Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

4 Pages«<234
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#61 Posted : Wednesday, July 7, 2021 11:36:54 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 18,400

Thanks: 6974 times
Was thanked: 2773 time(s) in 1960 post(s)

Khai mạc Liên hoan Cannes 2021 : Một vở opera rock và một Cành Cọ Vàng danh dự

06/07/2021 - Thanh Hà / RFI
Sau một năm vắng bóng, Festival phim quốc tế Cannes lần thứ 74 mở ra từ ngày 06 đến ngày 17/07/2021. Bộ phim ca nhạc kịch của đạo diễn Pháp Léos Carax vinh dự mở màn cho hai tuần lễ điện ảnh. Riêng nữ diễn viên Mỹ Jodie Foster được trao Cành Cọ Vàng của Liên hoan Cannes, bà được vinh danh hơn 50 năm sự nghiệp.

Vài tiếng trước giờ khai mạc chính thức, Cannes hối hả trải đính những thước thảm đó cuối cùng trên 24 bậc thềm dẫn vào rạp hát Grand Théâtre Lumière. Mọi sự chú ý sẽ hướng về ngôi sao điện ảnh Pháp, Marion Cotillard, nữ diễn viên chính trong bộ phim ca nhạc kịch Annette. Nhưng đây không phải là một tác phẩm nhẹ nhàng lả lướt như La la land gần đây hay xưa hơn nữa là Một Người Mỹ Ở Paris với Gene Kelly và Leslie Caron. Thế giới của bộ phim được chọn khai mạc Liên hoan Cannes lần thứ 74 không lãng mạn chút nào. Annette là tên cô con gái của Ann và Henry. Một đêm giông tố, Henry đã trở thành gã sát nhân, giết người vợ yêu. Trên nền nhạc của đôi song ca Mỹ Spark, ống kính của đạo diễn Léos Carax đã xoáy vào vùng đất thầm kín nhất của tình yêu.

Nhưng trước khi khán giả Cannes được thưởng tức tác phẩm này, ban tổ chức trao tặng cho nữ diễn viên và cũng là một nhà làm phim của Mỹ, Jodie Foster, một Cành Cọ Vàng danh dự. Bắt đầu lao vào phim trường từ khi mới lên 3, ban đầu là để phục vụ ngành làm phim quảng cáo, rồi Jodie Foster từng bước đóng phim nhiều tập trước khi cộng tác với hãng phim Disney. Năm 12 tuổi, Jodie Foster thủ vai một cô gái làng chơi còn rất trẻ trong Taxi Driver của Martin Scorsese. Đấy cũng chính là một bước ngoặt trong sự nghiệp của diễn viên. Hai năm sau đó, Jodie Foster đến Cannes và ít ai ngờ rằng cô gái Mỹ đến từ thành phố Thiên Thần lại dễ dàng trả lời báo chí bằng ngôn ngữ của Molière đến thế.

Nhưng Jodie Foster nổi tiếng hơn cả khi thủ vai Clarice Starling, một cô thực tập viên của FBI đương đầu với một tay tù nhân « thứ dữ » là Hannibal Lecter trong Sự Im Lặng của bày Cừu. Với vai diễn này, Jodie đã được trao tặng giải thưởng Oscar.

Trong công việc và ngoài đời, bà liên tục đấu tranh vì bình đẳng nam nữ, công khai nhìn nhận là người đồng tính. Người bạn đời của Jodie Foster là một nữ nhiếp ảnh gia. Hai người đàn bà ấy cùng vun đắp hạnh phúc gia đình, dồn tình yêu thương của hai người mẹ cho hai cậu con trai.



Liên hoan Cannes 2021 đi tìm lại thời gian đã mất

07/07/2021 - Thanh Hà / RFI
Bằng bốn thứ tiếng khác nhau, Anh, Pháp Tây Ban Nhà và tiếng Hàn, liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 74 được tuyên bố « Mở Màn ». Đêm qua 06/07/2021 sau lễ khai mạc dài hơn so với thường lệ, với nhiều vị khách mời vào giờ chót, từ nhà hát Lumière, thế giới điện ảnh tái sinh.

Đặc phái viên Thanh Hà tại Cannes tường trình:

Nữ diễn viên Pháp Doria Tillier giới thiệu các thành viên ban giám khảo. Khán giả không khỏi ngạc nhiên khi thấy chủ tịch ban giám khảo năm nay là đạo diễn Spike Lee xuất hiện trong bộ y phục màu hồng rực rỡ, khác hẳn với người điều khiển chương trình và các khách mời trên sân khấu thường chọn những bộ trang phục khá nhã nhặn với hai màu đen, trắng là chủ đạo.

Trong chiếc áo trắng rất sang trọng, nữ diễn viên Mỹ, Jodie Foster trước khi nhận giải Cành Cọ Vàng danh dự từ tay đạo diễn Tây Ban Nha Pedro Almodova, thổ lộ 2020 là một năm « chuyển tiếp », vì khủng hoảng y tế, các rạp phim phải đóng cửa trong nhiều tháng, nhưng nghệ thuật nghệ thuật thứ 7 vẫn tiếp tục chuyển mình, « dưới những hình thức khác ». Điện ảnh là chiếc phao giúp bà vượt lên trên hết tất cả. Jodie Foster hào hứng thôi thúc mọi người hãy trở lại các rạp chiếu phim, như để bù lại thời gian đã mất.

Năm ngoái Cannes đã phải hủy chương trình lễ hội vì đại dịch, nhiều tác giả của những bộ phim được chọn tranh Cành Cọ Vàng năm trước đã được mời đến Cannes lần này, và họ đã xúc động khi nhận được những tràng pháo tay muộn màng của khán giả và đồng nghiệp sau hơn một năm đợi chờ.

Bất ngờ đầu tiên ban tổ chức dành cho khán giả Cannes đêm qua là sự hiện diện của đạo diễn Almodova khi ông trao giải thưởng danh dự của Liên hoan Cannes vinh danh 55 sự nghiệp của Jodie Foster : « Một người phụ nữ đã vượt qua nhiều thách thức của thời đại. Ở cương vị diễn viên hay đạo diễn Jodie luôn chứng minh sức mạnh nhưng không bao giờ che giấu những sự yếu mềm của một phụ nữ »

Món quà thứ nhì ban giám khảo Cannes dành cho thế giới điện ảnh năm nay là mời đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho, Cành Cọ Vàng 2019 với tác phẩm "Parasite" lên sân khấu để tuyên bố « mở màn » lễ hội điện ảnh đầu tiên thời hậu Covid. Ông là sự tiếp nối giữa quá khứ và tương lai, là nhịp cầu giữa hai Festival 2019 và 2021. Đúng như vậy, trên sân khấu nhà làm phim người Hàn Quốc này tuyên bố virus corona vẫn còn đó nhưng « không hề có một gián đoạn trong nghệ thuật thứ 7. Con tàu điện ảnh vẫn tiếp tục tiến bước từ rất nhiều năm qua ».

Hoàng Thy Mai Thảo  
#62 Posted : Saturday, July 10, 2021 6:14:12 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 18,400

Thanks: 6974 times
Was thanked: 2773 time(s) in 1960 post(s)


Cannes, không gian của những nhà làm phim mất tự do

10/07/2021 - Thanh Hà / RFI
Một lần nữa Liên hoan Cannes trở thành diễn đàn cho một đạo diễn bị “bịt miêng”. Lần thứ nhì chiếc ghế dành cho nhà làm phim người Nga Kirill Serebrennikov bị bỏ trống. Trong tầm ngắm của điện Kremlin, Serebrennikov bị tước quyền tự do đi lại, nhưng phim của ông luôn tỏa sáng trên các màn ảnh lớn tại Cannes. Sau Leto hồi năm 2018, lần này Cơn Sốt của Petrov được chọn tranh Cành Cọ Vàng.

Không làm chính trị, cũng chẳng phải là một nhà bất đồng chính kiến, hay một đối thủ chính trị của tổng thống Putin, nhưng Serebrennikov vẫn trong tầm ngắm của chế độ. Người nghệ sĩ này đã làm gì để Kremlin phải lo sợ đến nỗi Matxcơva tìm mọi cách cấm cản ông ra tiếp xúc với thế giới bên ngoài ?

Nổi tiếng trong thế giới kịch nghệ sân khấu, điện ảnh, Serebrennikov, 52 tuổi, điều hành nhà hát nổi tiếng của Matxcơva - Trung tâm văn hóa Gogol từ năm 2012. Tháng 6/2021 ông bị tuyên án ba năm tù treo và bị cấm ra khỏi lãnh thổ Nga.

