Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

28 Pages«<262728
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#541 Posted : Monday, October 18, 2021 5:56:43 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 17,586

Thanks: 6949 times
Was thanked: 2770 time(s) in 1957 post(s)

Quỹ Di Sản Pháp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập

18/10/2021 - Tuấn Thảo / RFI
Trong tuần qua, tổ chức ''Fondation du Patrimoine'' - Quỹ Di Sản - đã tổ chức mừng sinh nhật lần thứ 25 tại Paris. Trong vòng một phần tư thế kỷ hoạt động, cơ quan này đã nỗ lực vận động quyên góp tài trợ việc trùng tu các di sản trên lãnh thổ Pháp. Kết quả là trong số các dự án bảo tồn, có tới 35.000 công trình đã được hoàn tất.

Sở dĩ Quỹ Di Sản có được một thành quả như vậy trước hết là vì tổ chức phi lợi nhuận này đã thu hút được nhiều cảm tình của người Pháp. Mặt khác, cơ quan này nắm bắt được sự quan tâm của ngành văn hóa, để rồi nhờ vào các chiến dịch quảng bá, thông tin báo chí hay trên mạng xã hội, thu hút được sự chú ý của công chúng về các di sản cần được bảo tồn. Đa số những người sống tại Pháp thường hay nghe nhắc tới tổ chức này thông qua sự kiện ''Loto du Patrimoine'' thường diễn ra mỗi năm 2 lần (nhân lễ Quốc Khánh 14/07 và Ngày Di Sản châu Âu vào mùa thu), tổ chức xổ số có giải thưởng quan trọng hầu gầy dựng kinh phí trùng tu các di sản.

35.000 dự án trong vòng 25 năm hoạt động

Kể từ ngày khai sinh, ''Fondation du Patrimoine'' (Quỹ Di Sản) được giao một nhiệm vụ rõ ràng. Nếu như các công trình kiến trúc, di tích lịch sử cấp quốc gia đều do bộ Văn Hóa Pháp tài trợ nhờ công quỹ, thì Quỹ Di Sản là một tổ chức tư nhân, do có mục đích ''bất vụ lợi'' cho nên nhận được sự hậu thuẫn của Nhà nước Pháp thông qua các biện pháp ưu đãi thuế. Tổ chức này hàng năm liệt kê các di sản rồi vận động quyên góp vốn trùng tu. Các di sản có giá trị (nhà nguyện, nhà hát nhỏ, bảo tàng, cầu đá, hải đăng ...) nằm rải rác trên lảnh thổ Pháp, tại những vùng sâu vùng xa, những làng xã thị trấn hay quận hạt thưa thớt dân cư.

Theo ông François de Mazière, hiện là thị trưởng thành phố Versailles và từng là chủ tịch đầu tiên của tổ chức này, một thời gian ngắn sau khi được thành lập, Quỹ Di Sản đã phát động chiến dịch quyên góp đầu tiên cách đây hai thập niên, trong giai đoạn 2001-2002. Thành công của chiến dịch này trước hết là nhờ vào sự hào phóng của công chúng Pháp, bên cạnh đó quan trọng không kém là sự huy động của giới tình nguyện viên, tham gia quyên góp để bảo tồn các di sản địa phương, bất kể thời gian hay công sức, đi ''gõ cửa'' từng nhà, gọi điện cho các công ty tư nhân đóng góp vì lợi ích chung. Về phía nhà nước Pháp, kể từ đầu những năm 2000, chính phủ đã cấp trực tiếp cho Quỹ Di Sản quyền gắn nhãn hiệu "miễn thuế" cho những ai đầu tư vào việc trùng tu một di sản. Nhờ vậy, các di sản ''nhỏ'' có thêm khả năng thu hút vốn, người chịu chi tiền có thể được miễn thuế từ 50% đến 100%.

Theo nhà nghiên cứu Michel Kneubühler, đồng tác giả quyển Tự điển về Lịch sử ngành Di sản do nhà xuất bản Fage Éditions phát hành, có thể nói là quy định của chính phủ Pháp là ''đòn bẩy'' giúp cho tổ chức Quỹ Di Sản được phát triển thêm. Về mặt mô hình, hoạt động của Fondation du Patrimoine giống như tổ chức National Trust tại Vương quốc Anh. Nhưng với thời gian, vai trò song hành của Quỹ Di Sản càng trở nên quan trọng, có thể xem như là một ''vệ tinh'' bay gần quỹ đạo của Bộ Văn hóa, khẳng định được vị trí của mình nhờ làm việc có hiệu quả và huy động dễ dàng mạng lưới tình nguyện viên trên khắp lãnh thổ. Điều đó dĩ nhiên dẫn tới một số tranh chấp bất đồng, một số chuyên gia về bảo tồn của Bộ Văn Hóa không hiểu vì sao Nhà nước Pháp khi đưa ra một số quyết định, lại giành ưu tiên cho Quỹ Di Sản.

