Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1 Posted : Saturday, September 10, 2011 2:40:51 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,607

Thanks: 6021 times
Was thanked: 2570 time(s) in 1801 post(s)
RFI - Thứ bảy 10 Tháng Chín 2011

« Carnage » có nhiều triển vọng đoạt Sư tử Vàng Liên hoan phim quốc tế Venise

Thanh Hà
Tối ngày 10/09/11, liên hoan phim quốc tế Venise lần thứ 68 chính thức công bố bảng vàng. Bộ phim "Carnage" của đạo diễn Roman Polanski được coi là có nhiều triển vọng đoạt giải Sư tử Vàng. Ba bộ phim châu Á ít được chú ý.

Vào 7 giờ tối nay (10/09/11), giờ địa phương, ban giám khảo dưới sự chủ tọa của đạo diễn người Mỹ Darren Aronofsky sẽ công bố bảng vàng. Giải Sư tử Vàng được vinh danh tác phẩm xuất sắc nhất, và giải Sư tử Bạc sẽ về tay đạo diễn xuất sắc nhất trong số 23 tác phẩm chính thức đi dự thi.

Theo tin hành lang, từ rạp chiếu phim Lido, thì nam tài tử George Clooney vừa từ Toronto trở lại Venise. Clooney đã đến dự Liên hoan Venise lần thứ 68 vào đêm khai mạc với tác phẩm The Ides of March - Những bước tiến của quyền lực mà ông là đạo diễn.

Đây là một trong ba tác phẩm cùng được xem là có giá trị của mùa liên hoan năm nay và có nhiều triển vọng đoạt Sư tử Vàng cùng với Faust của đạo diễn Nga, Alexandre Soukourov và Carnage của Polanski.

Tạp chí điện ảnh uy tín Variety dự đoán bộ phim Carnage- Cuộc chém giết của đạo diễn Pháp gốc Ba Lan, Roman Polanski có nhiều triển vọng đoạt giải thưởng cao quý nhất. Trước mắt thì bộ phim này của Polanski đã chinh phục được làng báo quốc tế.

Nhiều ngôi sao điện ảnh như Jodie Foster, Kate Winslet, John C Reilly hay Christoph Waltz đã nhận lời Polanski tham gia vào tác phẩm mới nhất này của ông. Carnage được dưa theo kịch bản của một vở kịch mang nhan đề « Le Dieu du Carnage » của nhà văn Yasmina Reza. Câu chuyện xoay quanh một vụ cãi vã dữ dội giữa hai cặp vợ chồng mà chung quy cũng từ những chuyện cãi cọ giữa con cái họ mà ra.

Dù trong mắt giới phê bình điện ảnh, Carnage được coi là bộ phim sáng giá nhất mùa liên hoan Venise năm nay, tuy nhiên báo chí tại Ý thận trọng nêu lên câu hỏi : liệu vướng mắc với Tư pháp Hoa Kỳ có để giải Sư tử Vàng năm nay vuột khỏi tầm tay đạo diễn Roman Polanski hay không ?

Cuối cùng AFP lưu ý là dự phóng của Variety được đưa ra trước khi đạo diễn Hồng Kông, Đỗ Kỳ Phong (Johnie To) nhập cuộc với bộ phim Life without Principle .

Life without Principle là một trong bốn bộ phim châu Á tham dự liên hoan Venise 2011 trong hạng mục chính thức bên cạnh A Simple Life của đạo diễn Hồng Kông, Hứa An Hoa, Himizu của đạo diễn Nhật Sion Sino, Ren Shan Ren Hai đại diện cho điện ảnh Trung Quốc. Nhưng cả bốn bộ phim châu Á này cùng ít thu hút chú ý của giới phê bình quốc tế tại Venise năm nay.

Edited by user Thursday, August 30, 2012 5:20:11 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Hoàng Thy Mai Thảo  
#2 Posted : Sunday, September 11, 2011 12:33:34 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,607

Thanks: 6021 times
Was thanked: 2570 time(s) in 1801 post(s)


Bộ phim Nga « Faust » đoạt giải thưởng Sư tử Vàng Venise lần thứ 68


UserPostedImage
Đạo diễn Nga Alexander Sokurov nhận giải Sư tử Vàng Venise 2011 với bộ phim "Faust"
REUTERS

Trọng Thành - RFI - Chủ nhật 11 Tháng Chín 2011
Tối hôm qua, 10/09/2011, giải thưởng Sư tử Vàng Venise 68 đã được trao cho bộ phim « Faust » của đạo diễn Nga Alexander Sokurov. Sự kiện này được giới phê bình coi là một bất ngờ lớn của giải.