Trong suốt thời gian Kirill Serebrennikov điều hành nhà hát Gogol, ông đã khuyến khích nhiều thế hệ nghệ sĩ khai mở những con đường nghệ thuật mới, biến trung tâm văn hóa này thành một mái nhà chung cho nhiều thể loại nghệ thuật, từ kịch nghệ đến kịch biên đạo múa. Nhà hát Gogol dưới dự dẫn dắt của Serebrennikov đã trở thành nhà hát thính phòng, thư viện của thủ đô nước Nga.

Nhưng cũng chính sự táo bạo trong sáng tác, tư tưởng tư do về nghệ thuật đó đã đẩy Serebrennikov vào tù. Tại Nga, dưới những năm tháng của chế độ Putin, bảo vệ giới đồng tính hay đưa ra một cái nhìn mới về thân thể các vũ công cũng là một tội. Dù không trực tiếp tham gia vào đời sống chính trị, nhưng Kirill Serebrennikov không ngần ngại chỉ trích « các quyền tự do đang bị siết chặt » trên quê hương ông. Đạo diễn này cũng dám đả kích một nước Nga càng lúc càng « bảo thủ ».

Năm 2017, khi đang thực hiện Leto Kirill, Serebrennikov đã bị bắt với tội biển thủ gần hai triệu đô la công quỹ. Trong một năm rưỡi, ông bị quản thúc tại gia. Không có điện thoại hay internet nhưng ông vẫn tiếp tục hoàn tất những vở kịch còn dang dở. Cuối năm 2017, ông cho ra mắt khán giả Matxcơva vở ballet nói về cuộc đời của vũ công Rudolf Noureiev. Noureiev là một vũ công lớn của thế kỷ XX, là một người đồng tính đã đào thoát khỏi Liên Xô, tìm tự do trên đất Pháp.

Tháng 5/2018, phim Leto của Kirill Serebrennikov tỏa sáng tại Liên hoan Cannes. Lần này Cơn Sốt của Petrov là một phóng tác dựa trên tiểu thuyết của Alexei Salnikov : Bị cúm nặng, Petrov cùng với người bạn là Igor giải sầu bằng rượu mạnh. Dưới ép-phê của cơn sốt và của rượu, những hình ảnh trong quá khứ hiện về, không còn biên giới với hiện tại mà anh đang sống.

Liên hoan Cannes luôn là một ốc đảo cho những nhà làm phim bị tước đoạt tự do. Năm 2018, cùng với Serebrennikov, nhà làm phim người Iran, Ashgar Farhadi cũng đã có một chiếc ghế trống trong buổi phim của ông được công chiếu. Phim của một đạo diễn Iran khác là Jafar Panahi cũng thường xuyên được giới thiệu phim trên các màn ảnh lớn tại Cannes.

Xa hơn nữa, vào năm 1965, trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Cannes từng là mái nhà nghệ thuật đối với đạo diễn người Tiệp Khắc Milos Forman. Đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Yimaz Guney thì đã từng vượt ngục để làm phim. Toàn bộ phần hậu kỳ được thực hiện tại Pháp và Yol, la permission đã đoạt Cành Cọ Vàng của liên hoan Cannes 1982.



H6, bệnh viện Thượng Hải, địa ngục của kinh tế thị trường Trung Quốc

10/07/2021 - Thanh Hà / RFI
Thượng Hải được xem là biểu tượng của phép lạ kinh tế Trung Quốc sau hơn 40 năm cải cách. Nhưng tại bệnh viện nhân dân H6 nổi tiếng của thành phố, những người lui tới chỉ là những con số : đó có thể là số giường của bệnh nhân, là số phát cho mỗi gia đình để vào thăm người nhà, là những số tiền đến chóng mặt phải liên tục chi ra ở mỗi khâu dịch vụ trong một bệnh viện công.

Một ông cụ già vào thăm vợ phải cầm cố căn hộ của họ để đủ tiền thuốc men cho bà. Một thiếu nữ trên giường bệnh với vỏn vẹn một người bố thăm nuôi, cô bé may mắn hơn người mẹ sau một tai nạn xe cộ. Một người đàn bà quê mùa đi 31 giờ xe lửa lên thành phố thăm chồng. Một người đàn ông liệt giường sau tai nạn lao động, gia đình phải gấp rút xoay xở 100.000 nhân dân tệ để giải phẫu cho ông, một cuộc phẫu thuật mà không ai biết kêt quả như thế nào.

Điều quan trọng nhất là phải có tiền nộp cho bệnh viện, « mà đó mới chỉ là tiền thuốc, chưa kể khâu chăm lo, ăn uống ». Cũng trong bệnh viện hiện đại H6, có một ông bác sĩ già chuyên nắn xương cốt cho bệnh nhân, để « bớt tốn tiền giải phẫu », chưa kể cảnh cãi vã làm phiền không biết bao nhiêu người chung quanh, cũng chỉ vì đồng tiền.

Bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn gốc Trung Quốc Diệp Diệp (Ye Ye) đã mở ra như vậy và gần như chỉ tập trung vào một tầng của nhà thương H6, bệnh viện nhân dân lớn nhất của Thượng Hải. « H6 » không hẳn là một bộ phim tài liệu về hệ thống y tế của Trung Quốc, vì như chính tác giả giải thích, bà đã tuyển chọn một đoàn diễn viên, nhưng rồi không dễ, vì trong số ấy đã có nhiều người bỏ cuộc. Đây càng không phải là một bộ phim hư cấu, bởi nó quá gần với thực tế của một phần rất lớn người dân xứ này. Phim của Diệp Diệp cho thấy hai mặt của thành công kinh tế Trung Quốc, cho thấy sức chịu đựng và khả năng thích nghi của những con người khi họ không có sự chọn lựa nào khác.

H6 cũng cho thấy hai cái nhìn của Đông - Tây về bệnh tật, khổ đau. Nhà thương Thựợng Hải có thể là đã rất tối tân từ cách tổ chức đến các biện pháp điều trị. Nhân viên y tế được tuyển vào đây có thể là được đào tào ở những trường y khoa tốt nhất mà Trung Quốc chưa bao giờ có được. Trung Quốc chắc chắn cũng đã đầu tư rất tốn kém để có được một chiếc tủ kính y tế như vậy. Nhưng đó cũng là nơi mà đồng tiền được đặt lên trên hết tất cả : từ ông bác sĩ đến bà hộ lý, từ ông gác cổng đến bà đẩy cơm ngày hai bữa cho bệnh nhân, ngôn ngữ họ dùng như đã được thu gọn trong một vài chữ : « tiền », « hóa đơn », « nhân dân tệ », « thanh toán ».

Chẳng ai quan tâm đến nỗi khổ của một người vợ không biết có nên đi vay để chạy tiền thuốc cho chồng, nhưng rồi suốt đời mang nợ, hay nên tìm một miếng đất để người sắp nằm xuống được mồ yên mả đẹp. Trong phim, người ta thấy hình ảnh ông già lang thang ngoài đường, bên kia hàng rào là những chiếc xe hơi bóng loáng, sang trọng, hay con chó kiểng với chiếc áo xinh đẹp chủ nó sắm cho để di dạo phố.

H6 của Diệp Diệp là hình ảnh của một xã hội đang mất hướng : mới chỉ có một số ít hiểu được ngôn ngữ của « luật chơi thị trường », bắt kịp con tàu « phép lạ kinh tế mà mô hình tư bản kiểu Trung Quốc » đem lại. Bộ phim khá độc đáo này được chiếu trong khuôn khổ chương trình « Xuất chiếu đặc biệt » / Séances Spéciales tại Liên hoan Cannes 2021.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#63 Posted : Sunday, July 18, 2021 6:44:45 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 18,400

Thanks: 6974 times
Was thanked: 2773 time(s) in 1960 post(s)

Liên hoan Cannes 2021 : Phim Pháp đoạt Cành Cọ Vàng

18/07/2021 - Thanh Hà / RFI
ám khảo Liên hoan điện ảnh Cannes đêm 17/07/2021 trao tặng Cành Cọ Vàng cho nữ đạo diễn Julia Ducournau với tác phẩm Titane. Châu Á cũng đã tỏa sáng tại festival phim Cannes lần thứ 74.