Quỹ Di Sản tài trợ các dự án ở mức 500 triệu euro
Dù gì đi nữa, trong bản tổng kết công bố trong tuần qua, Quỹ Di Sản có thể tự hào là đã tham gia vào việc tài trợ cho khoảng 35.000 dự án lớn nhỏ khác nhau. Theo chủ tịch hiện thời Guillaume Poitrinal, hiện có khoảng 2.700 công trình và cơ sở đang cần được giúp đỡ khẩn cấp. Chỉ trong năm 2019, Quỹ Di Sản đã quyên góp được 102 triệu euro vốn tài trợ trực tiếp. Trong số 3.400 dự án đã được duyệt qua, có tới gần 65% đã được trùng tu xong. Chi phí bảo tồn các công trình lịch sử này, chỉ riêng về mặt sửa chữa và mua vật liệu xây cất lên tới 553 triệu euro.

Tầm hoạt động của ''Fondation du Patrimoine'' lại càng quan trọng từ năm 2017 trở đi, khi các cuộc xổ số gây quỹ bảo tồn di sản có thêm sự hợp tác của ngôi sao truyền hình Stéphane Bern, giúp cho trò chơi loto này càng trở nên quen thuộc gần gũi với công chúng. Việc bán vé xố số hiện chiếm tới 38% ngân sách của Quỹ Di Sản và nhờ vậy có thể tài trợ nhanh chóng hơn cho một số dự án ''khẩn cấp''. Trường hợp điển hình là vào giữa tháng Tư năm 2019, ngay sau khi có vụ hỏa hoạn lớn tại Nhà thờ Đức Bà Paris, tổ chức Fondation du Patrimone đã huy động quyên góp toàn dân Pháp. Kết quả là số tiền quyên góp đạt mức kỷ lục hơn 226 triệu euro, được thu thập chỉ trong vài ngày nhờ vào sự đóng góp của 236.000 cá nhân và hơn 600 công ty tài trợ, đỡ bớt phần nào ''gánh nặng'' về mặt phí tổn hầu tái thiết Nhà thờ Notre-Dame de Paris.

Trùng tu tư gia trước lễ kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Pasteur

25 năm sau ngày ra đời, có thể nói là Quỹ Di Sản đang trên đà phát triển mạnh. Các nguồn vốn tài trợ tăng chậm mà đều (+9% vào năm 2020, và có thể đạt tới 11% trong năm nay). Tuy nhiên, Quỹ Di Sản vẫn đứng trước hai thách thức lớn, thứ nhất là không thể tăng thêm các cuộc xổ số ''di sản'' và như vậy phải đi tìm các nguồn kinh phí khác. Thứ nhì là giới tình nguyện viên (hơn 750 người) ngày càng già đi, buộc tổ chức này phải đi tìm một đội ngũ mới và trẻ hơn để thay thế trong tương lai gần.

Trong số các dự án quan trọng hàng đầu được công bố cho thời gian tới, có việc trùng tu dinh thự Saint-Hippolyte (còn có tên là Manoir de Pont-Mauvoisin) được xây cất vào thế kỷ XV ở vùng Normandie. Theo dự án, dinh thự này sẽ được sửa chữa để biến thành một bảo tàng hay thư viện. Ngoài ra, còn có dự án trùng tu khuôn viên và ngôi nhà riêng của nhà văn nổi tiếng Colette tại vùng Yonne, cách thành phố Auxerre vài chục cây số. Tư dinh của nhà văn Pierre Loti tại thành phố cảng Rochefort, còn được gọi là Bảo tàng thế giới bỏ túi, do được trang trí với muôn đồ vật được ông đêm về từ các chuyến hành trình viễn du, kể cả Tahiti, Sénégal, Nhật Bản hay Thổ Nhĩ Kỳ. Ngôi nhà của ông sẽ được trùng tu và chỉ mở lại đón khách vào năm 2023.

