Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

85 Pages«<838485
Options
View
Go to last post Go to first unread
hongvulannhi  
#1681 Posted : Thursday, May 2, 2019 7:25:35 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 29,713

Thanks: 2444 times
Was thanked: 5240 time(s) in 3496 post(s)
Dải yếm trong thơ


By Nguyễn & Bạn Hữu -

March 5, 2019

Đặng Tiến sinh 1940 tại Đà Nẵng. Năm 1960, vào Sài Gòn học Đại học Văn Khoa, 1963 ra trường, được bổ dạy tại trường Yersin Đà Lạt. Từ 1966, ông làm ngoại giao ở Thụy Sĩ rồi sang Pháp, học thêm ở Đại học Paris và bắt đầu công việc dạy Pháp văn cho một trường ở Orléans (cách Paris 100km). Hiện Đặng Tiến đang nghỉ hưu tại Orléans (Pháp). Ông là người có nhiều công trình nghiên cứu phê bình văn học đăng trên các tạp chí Văn, Bách Khoa… Đã xuất bản Vũ trụ thơ (Giao điểm, 1972), Vũ trụ thơ II (Thư ấn quán, Hoa Kỳ, 2008), Thơ-Thi pháp và chân dung (Nxb Phụ Nữ, 2009).

Đặng Tiến là nhà phê bình văn học, đặc biệt là phê bình thơ được nhiều người yêu mến. Yêu mến vì sự vô tư trong sáng không bị chi phối bởi bất cứ một định kiến nào về tư tưởng, quan điểm và học thuật. Đỗ Lai Thúy từng viết: “Anh là một nhà phê bình tài tử theo nghĩa phê bình vị phê bình, phê bình vì yêu văn chương nghệ thuật chứ không vì một cái gì khác ngoài văn chương…”.

Quan điểm phê bình thơ của ông rất rõ ràng: “Điều quan trọng với tôi trong các bài viết, không phải là khen chê, mà hiểu bài thơ, may ra hiểu được người làm thơ. Hiểu được nhau, gặp được nhau là quý”. Và ông bày tỏ: “Yêu văn là yêu người. Yêu thơ là yêu mình, cảm thơ, hội ý với thi nhân ta trở thành tri âm với nàng thơ, ta bình đẳng với tác phẩm”. Sau đây là một bài viết về thơ của Đặng Tiến theo quan điểm vừa kể.

NGUYỄN & BẠN HỮU

UserPostedImage

Đặng Tiến

Thơ Tết, thơ Xuân thường là ước lệ. Nhưng qua những ước lệ chúng ta có được nhiều câu thơ hay, và hay về nhiều mặt: nghệ thuật, tâm cảm và phong tục. Trên ba kích thước ấy, có lẽ Nguyễn Bính là người lưu lại nhiều thơ Tết, thơ Xuân hay nhất, từ tâm sự tha hương đến hình ảnh mùa xuân đất nước hay ngày Tết dân tộc:

Trên đường cát mịn một đôi cô
Yếm đỏ khăn thâm trẩy hội chùa
Gậy trúc dắt bà già tóc bạc
Tay lần tràng hạt miệng nam mô

1973, Tâm hồn tôi

Bài dưới đây ghi lại hình ảnh dải yếm, trong y phục phụ nữ Việt Nam ngày xưa, sau này ít người dùng và nhớ đến. Yếm là mảnh áo lót, che phần ngực bụng, hình quạt, có hai cặp dây buộc phía sau cổ và eo lưng. Tấm yếm gắn bó mật thiết với thân xác và nhan sắc người đàn bà, vừa khêu gợi vừa gìn giữ, phô bày và che đậy. Dải yếm nằm trong biện chứng kín và hở, khoe và che.

Trong thơ cổ điển, Hồ Xuân Hương đã tả dải yếm đào trong bức tranh thiếu nữ khêu gợi và thanh tú:

Lược trúc biếng cài trên mái tóc
Yếm đào trễ xuống dưới nương long
Đôi gò bồng đảo hương còn ngậm,
Một lạch Đào Nguyên suối chửa thông.

