thành.

http://vi.rfi.fr/phap/20...rung-bay-tranh-delacroix
Giữa hội họa và văn chương, Delacroix đã chọn sự nghiệp cầm cọ thay vì cầm bút. Bức tranh nổi tiếng nhất của ông tuy đã ra đời cách đây gần 200 năm nhưng cho tới giờ vẫn còn mang tính thời sự, vang vọng gần gũi với tuổi trẻ của mọi thời. Hình ảnh "Tự do dẫn dắt nhân dân" lại càng khắc sâu trong ký ức tập thể, sau khi được in trên tiền giấy, phổ biến qua tem bưu điện, áo thun hay áp phích, được nhái đi nhái lại thông qua các bộ phim quảng cáo, các bức tranh biếm họa hay tác phẩm trào phúng. Tranh của Delacroix nay đã trở thành biểu tượng của tự do, cũng như tác phẩm Guernica của Picasso đồng nghĩa với hai chữ hoà bình.





Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 4/5/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#696 Posted : Saturday, April 6, 2019 12:12:30 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#697 Posted : Saturday, April 6, 2019 7:27:50 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)

Thùy Dương - RFI - Thứ Sáu, ngày 05 tháng 4 năm 2019

Toutankhamon và kho báu Pharaon Ai Cập cổ đại « tái xuất » Paris

UserPostedImage
Một trong 150 cổ vật được trưng bày tại triển lãm Toutankhamon, kho báu của Pharaon tại Paris 23/03-15/09/2019.lavillette.com

Sau đợt triển lãm ở Los Angeles, Hoa Kỳ, với khoảng 700.000 khách tham quan, triển lãm « Toutankhamon, Kho báu của Pharaon » mở cửa tại Paris từ ngày 23/03/2019 đón công chúng tới chiêm ngưỡng khoảng 150 cổ vật vô giá, trong đó có khoảng 60 cổ vật lần đầu tiên được chính quyền Cairo cho phép đưa ra khỏi Ai Cập.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 15/09/2019 và nhà tổ chức hy vọng số khách sẽ vượt xa con số 1,2 triệu người, đưa « Toutankhamon, Kho báu của Pharaon » vào top các triển lãm đông khách nhất lịch sử nước Pháp.

Toutankhamon, niềm đam mê của người Pháp

Thực ra, « Toutankhamon, Kho báu của Pharaon » được giới thiệu tại Paris chỉ là một chặng trong tua triển lãm vòng quanh thế giới cho đến năm 2024, qua 10 thành phố, từ Los Angeles, Paris, Luân Đôn, Sydney và 6 thành phố khác cho đến nay vẫn chưa được công bố. Tại Paris, kho báu của Toutankhamon được giới thiệu tại phòng trưng bày rộng khoảng 2.000m² tại Grande Halle de la Vilette.

150 cổ vật được trưng bày nằm trong số hơn 5.000 cổ vật được nhà khảo cổ Howard Carter tìm thấy nguyên vẹn cách nay một thế kỷ, vào năm 1922, trong một hầm mộ hiếm hoi chưa từng bị xâm phạm trước đó tại Thung lũng của các vị vua. Cũng chưa có hầm mộ của Pharaon nào được tìm thấy với nhiều cổ vật như hầm mộ Toutankhamon.150 cổ vật cho đến trước triển lãm được lưu giữ và trưng bày tại một bảo tàng ở quảng trường Tahrir, Cairo. Do bảo tàng đóng cửa, khi được đưa trở lại Ai Cập vào năm 2024, các cổ vật sẽ được đưa về trưng bày vĩnh viễn tại bảo tàng mới có tên gọi Đại Bảo Tàng Ai Cập, gần kim tự tháp Gizeh.

Một tuần trước khi triển lãm chính thức được khai trương, báo chí Pháp tiết lộ nhà tổ chức đã bán được 130.000 vé. Và chỉ một tuần sau ngày khai trương, số vé bán ra đã đạt hơn 200.000 vé. Ông Dominique Farout, cố vấn khoa học của ban tổ chức triển lãm - nhà nghiên cứu về Ai Cập, giảng viên Viện Khéops và trường Louvre, chuyên về lịch sử các nền văn minh, lịch sử nghệ thuật, khảo cổ, bảo tàng học … thuộc trường đại học danh tiếng ENS Paris - nhấn mạnh trên đài France Inter ngày 19/03/2019 :

« Dù gì thì trong quá khứ người Pháp cũng luôn có sở thích về Ai Cập cổ đại, từ cách nay nhiều thế kỷ. Ở Pháp, lúc nào cũng như vậy. Và cứ cách một thời gian, sở thích đó của người Pháp lại được đánh thức dậy. »


