Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

81 Pages«<78798081>
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1581 Posted : Monday, August 20, 2018 2:10:04 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,380

Thanks: 5887 times
Was thanked: 2516 time(s) in 1764 post(s)
UserPostedImage
cầu tre dập dềnh trên sông nước miền Tây, Nam Bộ

(FB - 20/8/2018 posted by Phuong Tran Nguyen Phuong / trang MSCĐ)



thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 8/23/2018(UTC)
hongvulannhi  
#1582 Posted : Thursday, August 23, 2018 8:23:10 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 28,690

Thanks: 2285 times
Was thanked: 5006 time(s) in 3267 post(s)
Yerba Mate – Trà của Argentina


By Nấm Mèo -

August 1, 2018

Mate là đồ uống vào loại phổ biến nhất Nam Mỹ ở thời điểm hiện tại. Nếu đi giữa đường phố Nam Mỹ, bạn sẽ thấy có cái khác Bắc Mỹ đó là có rất nhiều người cầm một cái bầu nhỏ nhỏ vừa tay, vừa đi vừa uống, đó chính là Mate – đọc là ma-tê. Mate đầu tiên được dùng bởi người thổ dân Indians Guarani và sau đó phổ biến sang các sắc tộc khác lân cận là người Tuni. Lần đầu tiên được biết đến thế giới bên ngoài khi những người thực dân Tây Ban Nha cập bến Nam Mỹ. Sự phổ biến của yerba mate rộng rãi tới mức có một thời kỳ trong lịch sử nó là một trong bốn loại hàng hóa được giao dịch nhiều nhất bên cạnh thuốc lá, sợi bông và thịt bò. Những nhà truyền giáo sau đó đã thuần hóa giống cây dại yerba mà lập nên các đồn điền biến nó thành cây công nghiệp ở Nam Mỹ và yerba mate được xuất đi khắp thế giới và khá phổ biến ở Trung đông. Ngay chính Giáo hoàng Francis cũng dùng yerba mate.

Nguyên liệu chính của yerba mate thì chỉ có nước và yerba mate nhưng phương thức pha chế mate thì tuân thủ một thứ khá lễ nghi như trà đạo vậy. Ðặc biệt là những dụng cụ để uống mate thì cũng rất kỳ khôi với nhiều hình dạng và kiểu cách. Mate được uống trong bầu rỗng làm bằng gỗ và gọi là calabash. Kèm với nó là một ống hút rất kiểu cách, chính xác không chỉ là một cái ống hút mà nó kiêm luôn nhiệm vụ lọc gọi là bombilla. Theo đúng phép truyền thống thì bombilla được làm bằng bạc nhưng nay thường được làm bằng inox hay bạc nikel.

UserPostedImage

Thức uống này được bày bán ở Argentina giống như cà phê ở Mỹ và siêu thị thường có nguyên một hành lang chỉ bày yerba mate với trên 50 thương hiệu khác nhau. Trà mate được lấy từ lá cây yerba rồi được phơi khô, nghiền nát. Nó có sự đa dạng hương vị và kết cấu phụ thuộc vào tùy vùng, vĩ độ, độ cao và thời tiết. Với mate, sự sành sỏi thưởng mate cũng giống như sự sành uống rượu vang, rượu mạnh hay trà của người Á vậy. Nó có chứa nhiều chất oxy hóa, vitamin, chất kích thích và làm giảm cơn đói nên một số người dùng nó như một thức uống giảm cân, nhưng nó không phải là caffeine mà nó là matine như cách người Argentina gọi.

Ðể pha mate, đầu tiên lá trà yerba được cho vào bầu calabash chừng quá nửa tới ba phần tư bầu. Sau đó là hãm trà mate bằng nước lạnh, vì trà mate thường khá mạnh và được châm nước từ 10 tới 20 lần nên không đổ nước nóng vào lúc đầu… Sau đó mới chế nước mate ấm vào. Mate không dùng nước sôi mà chỉ dùng nước nóng từ 70 tới 85 độ. Chính vì mate rất phổ biến ở Nam Mỹ nên ngay cả siêu hay phích nước cũng có quy định đun lấy nước ấm mate, lúc mà nước chỉ vừa đủ sôi những hạt li ti.

Ngụm đầu tiên do người cebador uống để thử xem vị mate có hợp ý hay không, không có quá nóng, quá lạnh, quá đắng hay bị vướng cặn. Là một thức uống đầy tính giao tế trong xã hội, mate rất đậm đà, có chút hăng gắt và có hậu vị ngọt, không giống bất kỳ đồ uống nào bạn từng thử.

NM

Edited by user Thursday, August 23, 2018 8:30:38 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 8/24/2018(UTC)
hongvulannhi  
#1583 Posted : Thursday, August 23, 2018 8:28:30 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 28,690

Thanks: 2285 times
Was thanked: 5006 time(s) in 3267 post(s)
UserPostedImage

CHÈ THƯNG

Vào thu ngồi nhớ chè thưng
Nếu ai kiêng ngọt thì đừng có ăn
Nhất là người mập sắp lăn ...
Thì đừng đọc nhé khó khăn chối từ

Đậu xanh cà vỏ hấp nhừ
Đậu phộng ngâm nước kể từ đêm qua
Nấm mèo ngâm nước nở ra
Bột khoai bột báng nhẩn nha thêm vào

Cùng cần phải có táo tàu
Cắt tai bỏ hột nở màu đỏ thâm
Nước dừa vắt cốt trắng ngần
Cho vài lá dứa mùi trầm thơm thêm

Nước sôi lá dứa xanh mềm
Bỏ đường bỏ bột khuấy thêm sánh lòng
Từ từ bỏ đậu xanh trong
Đổ thêm đậu phông vào chung một nồi

Nấu cho tất cả cùng sôi
Nước dừa nước cốt đồng thời chan vô
Ăn ngay chè nóng khỏi chờ
Còn như ăn lạnh từ từ đợi sau

Hay là trộn với đá bào
Nhớ thêm đường cát cho vào ngọt thêm
Vào thu ngồi nhớ tới em
Bỗng dưng anh Thấy chợt thèm chè thưng

Peter Lý

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 8/24/2018(UTC)
hongvulannhi  
#1584 Posted : Thursday, August 23, 2018 11:23:05 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 28,690

Thanks: 2285 times
Was thanked: 5006 time(s) in 3267 post(s)


Cách làm bánh bò hấp nước dừa


August 14, 2018

UserPostedImage

Bánh bò hấp nước dừa (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


Người hướng dẫn: Nhân Tâm

Nguyên liệu:

-3/4 cup bột gạo (100 g)

-1/3 cup bột năng (60 g)

-1/4 cup đường (70 g)

-1 ¼ cup nước dừa (có thể thay bằng ½ nước lạnh)

-1 muỗng cà phê bột nổi (baking powder)

-1 muỗng cà phê men khô (active dry yeast)

-1/4 muỗng cà phê muối

-Xửng hấp

UserPostedImage

Cách làm:

-Cho bột gạo + bột năng + đường + bột nổi + men khô + muối vào chung trong 1 cái thau sạch. Trộn đều.

UserPostedImage

-Cho nước dừa vào thau bột đường, trộn đều.

UserPostedImage

Lấy nilong “plastic food wrap” bọc miệng thau lại, để yên trong khoảng 6-8 tiếng, tùy theo trời nóng hay mát (Khi nhìn thấy bột nổi lên, sủi bọt tăm, là bột đã được. Nếu để bột nổi lên lâu quá, bột sẽ xẹp xuống, khi đó nướng bánh sẽ có mùi rượu và bị đắng.)

-Sau khi ủ bột cho nổi, lấy muỗng quậy đều thau bột trở lại trước khi hấp. Có thể pha màu cho đẹp, nếu thích.

UserPostedImage

-Bắt nồi nước sôi. Thoa dầu vào khuôn. Có thể dùng khuôn lớn hấp nguyên bánh lớn, hoặc dùng khuôn nhỏ để hấp.