Trong bài thơ Vịnh Ốc Nhồi, tương truyền của bà, có chuyện “bốc yếm” lẳng lơ hơn:

Bác mẹ sinh ra phận ốc nhồi
Lăn lóc đêm ngày đám cỏ hôi
Quân tử có thương thì bóc yếm
Xin đừng ngó ngoáy lỗ trôn tôi.

Về tấm yếm truyền thống, ông Lam Ðiền trên báo Kiến thức ngày nay, số Xuân 1994, có bài viết vừa căn cơ vừa bay bướm:

“Ở chừng mực nào đó, chiếc yếm thể hiện được bản sắc văn minh Việt Nam: kín đáo, đạo đức nhưng cũng rất gợi cảm. Ðối với một cô gái trẻ, chiếc yếm dùng để che bộ ngực thanh xuân bát ngát, làm giảm đi tính cách khiêu khích của phái tính nhưng đồng thời vẫn nói lên một thứ ngôn ngữ lãng mạn của niềm tự hào về phái tính. Ðó là chiếc yếm được may với những màu sắc tươi đẹp: màu hồng của hoa đào, màu xanh lục của lá non, màu xanh phỉ thúy của ngọc, màu trắng của bình minh nhan sắc. Chiếc yếm ấy được mặc trong cái áo tứ thân và vào những dịp quan trọng, những ngày lễ hội (…). Mùa xuân chiếc yếm thắm tạo màu sắc tưng bừng trên khắp nẻo đường quê. Những ngày hội làng, những đêm hát chèo, hát bội; chiếc yếm thắm rộn ràng những cuộc gặp gỡ, xôn xao những xúc động tình yêu và long lanh những lời hò hẹn” (Lam Điền, tr. 70).

Trong bài Chợ Tết, chỉ trong hai câu thơ ngắn, Ðoàn Văn Cừ đã mô tả hai loại yếm khác nhau:

Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ
Thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ

Dải yếm thắm sặc sỡ, trang sức của tuổi trẻ, và tấm yếm không màu – chắc là yếm sồi, nhuộm nâu hay đen, của người mẹ, thầm lặng, kín đáo. Ông Lam Ðiền, trong bài báo đã dẫn cũng có nhắc đến chiếc yếm quê, phổ biến trong toàn quốc: “Tôi nhớ mãi hình ảnh bốn mươi năm về trước, dưới lũy tre của làng Bàn Thạch nằm cuối hạ lưu sông Thu (Quảng Nam). Mẹ tôi mặc chiếc quần vải tám đen, phía trên mặc chiếc yếm nâu lam lũ, đang khâu vá hoặc đang lặt rau, chẻ củi (..) Tôi và bao nhiêu người trạc tuổi tôi đã lớn lên từ những dòng sữa ngọt, tự nhiên phía sau những chiếc yếm”. Viết được một đoạn như vậy, Lam Ðiền là người có tình có nghĩa.

Dải yếm thắm trong Thơ Mới, nơi Anh Thơ, Nguyễn Nhược Pháp chẳng hạn, chỉ phảng phất âm hao xa vắng của những hương nhạt màu phai. Phải đợi đến thơ Hoàng Cầm thì dải yếm, ngoài giá trị hoài niệm, mới đạt tới chức năng thẩm mỹ, và động lực tạo hình, diễn đạt và cấu trúc:

Bao giờ về bên kia sông Đuống
Anh lại tìm em
Em mặc yếm thắm
Em thắt lụa hồng
Em đi trẩy hội non sông
Cười mê ánh sáng muôn lòng xuân xanh

(1948)

UserPostedImage

Và phải đến tập thơ Về Kinh Bắc (1959-1960, xuất bản 1994) chúng ta mới tìm thấy nhiều hình tượng đẹp về dải yếm, từ người mẹ:

Mùa chưa về
Tu hú gọi Em đi tìm Mẹ
Dãy tre xa giấu biệt dải khăn điều
Khi gậy nắng ăn mày đã quăng sau núi
Hàng tre nhả yếm
trả Mẹ về
lều dột đón mưa đêm

… Bao giờ Mẹ về
Buổi yếm đào phai vỗ hát ru

Đợi Mùa

Cho đến dải yếm “rợn xuân tình trên bộ ngực thanh tân” (Ðinh Hùng) của những ngày hội:

Luồn tay ôm say
giấc bay lay đỉnh núi
Tuột hàng khuy lơi yếm tóc buông mành
Thi đánh đu
Gái Tam Sơn đờ đẫn mời trầu
Ngực yếm phập phồng bưởi ngọt

Hội vật

Ðến lúc nào đó trong sáng tạo, cái yếm mất tính chất hiện thực của nó, trở thành một hình tượng nghệ thuật có chức năng cấu tứ – như một số điển cố trong thơ xưa:

Chùa Phật Tích ruổi trong màn lụa bạch
Chuông chiều cởi yếm
Chuông sớm đội khăn
Trưa hè gãy rắc cành hoa đại
Mái hậu cung bồ các tha rơm
Liếu điếu vỗ hoa xoan lả tả
Lụa sồng nén nghẹn búp thanh xuân

Đêm thủy

Chức năng cấu trúc của hình ảnh dải yếm trong thơ Hoàng Cầm rõ nhất trong bài Hội yếm bay ở tập Lá Diêu bông (1993). Giữa hàng chục đám hội hè trên quê hương Kinh Bắc, Hoàng Cầm tưởng tượng thêm “huyền sử”, một lễ hội các nàng hoa khôi phải … tung yếm:

Đã phanh yếm mỏng thì quăng hết
Những nếp xiêm hờ giả bộ ngây

Vị trí ưu đãi của dải yếm trong thơ Hoàng Cầm là một biệt lệ, có thể là duy nhất trong thơ Việt Nam, vì bản thân thơ Hoàng Cầm đã mang sắc thái đặc biệt, một định mệnh lẻ loi. Ngày nay, trong thơ hiện đại – và đời sống – ta không còn thấy yếm, ngoài ký ức những nhà thơ cao tuổi.

Ðã đành là vậy, cuộc đời là vậy, nhưng chúng ta vẫn ái ngại cho tâm tình một Nguyễn Bính ngày xưa, khi cô gái “đi tỉnh về”:

Khăn nhung quần lĩnh rộn ràng
Áo cài khuy bấm. Em làm khổ tôi
Thị thành bôi nhọ em rồi
Nào đâu cái yếm mua hồi sang xuân.

Mấy câu này là nguyên bản bài Chân quê (1937) trong tập Tâm hồn tôi, do nhà Lê Cường in năm 1940. Những bản in sau này đã thay lời đổi ý. Giấy trắng mực đen, ngày một ngày hai, còn thay đen đổi trắng, trách cứ chi cô gái quê chỉ mới ngấp nghé xài… khuy bấm.

Chuyện cái yếm là cuộc rong chơi dông dài ngày Tết, không nên lấy làm đề tài văn hóa, văn chương hệ trọng.Nguồn: Kontumquetoi.com

ĐT – 12-2006
Pháp
Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1682 Posted : Thursday, May 30, 2019 5:52:48 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,074

Thanks: 6600 times
Was thanked: 2722 time(s) in 1921 post(s)
UserPostedImage

Tâm Duong : người dân tộc ăn tết hội mùa xuân

Hoài Phương Phạm : đấy là ở vùng nào của VN nhỉ?

Tâm Duong : Chắc là vùng núi phía Bắc, đường sá hiểm trở khó đến thăm tùng nhà nên qui định cùng nhau liên hoan tập thể trong 1 ngày qui định thành lệ!

Hoài Phương Phạm : cám ơn anh cho biết thêm chi tiết về bức ảnh rất ấn tượng này !