28 năm sau nữ đạo diễn Úc Jane Campion, đến lượt Julia Ducournau 37 tuổi, đi vào lịch sử điện ảnh thế giới với Cành Cọ Vàng thứ nhì dành cho một nhà làm phim nữ. Titane chinh phục ban giám khảo, với sự chủ tọa của nhà làm phim Mỹ Spike Lee. Đây là một bộ phim kinh dị nói về giới tính, về lằn ranh giới đã bị xóa nhòa giữa người và máy. Tác phẩm này trong buổi chiếu đầu tiên tại Cannes đã khiến nhiều khán giả khó chịu đến ngộp thở. Cả trăm người đã phải bỏ dở ra về và cũng đã không ít người cần được trợ giúp y tế ngay khi ra khỏi rạp chiếu phim.

Phim châu Á năm nay tuy ít hiện diện trên các màn ảnh của Cannes nhưng lại gây được nhiều tiếng vang lớn. Đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul từng đoạt Cành Cọ Vàng năm 2010 lần này ra về với Giải Thưởng của Ban Giám Khảo nhờ tác phẩm Memoria. Ông chia sẻ giải thưởng này với đồng nghiệp Israel Nadav Lapid.

Nhà làm phim người Nhật, Ryusuke Hamaguchi rời Cannes với giải thưởng dành cho kịch bản xuất sắc nhất với phim Drive My Car. Hamaguchi soạn kịch bản này cùng với Takamasa Oe.

Về phần đạo diễn người Iran, Asghar Farhadi ông đoạt Giải Thưởng Lớn đồng hạng với đạo diễn Phần Lan Juho Kuosmanen.

Giải Ống Kính Vàng dành cho bộ phim đầu tay năm nay được trao tặng cho nữ đạo diễn Antoneta Alamat Kusijanovic người Croatia.

Đạo diễn Pháp Leos Carax mà bộ phim ca nhạc Annette được chọn khai mạc Liên Hoan lần thứ 74 được xướng tên trên bảng vàng ở hạng mục phần thưởng dành cho nhà làm phim tài hoa nhất. Leos vắng mặt trong buổi lễ trao giải đêm nay. Hai danh ca trong ban nhạc The Sparks của Mỹ đã thay ông lên sân khấu nhận phần thưởng quý giá này.



Hoàng Thy Mai Thảo  
#64 Posted : Tuesday, May 17, 2022 7:46:33 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 18,400

Thanks: 6974 times
Was thanked: 2773 time(s) in 1960 post(s)

Liên hoan phim quốc tế Cannes 2022 : Ukraina và sự trở lại của điện ảnh Mỹ

17/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Festival phim Cannes lần thứ 75 khai mạc đêm 17/05/2022. Giới hâm mộ chờ đợi nhiều ở các nhà làm phim Mỹ và nhất là các ngôi sao điện ảnh Holloywood sau hai mùa liên hoan bị đảo lộn vì Covid. Năm nay đến lượt xung đột Nga-Ukraina thu hút sự chú ý và đã buộc ban tổ chức phải thay đổi chương trình vào giờ chót.

Thay đổi đầu tiên là bộ phim được chọn khai mạc Festival 2022 đã phải đổi tên. Phim kinh dị có máu hài hước của đạo diễn Pháp Michel Hazanavicius ban đầu mang tên là Z đó là chữ Z của Zoombi- Quỷ Nhập Tràng, nhưng vì đó cũng là ký hiệu của quân đội Nga xâm chiếm Ukraina nên để tránh gây hiểu nhầm tác giả đã đổi tựa của phim thành Coupez! - Chém!

Thay đổi lớn không kém là hủy lời mời tất cả phái đoàn chính thức của Nga đến dự liên hoan Cannes để phản đối Matxcơva đưa quân sang Ukraina. Điều đó không cấm cản điện ảnh Nga và nhất là Ukraina có một chỗ đứng xứng đáng trong gần hai tuần lễ liên hoan.

Trước mắt giới hâm mộ đang chú ý vào những ngôi sao điện ảnh của thế giới chuẩn bị bước lên thảm đỏ Cung liên hoan Cannes tối ngày 17/05. Sự kiện được mong đợi là buổi ra mắt công chúng bộ phim Mỹ Top Gun : Maverick với nam tài tử Tom Cruise. 36 năm sau tập đầu Top Gun cũng như Tom Cruise vẫn là một huyền thoại làm mê hoặc.

Liên hoan Cannes 2022 dành giải thưởng Cành Cọ Vàng đặc biệt vinh danh sự nghiệp của một nghệ sĩ người Mỹ khác là Forest Whitaker. Ông từng nổi tiếng với những tác phẩm từ Good Morning Vietnam đến Ghost dog và đã từng lấy được nước mắt của cựu tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama khi thủ vai vị quản gia người Mỹ da đen trong Nhà Trắng (Lee Daniels' The Butler).

Chủ tịch ban giám khảo Liên hoan năm nay là nam diễn viên Pháp Vincent Lindon. Ông sẽ cùng với 8 gương mặt tiêu biểu cho điện ảnh của thế giới, có hơn một chục ngày để trao Cành Cọ Vàng cho bộ phim xuất sắc nhất trong số 21 tác phẩm tranh tài ở hạng mục chính thức. Bảng vàng sẽ được công bố đêm 28/05/2022.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#65 Posted : Wednesday, May 18, 2022 12:56:13 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 18,400

Thanks: 6974 times
Was thanked: 2773 time(s) in 1960 post(s)

Tổng thống Ukraina phát biểu trong lễ khai mại Liên hoan phim quốc tế Cannes 2022

18/05/2022 - Thanh Hà / RFI
« Chúng ta cần một Chaplin mới để chứng minh rằng điện ảnh không câm lặng » trước chiến tranh, trước « một nhà độc tài ». Từ Kiev, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky bất ngờ phát biểu trong lễ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Cannes 2022 tối 17/05/2022.

Festival Cannes lần thứ 75 đã chính thức khai mạc. Hôm nay, đạo diễn Nga, Kirill Serebrennikov, 52 tuổi, với tác phẩm Người Vợ của Tchaikovski – Zhena Chaikovskogo mở màn cuộc đua tranh Cành Cọ Vàng. Nghệ sĩ này là một cái gai trong mắt chính quyền Nga. Anh và đã sang định cư hẳn tại Berlin kể từ khi Kremlin điều quân xâm chiếm Ukraina.

Chiến tranh Ukraina chiếm một vị trí quan trọng trong Festival Cannes năm nay với phát biểu của tổng thống Volodymyr Zelensky từ Kiev. Hơn 80 năm sau bộ phim The Dictator của Charlie Chaplin vào thời kỳ đen tối nhất trong lịch sử của thế giới thế kỷ 20 khi mà châu Âu bị đặt dưới ách Đức Quốc Xã, tổng thống Zelensky tin rằng nghệ thuật thứ 7 cần một Chaplin mới, cần một tác phẩm như The Dictator năm nào để « xóa bỏ hận thù » và khai trừ « những kẻ độc tài ».

Chủ tịch ban giám khảo Liên hoan Cannes 2022, Vincent Lindon, cũng tin vào « Sức mạnh » của điện ảnh, một loại « Vũ khí mãnh liệt » để đánh thức công luận trước thế giới bao quanh mỗi chúng ta. Festival Cannes, luôn mở rộng vòng tay « đón và chở che, tập hợp những nhà làm phim lớn nhất » của thời đại. Chính vì thế mà bộ phim đầu tiên năm nay tranh Cành Cọ Vàng là đứa con tinh thần của đạo diễn người Nga, Kirill Serebrennikov. Nghệ sĩ này đã ba lần được mời tham dự Liên hoan Cannes, nhưng hai lần trước đều đã bị cấm xuất ngoại. Sự hiện diện của anh năm nay là một thông điệp chính trị mạnh mẽ của Liên hoan phim quốc tế Cannes gửi đến Matxcơva.

Tác phẩm Người Vợ của Tchaikovski – Zhena Chaikovskogo nói về cuộc hôn nhân để che mắt thiên hạ, giữa nhạc sĩ nỗi tiếng nhất của nước Nga, Piotr Illitch Tchaikovski, một người đồng tính, và vợ là Antonina Milioukova.