Theo AFP, báo chí Ý đánh giá việc trao giải thưởng cao quý này cho « Faust » của đạo diễn Nga là xứng đáng. Nhật báo Corriere khẳng định, giải thưởng Venise đã vinh danh một đạo diễn có hàng chục năm làm điện ảnh, nhưng chưa lần nào nhận được một giải thưởng quốc tế ở thứ hạng này.

« Faust » lấy lại câu chuyện về nhân vật trong huyền thoại Đức, người bán linh hồn cho quỷ dữ, đã được đại văn hào Goethe dựng nên trong cuốn tiểu thuyết cùng tên của ông.

Đây là tập cuối cùng trong một loạt bốn phim nói về những quan hệ đầy kịch tính giữa con người với quyền lực. Bộ phim thứ nhất « Moloch », ra đời năm 1999, kể về Hitler, tập thứ hai « Taurus », về Lênin, tập thứ ba, « Mặt trời », về Nhật hoàng Hirohito.

Việc trao giải cho « Faust » là một điều khá bất ngờ của liên hoan phim Venise 2011. Hết sức cô đọng và hết sức khó xem, « Faust » được giới phê bình nồng nhiệt ca ngợi.

Tuy nhiên, theo bình luận của tờ báo Ý Republica, dường như ban giám khảo cuộc thi muốn cổ vũ cho những bộ phim khó xem và khó được thị trường chấp nhận. Báo Stampa bình luận : « bộ phim tuyệt vời này đã trả lại cho giải thưởng phim Mostra ý nghĩa sâu sắc của giải thưởng vào thời điểm nó ra đời năm 1932 », « bộ phim cũng như tất cả các tác phẩm của Alexander Sokurov đã bay lên cao, vượt qua tất cả những ràng buộc của thị trường, không quan tâm đến những thị hiếu của công chúng và bỏ qua những gì mang tính thời thượng ».

Trong khi đó, nhiều tờ báo, cũng như phần lớn các phê bình đặc biệt tiếc nuối cho bộ phim « Carnage » của đạo diễn Pháp gốc Ba Lan Polanski. Bộ phim được coi là ứng cử viên số một của giải Sư tử Vàng năm nay, được cả công chúng và giới phê bình tán thưởng một cách tuyệt đối, nhưng không nhận được giải nào.

Giải Sư tử Bạc của Venise năm nay được trao cho đạo diễn Trung Quốc Cai Shangjun (Thái Thượng Quân) với bộ phim « Ren shan ren hai » (tạm dịch là Núi người, biển người). Một diễn viên không tên tuổi là Deanie Yip, người Hồng Kông, đã đoạt giải diễn viên nữ xuất sắc nhất trong bộ phim « Tao jie » (tạm dịch là Một cuộc đời giản dị) của đạo diễn Ann Hui (Hứa An Hóa) về một phụ nữ làm nghề giúp việc gia đình. Giải diễn viên nam xuất sắc thuộc về diễn viên Anh Michael Fassbender trong vai một thanh niên người New York, chìm đắm với những ám ảnh tình dục trong bộ phim « Shame » (tạm dịch là Xấu hổ) của đạo diễn Steven McQueen.

Đôi nét tiểu sử của đạo diễn Alexander Sokurov

Đạo diễn Alexander Sokurov sinh năm 1951 tại vùng Irkusk, thuộc miền đông Siberi, cách không xa biên giới với Mông Cổ. Tuổi nhỏ của đạo diễn tương lai gắn liền với các cuộc hành trình của cha ông, một sĩ quan trong quân đội Liên Xô. Tốt nghiệp phổ thông, ông theo học mộn lịch sử tại trường Đại học Gorki, rồi làm việc với tư cách đạo diễn cho đài truyền hình thành phố. Năm 1975, Alexander Sokurov được vào Học viện Điện ảnh Matxcơva, nơi ông bắt đầu nghề làm phim tài liệu và phổ biến khoa học, với sự hướng dẫn của nhà điện ảnh Nga Andrei Tarkovski (1932-1986).

Bộ phim tốt nghiệp của ông bị Học viện Điện ảnh Matxcơva đánh trượt và ra lệnh tiêu hủy. Tuy nhiên, phim này đã được nhà điện ảnh Andrei Tarkovski đánh giá rất cao. Cũng nhờ nhà làm phim bậc thầy này, Alexander Sokurov đã vào được xưởng làm phim Lenfilm.