Edited by user Thursday, May 30, 2019 5:53:50 AM(UTC)  | Reason: Not specified

hongvulannhi  
#1683 Posted : Monday, June 3, 2019 1:32:49 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 29,713

Thanks: 2444 times
Was thanked: 5240 time(s) in 3496 post(s)

Ramen và Instant Noodles


By Tre Online -

May 23, 2019

Đi chơi về muộn, quán tiệm vắng teo. Bạn bèn rủ về nhà làm một gói “ramen”. Hỏi là thứ gì vậy? Bạn bảo nó giống như mì gói Việt Nam vậy. Nhưng khi ăn thì nhận ra, “ramen” và mì gói (instant noodles) không giống nhau, tuy cùng là “mì” cả.

Ramen là noodle soup của Nhật, lúc đầu gọi là shine soba (soba Tầu) vì xuất phát từ Trung Hoa. Tuy nhiên, chuyện ramen làm sao từ Trung Quốc nhảy qua Nhật Bản thì đến nay không ai biết chắc chắn.

UserPostedImage

Trong một tô ramen chủ yếu có những sợi mì kéo bằng tay nấu với nước súp gà hoặc heo, bên trên có hành, măng và thịt heo nướng thái lát. Tuy nhiên, cũng có những thay đổi tùy theo địa phương. Lại còn những thứ tương đồng như Udon, Soba, Yakisoba và Somen, chứng tỏ người Nhật rất thích ăn mì.

Còn instant noodles thì do ông Momofuku Ando khám phá vào năm 1958 khi tìm được cách sấy khô các sợi mì. Lúc mới ra, nó được coi là thức ăn sang và bán mắc hơn cả ramen tươi, chỉ đến khi Ando biết sản xuất hàng loạt thì giá mới rẻ.

UserPostedImage

Đặc điểm của instant noodles là rẻ tiền, dễ cất giữ, dễ nấu và có kèm theo các gói nêm để riêng. Nó được coi là “fast food” (thức ăn nhanh) của nhiều người Việt, nhất là của học sinh, sinh viên.

Điểm giống nhau duy nhất giữa instant noodles và ramen là cả hai đều là món soup mì sợi. Ramen thì làm từ sợi mì tươi, còn instant noodles thì sợi được sấy khô và có muôn vàn thứ: mì gà, mì heo, mì chay, mì cay… mà cách chứa đựng cũng đủ kiểu: mì gói, mì ly, mì tô…

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

hongvulannhi  
#1684 Posted : Tuesday, June 4, 2019 7:24:55 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 29,713

Thanks: 2444 times
Was thanked: 5240 time(s) in 3496 post(s)
UserPostedImage

UserPostedImage

UserPostedImage

UserPostedImage

UserPostedImage

ĐẶC SẢN HÀ NỘI

Ai cũng biết thủ Đô Hà Nội
Chỉ nghe tên hoặc vội qua đường
Trái tim tổ quốc quê hương
Hẳn nhiên nhiều kẻ luyến thương trông chờ

Được đến đây vài giờ cho biết
Mong nếm qua vài nét đặc trưng
Bởi vì Hà Nội đã từng
“Ngàn năm văn vật”tựu chung nước nhà

Vậy bài này điểm qua vài món
Chưa được ăn chưa lớn thành người
Không nên múa mép khoa môi
Hà Nội đã biết trong đời từ lâu

Bún riêu cua đứng đầu miền bắc
Ở Hà Nội đặc sắc hơn thua
Nước dùng ngọt chính gạch cua
Mắm tôm, mỡ ,mẻ, cà chua, phi hành

Các gia vị quyện quanh lá bún
Lại thêm giò đậu rán rau thơm
Biết ăn kều chút mắm tôm
Quả là không thể đâu hơn Hà Thành

Món cháo sườn bán quanh Hà Nội
Bởi người dân ăn vội đi làm
Sáng ra bát cháo mịn màng
Sụn sườn giòn sựt lại càng mê say