Dự án quan trọng hàng đầu vẫn là việc bảo tồn tư gia của nhà khoa học nổi tiếng trên khắp địa cầu Louis Pasteur. Tọa lạc ở thị trấn Arbois vùng Jura, cách thành phố Dole khoảng 30 cây số, ngôi nhà Pasteur bị bỏ trống từ nhiều năm qua. Quỹ Di Sản đã ngỏ lời kêu gọi quyên góp ở mức 350 ngàn euro để trùng tu căn nhà này thành một viện bảo tàng Pasteur. Thời gian sửa chữa có thể kéo dài trong nhiều tháng, nhưng buộc phải kết thúc vào mùa xuân năm tới, thời điểm khởi động chương trình sinh hoạt nhằm kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Louis Pasteur (1822-1895), được xếp vào hàng vĩ nhân không những của Pháp, mà còn của cả thế giới.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#542 Posted : Tuesday, November 9, 2021 7:20:44 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 17,586

Thanks: 6949 times
Was thanked: 2770 time(s) in 1957 post(s)

Pháp : Bourgogne nằm trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất theo Lonely Planet

09/11/2021 - Tuấn Thảo / RFI
Được phát hành lần đầu tiên vào năm 1972, Lonely Planet là một trong những tủ sách hướng dẫn du lịch nổi tiếng nhất địa cầu. Hồi đầu tháng 11 vừa qua, nhân kỳ hội chợ du lịch thế giới World Travel Market (WTM) tại Luân Đôn, nhà xuất bản Lonely Planet đã trình làng tựa sách mới ''Best of Travel 2022''. Vùng Bourgogne của Pháp nằm trên danh sách 10 điểm đến hấp dẫn nhất trong năm tới.

Trên bảng Top 10 theo cách bình chọn của tủ sách Lonely Planet, vùng Bourgogne (Burgundy) được đánh giá cao nhờ có nhiều di sản lịch sử lâu đời, đồng thời văn hóa rượu vang cũng như nghệ thuật ẩm thực thuộc vào hàng nhất nhì thế giới. Vùng Bourgogne có mặt trên bảng vàng, bên cạnh phong cảnh hùng vĩ các vịnh hẹp phía Tây Iceland (fjord), vùng West Virginia thơ mộng hiền hòa như trong bài hát của danh ca Mỹ John Denver, các ngọn đồi xanh mướt lá trà Tây Song Bản Nạp của dân tộc thiêu số Thái ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc hay các ngôi đền linh thiêng đón Phật tử hành hương trên đảo Shikoku của Nhật Bản. Bên cạnh đó, nhiều danh lam thắng cảnh khác của Anh, Úc, Chilê hay Canada cũng được đưa vào danh sách chọn lọc của những điểm đến mà khách du lịch quốc tế khó thể nào bỏ qua trong năm 2022.

Con đường các rượu vang thượng hạng

Quyển sách hướng dẫn du lịch ''Best of Travel 2022'' được cho ra mắt độc giả đúng vào dịp 50 năm ngày Lonely Planet ra đời. Được hai vợ chồng người Anh Maureen và Tony Wheeler thành lập vào năm 1972, nhà xuất bản này đã hoạt động một cách độc lập cho tới năm 2007, sau đó được nhượng lại cho công ty Mỹ NC2 Media, rồi kế đến nữa là Red Ventures. Tủ sách này đã bán hơn 160 triệu cuốn sách hướng dẫn du lịch kể từ khi được thành lập. Tính đến nay, Lonely Planet in sách hướng dẫn trong 8 thứ tiếng kể cả Anh, Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Trong vòng 50 năm, tủ sách ngày càng trở nên phong phú với hơn 650 tựa sách bằng tiếng Anh (kể từ năm 1972) và hơn 230 tựa tiếng Pháp (tính từ năm 1993). Nếu như ở Pháp, độc giả thích quyển sách ''Guide du Routard'' thì có thể nói là ''Lonely Planet'' đặc biệt thu hút khá nhiều độc giả trẻ tuổi, trong đó có thành phần du khách gọi nôm na là Tây ''ba lô'', họ đều thích tìm đọc cả hai tựa sách này.

Theo ban biên tập Lonely Planet, trong tâm trí của nhiều khách quốc tế, vùng Bourgogne (Burgundy) đồng nghĩa với ẩm thực và rượu vang, thích hợp với thành phần du khách ở gần (châu Âu) cũng như khách đến từ phương xa (châu Mỹ, châu Á hay châu Đại Dương) một khi biên giới các quốc gia được mở lại. Từ các đồi nho vùng Côte d’Or (thủ phủ là thành phố Dijon) cho tới thành phố Mâcon, rồi ở tận cùng phía nam là thị trấn Vaux-en-Beaujolais, vùng Bourgogne Franche-Comté là giao điểm của nhiều tuyến đường rượu vang, trong đó nổi tiếng nhất là ''Con đường các rượu vang thượng hạng'' (La Route des Grands Crus) chủ yếu là các ngôi làng xung quanh Beaune dẫn tới Meursault và Santenay.