UserPostedImage

-Nước sôi, để khuôn vào xửng cho nóng khoảng 2 phút rồi mới cho bột vào.

UserPostedImage

-Nếu hấp bánh nhỏ có thể cho bột vào đến miệng khuôn, đến khi chín, bánh nổi vung lên rất đẹp.

-Thời gian hấp bánh nhỏ chừng 8-10 phút.

UserPostedImage

Bánh bò này đã có nước dừa nên không cần chan thêm nước cốt dừa lên trên. Khi ăn có thể chấm với mè, hay muối mè đều rất ngon. Bánh đạt yêu cầu sẽ nổi xốp, và dai, để qua ngày hôm sau vẫn không bị khô.

Edited by user Saturday, August 25, 2018 3:10:32 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 8/24/2018(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1585 Posted : Friday, August 24, 2018 4:12:25 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,380

Thanks: 5887 times
Was thanked: 2516 time(s) in 1764 post(s)
UserPostedImage
ao bèo, Cầu Kè, Trà Vinh
posted by TruongChi/FB-SMCĐ

thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 8/25/2018(UTC)
hongvulannhi  
#1586 Posted : Saturday, August 25, 2018 2:58:55 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 28,690

Thanks: 2285 times
Was thanked: 5006 time(s) in 3267 post(s)
Chim cút rô ti kiểu Pháp


By Nấm Mèo -

July 4, 2018

Chim cút là một món ăn khá phổ biến ở Việt Nam, thường được dùng để quay hay nướng, hoặc đôi khi nấu cháo. Tuy vậy so với giống gia cầm khác như gà, vịt, ngan, ngỗng thì thịt chim cút nhiều nạc nên quay nướng kiểu Việt thường khá là khô. Và món chim cút rô ti nho kiểu Pháp với phương thức chế biến khiến cho thịt chim cút được thơm mềm hơn rất nhiều.

Thông thường nho được biết đến như là thứ trái cây ăn chơi hay để dùng làm rượu vang, nhưng người Pháp còn dùng cả trái nho để nấu ăn. Tính chất acid của nho làm cân bằng vị ngọt và umami của những nguyên liệu giàu đạm, và nho có chỉ số đường glycemic index thấp và nhiều chất chống oxy hóa nên nho được cho là một thành phần chính trong chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Ðể nấu món này thì cần lựa nho đỏ hay nho xanh cũng được, nhưng tốt hơn là lựa nho xanh không hạt sultana vì như vậy sẽ đỡ mất công tách bỏ hạt. Nho được luộc trong nước ấm rồi vớt ra để tách vỏ cho dễ.

UserPostedImage

Chim cút sau khi nhổ lông, bỏ đầu và moi ruột, rửa thật sạch rồi để ráo nước. Người Pháp thường có nhiều biến thể, họ có thể nhồi nho, hạt dẻ, hạt thông, gan ngỗng, hay thịt heo xay trong bụng chim cút, chân và cánh được buộc bằng dây chỉ thực phẩm cho định hình rồi sau đó rắc chút muối và tiêu bên ngoài chim cút. Chảo với dầu olive hay bơ để lửa lớn vừa và chiên vàng đều các mặt chim cút. Tiếp tới, là bỏ vào lò đã được làm nóng trước ở 200 độ C trong vòng 10 phút. Với chim cút việc bỏ lò hay hầm xăm xắp nước khiến cho thịt đỡ bị khô hơn rất nhiều, và nước thịt ngọt vẫn được giữ ở bên trong.

Trong món ăn Pháp, thì bouquet garni là một nhóm các nguyên liệu để tạo hương vị cho các món, dù là hầm hay để làm nước sốt. Sẵn với chảo đã chiên, hành tây được phi lên, thêm cà rốt thái nhỏ, vài chùm cỏ xạ hương cùng với hương thảo xắt nhỏ. Thêm một ly Cognac hay Armagnac vào chảo và đổ chút nước lèo gà nêm nếm rồi đun sôi cho tới khi còn nửa nước. Nếu đầu bếp muốn nước sốt cho sền sệt thì dùng crème fraîche, một loại kem Pháp chứ không dùng tinh bột bắp vì crème fraîche có vị béo và chua nhẹ hợp với món nho chim cút hơn. Nước sốt khi đã ưng ý, thì chỉ qua rây mịn dùng thìa mà ép hết nước từ rau trái chỉ lấy sốt mà bỏ cái.

Nho đun ngập nước sốt với lửa vừa, đảo đều. Xếp nho và chim cút cho thật đẹp mắt. Làm sệt nước sốt thêm chút nữa rồi rưới lên là đã có món “Cailles aux raisins” truyền thống kiểu Pháp. Món này thường được trang trí bằng một chút hạt thông, hạt dẻ nướng và lá mùi tây parsley thái nhỏ. Dù là một món của Pháp, nhưng chim cút nấu nho là một món khá đơn giản để chế biến. Ở Dallas, bạn có thể ghé Lavendou Bistro Provençal, nhưng có lẽ sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều nếu tự làm món “Cailles aux raisins” rất hấp dẫn thơm ngon và lại ít dầu mỡ này.

NM

Edited by user Saturday, August 25, 2018 3:00:39 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

hongvulannhi  
#1587 Posted : Saturday, August 25, 2018 3:12:58 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 28,690

Thanks: 2285 times
Was thanked: 5006 time(s) in 3267 post(s)
Cách làm món nghêu xào me lạ miệng


August 7, 2018

UserPostedImage

Nghêu xào me (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Người hướng dẫn: Nhân Tâm

Nguyên liệu:


-1 kg nghêu (2.5 lbs)

-100 g me không hột (3.5 oz)

-Rau răm, tỏi

-Đường, muối, nước mắm, tiêu

UserPostedImage

Cách thực hiện:

-Nghêu rửa sạch cát. Sau đó cho nghêu vào thau, chế ngập nước, cắt chừng 2 trái ớt thả vào ngâm khoảng 15 phút.

UserPostedImage

-Me cho vào tô + 1 cup nước nóng (250 ml). Dầm cho me rã ra. Lọc lấy nước, bỏ phần xác.

UserPostedImage

-Cho vào tô nước me đã lọc 4-5 muỗng canh đường + 1 muỗng cà phê muối + 1 muỗng cà phê tiêu.

UserPostedImage

-Bắt chảo lên bếp, cho vào khoảng 1 muỗng canh dầu ăn. Dầu nóng, cho 5 tép tỏi băm nhuyễn vào xào cho vàng.

-Thả nghêu vào chảo tỏi, xào khoảng 2 phút.

UserPostedImage

-Cho chén nước me đường vào chảo nghêu + 1 muỗng canh nước mắm. Trộn đều khoảng 2 phút. Đậy nắp chừng 3 phút.

UserPostedImage

-Khi mở nắp ra, thấy nghêu hả miệng là chín.

UserPostedImage

-Trút nghêu ra đĩa có lót rau răm. Muốn ăn cay có thể rắc thêm ớt hiểm xắt mỏng.

Nghêu xào me ăn nóng có vị chua chua ngọt ngọt khá lạ miệng, dễ ăn, dễ làm và làm rất nhanh. Có thể chấm thêm muối tiêu chanh nếu thích.

Edited by user Saturday, August 25, 2018 3:19:02 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1588 Posted : Monday, August 27, 2018 4:42:48 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,380

Thanks: 5887 times
Was thanked: 2516 time(s) in 1764 post(s)

bánh rập - Quảng Ngãi



UserPostedImage

UserPostedImage

UserPostedImage

UserPostedImage


Bánh ướt + bánh tráng nướng + mắm nên + thịt quay Và các món giò chả.. + rau thơm

( posted FB - Phuong Tran Nguyen Phuong / trang SMCĐ )

thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 8/28/2018(UTC)
hongvulannhi  
#1589 Posted : Tuesday, August 28, 2018 5:57:52 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 28,690

Thanks: 2285 times
Was thanked: 5006 time(s) in 3267 post(s)
Lòng cá nấu nghệ


By Nấm Mèo -

June 26, 2018

Dân Mỹ thường quá quen ăn fillet cá, mà dân ta thì bao giờ nấu canh phải dùng đầu cá mới ngon nhất. Nhưng với ai thích ăn hải sản thì sẽ thấy món lòng cá chẳng thể nào mà bỏ qua được. Với dân Na Uy, dân Pháp hay dân Assam vùng Ấn Độ đều có cách chế biến lòng cá của riêng mình. Thường lòng cá là phải dùng loại cá sông lớn hay dòng cá béo lớn, nó chứa nhiều Omega-3 nên rất tốt cho sức khỏe.