Bên cạnh những thông điệp mạnh mẽ mang tính chính trị đó, Festival Cannes trước hết là lễ hội điện ảnh và ngôi sao chiếu sáng khung trời Cannes đêm nay sẽ là Tom Cruise với bộ phim không tranh giải Top Gun : Maverick. Đây là tập thứ nhì của bộ phim Top Gun ra mắt công chúng từ 1986.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#66 Posted : Thursday, May 19, 2022 8:45:48 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 18,400

Thanks: 6974 times
Was thanked: 2773 time(s) in 1960 post(s)

Liên hoan phim Cannes: Ukraina và Nga cùng một tiếng nói chống chiến tranh

19/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Liên hoan phim quốc tế Cannes dành hai buổi chiếu phim Mariupolis 2 do đạo diễn người Litva Mantas Kvedaravicius thực hiện. Nhà làm phim này đã tử thương trong lúc thực hiện một phim tài liệu về tội ác của quân đội Nga tại thành phố cảng Mariupol.

Mariupolis 2 ra mắt công chúng Cannes trong hai suất chiếu, hôm nay và ngày mai (19 và 20/05/2022). Ban tổ chức đã đưa thêm tác phẩm này vào chương trình Festival. Đạo diễn người Litva Mantas Kvedaravicius, 45 tuổi, đã bị bắt và bị quân Nga sát hại chính ngay tại Mariupol hôm 02/04/2022 trong lúc đang thực hiện bộ phim tài liệu về tội ác chiến tranh của quân đội Nga trong cuộc chiến Ukraina. Vị hôn thê của ông, Hanna Bilobrova, cũng có mặt tại hiện trường, đã thoát thân và cô mang về những hình ảnh đã thu được vào ống kính.

Trong cuốn sổ tay Mantas Kvedaravicius viết : Điều kỳ diệu nhất ở Mariupol « là không ai sợ chết, cho dù cái bóng tử thần phủ lên khắp nơi. Không ai muốn chết một cách vô nghĩa (…) Cuộc đời quá ngắn ngủi để nghĩ về tiền bạc. Mỗi người hài lòng với những gì đang có và cố gắng vượt qua cơn hoạn nạn. Nơi đây là thiên đường giữa địa ngục, nơi những cánh bướm nhẹ nhàng tiến đến gần, nơi có mùi của thần chết bốc lên trong sự trần trụi (…) nhưng ở nơi này vẫn tràn đầy nhựa sống ». Đây chính là lời mở đầu giới thiệu Mariupolis 2 với khán giả Liên hoan Cannes.

Festival Cannes hôm qua cũng đã trở thành một diễn đàn để « nói không » với chiến tranh Ukraina. Sau buổi công chiếu bộ phim Người Vợ của Tchaikovski – Zhena Chaikovskogo do đạo diễn Nga, Kirill Serebrennikov thực hiện, trước cử tọa của cung liên hoan và ống kính truyền hình thế giới, tác giả tuyên bố : « Nói không với chiến tranh (…) tôi tuyệt đối tin tưởng là những người có văn hóa có thể dừng cỗ máy chiến tranh. Hồi kết đó rồi sẽ đến và chúng ta sẽ sống trong hòa bình ».

Phim về người vợ bị lãng quên của Tchaikovski

Không phải tình cờ mà Liên hoan Cannes mời đạo diễn người Nga này mở màn cuộc tranh tài năm nay. Ông đến Cannes lần này với tác phẩm Người Vợ của Tchaikovski – Zhena Chaikovskogo.

Antonina Milioukova là ai ? Một nửa thế kỷ sau hai bộ phim nói về cuộc đời nhạc sĩ nổi tiếng người Nga Tchaikovski, đến lượt đạo diễn Kirill Serebrennikov “tấn công” vào một tượng đài nghệ thuật quốc gia với tác phẩm Người Vợ của Tchaikovski – Zhena Chaikovskogo, bộ phim đầu tiên tranh Cành Cọ Vàng của Liên hoan phim Cannes 2022.

Trong tác phẩm này, đạo diễn Serebrennikov giới thiệu với công chúng nhạc sĩ Piotr Ilitch Tchaikovski qua cái nhìn của người đàn bà mà Tchaikovski đã cưới, để che mắt xã hội về giới tính thực của mình. Trong cuộc hôn nhân ngắn ngủi 6 tuần lễ, Antonina Milioukova là tấm bình phong để công luận không dị nghị Tchaikovski chỉ yêu thích nam giới. Antonina đã “im lặng suốt cuộc đời” còn lại để diễn một vở tuồng mà người ta đã soạn sẵn cho bà. Antonina Milioukova sống trong sự giả dối của xã hội, của gia đình và đã tự lừa dối mình. Người vợ bị lãng quên của nhạc sĩ Tchaikovski đã sống những ngày cuối đời trong một bệnh viện tâm thần.

Trả lời báo chí, đạo diễn Kirill Serebrennikov giải thích cho đến tận ngày hôm nay tại Nga, người ta đã thần thánh hóa Piotr Ilitch Tchaikovski, như thể ông không có đời sống cá nhân. Trong khi đó, chính Tchaikovski trong rất nhiều những lá thư gửi cho bằng hữu đã không che giấu thất bại trong cuộc hôn nhân giả với một người đàn bà, để “khóa miệng” thiên hạ. Nhưng rồi cũng chính Tchaikovski đã nhận ra rằng đấy là một “sai lầm lớn”. Nhạc sĩ đã toan tự vẫn để không phải đụng chạm với người vợ mà ông không ngần ngại gọi là một “con rắn độc”. Tại Nga dưới thời đại của Vladimir Putin, đồng tính vẫn còn là điều cấm kỵ. Cuộc đời thầm kín của Tchaikovski và những cây đại thụ trong làng văn học Nga từ Tchekov đến Dostoievski hay Tolstoi vẫn còn là một “chiếc hộp đen”.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#67 Posted : Friday, May 20, 2022 6:20:53 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 18,400

Thanks: 6974 times
Was thanked: 2773 time(s) in 1960 post(s)

Điện ảnh: Tài tử Hàn Quốc Lee Jung Jae, từ Squid Game đến thảm đỏ Cannes

20/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Rất nổi tiếng nhờ bộ phim 9 tập Squid Game, ngôi sao điện ảnh Hàn Quốc Lee Jung Jae, 49 tuổi, đến Cannes lần này trình làng bộ phim đầu tay Hunt - Cuộc săn lùng - do anh tự dàn dựng.

Không thắp sáng khung trời Cannes như Tom Cruise, nhưng Lee Jung Jae người từng thủ vai nhân vật chính trong tập phim Trò Chơi Con Mực - Squid Game - đã thu hút báo giới trong đêm ra mắt bộ phim đầu tay trong Suất Chiếu Phim Nửa Đêm tại rạp hát lớn Lumière hôm 19/05/2022.

Đây là một bộ phim hành động, một bộ phim gián điệp lấy bối cảnh thập niên 1980 : tổng thống Park Chung Hee bị ám sát, quân đội lên cầm quyền. Bình Nhưỡng xem đó là cơ hội khởi động chiến dịch quân sự. Nhưng trước đó Bắc Triều Tiên thận trọng điều các điệp viên sang bên kia vĩ tuyến nghe ngóng tình hình. Hai nhân viên cao cấp cơ quan An Ninh Quốc Gia Hàn Quốc có nhiệm vụ săn lùng những kẻ hai mang đó và khi gần đến đích, họ phải trực diện với một âm mưu « tày trời ».

Lee Jung Jae đã nhập vai một trong hai nhân vật chính trong phim. Trả lời báo giới ngôi sao Hàn Quốc này nói đùa « không có Squid Game thì khó đến được với Liên Hoan Cannes » và với tác phẩm đầu tay, Lee muốn nói lên hai điều. Một là cần chấm dứt tất cả những cuộc xung đột trên khắp thế giới, hoàn cảnh của hai nước Triều Tiên chỉ là một thí dụ. Điều thứ nhì là bất kỳ xung đột nào cũng bị những phe phái ở bên ngoài lợi dụng và khai thác, nhưng chung cuộc « giữa những người Triều Tiên với nhau, còn lại được những gì ? » Đó là câu hỏi ám ảnh đạo diễn Hàn Quốc, Lee Jung Jae .

Hoàng hậu Sissi « đổ bộ » bờ biển Cannes

Một tác phẩm mới về bà hoàng Sissi từng ngự trị trên hai vương quốc Áo và Hungary thế kỷ thứ 19 được coi là sự kiện trong ngày tại Liên Hoan Cannes hôm 20/05/2022. Phim Corsage của nữ đạo diễn người Áo Marie Kreutzer được trình chiếu trong khuôn khổ chương trình Un Certain Regard - Nhãn Quan Độc Đáo.