Alexander Sokurov làm song song cả phim tài liệu và phim truyện. Tuy nhiên, các phim của ông không được Hiệp hội điện ảnh Liên Xô chấp nhận. Phải mãi đến khi nhà cải cách Gorbachev lên cầm quyền vào năm 1985, bộ phim đầu tiên của đạo diễn Sokurov mới được trình chiếu. Bộ phim truyện đầu tay mang tên « Giọng nói cô độc của con người », được làm năm 1978, đoạt huy chương đồng giải Con Báo tại liên hoan phim Locarno (Thụy Sĩ) năm 1987.

Năm 1995, Alexander Sokurov được Viện hàn lâm Điện ảnh Châu Âu (Académie européenne du cinéma/European Film Academy) xếp vào trong số 100 đạo diễn xuất sắc nhất thế giới. 1996, bộ phim truyện Mẹ và Con trai của ông được công chiếu và được công chúng rộng rãi biết đến.

Theo giới phê bình điện ảnh, các bộ phim đặc biệt thành công của Alexander Sokurov là : « Mẹ và Con trai », « Moloch » (1999), « Taurus » (2001), « Bố, Con trai » (2003), « Mặt trời » (2005) và « Alexandra » (2007). Riêng bộ phim cuối cùng rất nổi tiếng vì là bộ phim độc nhất thế giới được làm trên một trường cảnh duy nhất (bảo tàng nghệ thuật Ermitage của Saint-Petersburg), trong vòng 96 phút.
Hoàng Thy Mai Thảo  
#3 Posted : Thursday, August 30, 2012 5:22:12 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,607

Thanks: 6021 times
Was thanked: 2570 time(s) in 1801 post(s)

Liên hoan Venise : Mùa săn Sư tử vàng chính thức mở màn


UserPostedImage
Liên hoan Mostra de Venise diễn ra từ 29/08 đến 08/09/2012 (Reuters)

Tuấn Thảo - RFI - Thứ tư 29 Tháng Tám 2012
Hôm nay 29/08/2012, là ngày khai mạc chính thức của liên hoan điện ảnh quốc tế Venise lần thứ 69. Trong vòng 10 ngày liên tục, từ đây cho đến ngày 08/09/2012, liên hoan phim Venise trình chiếu hơn 70 tác phẩm đủ loại, trong đó có 18 bộ phim đi tranh giải Sư tử vàng. Các nước châu Á tham gia với ba tác phẩm.

Hoa Kỳ chiếm ưu thế về mặt số phim được tuyển chọn với nhiều tên tuổi lớn là Terrence Malick, Paul Thomas Anderson và Brian de Palma. Pháp cử hai tác phẩm của hai đạo diễn quen thuộc là Olivier Assayas và Xavier Gianoli. Bên cạnh đó, còn có phim của Áo, Đức, Israel và lần đầu tiên có một tác phẩm đến từ Ả rập Xê út.

Về phía châu Á, trung thành với ‘‘quota’’ hàng năm, Venise tuyển chọn ba phim của đạo diễn Nhật Takeshi Kitano, Brillante Mendoza của Philippines và phim Hàn của Kim Ki Duk (đây là lần thứ tư Kim Ki Duk tham gia Venise). Một bộ phim Nhật khác (Shokuzai) đánh dấu ngày trở lại của đạo diễn Kiyoshi Kurosawa, nhưng vì dài đến 4 tiếng rưỡi đồng hồ, cho nên phim không chiếu trong chương trình tranh giải.

Nổi tiếng là liên hoan phim quốc tế lâu đời nhất, nhưng vầng hào quang của Venise bắt đầu lu mờ trong những năm gần đây trước sự cạnh tranh của Cannes và Berlin, trước sự vươn lên của các liên hoan như Toronto và Rotterdam. Trong lúc các liên hoan phim quốc tế năng nổ sáng tạo, thì Venise lại thiếu sự linh hoạt ít nhất là trong vòng hai thập niên. Tân giám đốc liên hoan, ông Alberto Barbera đã công nhận điều này và cam kết là kỳ liên hoan năm nay hứa hẹn nhiều điều bất ngờ.

Trong vòng 20 năm, các rạp hát và kỹ thuật chiếu phim vẫn y như cũ. Venise phải hiện đại hóa cơ cấu để khôi phục lại uy tín của một liên hoan có tầm cỡ hàng đầu. Bối cảnh kinh tế khó khăn cũng buộc Venise phải thay đổi nhân sự và chiến lược. Về mặt nhân sự, ông Alberto Barbera thay thế cho ông Marco Muller ở ghế giám đốc. Tuy không sành điệu về văn hóa châu Á như người tiền nhiệm, nhưng ông Alberto Barbera đã cố tình dành một khoản sân chơi cho các phim châu Á đi tranh giải. Ông Barbera từng điều hành liên hoan Venise từ năm 1998 đến 2002.