Đầu tiên là phải lựa lòng cá, ở Việt Nam thì dễ thôi, có thể là cá trôi Ấn Độ hay cá trắm, thậm chí là cá basa cũng rất ngon. Ở Mỹ cũng đang là trào lưu “nose-to-tail eating” là dùng mọi phần có thể của con vật để giảm thiểu lãng phí.

UserPostedImage

UserPostedImage


Lòng cá khá nhớt mà lại có túi mật nên các đầu bếp phải cẩn thận tách túi mật cá màu xanh ra và bỏ đi, nếu không khéo vỡ ra thì bộ lòng sẽ bị đắng. Sau khi ngâm với muối loãng và rửa sạch nhiều lần dưới vòi nước, lòng cá được ngâm với một chút giấm trong 15 phút để trắng và hết mùi tanh. Cắt lòng cá ra trộn với muối và bột nghệ. Những nguyên liệu đi kèm như hành tây, ớt, rau mùi, sả hay nếu tiện thì chuẩn bị kèm cả bắp chuối bóp muối vắt ráo nước. Một nguyên liệu rất quan trọng của món này là lá lằng. Lá lằng có hương vị hăng, đắng, mùi thơm nhẹ và ăn rất lạ miệng. Còn được gọi là lá sâm nam, thuộc họ cây nhân sâm mọc hoang ở ven đồi, núi độ cao từ 600 mét trở xuống. Đây là thực phẩm rất quý của người dân miền Bắc Trung Bộ, vốn đời sống gắn liền với những cơn gió mùa, khô nóng. Vì lá lằng vị thanh mát, giải nhiệt, chống nóng và háo khát rất tốt nên người dân ở đây ngoài xào với lòng cá còn dùng để nấu canh và dùng với lòng dê nữa. Chỉ lựa đọt lá non, và thái càng mỏng càng tốt thì vị của lá lằng sẽ ngon và ngấm đều hơn. Chảo gang lớn, phi hành tỏi. Hành tây được thái cỡ múi cau, còn ớt thì thái lát mỏng. Thêm ớt cho thơm rồi mới bỏ sả được xắt nhỏ vào. Sau đến lòng cá cắt vừa miếng vào chảo. Đảo đều lòng cá bằng muỗng lớn để lòng cá không bị dính bết vào nhau. Tiếp tới lá lằng được xắt mỏng bỏ sau cùng và nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Tuy đây là món xào nhưng chỉ cho vừa đủ dầu để dậy mùi tươi của rau trái. Món lòng cá nấu lá lằng có đầy đủ vị thơm cay của ớt, bùi bùi của lòng cá, và đắng ngọt hậu vị của lá lằng.

Với những ai ở Bắc Trung Bộ thì hẳn sẽ nhớ lá lằng dễ ghiền ra sao. Lòng cá nấu lá lằng ngoài việc là một món nhậu tuyệt vời còn có thể dùng chiên với cơm như cách của người Assam cũng không tệ chút nào!

NM

Edited by user Tuesday, August 28, 2018 6:01:15 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 9/7/2018(UTC)
hongvulannhi  
#1590 Posted : Friday, September 7, 2018 1:52:57 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 28,690

Thanks: 2285 times
Was thanked: 5006 time(s) in 3267 post(s)

UserPostedImage

CHÈ SEN BỌC NHÃN LỒNG

Thu về man mác mắt em trong
Gợi nhớ chè sen bọc nhãn lồng
Thanh mát thơm bùi cùng bổ dưỡng...
Bao người khao khát với chờ mong

Lấy hạt sen tươi đổ nước hầm
Liu riu lửa nhỏ tránh đen thâm
Chừng nào mềm đủ cho đường nhé
Mười phút nấu thêm ngọt thấm dần

Xong vớt ra ngoài đợi nguội khô
Làm nhãn đi thôi lúc đợi chờ
Khéo tay lách hạt đừng làm vỡ
Những cùi trắng mọng còn nguyên sơ

Thong thả nhấn vào những hạt sen
Mỗi cùi mỗi hạt chớ bon chen
Một cùi hai hạt con ngươi nổ
Làm khéo cho vừa lắm kẻ khen

Xong xuôi bỏ lại nấu cho sôi
Lửa nhỏ căn chừng mười phút thôi
Lâu quá nhãn mềm ăn lãng nhách
Vớt ra ngâm đá tạo giòn bùi

Nước đường chia sớt đếm từng ly
Bỏ nhãn nhân sen nguội tức thì
Cất vào tủ lạnh chờ trưa nắng
Nằm võng ăn chè sướng kể chi

Peter Lý

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 9/7/2018(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1591 Posted : Friday, September 7, 2018 4:00:19 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,380

Thanks: 5887 times
Was thanked: 2516 time(s) in 1764 post(s)
UserPostedImage
Bạc Liêu
posted by Maria Nguyen - FB trang MSCĐ
thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
thao ly on 9/9/2018(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1592 Posted : Sunday, September 9, 2018 12:57:52 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,380

Thanks: 5887 times
Was thanked: 2516 time(s) in 1764 post(s)
UserPostedImage
Tháp Nhạn, Tuy Hoà, Phú Yên
posted FB by Phong Kieu / trang MSCĐ


thanks 2 users thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
thao ly on 9/9/2018(UTC), hongvulannhi on 9/9/2018(UTC)
hongvulannhi  
#1593 Posted : Sunday, September 9, 2018 2:10:48 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 28,690

Thanks: 2285 times
Was thanked: 5006 time(s) in 3267 post(s)
Cốm dẹp (cốm vòng) trộn dừa


September 4, 2018

UserPostedImage

Cốm dẹp trộn dừa (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


Người hướng dẫn: Nhân Tâm

Nguyên liệu:

-1 gói cốm dẹp 500g

-2/3 cup đường cát (khoảng 100g)

-2/3 cup nước dừa (có thể thay bằng nước lạnh)

-300 g dừa nạo

UserPostedImage

Cách trộn:

-Cho cốm vào thau + 2/3 cup đường + 300 g dừa nạo. Trộn đều hỗn hợp khoảng 2-3 phút.

UserPostedImage

-Cho 2/3 cup nước cốt dừa (hoặc nước lạnh, nếu không thích ăn béo) vào hỗn hợp trên. Trộn đều.

UserPostedImage

*Lưu ý: nếu cho nước dừa (hoặc nước) vào trước, cốm sẽ bị vón cục, hoặc nhão, rất khó ăn.

UserPostedImage

-Để khoảng 2 tiếng cốm để dẹp thấm mềm là ăn được.

UserPostedImage

Cốm dẹp là món ăn dân dã, quen thuộc của nhiều người Việt Nam. Cốm dẹp trộn đúng sẽ dẻo mềm, dừa nạo hòa cùng những hạt cốm thơm ngon. Cốm dẹp sẽ ngon hơn nếu có thêm chút muối đậu phộng rắc vào.