125 năm sau ngày Elisabeth de Wittelsbach qua đời, Sissi vợ của hoàng đế François-Joseph, vẫn là đề tài bất tận cho các nhà làm phim. Trong tác phẩm này, Marie Kreutzer phác họa ra chân dung hoàng hậu Sissi với nhiều buồn phiền, chỉ được thanh thản khi bà sống xa thành Vienna cổ kính của vương quốc Áo và xa vòng tay của hoàng đế François-Joseph. Tựu chung Sissi là một công chúa Diana của thế kỷ 19, với một chút tâm hồn nổi loạn để giành quyền được sống.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#68 Posted : Sunday, May 22, 2022 5:15:13 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 18,400

Thanks: 6974 times
Was thanked: 2773 time(s) in 1960 post(s)

Hai bộ phim về loạt khủng bố ở Paris năm 2015 ra mắt ở LHP Cannes

22/05/2022 - Thu Hằng . RFI
Sống sót sau một vụ tấn công khủng bố ở Paris năm 2015 để rồi chiến đấu tiếp tục sống, hai nạn nhân Mia và Thomas gắn từng mảnh vỡ, vượt qua nỗi đau, khủng hoảng tâm thần để dần tìm lại đời thực. Bộ phim Revoir Paris (Gặp lại Paris) tái hiện hành trình của hai người xa lạ, thoát chết trong vụ khủng bố một quán bar ở Paris, gặp nhau trong một nhóm đồng hành và trở lại nơi đau thương vài tháng sau đó.

Revoir Paris đã lấy đi nước mắt của khán giả và nhận được tràng pháo tay dài sau buổi chiếu tối 21/05/2022 trong hạng mục Quinzaine des réalisateurs (Hai tuần của các đạo diễn). Bộ phim thứ tư của nữ đạo diễn Alice Winocour lấy cốt truyện từ người em trai, thoát chết trong vụ xả súng ở nhà hát Bataclan và từ cộng đồng những người sống sót sau loạt khủng bố ở Paris năm 2015.

Nữ diễn viên người Bỉ Virginie Efira thể hiện thành công nhân vật Mia, quên mọi chuyện, “vụ tấn công như một hố đen, một tấm gương vỡ tan, sau đó phải ghép lại từng mảnh” và Mia “đã làm như thế nhờ mối quan hệ” với Thomas và “các cuộc gặp gỡ với những người sống sót khác”. Thomas thì ngược lại, nhớ tất cả. Benoît Migamel hoàn hảo trong vai diễn người đàn ông “tan vỡ” bên trong nhưng lại chữa cho người khác.

Bộ phim thứ hai, Novembre (Tháng Mười Một) của Cédric Jimenez, được chiếu ngày 22/05 nhưng không tranh giải, lại đưa khán giả vào một khía cạnh khác. Đó là cuộc điều ra chống khủng bố sau đó, với vai chính do Jean Dujardin thủ vai.

Hai bộ phim về loạt khủng bố Paris 2015 ra mắt vào lúc tư pháp Pháp mở phiên tòa “lịch sử”, trong đó có Salah Abdeslam, thủ phạm duy nhất của nhóm thánh chiến tự nhận là “chiến binh (tổ chức) Nhà Nước Hồi Giáo”. Tuy nhiên, “tất cả những gì mà những kẻ khủng bố muốn phá hủy thì vẫn còn đó, tình người, ánh sáng của Paris”, theo đạo diễn Alice Winocour khi trả lời AFP.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#69 Posted : Monday, May 23, 2022 9:18:03 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 18,400

Thanks: 6974 times
Was thanked: 2773 time(s) in 1960 post(s)

Diễn viên phim « Giọt Vàng » qua đời tại Liên Hoan Cannes trước khi bước lên thảm đỏ

23/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Vài giờ trước khi phim Goutte d’Or - Giọt Vàng của đạo diễn Pháp, Clément Cogitore ra mắt ban giám khảo Cannes, nam diễn viên Algérie, Ahmed Benaïssa, đột ngột qua đời hôm 20/05/2022. Festival Cannes những ngày cuối tuần cũng đã ồn ào về sự cố mạng xã hội TikTok can thiệp vào quyết định của một ban giám khảo.

Thứ Sáu 20/05, nam diễn viên Ahmed Benaïssa, 78 tuổi, qua đời tại thành phố Cannes, trong lúc ông dự liên hoan và phim Goutte d’Or chuẩn bị ra mắt ban giám khảo ở hạng mục Semaine de la Critique - Tuần Lễ Dành Cho Các Nhà Phê Bình. Với hơn 50 năm sự nghiệp và khoảng 120 bộ phim, ông là một trong những gương mặt lớn của điện ảnh Algérie. Ahmed Benaïssa thường xuyên cộng tác với các hãng phim của Pháp và Bỉ mà điển hình là qua tác phẩm Goutte d’Or - Giọt Vàng của đạo diễn Pháp Clément Cogitore. Trong phim, đạo diễn Pháp lấy bối cảnh khu bình dân với đông người nhập cư Goutte d’Or ở quận 18, Paris. Đây là đất dụng võ của một tay thầy bói trẻ, hắn cộng tác với một phụ nữ người Trung Quốc, lừa gạt thiên hạ để kiếm tiền.

Áp lực của TikTok

Sự cố thứ nhì thu hút sự chú ý của công chúng tại Cannes liên quan đến giải thưởng #TikTokShortFilm dành cho những đoạn phim ngắn do mạng xã hội cùng tên tài trợ. TikTok là một trong những đối tác chính thức của Liên Hoan Cannes lần thứ 75.

Chủ tịch ban giám khảo #TikTokShortFilm năm nay là đạo diễn Pháp gốc Cam Bốt Rithy Panh. Một ngày trước khi trao giải, ông tuyên bố từ chức vì “không được tự do” chấm điểm các thí sinh. Theo giải thích của Rithy Panh, TikTok “mạnh dạn đề xuất” với ban giám khảo nên chọn thí sinh nào. Nhưng vài giờ sau, đạo diễn từng đoạt giải Un Certain Regard - Nhãn Quan Độc Đáo của Festival Cannes đã quay trở lại chiếc ghế chủ tịch sau khi “giành lại được quyền chấm thi”.

Hầu hết những tác phẩm của Rithy Panh đều nói về Cam Bốt. Một cách rất công phu, ông đã thu thập những hình ảnh, thực hiện nhiều bộ phim, gần như là phim tài liệu về tội ác Khmer Đỏ. S21, nhà tù khét tiếng của Khmer Đỏ (2002) hay L’Image manquante, Hình ảnh còn thiếu (2013) … là những tác phẩm tiêu biểu nhất cho dòng sáng tác của đạo diễn gốc Cam Bốt, Rithy Panh.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#70 Posted : Tuesday, May 24, 2022 7:51:37 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 18,400

Thanks: 6974 times
Was thanked: 2773 time(s) in 1960 post(s)

Phim hình sự Hàn Quốc : Decision to Leave

24/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Cannes bước sang tuần lễ thứ nhì. Bộ phim hình sự Hàn Quốc Decision to Leave và phim giả tưởng nhiều máu me của đạo diễn Canada, David Cronenberg ra mắt ban giám khảo đêm qua 23/05/2022. Đặc phái viên Thanh Hà tường trình từ Cannes.

Decision to Leave - Quyết định ra đi, mở ra với một vụ án mạng. Nạn nhân là một người đàn ông 60 tuổi, ngã từ trên núi cao. Đó là tai nạn hay một vụ tự sát hay có bàn tay của một ai khác nữa ? Cảnh sát nghi ngờ người vợ trẻ từ Trung Quốc sang là thủ phạm. Hồ sơ được trao cho một viên cảnh sát điều tra. Ha Joon ngày đêm theo dõi bà góa phụ. Không còn biên giới giữa công việc và đời sống cá nhân. Hắn muốn khám phá sự thật hay tìm cách len lỏi vào cuộc sống của người đàn bà đầy bí ẩn ấy?

Park Chan Wook là một gương mặt quen thuộc của Liên hoan Cannes. 2004 anh đoạt Giải Thưởng Lớn Grand Prix nhờ tác phẩm Old Boy. Năm năm sau phim kinh dị Thirst ra về với Giải Thưởng của Ban Giám Khảo Prix du Jury. Phim khiêu dâm Mademoiselle năm 2016 dễ dàng chinh phục giới phê bình và công chúng. Decision to Leave lần này không có sức thuyết phục bằng, Park Chan Wook không gây được tiếng vang lớn cho nghệ thuật điện ảnh Hàn Quốc.