Quả đúng là người Pháp có niềm đam mê dành cho nền văn minh Ai Cập cổ đại kỳ bí, kim tự tháp, pharaon, Toutankhamon … Đây cũng không phải là triển lãm đầu tiên về Pharaon được tổ chức tại Pháp. Đợt triển lãm thu hút đông du khách nhất mọi thời đại ở Pháp chính là triển lãm về Ai Cập cổ đại được tổ chức cách nay hơn hơn nửa thế kỷ, vào năm 1967, tại Petit Palais, Paris, với hơn 1,2 triệu lượt khách tham quan, cho dù chỉ có 50 cổ vật được trưng bày. Cho tới nay, vẫn chưa có cuộc triển lãm nào có sức hút mãnh liệt như vậy. Nhờ số khách đông kỷ lục, cuộc triển lãm 1967 được vinh danh là « triển lãm thế kỷ ». Năm 2012, triển lãm « Toutankhamon, hầm mộ và kho báu » tại Cung triển lãm, cửa ô Versailles cũng thu hút được 250.000 lượt người xem.

Niềm đam mê Ai Cập cổ đại của người Pháp còn được thể hiện qua nhiều công trình, tác phẩm, tiêu biểu nhất như Kim tự tháp bằng kính tại sân bảo tàng Louvre, vừa tròn 30 năm tuổi hôm 30/03/2019 và được mệnh danh là viên kim cương trong lòng Paris, minh chứng cho sự hài hòa giữa kiến trúc cổ điển và phong cách hiện đại.

Ngoài ra, còn phải kể đến cột tháp Obélisque, dựng từ cột đá Luxor có từ thế kỷ XIII, trước Công Nguyên, cao 22m, nặng 230 tấn, từ đền Luxor, món quà của Ai Cập tặng cho nước Pháp, đã được đặt trang trọng tại quảng trường Concorde vốn ẩn chứa nhiều ý nghĩa lịch sử và cũng là quảng trường lớn nhất Paris.

Con đường đến sự sống vĩnh hằng của Toutankhamon

Vậy lần này, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng những gì để thỏa lòng đam mê và hiếu kỳ? 150 cổ vật được chọn lọc kỹ càng tái hiện lịch sử cuộc đời của hoàng đế Toutankhamon, sinh vào khoảng năm 1342 trước Công Nguyên, lên ngôi vua năm 8 tuổi và qua đời khi mới 18 tuổi. Du khách sẽ được ngắm nhìn từ các vật dụng của Toutankhamon, thời thơ ấu, khi trị vì, cho tới các món đồ tháp tùng vị vua nổi tiếng nhất lịch sử Ai Cập cổ đại trong chuyến lữ hành đi tìm cuộc sống vĩnh hằng bên kia thế giới.

Điều này đã được nhà nghiên cứu Dominique Farout khẳng định : « Như quý vị thấy đấy, chúng ta có các món đồ trang sức, các yếu tố ma thuật, các món đồ chỉ phục vụ tang lễ, mang tính tôn giáo …, những hiện vật liên quan đến chính cuộc đời của Toutankhamon, thời thơ ấu của nhà vua. Tôi nghĩ rằng các hiện vật được trưng bày lần này là phiên bản giản yếu thực thụ và rất tuyệt vời của tất cả các cổ vật đã được tìm thấy trong hầm mộ Toutankhamon ».

Từ ngai vàng, bình hoa, hòm rương, đồ trang sức, các bức tượng, đến những đồ vật mang tính nghi lễ, tôn giáo đều lung linh ánh vàng. Điều đáng tiếc là hai cổ vật có thể coi là « át chủ bài » để thu hút du khách là xác ướp của pharaon và mặt nạ tang lễ đúc từ 111 kg vàng đậy trên quan tài chứa xác ướp của Toutankhamon lại không được trưng bày tại triển lãm.

Lý do rất đơn giản là xác ướp của Toutankhamon dễ vỡ, dễ hỏng nên không thể vận chuyển khỏi Ai Cập, còn mặt nạ vàng ròng thì giờ đây đã bị cấm « xuất cảnh ». Mặt nạ nổi tiếng này đã từng được triển lãm tại Paris năm 1967 và góp phần vào thành công của « triển lãm thế kỷ ».

Tuy nhiên, du khách vẫn có thể phát huy trí tưởng tượng khi ngắm nhìn bản sao của mặt nạ. Và bù lại, du khách cũng được chiêm ngưỡng những cổ vật quý hiếm chưa từng được giới thiệu cho công chúng, ngay cả ở Ai Cập, chẳng hạn tượng những người lính canh gác phòng tang lễ trong hầm mộ Toutankhamon.