Edited by user Sunday, September 9, 2018 2:15:21 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 9/9/2018(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1594 Posted : Sunday, September 9, 2018 11:32:02 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,380

Thanks: 5887 times
Was thanked: 2516 time(s) in 1764 post(s)
UserPostedImage
Chuối và bánh Khoai Mì nướng, Phú Quốc

posted FB by Phuong Tran Phuong Nguyen - trang MSCĐ


thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 9/15/2018(UTC)
hongvulannhi  
#1595 Posted : Monday, September 10, 2018 12:42:57 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 28,690

Thanks: 2285 times
Was thanked: 5006 time(s) in 3267 post(s)

Tiếng cười trong ca dao


Bên cạnh mảng ca dao trữ tình, ca dao hài hước cũng phản chiếu một khía cạnh khác trong tâm hồn của người bình dân ngày xưa, chứa đựng tinh thần lạc quan, sức sống mạnh mẽ và tinh thần phản kháng của nhân dân. Không những thế, tiếng cười trong ca dao cũng chính là những uất ức bất bình , những thái độ ứng xử , điều chỉnh hành vi , hướng tới một cuộc sống tốt đẹp công bằng hơn.

Ca dao hài hước chứa đựng cái nhìn, thái độ, tình cảm của người bình dân trước các hiện tượng đời sống, mối quan hệ tình cảm giữa người với người. Không những thế tiếng cười còn là vũ khí tinh thần giúp họ vượt lên bao khó khăn của đời sống. Tiếng cười trong ca dao phong phú nhiều cung bậc, có khi là tiếng cười trào lộng dí dỏm, có khi là tiếng cười chua chát trước sự thật đáng cười đáng chán, cũng có khi là tiếng cười phản kháng trước thực trạng xã hội còn nhiều bất công ngang trái.

Từ thực tại còn nhiều vất vả cay cực, người bình dân đến với nhau trong tiếng đùa vui, mượn tiếng cười ngỏ bày tâm tình một cách ý vị:

Cưới nàng anh toan dẫn voi
Anh sợ quốc cấm nên voi không bàn…

Chàng trai ngỏ lòng với cô gái bằng lối nói khoa trương để cho thấy ngay rằng anh đang đùa. Nhưng liệu có phải hoàn toàn là một lời nói đùa không? Có thể hình dung ra hoàn cảnh của đôi nam nữ yêu nhau qua bài ca dao : họ sống nghèo khổ nhưng vô cùng lạc quan. Lời đối đáp có chút tinh nghịch nhưng cũng thoáng chút ngậm ngùi cho phận nghèo. Ngôn ngữ phóng đại khoa trương khỏa lấp đi một sự thật mà người đời quen gọi là “nói khoác” thực ra đã mang một ý vị chua chát đả phá vào những hủ tục ngăn cách con người tìm đến với nhau. Chàng trai đã có những lễ vật dẫn cưới thật sang trọng: dẫn voi, dẫn trâu, dẫn bò… nhưng cuối cùng lại là con chuột béo thật ấn tượng. Lí giải thật hợp tình hợp lẽ : con voi to đùng kia là hàng quốc cấm – phép nước luật vua không cho phép, dẫn trâu dẫn bò thì lo họ hàng nhà gái máu hàn, rút gân – chứng tỏ chàng trai là người “chu đáo” với đàng gái biết bao! Sợ cho nhà gái hay là một lời đay nghiến, mỉa mai những người đã nghĩ ra chuyện thách cưới ác nghiệt khiến cho đôi lứa phải chịu cảnh dở khóc dở cười. Con chuột béo là một thái độ đáp lại bằng cách giễu cợt cay chua. Nhưng lời đáp lại của cô gái dù đùa vui mà lại ẩn chứa một nỗi lòng đáng quí :

Chàng dẫn thế em lấy làm sang
Nỡ nào em lại phá ngang như là…
Người ta thách lợn thách gà
Nhà em thách cưới một nhà khoai lang…

Ngầm chứa trong lời đáp là sự động viên chàng trai vững tâm để đi đến hạnh phúc. Vẫn là thách cưới nhưng chàng trai hoàn toàn có thể đáp ứng được bằng chính sức lao động của mình. Cái tinh tế trong lời cô gái vừa là phản ứng trước việc thách cưới phá ngang , vừa là mong mỏi chàng trai là người cần cù siêng năng xứng đáng với tấm tình của cô. Không những thế, cô còn đem tới lời nhắn nhủ về sự cần kiệm: củ to mời làng, củ nhỏ mời họ, và không bỏ sót củ mẻ, củ rím, củ hà. Lời đáp khéo léo ấy đem lại niềm hy vọng và lạc quan về hạnh phúc.
Ca dao hài hước còn mang theo những suy ngẫm về thực trạng xã hội phong kiến vốn dành ưu ái đặc quyền cho nam giới. Vẫn là mô típ làm trai cho đáng nên trai nhưng không phải là lời ca ngợi vào khả năng “vá trời lấp bể” mà chỉ là :

Làm trai cho đáng sức trai
Khom lưng chống gối, gánh hai hạt vừng

Từ bản chất của những người yêu lao động, người bình dân phê phán và chế giễu những kẻ lười biếng mà huênh hoang. Ý nghĩahài hước toát ra từ hình ảnh đối nghịch : sức dài vai rộng mà lại khom lưng chống gối chỉ để gánh hai hạt vừng. Động tác kia chẳng khác nào mô phỏng hình ảnh các vị chức sắc quan lại chỉ giỏi khom lưng luồn cúi, chống gối quì lụy để tiến thân. Người bình dân chế giễu những kẻ vô tích sự ấy, mang tiếng là gánh vác sơn hà nhưng thực tế chẳng khác nào những bọn vô công rỗi nghề ăn bám người khác. Thật bất hạnh cho những ai vớ phải một ông chồng như thế! Ca dao cũng sẵn những lời ta thán của những người phụ nữ :

Chồng người đi ngược về xuôi
Chồng em ngồi bếp sờ đuôi con mèo

Trong quan hệ gia đình, có lẽ phải gặp hoàn cảnh bất đắc dĩ thì người vợ mới có chuyện so sánh chồng mình với chồng người. Hình ảnh anh chồng thật thảm hại trong tương quan đi ngược về xuôi với sờ đuôi con mèo. Bất cứ người phụ nữ nào cũng mong muốn chồng mình giỏi giang cáng đáng việc quốc gia đại sự hay chí ít cũng là trụ cột gia đình. Còn anh chồng trong bài ca dao này cứ quẩn quanh xó bếp, nhu nhược hèn kém. Nhưng lời than thở giận hờn ấy không thay đổi được số phận. Than thở thế thôi, dẫu gì cũng vẫn là chồng em , vẫn là nghĩa tình duyên nợ với nhau. Đàng sau lời ca dao ấy là nỗi lòng trĩu nặng, phản chiếu một mong mỏi chồng mình cũng được bằng anh bằng em, để người vợ có thể mở mày mở mặt.

Trong ca dao không chỉ có tiếng cười chế giễu mà còn bao tiếng cười đầm ấm tình thương yêu gắn bó với nhau. Người bình dân biết cười đời và cũng biết cách cường điệu phóng đại những tật xấu của mình để tự cười mình. Không phải là tiếng cười thiên lệch dành cho nam giới mà cả giới nữ cũng có nhiều cái đáng cười. Điểm đặc biệt là tất cả những sự lệch chuẩn ấy đã thành cái đáng yêu trong một gia đình hạnh phúc:

Lỗ mũi em mười tám gánh lông
Chồng yêu chồng bảo râu rồng trời cho
Đêm nằm thì ngáy o o…
Chồng yêu chồng bảo ngáy cho vui nhà
Đi chợ thì hay ăn quà
Chồng yêu chồng bảo về nhà đỡ cơm
Trên đầu những rác cùng rơm
Chồng yêu chồng bảo hoa thơm rắc đầu!