Cannes choáng váng vì Cronenberg

Một năm sau Titane, Cành Cọ Vàng Liên hoan Cannes 2021, tối qua khán giả choáng váng vì bộ phim tranh Cành Cọ Vàng Crimes of the future. Cảnh máu me trên bàn mổ, lấy nội tạng, cấy thêm bộ phận vào cơ thể con người... Đạo diễn Canada, David Cronenberg đưa ống kinh vào đến tận ruột gan, mỗi cuộc phẫu thuật là một màn biểu diễn đi đến tận mọi ngõ ngách trong cơ thể con người. Bộ phim khoa học giả tưởng này có thể là ẩn dụ để tác giả mổ sẻ những gì thầm kín nhất trong cái đẹp, trong tâm hồn. Tuy nhiên nhiều hình ảnh gây sốc khiến khán giả thực sự bất an.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#71 Posted : Wednesday, May 25, 2022 1:02:32 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 18,400

Thanks: 6974 times
Was thanked: 2773 time(s) in 1960 post(s)

Cannes 2022: Tori và Lokita, nhân ái trong nỗi khốn khổ của người nhập cư

25/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Phim Tori và Lokita của hai đạo diễn Bỉ Jean Pierre và Luc Dardenne gây nhiều xúc động tại Cannes. Chiều 24/05/2022, trong chưa đầy 90 phút, hai anh em nhà làm phim Dardenne đã chinh phục khán giả. Đề tài lần này là tình bạn giữa 2 đứa trẻ nhập cư châu Phi.

QUẢNG CÁO
Tori và Lokita sát cánh bên nhau, cùng đặt chân lên vương quốc Bỉ. Chúng không sợ hãi trước con mắt soi mói của nhân viên di trú, của cảnh sát, hay trước các vụ tống tiền của cặp đầu mối đưa người nhập cư vào châu Âu, trước cả áp lực của gia đình còn ở lại quê nhà, đòi phải gửi tiền về cấp dưỡng cho cha mẹ, anh em.

11 và 16 tuổi đầu, bao nhiêu gánh nặng trên vai. Ngay cả giấc mơ khiêm tốn nhất là có giấy tờ hợp lệ, xin được một chân lao công, sống một cuộc đời lương thiện ngoài tầm với của hai đứa trẻ châu Phi. Trước nỗi lầm than của người nhập cư, Tori và Lokita chỉ còn 1 niềm ăn ủi duy nhất là tình bạn.

Anh em đạo diễn Dardenne đã 2 lần đoạt Cành Cọ Vàng, rồi giành Giải Thưởng Lớn, giải dành cho kịch bản hay nhất, cho người dựng phim tài hoa nhất. Chìa khóa giúp Jean Pierre và Luc Dardenne thành công là tình người trong thế giới tưởng như đã quên hẳn thế nào là nhân ái.

The King, huyền thoại Elvis Presley

Sự kiện trong ngày hôm nay 25/05/2022 là bộ phim Elvis, nói về huyền thoại Presley. Phim do đạo diễn Úc, Baz Luhrman thực hiện với ngôi sao đang lên của điện ảnh Mỹ, Austin Butler trong vai The King.

Vừa tròn 30 tuổi, Austin đã thành danh trong làng thời trang, âm nhạc và giờ đây anh được coi là ngôi sao sáng của Hollywood. Austin có trọng trách nhập vai Elvis trong suốt quãng đời gần 20 năm của người được mệnh danh là Ông vua trong làng nhạc rock Hoa Kỳ. Elvis không tranh giải tại Cannes và đến tháng sau mới ra mắt công chúng Mỹ. Hiện tại, teaser giới thiệu phim hơn 3 phút cũng đủ làm giới hâm mộ lên cơn sốt.



Hoàng Thy Mai Thảo  
#72 Posted : Thursday, May 26, 2022 11:49:14 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 18,400

Thanks: 6974 times
Was thanked: 2773 time(s) in 1960 post(s)

Liên hoan Cannes : Đạo diễn Ukraina tố cáo Nga diệt chủng một dân tộc

26/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Được mời đến Cannes ở hạng mục Un Certain Regard với phim Butterfly Vision, đạo diễn Maksym Nakonechnyi tận dụng cơ hội này để lên án Nga đang tiến hành 1 cuôc diệt chủng dân tộc Ukraina.

Chiều 25/05/2022, trên thảm đỏ vào phòng chiếu phim, đạo diễn Ukraina Maksym Nakonechnyi và đoàn làm phim giăng tấm băng-rôn với hàng chữ : « Người Nga sát hại người Ukraina, liệu có xúc phạm hay không nếu gọi đấy là một cuộc diệt chủng ? ». Trong lời nói đầu với khán giả, đạo diễn Ukraina cảm ơn ban tổ chức tạo cơ hội cho Butterfly Vision có tiếng nói tại một trong những liên hoan uy tín nhất thế giới trong hoàn cảnh chiến tranh.

Bộ phim này được mời tham dự ở hạng mục Nhãn Quan Độc Đáo và tranh giải Ống Kính Vàng dành cho các bộ phim đầu tay. Butterfly Vision nói về Lilia, một nữ phi công Ukraina, mà đồng đội gọi một cách thân mật là « Cánh bướm ». Nhưng con bướm tự do bay lượn trên bầu trời ấy đã bị phe ly khai ở Donbass bắt làm tù binh. Với một nữ quân nhân Ukraina, rơi vào tay địch là hình phạt còn khủng khiếp hơn cái chết gấp bội. Lilia được trả về với gia đình trong một cuộc trao đổi tù binh. Song « buông súng không có nghĩa là kết thúc chiến tranh ». Những vết thương về tâm hồn và thể xác bám chặt lấy cô. Bốn năm trước cuộc chiến hôm nay, Lilia đã trông thấy những thành phố Ukraina bị dội bom. Những tòa nhà dù còn nguyên vẹn hình hài, đó cũng chỉ là vỏ bọc bền ngoài.

Trả lời báo chí, đạo diễn Nakonechnyi giải thích, tác phẩm này nẩy sinh từ 2018, dựa trên những câu chuyện có thực ngoài đời anh đã được nghe thấy khi thực hiện một bộ phim tài liệu về những người phụ nữ Ukraina bị lôi kéo vào chiến tranh. Dù vậy, khi soạn kịch bản, Nakonechnyi muốn nói đến niềm hy vọng trong trong thế giới tối đen như mực. Đó chính là điều đạo diễn trẻ tuổi này ấp ủ và đang hy vọng cho đất nước của anh.

Bộ phim đầu tay của một đạo diễn trẻ đôi khi có nhiều vụng về, điều đó không cấm cản Butterfly Vision được đón nhận bằng những tràng pháo tay rất dài bởi, đưa được tác phẩm này đến với công chúng Cannes, là một thông điệp mạnh từ phía ban tổ chức. Đoàn phim Ukraina đến được Liên hoan phim quốc tế Pháp trong hoàn cảnh đất nước đang loạn lạc là một bài học về sự dũng cảm của đạo diễn Maksym Nakonechnyi và các diễn viên. Trước khi ra về, khán giả tại rạp Debussy đã trông thấy những lá cờ với hai màu vàng và xanh da trời của Ukraina được giương lên.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#73 Posted : Friday, May 27, 2022 12:46:45 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 18,400

Thanks: 6974 times
Was thanked: 2773 time(s) in 1960 post(s)

Liên hoan Cannes : Phim Broker của đạo diễn Kore Eda làm tan băng quan hệ Nhật-Hàn ?

27/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Một nhà làm phim người Nhật nói về hiện tượng những người mẹ độc thân Hàn Quốc bỏ con vào những chiếc hộp baby boxe tránh cho mình, cho con những lời thị phi. Broker của đạo diễn Kore Eda trình diện ban giám khảo Cannes hôm 26/05/2022.

Phim mở ra với cảnh một đêm mưa, một bà mẹ trẻ đem bỏ con trước một nhà thờ ở Busan. Vừa lọt lòng, đứa nhỏ rơi vào tay hai gã buôn trẻ em. Họ loay hoay bán đứa bé cho những cặp vợ chồng giàu có nhưng hiếm muộn. Thế rồi người mẹ trẻ trở lại tìm con. Nhập bọn với họ đi tìm mối, bán thằng bé với giá 40 triệu won. Hai cô cảnh sát theo dõi bộ ba này với hy vọng chận được dich vụ khủng khiếp đó.