UserPostedImage
Các cổ vật được trưng bày tại triển lãm Toutankhamon, Kho báu của Pharaon đều lấp lánh ánh vàng.
© Vincent Nageotte

Ngoài các hiện vật được đưa từ Ai Cập sang Pháp, còn có một cổ vật quý thuộc sở hữu của bảo tàng Louvre, Paris. Đó là tượng thần Amon, vị thần bảo hộ pharaon Toutankhamon - một trong những tác phẩm có giá trị nhất trong bộ sưu tầm ai Ai Cập cổ đại của Louvre. Là bảo tàng hàng đầu thế giới, Louvre được chính quyền Cairo tín nhiệm đề nghị phối hợp tham gia triển lãm. Ông Vincent Rondot, giám đốc khu trưng bày Ai Cập cổ đại của bảo tàng Louvre, Paris giải thích về sự hiện diện của bức tượng thần Amon tuyệt đẹp tại triển lãm « Toutankhamon, kho báu của Pharaon » :

« Tôi tự nhủ là nếu nhà chức trách Ai Cập muốn Louvre tham gia, thì chúng tôi phải suy nghĩ xem có điều gì đó xứng tầm để đặt cược vào triển lãm này. Và tôi tự hỏi mình rằng tại sao bảo tàng Louvre không cử một đại sứ. Bộ sưu tầm hiện vật của bảo tàng Louvre là một trong những bộ sưu tầm Ai Cập cổ đại lâu đời nhất ở châu Âu và trên thế giới. Khu trưng bày hiện vật của Ai Cập cổ đại có từ năm 1827, cách nay gần 200 năm. Vậy thì tại sao chúng tôi lại không cử một đại sứ tới triển lãm về Ai Cập ? Ý tưởng này làm chúng tôi hài lòng, thu hút chúng tôi. Và chúng tôi đã cho mang bức tượng này tới trưng bày tại triển lãm ».

Nghệ thuật trưng bày

Những cổ vật liệu đã được phục chế trước khi đem ra trưng bày tại Paris ? Đương nhiên là có. Ông Vincent Rondot, giám đốc khu trưng bày Ai Cập cổ đại của bảo tàng Louvre, Paris nhấn mạnh đài France Inter : « Đối với một cuộc triển lãm, chẳng hạn sau khi đã lựa chọn các cổ vật để trưng bày … chúng tôi phải xem xét, kiểm tra tình trạng của các hiện vật, để biết được phải có các điều kiện vận chuyển và lắp đặt như thế nào. Việc lựa chọn các tác phẩm trưng bày phụ thuộc vào khả năng có thể vận chuyển chúng đến nơi khác được hay không.

Tất cả những điều đó phải được cân nhắc, tính toán trước. Và đúng là phải phục chế các hiện vật trước khi làm cho chúng trở nên bền chắc hơn nếu có dịp trước khi mang ra trưng bày ở triển lãm (…) Nhưng phục chế không có nghĩa là thêm các chi tiết, không bao giờ được làm như vậy. Người ta làm cho chúng chắc chắn hơn, bền vững hơn ».

Đương nhiên 150 cổ vật là trung tâm thu hút sự chú ý của khách thăm quan, nhưng không thể không nói tới một yếu tố tôn vinh giá trị của các cổ vật và góp phần đảm bảo cho du khách cảm nhận hết vẻ đẹp của kho báu của Toutankhamon : nghệ thuật xắp xếp, trưng bày, giới thiệu hiện vật tại triển lãm lần này.Ông Vincent Rondot, giám đốc khu trưng bày Ai Cập cổ đại của bảo tàng Louvre, Paris giải thích :

« Cần nói rõ ngay là nghệ thuật trưng bày là do các ủy viên đặc trách tổ chức triển lãm quyết định. Họ chính là các quản đốc bảo tàng của Ai Cập phụ trách triển lãm và công ty Mỹ phụ trách tua triển lãm vòng quanh thế giới. Chúng tôi không tham gia, nếu có thì cũng là gần như không đáng kể, vào công tác xắp đặt, tổ chức trưng bày. Trong một không gian trưng bày khá rộng, bên trong các tủ kính có các hiện vật được bày trang trọng ở chính giữa và khách tham quan đi vòng quanh được để ngắm nhìn hiện vật từ mọi góc độ. »