Từ đồng bằng, thung lũng cho tới đồi cao, những vườn nho Bourgogne thật ra trải dài trên hơn 250 cây số và có tới hơn 80 hiệu rượu vang nổi tiếng là những đặc sản địa phương. Trong số này, có khoảng một phần tư là những loại rượu được bán chạy trên thế giới, thực khách nước ngoài đều khá quen thuộc với các loại rượu vang Pháp như Beaune, Chablis hay Mâcon. Không phải ngẫu nhiên mà các thành phố này đều có hẳn một cơ quan chuyên về rượu vang. Thủ phủ của vùng này là Dijon cũng sẽ khai trương vào năm tới Trung tâm về ẩm thực và rượu vang vùng Bourgogne, hầu như cùng lúc với trụ sở của Tổ chức Rượu vang Quốc tế. Hồi mùa hè vừa qua, cơ quan liên chính phủ này đã chọn Dijon làm nơi lập trụ sở thay vì Reims hay Bordeaux.

Thế nhưng, Bourgogne không chỉ có các món ăn đặc sản hay rượu vang thượng hạng. Vùng này còn thu hút nhiều du khách khác ngoài thành phần khách sành điệu ẩm thực chủ yếu nhờ vào bề dày lịch sử văn hóa. Trên trang thông tin giới thiệu về vùng này, tủ sách Lonely Planet đặc biệt yêu chuộng các di tích của thành phố Dijon, các danh lam thắng cảnh tại làng Montbard, các thị trấn Vézelay hay Noyers sur Serein.

Du khách theo vết chân của thi hào Lamartine

Nếu như thành phố Orléans (cách Paris khoảng 120 cây số về phía Nam) là cửa ngõ dẫn tới vùng Sologne, thì một cách tương tự, thành phố Sens là cổng vào vùng Bourgogne. Thành phố này có hai công trình kiến trúc nổi bật là nhà thờ Saint-Étienne (thế kỷ XI) và Điện Công nghị (thế kỷ XIII). Trung tâm Sens là phố cổ với nhiều căn nhà gỗ xinh xắn nho nhỏ bên cạnh các biệt thự đồ sộ.

Từ Sens đến thủ phủ Dijon, du khách nên dừng chân tại thành phố Montbard, để khám phá viên ngọc kiến trúc địa phương là tu viện Fontenay, nằm trong một vùng thung lũng xanh. Được xây dựng vào năm 1118, tu viện Fontenay là một quần thể kiến trúc với nhà thờ xây theo phong cách roman, một thư phòng với mái vòm cung, vườn cây cảnh nằm ngay bên cạnh một lò rèn có từ năm 1220, nơi mà một số tu sĩ thời xưa tự rèn lấy dụng cụ làm vườn hay cuốc xẻn để canh tác trồng trọt. Lối đi bộ hay xe đạp từ làng Montbard dẫn tới tu viện Fontenay dài khoảng 6 cây số và cũng là một trong những lộ trình thơ mộng nhất trong vùng.

Một khi đến Dijon, thủ phủ của tỉnh Côte d'Or, du khách hẳn chắc sẽ dành nửa ngày để viếng thăm Lâu đài Công tước Bourgogne cực kỳ hoành tráng, nằm trên cùng quảng trường có tòa thị chính Dijon và Viện Bảo tàng Mỹ thuật. Thành phố Dijon cũng là chặng dừng cần thiết trước khi đến Beaune, khoảng 20 phút đi tàu điện. Đây là điểm khởi hành để khám phá Con đường rượu vang thượng hạng. Nếu có thêm thời gian, Lonely Planet khuyên du khách dành một hay hai ngày để ghé thăm thành phố Mâcon. Giới yêu tranh có thể xem bức bích họa của nghệ sĩ Mai Thứ tại nhà thờ Saint Pierre, còn giới yêu thơ thì ghé thăm dinh thự Senecé hay Viện bảo tàng Ursulines dành cho thi hào Alphonse de Lamartine (1790-1869), đứa con yêu quý nhất trong mắt của người dân địa phương, Lamartine đã viết những tác phẩm đầu đời tại thành phố này. Mâcon còn lưu lại những vết tích ấy cho tới tận ngày nay.