Chắc không người phụ nữ nào lại tự lôi ra tất cả những “thói hư tật xấu” của mình đầy đủ đến thế với một cách nói phóng đại tô đậm những cái ngược hoàn toàn với chuẩn mực “Công – Dung – Ngôn – Hạnh” phong kiến. Không hề gò mình ép khuôn vào một cách sống giả tạo gò bó, điều mong muốn của người bình dân là có một gia đình hạnh phúc, một sự thông cảm chia sẻ trong đời sống vợ chồng. Điệp khúc chồng yêu chồng bảo… không hề che giấu niềm tự hào có một người chồng tuyệt vời. Có lẽ các triết lí của các học giả đáng kính cũng rút tỉa ra từ thực tại cuộc sống phong phú đáng yêu này mà thôi: “Vẻ đẹp không nằm ở đôi má hồng thiếu nữ mà ở trong đôi mắt của kẻ tình si” (Kant). Người chồng yêu vợ như thế quả là hiếm có trong một xã hội vốn khắt khe với những chuẩn mực nặng nề, những qui tắc cứng nhắc . Không những thế, đó chính là sự điều chỉnh hành vi của người bình dân bởi lẽ không người phụ nữ nào lại muốn giữ những nét xấu trong mắt chồng. Cười vui là thế nhưng cũng có ý nghĩa cảnh tỉnh nhẹ nhàng cho việc giữ gìn hạnh phúc. Bởi lẽ chồng yêu thì hạnh phúc nhưng chồng ghét thì là tai họa, là tan vỡ.

Tiếng cười dân gian trong ca dao quả thật đã chứa đựng nghệ thuật sống của người bình dân ngày xưa. Tiếng cười ấy phản chiếu tinh thần của những người lao động luôn biết vượt lên hoàn cảnh, những bất công ngang trái, những khó khăn thực tại để lạc quan yêu đời. Tiếng cười ấy là sức sống tâm hồn khoẻ khoắn của những con người luôn ý thức giá trị bản thân, luôn mong muốn cuộc sống tốt đẹp công bằng.

Trần Hà Nam

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 9/12/2018(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1596 Posted : Wednesday, September 12, 2018 3:29:28 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,380

Thanks: 5887 times
Was thanked: 2516 time(s) in 1764 post(s)
UserPostedImage
núi Chóp Chài, Tuy Hoà, Phú Yên (?)

Núi Chóp Chài cao lắm bấy
Trông hủy trông hoài chẳng thấy người thương
Nước nào trong bằng nước sông Hinh
Đố ai ăn ở thiệt tình cho bằng em.
(Ca dao)

posted FB by Le Ky Thuong - trang MSCĐ
thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 9/15/2018(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1597 Posted : Thursday, September 13, 2018 12:52:37 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,380

Thanks: 5887 times
Was thanked: 2516 time(s) in 1764 post(s)
UserPostedImage
nhà thờ Mằng Lăng, Tuy Hoà, Phú Yên


CỔNG VÀO NHÀ THỜ MẰNG LĂNG.

Nhà thờ Mằng Lăng nằm trong địa phận xã An Trạch, huyện Tuy An, cách TP Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) hơn 30km về phía bắc. Theo ghi chép giới thiệu ở đây, nhà thờ này được xây dựng vào năm 1892. Tên gọi Mằng Lăng theo những vị cao niên ở địa phương là lấy từ tên của một loài cây trồng rất nhiều ở vùng này cách đây hàng thế kỷ. Hiện dấu tích của loài cây này chỉ còn lại trong chính tên gọi của một trong những nhà thờ cổ xưa nhất ở Việt Nam này. Linh mục đầu tiên ở nhà thờ giáo xứ Mằng Lăng là Andrê Phú Yên. Ngày nay, tượng của linh mục này vẫn đặt ở vị trí trang trọng ngay trước nhà thờ. (Theo Wiki)

UserPostedImage

UserPostedImage

(posted FB by Le Ky Thuong - trang MSCĐ)

Edited by user Thursday, September 13, 2018 11:37:16 PM(UTC)  | Reason: Not specified

thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 9/15/2018(UTC)
hongvulannhi  
#1598 Posted : Saturday, September 15, 2018 11:24:26 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 28,690

Thanks: 2285 times
Was thanked: 5006 time(s) in 3267 post(s)

UserPostedImage

BÁNH KHÚC LÀNG DIỀM

Câu ca Quan Họ Làng Diềm
Anh nghe mê mẩn thêm ghiền bánh Khúc tươi
Mùa màng gắt hái xong xuôi ...
Ven đê bờ ruộng đầm chồi rau xanh

Ai qua kinh Bắc cùng anh
Rủ nhau đi hái khúc nhanh kẻo tàn
Mang về luộc chín sẵn sàng
Pha cùng bột gạo giã tan nhuyễn nhừ

Đâu xanh hấp chín đem đồ
Thêm thịt ba chỉ hành khô nấm mèo
Làm nhân lại rắc nhiều tiêu
Vo viên thật khéo trải đều đàn ra

Rồi đem nồi hấp nhẩn nha
Rắc thêm nếp cái vàng hoa bao mành
Chín rồi thơm ngát hương hành
Cái bùi của đỗ béo thanh nấm mèo

Ai về Kinh Bắc thân yêu
Câu hò quan họ nghe nhiều còn mê
Nay thêm bánh khúc hết chê
Làng Diềm câu hát trên đê ai hò

Peter Lý

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

hongvulannhi  
#1599 Posted : Sunday, September 16, 2018 1:48:20 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 28,690

Thanks: 2285 times
Was thanked: 5006 time(s) in 3267 post(s)
UserPostedImage

CHÈ NẾP ĐẬU TRẮNG

Hôm nay là lễ Trung Nguơn
Nhờ người nhắc nhở ngọn nguồn mới hay
Dù rằng tôi chả ăn chay...
Đã ăn cơm hến còn cay miệng mồm

Nhưng mà nghĩ đến gia môn
Cũng xin lấy đâu nếp thơm nấu chè
Đậu trắng bỏ hấp cho te
Liền xả nước lạnh cho se vỏ dầy

Gạo nếp lựa hột trắng đầy
Bật bếp nấu chín nước này phải căn
Đừng có lỏng quá không thành
Cũng đừng quá đặc quánh mành như cơm

Đậu trắng lúc đó bỏ chung
Nấu cho vừa quánh ký đường bỏ vô
Múc ra đem đến bàn thờ
Thắp hương cúng vái ông bà tổ tiên

Hôm nay là rằm Trung Nguyên
Chè xôi con nấu dành riêng ông bà
Không quên chan nước cốt dừa
Trung nguyên tranh đấu hơn thua với đời

Con xin khấn nguyện các người
Nước Nam sớm được an vui thanh bình

Peter Lý
Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

hongvulannhi  
#1600 Posted : Sunday, September 16, 2018 10:28:45 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 28,690

Thanks: 2285 times
Was thanked: 5006 time(s) in 3267 post(s)