Về cách xắp xếp này, nhà nghiên cứu Dominique Farout, cố vấn khoa học của ban tổ chức triển lãm cho biết thêm : « Trên thực tế, tại các bảo tàng cũ hiện nay ở Cairo được đặt trên các khay trưng bày mà người xem thường thì không thể nhìn thấy mặt sau, còn ở đây, chẳng với các món đồ trang sức, khách tham quan nhìn thấy được cả mặt còn lại. Tôi khuyên quý vị nên ngắm chúng cả từ phía sau. Thật khó có thể tin được, nhưng nhìn từ mặt sau chúng cũng đẹp tuyệt vời như mặt trước mà người ta hay ngắm vậy (…)

Các món đồ trang sức đẹp một cách phi thường, khác lạ. Những người thợ chế tác một cách khéo léo, tinh tế. Có rất nhiều chi tiết tinh xảo ở mặt mà chúng ta thường không nhìn thấy. Đó là mặt áp vào cơ thể. Và ở triển lãm lần này, chúng ta nhìn thấy tất cả. Còn về các tủ kính trưng bày, tôi choáng ngợp về chất lượng tủ kính. Đó là kính không phản quang, không gây bóng lóa. Người xem ở trong phòng tối đen, nhưng đồng thời mọi thứ lại được chiếu sáng, nhìn được rất rõ ràng ».

Khoản tiền thu được từ vòng triển lãm tại 10 thành phố lớn sẽ được dành cho Đại Bảo Tàng Ai Cập, ở cao nguyên Gizeh, góp phần đóng góp vào số tiền khổng lồ 1 tỉ đô la chi cho việc xây dựng và hoạt động của bảo tàng. Nhưng một trong những mục tiêu lớn khác của nhà chức trách Ai Cập khi « mạo hiểm » đưa các cổ vật vô giá rời đất nước đi chu du vòng quanh thế giới là nhằm thu hút sự chú ý của công chúng toàn cầu đối với nền văn minh Ai Cập cổ đại.

Chưa biết liệu triển lãm lần này sẽ hấp dẫn người Pháp đến đâu, nhưng ngay từ ngày mở cửa triển lãm, sau khi được đắm chìm trong không gian huyền bí, hư hư, thực thực, nhiều du khách đã mong muốn sớm được đến Ai Cập để thỏa nỗi đam mê về Ai Cập cổ đại, về vị vua Toutankhamon nổi tiếng nhất lịch sử Ai Cập.

UserPostedImage
150 hiện vật tại triển lãm tại La Vilette nằm trong số hơn 5.000 cổ vật được nhà khảo cổ Carter tìm thấy nguyên vẹn năm 1922 tại hầm mộ Toutankhamon.



Hoàng Thy Mai Thảo  
#698 Posted : Sunday, April 7, 2019 12:33:39 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#699 Posted : Sunday, April 7, 2019 7:57:18 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)

Tuấn Thảo - RFI - Thứ Bảy, ngày 06 tháng 4 năm 2019

Christophe trình làng tuyển tập song ca


UserPostedImage
Danh ca Christophe cho ra mắt album mới mùa xuân 2019©TV5 monde

Vào mùa xuân năm 2019, nam danh ca Christophe trình làng một tuyển tập song ca gồm những bài hát ăn khách một thời với lối hoà âm mới. Mang tựa đề "Christophe etc….", album này gồm 14 ca khúc hoà quyện giọng ca thần tượng những năm 1960 với nhiều tài năng mới của làng nhạc Pháp hiện thời.

Đây là album phòng thu thứ 14 của nam danh ca người Pháp, ba năm sau khi ông thành công với tập nhạc ‘‘Les Vestiges du Chaos’’. Trong suốt thời gian vừa qua, Christophe đã không ngừng đi biểu diễn ở khắp nơi và mỗi lần có cơ hội, ông vẫn thường mời các ca sĩ trẻ tuổi lên hát chung trên sân khấu …… Cũng từ những dịp hát chung ấy, mới nẩy sinh ý tưởng thực hiện một tuyển tập song ca. Bản thân tác giả đã từng tham gia khá nhiều dự án ghi âm cùng với các bạn đồng nghiệp.

Lần này, Christophe hợp tác với các nghệ sĩ của cả hai thế hệ thời trước cũng như thời nay, ông triệu mời khá nhiều nghệ sĩ nổi tiếng về mặt tìm tòi sáng tạo âm thanh, kể cả nhạc nhẹ, nhạc pop hay dòng nhạc điện tử frenh touch. Trong đó có ban nhạc trẻ Nusky & Vaati trên đã cùng ghi âm lại bản nhạc ‘‘Succès fou’’, một trong những tình khúc ăn khách của nam danh ca Christophe vào năm 1983.