Về mặt chiến lược, Venise dành ưu tiên cho các tác phẩm đầu tay, bởi vì chỉ có như vậy các liên hoan mới phát hiện những tài năng tương lai của làng nghệ thuật thứ bảy. Nhưng quan trọng hơn nữa là lần đầu tiên, Venise thành lập một hội chợ phim quốc tế, nơi mà các nhà sản xuất có thể đến để chào hàng, trao đổi mua bán, hợp tác làm phim hay đơn thuần phân phối. Một điều rất lạ là tuy Venise là liên hoan lâu đời nhất nhưng lại thiếu vắng một không gian để trưng bày quảng cáo hay để kinh doanh các tác phẩm điện ảnh.

Tuy nhiên câu hỏi được đặt ra là vào lúc kinh tế Ý đang gặp rất nhiều khó khăn, và ngân sách văn hóa ngày càng eo hẹp, liệu tân giám đốc của liên hoan Venise có quá nhiều tham vọng hay chăng ? Dù muốn hay không, Venise sẽ phải tìm thêm nhiều nguồn kinh phí khác để có thể thay đổi cơ cấu một cách sâu rộng. Để tân trang diện mạo, Venise sẽ cần nhiều thời gian. Nhưng trước mắt, mùa săn Sư tử vàng đã chính thức mở màn.
Hoàng Thy Mai Thảo  
#4 Posted : Sunday, September 9, 2012 1:41:54 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,607

Thanks: 6021 times
Was thanked: 2570 time(s) in 1801 post(s)

Liên hoan Venise: Phim « Pieta » Hàn Quốc đoạt giải Sư tử vàng


UserPostedImage
Đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk đoạt Sư tử vàng với bộ phim "Pieta - Thánh nữ bác ái", Liên hoan phim Venise lần thứ 69, 08/09/2012
REUTERS

Tú Anh - RFI - Chủ nhật 09 Tháng Chín 2012
Phim « Thánh nữ bác ái » của đạo diễn Hàn Quốc Kim Ki Duk đoạt giải nhất Sư tử vàng tại Liên hoan điện ảnh Venise, kết thúc đêm hôm qua, 08/09/2012, tại Ý. Nỗ lực của một phụ nữ có lòng từ ái thuần hóa một sát thủ xã hội đen mồ côi đã chinh phục ban giám khảo Venise lần 69 do nhà điện ảnh Mỹ Michael Mann làm chủ tịch.

Cuốn phim với nhiều đoạn cực kỳ bạo lực mô tả cuộc sống của một thanh niên thuộc tầng lớp cặn bã xã hội. Giết người không gớm tay nhưng cô độc. Cuộc đời anh ta thay đổi, tìm lại niềm vui nhân tính, khi có một nhân vật thứ hai xuất hiện : Một phụ nữ bao dung tìm cách đem thanh niên bất hạnh này ra khỏi vùng tội ác. Bà tự xưng là mẹ của tay sát thủ đã bỏ rơi đứa con thơ 30 năm trước. Vì sao ? Cuốn phim mô tả không khoan nhượng mặt trái của xã hội tư bản mà tiền bạc là mục đích tối hậu của mọi âm mưu và hành động. Một nhân vật trong phim tuyên bố « tiền là bước đầu và cũng là đoạn kết của mọi thứ ». Theo nhà đạo diễn Kim Ki Duk, « con người trong xã hội chúng ta bị ám ảnh bởi một thứ ảo giác tưởng lầm là tiền có thể giải quyết được mọi vấn đề ».

Không phải là một sự ngẫu nhiên mà cuốn phim « Thánh nữ bác ái » được kết thúc trong bản nhạc thiên chúa giáo « Kyrie Eleison ».

Nhà đạo diễn dấn thân, từng đoạt giải Sư tử vàng năm 2004 với bộ phim « Bin-Jip » (Những người ở trọ ) tâm sự : «Tôi cố gắng thực hiện, qua các bộ phim, cao vọng trở thành một nhà truyền giáo ».

Với dáng điệu nhẹ nhàng, đạo diễn Kim Ki Duk, trước khi đi vào điện ảnh, đã trải qua cuộc sống nhiều trôi nỗi : Công nhân, thợ sơn ở Paris, đi lính trong quân đội Hàn Quốc.
Users browsing this topic
Guest
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.