CA DAO, DÂN CA KINH XÁNG, CỬU LONG


NGUYỄN VĂN BA


Đồng bằng sông Cửu Long, phần đất cuối cùng của tổ quốc, chặng đường chót của cuộc Nam Tiến mở rộng cõi bờ, nơi có điều kiện khí hậu thuận lợi, đất đai màu mỡ, thường được nhắc đến như là kho lương thực của cả nước. Lúa vàng nặng trĩu trên đồng ruộng, cá tôm dẫy đầy trên sông rạch... Ngoài cá lớn, tôm to còn có lươn dài, ếch bự, rùa vàng... Đời sống vật chất phong phú, sung túc.
Nhưng khi nói chuyện văn chương, thi phú, phần đất phía cực nam này ít được nói đến so với những vùng phía bắc. Sự việc tương đối dễ hiểu. Lịch sử văn minh Việt Nam ở đồng bằng sông Cửu Long chỉ được trên dưới bốn thế kỷ, nên đóng góp của cư dân vùng nầy vào kho tàng văn chương phải giới hạn, khiêm tốn nếu đem so sánh với chiều dài văn hiến bốn ngàn năm chung của cả dân tộc. Sự giới hạn, khiêm tốn của văn chương truyền khẩu ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long một phần còn do việc ghi chép chưa đầy đủ, hệ thống hóa chưa hoàn hảo nên chưa được phổ biến sâu rộng trong dân gian. Dù vậy, ngoài tính chất thừa kế và phát huy, những gì còn tồn tại đến ngày nay đã cho thấy nhiều điều mới lạ, thể hiện tính chất đặc thù của môi sinh cùng với đời sống dân cư trong vùng.
Ca dao,dân ca vùng đồng bằng sông Cửu Long, một cách tổng quát, là đề tài khá rộng lớn, bao hàm nhiều lãnh vực khác nhau. Bài này được giới hạn trong phạm vi hai yếu tố thiên nhiên quan trọng đã là môi trường xúc tác cho việc sáng tác: đất và nước. Đất ở đây là nơi có ruộng, vườn, rừng tràm, rừng đước. Còn nước là sông cái, sông con, ao hồ, kinh rạch... Như vậy vẫn còn khá rộng. Xin giới hạn thêm, trong một trường hợp cụ thể, rõ ràng: Chỉ ghi lại một số ca dao, dân ca cận đại liên quan tới môi trường sông nước, không do thiên nhiên tạo ra mà do con người. Đó là những kinh rạch nhân tạo, đầu tiên được đào bằng tay chân, về sau đào bằng máy và gọi là kinh xáng.
Những kinh đào tay dùng toàn sức người và dụng cụ thô sơ như xuổng, len, cuốc... Công việc vất vả, mất nhiều thời giờ lại tùy thuộc thời tiết. Kinh loại nầy thường ngắn như kinh Thủ Thừa nối liền hai nhánh sông Vàm Cỏ Đông Tây, dài 9 cây số do ông Mai Văn Thừa xuất tiền mộ phu. Kinh Ba Thê, còn gọi là Kinh Núi Sập (Thoại Sơn) hay Thoại Hà, do Nguyễn Văn Thoại đốc suất, rộng khoảng 30 m, dài 32 km, nối liền một số thủy đạo giữa hai tỉnh Long Xuyên Rạch Giá, đào mất một tháng (năm 1818), sử dụng 1500 dân làm xâu. Kinh Vĩnh Tế (Vĩnh Tế Hà) qui mô và quan trọng nhất, do Tổng Trấn Gia Định Lê Văn Duyệt đề nghị với triều đình Huế, cũng được Trấn Thủ Vĩnh Thành Nguyễn Văn Thoại trực tiếp đôn đốc. Kinh rộng 20 m, dài 72 km, dọc theo biên giới Cao Miên từ sông Hậu đến cửa Giang Thành Hà Tiên, sử dụng hơn 80 ngàn dân làm xấu, ròng rã 5 năm, từ tháng chạp năm 1819 đến tháng 5 năm 1824. Việc đào kinh Vĩnh Tế đã làm hàng trăm dân phu thiệt mạng do nặng nhọc, nền đá cứng, sơn lam chướng khí, thời tiết khắc nghiệt, muỗi, vắt, ác thú... cùng với số người bỏ trốn, chết trong rừng hay vô bụng cá mập Vàm Nao.
Về sự lao khổ của dân phu đào kinh, có thể dẫn chứng bằng đoạn vè sau đây:
... Chia ba người một thước
Đào sâu xuống nước
Hai thước sáu ba
Bề ngang đào qua
Là sáu thước chẵn
Việc mần mệt nặng
Kẻ cuốc người rinh
Chừa hai bên kinh
Đắp hai đường lộ
Việc mần cực khổ
Mệt đổ hết hơi
Không dám nghỉ ngơi
Cực đà quá cực
Phần thời nắng nực
Lại không nước uống...
Dù gian lao, khó nhọc, hao tồn sanh linh, nhưng việc hoàn thành kinh Vĩnh Tế quả có đem lại nhiều lợi ích thiết thực và lâu dài về quốc phòng (án ngữ biên giới), canh nông (dẫn nước phèn ra vịnh Thái Lan, nước ngọt từ sông Hậu vô ruộng), mua bán, giao thông... Dân chúng tự hào về kinh Vĩnh Tế qua câu tục ngữ:
Mắm Châu Đốc, dốc Nam Vang,
Bò Châu Giang, kinh Vĩnh Tế.
Trai gái dùng con kinh làm đề tài đối đáp. Gái hò:
Hò ơ ơ... Đường từ Châu Đốc Hà Tiên
Đường nào chạy thẳng nối liền hai nơi
Đất nào lắm dốc nhiều đồi
Đèn nào cao nhứt người người đều nghe
Sông nào tấp nập thuyền bè
Hồ nào với biển cặp kè bên nhau
Trai nào nổi tiếng anh hào
Anh mà đối đặng má đào em xin trao ơ...
Trai đáp:
Hò ơ ơ... Em ơi!
Đường từ Châu Đốc Hà Tiên
Có kinh Vĩnh Tế nối liền hai nơi
Đất Nam Vang lắm dốc nhiều đồi
Đèn cao Châu Đốc mọi người đều nghe
Sông Cửu Long tấp nập thuyền bè
Biển Hồ hai chữ cặp kè bên nhau
Trai Việt Nam nổi tiếng anh hào
Anh đà đối đặng, vậy mà đào em trao đây ơ...
Từ cuối thế kỷ 19 đến đầu 20, một hệ thống kinh rạch đã hình thành khắp nơi ở vùng đồng bằng sông Cửu Long bằng phương tiện cơ giới gọi là xáng. Thời đó kỹ thuật móc đất còn thô sơ, chưa có xáng thổi, chỉ có xáng cạp. Xáng cạp gồm hai miếng sắt rất nặng hình cong như hai cái muỗng, đưa lên cao, mở rộng ra, hay đổi vị trí, buông xuống, khép lại... Bởi cần cẩu và dây cáp, động tác cạp đất của xáng tương tự cầm cái muỗng múc nên được gọi nôm na là xáng múc. Sức làm việc của xáng nhanh chóng, mạnh mẻ, tương đương với cả trăm nhân công, nên để chỉ người lười biếng, ăn nhiều, ăn nhanh, làm ít, chậm chạp, thời ấy có câu:
Ăn như xáng múc,
Làm như lục bình trôi.
Chuyên viên trắc địa phóng đường trước, xáng theo sau, rầm rộ cả đoàn người và máy móc. Công trường xáng cạp giống như cái chợ nhỏ lưu động. Đất mới đổ lên hai bên bờ kinh, chưa kịp khô đã có nông dân và gia đình bơi xuồng, chèo ghe tới, giành địa thế kinh sâu nước chảy ngã ba (ngã ba vàm xáng) để cất nhà, bắt đầu lập nghiệp dẫu rằng chỉ cách chưa đầy trăm thước phía trong vẫn còn khung cảnh hoang dã với đồng chua, rừng tràm dày đặc cỏ, gai.
Rồi kinh xáng hoàn thành. Trên con kinh xanh dài mút mắt bắt đầu có tiếng tàu Tây chạy xập xình. Những đêm trăng thanh gió mát, tiếng hò giao duyên văng vẳng:
Hò hơ ơ ơ...
Kinh xáng mới đào
Tàu Tây mới chạy
Thương thì thương đại
Bớ điệu chung tình
Chớ con nhạn bay cao khó bắn
Còn con cá ở ao quỳnh ơ ơ khó câu!
Hò hơ ơ ơ...
Kinh xáng mới múc
Chiếc tàu xà lúp nó chạy cũng thường
Em muốn ăn con lươn nấu với thịt sườn
Muốn về Trà Ba Lớn nọ ơ ơ ờ...
Cho tiện đường thăm anh ơ...
Có hai loại kinh xáng ở đồng bằng sông Cửu. Thứ nhứt là kinh xuôi, thường dài, rộng, giúp nước lưu thông giữa đồng ruộng và sông lớn hoặc vịnh Thái Lan như kinh xáng An Long, kinh Tháp Mười thuộc tỉnh Kiến Phong (Cao Lãnh) đổ nước ra Tiền Giang; kinh Ba Thê-Mai Dung, Rạch Giá-Long Xuyên, Rạch Giá-Hà Tiên, Cái Sắn thuộc địa phận các tỉnh An Giang và Kiên Giang, kinh Cái Lớn, Long Mỹ, Quan Lộ-Phụng Hiệp thuộc các tỉnh Phong Dinh (Cần Thơ), Chương Thiện, Bạc Liêu... đổ nước ra sông Hậu hoặc vịnh Thái Lan.