Trong suốt sự nghiệp trải dài trên hơn nửa thế kỷ, nam danh ca Christophe đã từng sáng tác hàng trăm ca khúc. Việc ghi âm lại 14 ca khúc đặt ra một vấn đề quan trọng : chọn lựa ca khúc sao cho hợp với người thể hiện, cũng như với đối tượng người nghe. Về điểm này, có thể nói ngay (ngoại trừ bản tình ca bất hủ Aline /Gọi tên người yêu) nhiều ca khúc của Christophe từng được đặt thêm lời Việt không xuất hiện trên album này.

Những bài hát quen thuộc với người Việt như Tình yêu thiết tha, Cho quên thú đau thương, Một thời để yêu hay Cơn đau Tình ái. Những bài hát này thuộc vào giai đoạn sáng tác đầu (những năm 1965-1975), trong khi các ca sĩ được mời ghi âm với Christophe lại chọn dòng sáng tác của những thập niên sau.

Trong cách soạn nhạc, tác giả Christophe nổi tiếng là một nhân vật cầu toàn, luôn sáng tác những giai điệu cực kỳ trau chuốt, có thể ghi âm đi ghi âm lại hàng chục lần cho tới khi nào thật vừa ý. Những giai điệu dễ in đậm trong ký ức như Aline, Les Mots bleus, Petite Fille du Soleil hay là Succès Fou từng ăn khách một thời nay lại được khoác áo mới. Album này xen kẻ lối hòa âm điện tử với những bài hát có cách phối khí rất mộc thậm chí tiết chế, tối thiểu.

Những giai điệu lãng mạn của Christophe mang thêm những sắc màu hiện đại, giọng ca của ông phiêu diêu lướt nhẹ trên những chồng lớp âm thanh, tạo cảm tưởng các ca khúc tuy đã xưa nhiêu thập niên nhưng nghe như được viết cho thời nay. Về điểm này Christophe không ngại tái tạo, các tác phẩm kinh điển nhất vẫn có thể làm lại từ đầu vì theo quan niệm của ông một phiên bản hoàn hảo cách nay bốn thập niên, giờ đây có lẽ không còn thích hợp. Tuy nhiên, nếu như lời bài hát cũng như giai điệu vẫn được giữ nguyên, trên album song ca của Christophe, một số phiên bản mới đôi khi lại phản tác dụng do các giọng ca bị chỉnh sửa quá nhiều qua công nghệ âm thanh.

Trong thời gian qua, khá nhiều nghệ sĩ Pháp nổi tiếng đều đã từng cho ra mắt những album song ca tương tự. Bản thân Christophe cũng đã từng tham gia các dự án ghi âm chung với một số đồng nghiệp, điển hình là album gần đây của các ca sĩ nổi danh cùng thời như Adamo hay là tuyển tập song ca của Eddy Mitchell. Chất giọng kim của nam danh ca người Pháp tuy không còn sắc sảo như xưa, nhưng không cần phải thêm nhiều chỉnh sửa.

Sau khi thành danh trong một thập niên liền từ giữa những năm 1960 cho tới cuối thập niên 1970, Christophe đã vắng bóng sân khấu trong gần 20 năm, kể từ năm 1983 trở đi. Tác giả này tìm lại cảm hứng sáng tác từ đầu những năm 2000, cho thấy sở trường của ông trên lãnh vực tìm tòi, thử nghiệm những âm thanh khác lạ.

Với ba giải thưởng lớn của làng nhạc Pháp : giải Victoires năm 2003, Giải thưởng Charles Cros năm 2008, Giải thưởng lớn của Hiệp hội các tác giả Pháp Sacem năm 2010, giai đoạn thứ ba này thật sự đánh dấu sự khởi sắc đáng kể trong một sự nghiệp sáng tác dài hơn nửa thế kỷ. Trung thành với danh hiệu ‘‘Le Beau Bizarre’’ người có tính thẩm mỹ với góc nhìn ngoại khổ, nam danh ca Christophe luôn đi tìm giai điệu thăng hoa từ những nét đẹp kỳ lạ.

Christophe - Aline

https://www.youtube.com/watch?v=-E_Hyn53acA

Les mots bleus (Christophe)
https://www.youtube.com/watch?v=LdfB8pM-qLw

Christophe Succès fou
https://www.youtube.com/watch?v=SbpVQtN7AQI
Hoàng Thy Mai Thảo  
#700 Posted : Sunday, April 7, 2019 11:59:08 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,717

Thanks: 6710 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Users browsing this topic
Guest
49 Pages«<3334353637>»
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.