Một lần nữa Kore Eda lại soi rọi quan hệ gia đình với lăng kính hiển vi. Liên hệ máu mủ có là keo sơn làm nên một gia đình hay không ? Ngược lại người dưng nước lã cũng có thể chăm lo cho nhau hơn cả tình thâm huyết nhục.

Kore Eda, bắt đầu thực hiện Broker từ 2019, thời điểm Nhật-Hàn đang lao vào một cuộc chiến thương mại, đôi bên loại lẫn nhau ra khỏi danh sách các quốc gia được hưởng ưu đãi về thuế quan. Đó cũng là thời điểm Kore Eda đã gặp các diễn viên hàng đầu của Hàn Quốc tại liên hoan Busan và đạo diễn Nhật đã thuyết phục được họ cộng tác với ông. Nào là thần tượng IU của làng K Pop, nữ diễn viên trẻ tuổi này đã « lấy được nước mắt của đạo diễn Nhật nhờ loạt phim nhiều tập trên tivi My Mister, rồi Song Kang Ho, nhân vật chính trong Parasite của đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho và nam diễn viên rất « điển trai » Gang Dong Wo.

Đạo diễn Nhật tám lần đến Cannes và đã từng ra về với Cành Cọ Vàng năm 2018 nhờ Shoplifter, với Giải Thưởng của Ban Giám Khảo 2013 với Cha Nào Con Nấy. Vậy mà ông vừa « khớp » khi điều khiển những ngôi sao sáng chói như vậy, vừa sợ là các đồng nghiệp Hàn Quốc ganh tị.

Cộng tác về văn hóa dưới ống kính camera của Kore Eda đã là nhịp cầu để hai nền điện ảnh lớn của châu Á này tiếp tục tỏa sáng trên bầu trời nghệ thuật quốc tế.

Chờ đợi bảng vàng

Liên hoan phim quốc tế Cannes 2022 bước vào giai đoạn chót : Bảng vàng sẽ được công bố trong lễ bế mạc tối Thứ Bảy 28/05/2022, tuy nhiên ngay tối nay, ban giám khảo Un Certain Regard –Nhãn Quan Độc Đáo sẽ công bố tác phẩm xuất sắc nhất trong số 20 bộ phim được chọn ở hạng mục này.

Còn ở thể loại phim ngắn, hôm 26/05/2022 Quỹ Phim Cinef đã dành ba giải thưởng cho các thí sinh của Ý, Trung Quốc, Anh và Pháp. Đây là giải thưởng nhằm khám phá những tài năng mới, dành riêng cho sinh viên các trường điện ảnh trên thế giới. Năm nay 16 thí sinh được mời tham dự trong số hơn 1.500 hồ sơ gửi về ban tổ chức.

Giải nhất phim ngắn Cannes 2022 về tay Valerio Ferrara, trường điện ảnh của Ý. Thí sinh người Trung Quốc với phim ngắn Somewhere, Li Jiahe đoạt giải nhì. Giải thứ ba về đồng hạng hai thí sinh Anh và Pháp.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#74 Posted : Saturday, May 28, 2022 1:26:23 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 18,400

Thanks: 6974 times
Was thanked: 2773 time(s) in 1960 post(s)

Liên hoan Cannes : Iran, Pakistan hành trình chinh phục tự do

28/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Không hẹn mà hai đạo diễn Iran và Pakistan cùng đến Cannes với một chủ đề : Phụ nữ tại hai quốc gia Hồi Giáo với truyền thống « quyền huynh thế phụ » còn rất nặng. Dù ở Teheran hay Islamabad, Leila, Biba hay Mumtaz miệt mài đòi quyền tự định đoạt lấy cuộc đời.

Đó là một thành công lớn cho điện ảnh Pakistan. Đêm 27/05/2022, Joyland của đạo diễn Saim Sadiq vừa đoạt giải thưởng của ban giám khảo ở hạng mục Un Certain Regard - Nhãn Quan Độc Đáo.

Trong tác phẩm này, Haider, cậu con trai út trong một gia đình khá giả, sống với bố già, vợ chồng người anh cả, và Mumtaz cô vợ mà gia đình đã cưới cho anh. Haider cùng với vợ và chị dâu đảm đương những « công việc rất đàn bà » trong gia đình. Cho tới ngày kia anh tìm được việc làm … ở đoàn múa của Biba, một người chuyển giới tính và đem lòng yêu thương Biba.

Biba đấu tranh để khẳng định giới tính. Mumtaz vợ của Haider thì đấu tranh để được quyền đi làm. Cô có uy tín trong công việc, và việc chải tóc, trang điểm cho cô dâu, cho phép Mumtaz thoát ra ngoài cái không khí ngột ngạt của gia đình. Đó cũng là phương tiện giúp cô mang đồng lương về chia sẻ gánh nặng với anh cả và chị dâu. Qua ống kính của đạo diễn Saim Sadiq, khán giả cảm nhận thấy khát vọng tự do của bộ ba Biba, Mumtaz và Haider. Người chị dâu cả, một bà hàng xóm đứng tuổi lui tới với gia đình của Haider cùng khát tự do không kém.

Đây là lần đầu tiên một bộ phim Pakistan chính thức tham gia chương trình liên hoan Cannes, 95 % chi phí của dự án do Mỹ tài trợ.

Từ Pakistan đến Iran

Cùng độ tuổi với Saim Sadiq, đạo diễn Iran, Saeed Roustayi tranh Cành Cọ Vàng với Leila’brothers. Leila là cô con gái duy nhất sống với bố mẹ và bốn người anh tại một quốc gia đang lún sâu vào khủng hoảng kinh tế.

Căn nhà của gia đình cô rệu rã thể hiện tình trạng tài chính khó khăn với 7 miệng ăn. Tất cả trông vào đồng lương hưu ít ỏi của ông bố già và nhờ thu nhập hàng tháng Leila mang về. Nhưng cô không bao giờ được quyền có tiếng nói, kể cả khi phải quyết định « kinh doanh ». Đơn giản, Leila là « con gái » của một ông bố già bảo thủ, là « em gái » của bốn người anh trai, cho dù không một ai đem được đồng lương về cho gia đình, không biết buôn bán, chẳng làm ăn gì nhưng mỗi lời nói của những người đàn ông tỏng gia đình ấy là « một mệnh lệnh ». Trong xã hội, Leila cũng chỉ là một « người đàn bà ».

Qua bộ phim dài hơn 3 giờ đồng hồ này, Saeed Roustayi cho thấy bộ mặt của Teheran ngày hôm nay, những khó khăn vật chất hàng ngày. Leila’s brothers là bộ phim thứ ba của nhà đạo diễn mới 32 tuổi này. Anh được xem là người đang đi tiếp trên con đường mà lớp đàn anh như Asghar Farhadi đã khai mở, đưa ống kính đi từ bên trong một gia đình để nhìn ra ngoài xã hội.



Liên hoan Cannes : L’Envol, Chắp cánh bay cao

28/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Ban giám khảo Liên hoan phim Cannes chuẩn bị công bố bảng vàng vào tối 28/05/2022. Trong khi chờ đợi, gần như tất cả các bộ phim tranh Cành Cọ Vàng được chiếu tại các rạp rải rác khắp nơi trong thành phố.

Riêng hạng mục "La Quinzaine des réalisateurs" (Hai tuần lễ dành cho các nhà làm phim 2022) đã khép lại tối qua 27/05/2022 với tác phẩm "Parfum Vert" - Mùi hương màu ngọc bích của đạo diễn Nicolas Pariser.

Tuy nhiên phim "L’Envol" (Chắp cánh bay cao) của đạo diễn Ý Pietro Marcello, đã gây ấn tượng mạnh hơn cả trong chương trình "La Quinzaine" năm nay. Đây là một chuyện thần thoại dựa trên tác phẩm "Những cánh buồm đỏ" của nhà văn Nga Alexandre Grin (1888-1932). Sau Thế Chiến Thứ Nhất, Raphael trở về làng. Vợ anh đã chết để lại Juliette. Cả làng xa lánh hai bố con anh với những lời đồn thổi Juliette là phù thủy. Bên cạnh người cha cục mịch, thô lỗ Juliette yêu phong cảnh đồng quê, yêu nhạc, yêu thơ. Cô mơ chắp cánh bay cao, mơ về một tình yêu đỏ thắm.