Thứ hai là kinh ngang, thường hẹp, ngắn, như cây cầu nối những kinh xuôi lại với nhau.
Hệ thống kinh xuôi và kinh ngang dày đặc như lưới nhện. Chỉ riêng trong tỉnh Phong Dinh, từ bắc xuống nam bên hữu ngạn sông Hậu đã có nhiều kinh xuôi lớn: Kinh Thị Đội từ Thới Lai đi Rạch Giá; kinh Saintenoy theo tuyến đường Rạch Gòi-Phụng Hiệp-Sóc Trăng; kinh Lacote từ Rạch Gòi đến Cái Dứa... Và chỉ riêng kinh Xà No từ rạch Cần Thơ (Cái Răng) chạy qua chợ Vị Thanh tỉnh Chương Thiện, ăn thông với kinh Ô Môn và nhiều kinh rạch của Rạch Giá đã là một công trình lớn, bề mặt 60 m, đáy rộng 40 m, dài gần 40 km.

Nước ngọt sông Cửu Long theo kinh xáng vô ruộng; nước phèn, nước tù theo kinh xáng ra biển. Những khu vực trước kia là đồng chua đầy năng, lác, đế, sậy, là rừng tràm hoang vu... trở thành đồng lúa phì nhiêu, vườn cây ăn trái xanh tốt, năng suất lúa gia tăng gấp hai, ba lần. Song song với đời sống vật chất ngày thêm dồi dào, dân cư dọc theo kinh xáng trở nên văn minh hơn, đời sống tinh thần cao hơn. Họ tổ chức những cuộc hát hò, đối đáp giữa thanh niên và thiếu nữ trong vùng do hương chức hội tề bô lão làm giám khảo. Có nơi tổ chức lớp dạy hò, hay hát đối. Thầy dạy hò ở Cần Thơ (Long Tuyền, Cái Tắc, Phong Điền) nổi tiếng có tài. Ca dao, câu hò, lời đối đáp mang địa danh mới, chuyên chở sinh hoạt cùng tâm tình, suy nghĩ... của cư dân trong vùng. Sau đây là một bài tiên biểu theo điệu Lý Ngựa Ô:
Ngó kìa mà ngó lên vàm xáng ý xáng Xà No. Dưới sông đông đảo, trên bờ lạo xạo lại có chiếc tàu đò. Lăng xăng chạy xuống Sóc Trăng, chạy về Long Mỹ. Tình nhân ôi! Đạo vợ chồng anh không nghĩ thì thôi!
Cũng có những câu ca dao hóm hỉnh, cợt đùa hay lãng mạn, tình tứ:
Chiều chiều ra đứng bờ kinh
Gặp người góa bụa tui rinh vô nhà.
Anh về để áo lại đây,
Khuya nay em đắp, gió tây lạnh lùng.
Gió lạnh lùng lấy mùng mà đắp,
Trả áo anh về đi học kẻo trưa.

Sự hấp dẫn muôn đời của ca dao và dân ca vẫn luôn là những mẫu đối đáp qua lại giữa trai và gái như đoạn hò theo điệu huê tình sau đây:
Ơ ơ ớ...
Đèn treo dưới xáng
Tỏ rạng bờ kinh (ờ)
Em có thương anh
Em nói cho thiệt tình (ờ)
Để anh lên xuống
Ơ ơ chớ một ơ ơ mình ờ bơ vơ
Đối với sự mở lời của một chàng trai như trên, các cô có nhiều cách trả lời. Nếu muốn dùng thời gian để thử thách, cô nàng ỡm ờ:
Đèn treo dưới xáng
Tỏ rạng bờ kinh
Đường Bình Thủy lưu linh
Đáo tại Long Tuyền
Xin anh giữ dạ, chịu phiền đôi năm.
Bình Thủy là một chợ nhỏ nằm trên đường liên tỉnh từ Cần Thơ đi Long Xuyên, thuộc xã Long Tuyền. Cụ Thủ Khoa Bùi Hữu Nghĩa, con rồng vàng đất Đồng Nai thuở sanh tiền sống tại đây và khi qua đời phần mộ cũng tại nơi nầy.
Nếu như cô thôn nữ thuận tình nhưng còn bị vòng lễ giáo trói buộc, cô sẽ trả lời:
Nay em còn cha còn mẹ
Còn cô còn bác,
Nên em không dám tự tung tự tác một mình
Anh có thương em
Xin cậy mai dong tới nói,
Cha mẹ đành thì em cũng sẽ ưng.
Trường hợp chàng trai miệng ve vãn, tay nắm chưn khều, giở trò xàm xỡ, có thể bị cô gái "sửa lưng" như sau:
Cá lý ngư sầu tư biếng lội
Chim phượng hoàng nhớ cội biếng bay
Anh thương em đừng vội nắm tay
Miệng thế gian ngôn dực
Phụ mẫu hay sẽ rầy rà.
Và cũng có trường hợp rất đau, rất ngỡ ngàng, vì nàng đã có chồng:
Nước mắm ngon chấm con cá liệt,
Em có chồng rồi, nói thiệt anh hay.
Hãy tưởng tượng một đêm trăng trên lòng kinh xáng, hai chiếc ghe, một trước một sau, lướt nhẹ theo dòng nước. Chàng trai phía sau ướm thử mấy câu:
Bớ chiếc thuyền loan,
Khoan khoan bớt mái
Đặng đây tỏ mấy lời phải trái nghe chơi...
Câu hò lơ lửng vì chàng không biết người ở ghe trước là ai, tâm tính thế nào, nhưng thật may, phía trước là một cô gái, cô biết hát hò, lại ngọt ngào hưởng ứng sự giao duyên:
Bớ chiếc ghe sâu,
Chèo mau em đợi,
Kẻo khỏi đoạn kinh nầy bờ bụi tối tăm!
Đúng vậy, qua khỏi một đoạn kinh trống trải, nước rẽ vào nhánh sông, rạch nhỏ, những bụi ô rô, cóc kèn, dừa nước, đám bần, đám lác... sẽ làm phong cảnh trở nên tối tăm, hoang dại. Chàng trai một mặt ra sức đẩy mạnh mái chèo, một mặt hò với mấy câu:
Thuyền em đã nhẹ,
Chèo lẹ khôn theo
Em ơi, bớt mái khoan lèo chờ anh!
Hữu tình ta lại gặp ta, nàng sẵn lòng chờ, một lần nữa dịu ngọt đáp lời:
Đây đã chèo lơi,
Đặng chờ người tri kỷ
Gặp mặt chuyện trò cho phỉ ước mơ!
Rồi tiếp theo là biết bao nhiêu lời hỏi đáp, thơ mộng có, mà rắc rối khó khăn cũng nhiều, để thử thách, tìm hiểu tài năng, kiến thức, nết na của nhau, tạo nên biết bao nhiêu bài ca dao trữ tình, bất hủ.
Tâm tình của mấy cô thôn nữ miệt kinh xáng ra sao? Họ muốn anh bạn tình mua sắm cho mình cái gì?
Cái Răng, Ba Láng, Vàm Xáng, Xà No
Anh có thương em xin sắm một con đò
Để em qua lại mua cò gởi thơ.
Tùy người, tùy hoàn cảnh có thể được sửa đổi thành:
Cái Răng, Ba Láng Vàm Xáng, Xà No
Anh có thương em hãy mua chiếc đò
Để em qua lại đặng thăm dò ý anh.
Hoặc:
Cái Răng, Ba Láng, Vàm Xáng, Phong Điền
Anh có thương em thì cho bạc cho tiền
Đừng cho lúa gạo xóm giềng cười chê.
Phong Điền, quận thứ 6 của tỉnh Phong Dinh, nằm trên bờ sông Cần Thơ, gần kinh xáng Xà No với 5 xã Nhơn Ái, Nhơn Nghĩa, Mỹ Khánh, Trường Long, Cầu Nhiến là một trung tâm văn minh miệt vườn của miền Tây, rất nhiều lúa gạo. Cụ cử Phan Văn Trị lúc tuổi già có về xã Nhơn Ái mở trường dạy học, phần mộ còn nơi đây.