Món ngon tuyệt nơi đây bún chả
Món ăn vừa dân dã , cao sang
Ngon nhờ thịt chả nướng than
Quyện cùng nước chấm nồng nàn ngọt môi

Đu đủ chua thả bơi trong đó
Củ xu hào,cải đỏ hoa văn
Khiến cho thực khách khó ăn
Cũng phải vừa miệng một lần khó quên

Món bún thang tạo nên màu sắc
Một kết hợp tuyệt tác hài hòa
Màu vàng của thịt , trứng gà
Phớt hồng giò lụa trắng ngà tôm tươi

Rau kinh giới xanh ngời thái nhỏ
Sợi mộc nhỉ đen bỏ thêm giòn
Tạo nên món bún tuyệt ngon
Người dân Hà Nội bảo tồn xưa nay

Món quà chiều qua đây phải thử
Có mặt khắp thị tứ hẻm sâu
Từ bột gạo tẻ trắng màu
Thịt bằm mộc nhĩ ngõ hầu làm nhân

Và khi ăn chỉ cần rải lớp
Chút hành khô tẩm ướp vị gia
Rưới thêm tương ớt đậm đà
Xin mời cắn thử thật là mê say

Món tráng miệng với đầy hương vị
Kem Tràng tiền thùy mị ngọt ngào
Ly kem với những trái dâu
Lại cùng hương cốm xanh màu ngát hương

Những sợi dừa dễ thương chi lạ
Các cô cậu tất cả đều ưa
Bùi thơm béo ngọt que dừa
Đi trong cái nắng vàng vừa sang thu

Peter Lý

Edited by user Tuesday, June 4, 2019 7:30:20 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

hongvulannhi  
#1685 Posted : Wednesday, June 12, 2019 10:36:32 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 29,713

Thanks: 2444 times
Was thanked: 5240 time(s) in 3496 post(s)

UserPostedImage

XÔI NGŨ SẮC NẾP TÚ LỆ

Nếp Tú Lệ đồ xôi ngũ sắc
Được truyền tụng khắp chốn cao Nguyên
Vang danh không chỉ riêng Tây Bắc
Gạo quí bay xa khắp mọi miền

Ca dao :”Nếp Tú Lệ tẻ Mường Lò “
Hiếm quí nếp tan quả ước mơ
Ngăn đường cách suối nghe hương cốm
Từ gạo Nếp tan cũng cố mò

Xôi màu ngũ sắc mang truyền thống
Vũ trụ âm dương của đất trời
Ý nghĩa bao hàm triết lý sống
Dung hòa Thượng Đế với con người

“Khẩu cắm lanh” là xôi sắc đỏ
Tượng trưng khát vọng với yêu thương
“Khẩu cắm lăm” là xôi sắc tím
Tượng trưng trái đất biết khiêm nhường

“Khẩu cắm hương” là sôi sắc vàng
Ấm no xung túc nghĩa giầu sang
Cơm xôi tô sắc xanh rừng núi
“Khẩu khiêu”tô điểm dạ trung thành

“Khẩu nón” cơm xôi mang sắc trắng
Tượng trưng tình nghĩa vốn thủy chung
Gái trai chất phát sống đơn giản
Tình nghĩa sắt son tựa núi rừng

Xôi ngon thơm dẻo luôn tuân thủ
Nghiêm ngặt làm theo các quy trình
Từ khâu chọn lá pha màu nhuộm
Tới việc đồ xôi sớm tạo hình

Bốn loại lá rừng chọn để nhuộm
Cho màu tím đỏ hoặc xanh vàng
Người dân phải lựa thật kỹ lưỡng
Chọn lá chớ non cũng chớ tàn

Năm màu tím đỏ trắng xanh vàng
Sếp lại cho thành cánh hoa ban
Tượng trưng rừng núi ngũ hành thuyết
Nói tới thủy chung mến xóm làng

Peter Lý

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

Users browsing this topic
Guest
85 Pages«<838485
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.