Quinzaine des Réalisateurs có một nét đặc thù : tính độc lập trong cách chọn phim, bắt mạch các dòng sáng tác của thời đại. Chính trong tinh thần đó từ những ngày đầu 1969 tới nay, "La Quinzaine" là bệ phóng đưa những tên tuổi lẫy lừng nhất của điện ảnh thế giới lên đỉnh cao, từ George Lucas, Martin Scorsese, đến Jim Jarmusch, Michael Haneke, hay nữ đạo diễn Nhật Naomi Kawase, hoặc nhà làm phim trẻ Canada Xavier Dolan…

Từ 2002, La Quinzaine là nơi tổ chức lễ trao giải Carrosse d’Or (Cỗ Xe Vàng) vinh danh một nhà làm phim xây đắp cho ngôi nhà chung của Nghệ Thuật Thứ Bảy.

Vinh dự này năm nay đã về tay nữ đạo diễn Mỹ Kelly Reichardt. Trong mùa liên hoan 2022, bộ phim Showing Up của bà là một trong số 21 tác phẩm tranh Cành Cọ Vàng.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#75 Posted : Sunday, May 29, 2022 1:05:25 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 18,400

Thanks: 6974 times
Was thanked: 2773 time(s) in 1960 post(s)

Cannes 2022 vinh danh "Triangle of sadness", ngày tàn của thế giới tư bản

29/05/2022 - Thanh Hà / RFI
Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 75 hạ màn, ban giám khảo công bố bảng vàng đêm 28/0502022. Đạo diễn Thụy Điển, Ruben Östlund đoạt cành Cọ Vàng với Triangle of Sadness. Bỉ, Hàn Quốc, thắng lớn trong mùa festival năm nay. 10 trong số 21 bộ phim tranh tài ra về với phần thưởng của Liên hoan Cannes.

Với 2 Cành Cọ Vàng trong 5 năm. Ruben Östlund đạt được kỳ công đó nhờ một bộ phim chế nhạo những lố bịch và giới hạn trong thế giới tư bản ngày hôm nay. Triangle of Sadness, nói về một cuộc đấu tranh giai cấp giữa những tay nhà giàu, thậm chí siêu giàu, bị kẹt trên một chiếc tàu du ngoạn sau một trận bão và nhân viên phục vụ. Chủ tàu là một đại gia người Nga, giàu có nhờ buôn từ phân bón đến vũ khí. Viên thuyền trưởng là một trong những đứa con tinh thần còn sống sót của Karl Marx.

Ruben Östlund không chút khoan nhượng về hiện tượng xưa như trái đất:Con người bóc lột lẫn nhau. Với Triangle of sandess - Bộ Ba Buồn Tẻ mà tên tiếng Pháp là Sans Filtre - Östlund vừa tham gia câu lạc bộ các thành viên hai lần đoạt Cành Cọ Vàng, như đạo diễn Mỹ Francis Ford Coppola (Cành Cọ Vàng năm 1974 và 1979), Ken Loach của Anh (2006 và 2016), hay nhà làm phim người Áo, Michael Haneke (2009 và 2012) hoặc đạo diễn Nhật Bản, Shoei Imamura (Cành Cọ Vàng năm 1983 và 1997).

Hàn Quốc hai lần được vinh danh trong lễ bế mạc Liên hoan Cannes năm nay với giải thưởng dành cho người dựng phim hay nhất là đạo diễn Park Chan Wook với bộ phim hình sự Decision to Leave. Ngôi sao điện ảnh hàng đầu xứ Hàn, nam tài tử Song Kang Ho có tài diễn xuất thuyết phục nhất trong vai diễn ông thợ tiệm giặt ủi, đánh cắp những đứa trẻ bị bỏ rơi để bán lại cho các cặp vợ chồng giàu có, nhưng hiếm muộn. Nam diễn viên tài hoa nhất Song Kang Ho tỏa sáng trong bộ phim Broker do đạo diễn Nhật, Kore Eda thực hiện.

Điện ảnh Bỉ bội thu tại Cannes lần này. Lukas Dhont và phim Close chia sẻ Giải Thưởng Lớn với nữ đạo diễn Pháp Claire Denise, tác giả của Stars at Noon.

Giải thưởng Đặc Biệt kỷ niệm Cannes 75 năm tuổi về tay Jean Pierre và Luc Dardenne với Tori và Lokita. Trên sân khấu khi nhận giải, hai đạo diễn Bỉ này cùng dành tặng phần thưởng của Cannes cho những người nhập cư và nhất là cho một chủ tiệm bánh mì ở thành phố Besançon, miền trung nước Pháp, đã tuyệt thực cho đến khi nhân viên của mình được thẻ cư trú.

Một bộ phim thứ ba của Bỉ được xướng tên trong bảng vàng là Otto Montagne của Charlotte Vandermeersch và Felix Van Groeningen. Cặp vợ chồng đạo diễn này đoạt Giải thưởng của ban giám khảo cùng với đạo diễn Ba Lan Jerzy Skolimowxski. Phim Ba Lan mang tựa đề EO mà hai “diễn viên chính” là hai con lừa, một giống lừa của Ý như tác giả cho biết khi ông cảm ơn các “diễn viên ngoại hạng” đã cộng tác với ông

Giải nữ diễn viên xuất sắc nhất năm nay về tay nữ diễn viên Iran Zar Amir Ebrahimi, nhờ thủ vai một nhà báo điều tra về một tên giết người, nhân danh tôn giáo, sát hại các cô gái làng chơi. Là người đầu tiên lên sân khấu nhận giải, Zar Amir Ebrahimi nhắc lại để đến được Cannes lần này, cô đã trải qua nhiều “tủi nhục, và muôn vàn trở ngại” của xã hội Iran. Khi bị ruồng bỏ trên đất nước mình, Zar Amir Ebrahimi đã sống lại trên đất Pháp, nơi cô định cư từ 2008. Chính tại đây, nữ diễn viên Iran này đã cộng tác với đạo diễn Iran nhưng sống ở Đan Mạch, Ali Abbasi. Phim Holly Spider của Ali nói về xã hội Iran ngày nay nhưng phim dự thi dưới màu cờ của Đan Mạch.

Kịch bản xuất sắc nhất Liên hoan Cannes lần thứ 75 thuộc về đạo diễn người Thụy Điển gốc Ai Cập Tarik Saley nhờ Boy From Heaven.

Giải Ống Kính Vàng Cannes 2022 được trao tặng cho War Pony mà một trong hai đồng tác giả là cháu gái của cố danh ca Mỹ Elvis Presley.

Toàn bộ bảng vàng Cannes 2022:

Palme d’Or - Cành Cọ Vàng: Triangle of Sadness (tên tiếng Pháp là Sans filtre) của Ruben Östlund (Thụy Điển)
Grand Prix – Giải Thưởng Lớn đồng hạng: Close (Bỉ) của đạo diễn Lukas Dhont và phim Stars at noon/Des étoiles à midi (Pháp) của Claire Denis ;
Prix Spécial - Giải Đặc Biệt Cannes 75 năm tuổi:Tori et Lokita (Bỉ) của Jean-Pierre và Luc Dardenne pour
Prix de la mise en scène - Giải dựng phim : Decision to Leave (Hàn Quốc)của Park Chan wook
Prix du jury – Giải Thưởng Của Ban Giám Khảo đồng hạng : Le Otto Montagne (Bỉ) củaCharlotte Vandermeersch và Felix Van Groeningen; Eo (Hi-Han) (Ba Lan) của đạo diễn Jerzy Skolimowski ;
Prix du scénario - Giải Kịch Bản : Boy from Heaven(Thụy Điển)của Tarik Saleh pour ;
Prix d’interprétation masculine - Nam diễn viên xuất sắc nhất : Song Kang Ho (Hàn Quốc) nhờ Broker/ Les Bonnes Etoiles của đạo diễn Nhật Hirokazu Kore-Eda ;
Prix d’interprétation féminine - Nữ diễn viên xuất sắc nhất : Zar Amir Ebrahimi (Iran) với Holy Spider, của đạo diễn Đan Mạch gốc Iran Ali Abbasi ;
Caméra d’or - Ống Kính Vàng : War Pony (Mỹ) , của Riley Keough và Gina Gammell ;
Mention spéciale de la Caméra d’or – Giải đặc biệt của ban giám khảo Ống Kính Vàng : Plan 75, (Nhật) Hayakawa Chie ;
Palme d’or du court-métrage - Cành Cọ Vàng phim ngắn : The Water Murmurs (Trung Quốc) của Trần Kiếm Oánh (Jianying Chen).



Users browsing this topic
Guest
4 Pages«<234
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.