Từ khi kinh xáng xuất hiện, lòng sâu, mặt rộng, mỗi mùa lúa, ghe chài của người Hoa ở Chợ Lớn theo kinh Chợ Gạo, đổ xuống miệt sông Tiền sông Hậu mua lúa đem về chà gạo bán cho dân Sài Gòn và xuất cảng ra nước ngoài. Từ sông lớn, ghe theo kinh xáng Xà No, kinh xáng Thị Đội... tới đồng ruộng tỉnh Cần Thơ, hoặc theo kinh xáng Phụng Hiệp xuống Sóc Trăng, Bạc Liêu. Ghe chài cần người vác lúa. Thanh niên nông dân ở các địa phương phần muốn kiếm thêm tiền, phần nghe đất Sài Gòn hòn ngọc Viễn Đông, đèn màu rực rỡ, phố xá tân kỳ, muốn đi chơi cho biết nên xin làm bạn (phu) vác lúa cho ghe chài. Được tin, cô thôn nữ lo lắng, ngăn cản người yêu:

Em khuyên anh đừng làm bạn ghe chài.
Cột buồm cao, bao lúa nặng, tấm đòn dài khó đi.

Lời khuyên thật chi lý, chí tình. Việc vác lúa cho ghe chài quả có nặng nhọc, hiểm nguy, nhưng sự tò mò, óc cầu tiến, máu giang hồ, chí làm trai... đã thúc giục người nông dân trẻ quyết ý ra đi. Chàng đã trả lời nàng cũng thật đầy đủ lý tình:

Lúa mùa rồi trả nợ nần sạch ráo,
Để anh đi kiếm chén cháo đổi lấy chén cơm,
Trước là cho biết cái xứ Sài Gòn,
Sau nữa mua cái quần lãnh với gói bòn bon tặng con bạn tình.

Tặng quần lãnh và bòn bon (một loại kẹo nhỏ nhiều màu, tròn, lớn bằng đầu ngón tay) là cách biểu lộ tình cảm chân thật, đơn giản, không kiểu cách, màu mè của người nông dân trẻ.
Rồi chàng thanh niên theo ghe chài, cả mấy tháng không tin tức, tăm hơi. Cô thôn nữ lòng son héo hắt, nhớ ghe chài gởi lên Sài Gòn cho chàng bức thơ như sau:

Trời chiều bóng ngả về tây,
Em thương nhớ bạn như cây nhớ rừng.
Con kinh xanh nước chảy không cùng,
Em đây với bạn, khi nào trùng lai?
Phượng hoàng đậu nhánh cẩm lai,
Dặn lòng người ngãi chớ sai lời thề.
Đường đi kinh xáng dầm dề.
Sao anh không gởi thơ về thăm em?
Từ đất Sài Gòn hoa lệ, chàng vội vã hồi âm:
Gió lung lay mới biết tùng bá cứng
Lửa có hồng mới rõ thức vàng thau.
Thân tằm còn trả nợ dâu,
Bước lên ghe mặt ủ gan rầu,
Qua đây với bậu hẹn có ngày gần nhau
Tình qua với bậu làm sao phụ phàng
Sài Gòn thiên hạ nhộn nhàng,
Qua đây nhớ bậu, chẳng ham màng cuộc chơi.

Thắm thoát tháng lại ngày qua, thời gian vác lúa cho ông chủ Huê kiều sắp hết, người nông phu trẻ trở lại miền quê kinh xáng với biết bao rạo rực, nhớ thương. Từ trên mui chiếc ghe chài cao nghệu, anh thấy ở đàng xa, thật xa, khói lên mù mịt cánh đồng, khói quyện dãy nhà lá đơn sơ dọc theo bờ kinh xáng...

Ngồi trên mui ghe chài lớn
Cầm lái về kinh xáng Thời Lai
Nhìn thấy khói đốt đồng mù mịt lên khơi,
Bây giờ anh mới biết chán đời đi ghe.
Con gà nó gáy te te,
Phải chăng nó kêu người lưu lạc trở về rừng xanh?
Em ơi, chờ cho ghe lúa tới chành,
Anh biểu thằng cha tài phú tính sổ đề anh dứt nợ ghe chài.

Nợ ghe chài đã dứt nhưng con bạn tình đầu chẳng thấy đón, hay nó chờ đợi không nổi, nó bỏ anh rồi? Cầm xấp vải Mỹ A trơn với gói bòn bon trên tay, anh đi kiếm bạn.
Thật sự là ghe chài anh về bến, cô bạn tình bạn nghĩa cồn cả ra ngã ba vàm xáng, tới chành lúa đón anh, nhưng dọc đường cô hay tin anh đã bịt mấy cái răng vàng. Cô ghét người bịt răng vàng lắm, mở miệng cười nụ là thấy "vàng khè", "cười lên đi cho răng vàng sáng chói". Cô lại bị tụi con nít hát hò chế giễu nên cô mắc cỡ và quay về nhà:

Cây vông đồng không trồng mà mọc,
Rễ vông đồng đâm dọc trổ ngang.
Cám trong nong trộn lẫn trấu càng,
Thấy anh đi làm mướn mà bịt răng vàng, thiệt khó coi!

Dân kinh xáng tuy có văn minh hơn hồi ở rừng, ở ruộng, nhưng vẫn còn khá bảo thủ, không ưa những kiểu mới, kiểu Sài Gòn nên họ chê bai, dèm pha hầu hết những cái mới mang từ Sài Gòn về như bịt răng vàng, bao lưới đầu tóc, tô son môi, đeo kiếng mát...

Đầu bao lưới như chài mắc gốc,
Miệng tô son như té dập môi,
Mắt đeo kiếng mát giống như thòi lòi.

Thòi lòi đây là một loại cá nhỏ sống trong hang, cạnh bãi bùn. Mỗi khi trời mưa lớn, nước ngập hang, cá thòi lòi bị ngộp chun ra, giương cặp mắt đen to tướng ra nhìn bàng quan thiên hạ. Thấy người đeo kiếng mát, dân quê hay ghẹo là bữa nay trời mưa, cá thòi lòi bò ra khỏi hang.
Tuy nhiên, đâu có vì cái chuyện bịt răng vàng lẻ tẻ đó mà con bạn tình bỏ anh. Cô chỉ mắc cỡ chút thôi, làm nũng chờ anh tới nhà để thủ thỉ:

Quả năm ngăn trong lòng sơn đỏ,
Mấy lời anh to nhỏ, em bỏ bạn sao đành!
Chừng nào chiếc xáng nọ bung vành,
Tàu Tây liệt máy, em mới đành bỏ anh.

Chàng và nàng có biết đâu, với sức mạnh trường kỳ chiến đấu của toàn dân Việt Nam, quyết giành tự do, độc lập, cuối cùng thực dân Pháp đã rút quân ra khỏi nước ta, khác nào tàu Tây liệt máy, xáng Tây bung vành. Nhưng câu hò tiếng hát của chàng và nàng đã đi vào văn chương bình dân miền kinh xáng trên phần đất cực nam của quê hương.

Ở đồng bằng sông Cửu Long, nơi nào có đồng ruộng, vườn cây ăn trái, có sông nước, kinh rạch, có ghe xuồng, chợ búa, khói bếp, ánh đèn,... nơi đó có ca dao, câu hò, tiếng hát thắm đượm tình quê. Nơi đây, chốn hải ngoại ngàn trùng xa cách quê hương, với tấm lòng hoài niệm, bằng chủ đích bảo tồn những di sản văn hóa tốt đẹp của cha ông, chúng ta, mỗi người hồi tưởng, góp tay ghi lại, tập trung, hệ thống hóa, như số báo đặc biệt này, những gì còn nhớ được trước khi chúng mờ nhạt theo thời gian.

Hồn quê nương cánh ca dao,
Bay qua biển rộng thấm vào tâm can.

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

Users browsing this topic
Guest (4)
81 Pages«<78798081>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.