Nhưng ngoạn mục hơn cả theo Lonely Planet là lộ trình dài 28 cây số bằng xe đạp để khám phá ngôi làng Cluny. Nằm ở phía Tây Bắc thành phố Mâcon, du khách có thể xem nhà nguyện và tu viện Cluny, được xây dựng từ năm 1088 đến 1130. Tọa lạc trong một công viên rộng lớn, đây là một trong những trung tâm ''hoành tráng'' nhất của thế giới Công giáo cho tới thế kỷ XIV, nhường chỗ lại sau đó cho Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Công trình này được xây dựng tại thủ đô Roma để rồi trở thành tâm điểm của Giáo hội Công giáo. Mặc dù không còn tỏa sáng, nhưng thánh đường của tu viện Cluny là nơi mà du khách dễ tìm thấy một niềm vui nhẹ nhàng. Ngay cả khi bầu trời mùa thu không mấy quang đãng, tâm hồn của khách vẫn cảm thấy thanh thản.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#543 Posted : Thursday, November 11, 2021 6:20:24 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 17,586

Thanks: 6949 times
Was thanked: 2770 time(s) in 1957 post(s)

Tây Ban Nha khánh thành ngọn tháp thứ 9 của Nhà thờ Sagrada Familia

11/11/2021 - Tuấn Thảo / RFI
Thủ đô Paris tỏa sáng nhờ Nhà thờ Đức Bà. Thành phố Barcelona tự hào với ''Sagrada Familia''. Cả hai nhà thờ này đều thu hút nhiều du khách. Hàng năm, có tới 13 triệu khách viếng thăm Notre Dame de Paris. Còn nhà thờ Sagrada Familia thu hút 12 triệu người tham quan, trong đó có 4,5 triệu khách mua vé vào cửa. Đầu tháng tới, ngọn tháp thứ 9 sẽ được khánh thành tại nhà thờ Sagrada Familia.

Một cách cụ thể, ban quản lý công trình xây dựng Vương cung thánh đường ''Sagrada Familia'' vừa hoàn tất ngọn tháp thứ 9 dành để tôn vinh Đức Mẹ Maria, đúng theo sơ đồ của tác giả là kiến trúc sư bậc thầy Antoni Gaudí (1852-1926). Với chiều cao 138 thước, ngọn tháp này sẽ được khánh thành vào ngày 08/12 tức là ngày Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội (Immaculée Conception), một ngày nghỉ phép đối với dân Tây Ban Nha nói riêng, ngày lễ lớn của người công giáo nói chung.

Đức Mẹ được tôn vinh khi thắp sáng ngọn tháp thứ 9

Nhân buổi lễ khánh thành, ngôi sao trên đỉnh tháp sẽ được thắp sáng lần đầu tiên vào lúc 19g40 giờ địa phương như thể một biểu tượng của niềm tin người mộ đạo nơi Đức Mẹ Maria. Hiện giờ, ngôi sao khổng lồ này (nặng 5,5 tấn) làm bằng thép và thủy tinh vẫn nằm ngày dưới chân Vương cung thánh đường và sẽ được lắp đặt trên đỉnh tháp thứ 9 vào ngày 29/11 tới.

Theo ông Jordi Fauli, trưởng ban kiến trúc sư giám sát công trình Sagrada Familia, phí tổn chế tạo ngôi sao này lên tới 1,5 triệu euro, trung tâm ngôi sao được gắn 12 máy chiếu ánh sáng, mỗi khi đêm về khi thành phố vừa lên đèn, ngôi sao trên đỉnh tháp sẽ tỏa sáng như vừa mới mọc trên bầu trời thành phố Barcelona. Theo sơ đồ của tác giả người catalan Antoni Gaudí, quần thể Nhà thờ Sagradia Familia có tổng cộng 18 ngọn tháp. Xét về chiều cao, đỉnh tháp thứ 9 dành cho Đức Mẹ Maria sẽ là ngọn tháp cao hàng thứ nhì chỉ thấp hơn một chút so với ngọn tháp của Đức Chúa Giêsu, hiện còn đang trong giai đoạn tiền kỳ.

Việc khánh thành ngọn tháp thứ 9 là một cột mốc quan trọng, đánh dấu cho ngày mở ra giai đoạn đặt móng và khởi công xây dựng 5 tòa tháp nằm ở trung tâm quần thể, ngoài đỉnh tháp cao nhất của Đức Chúa Giêsu Kitô còn có các ngọn tháp của 4 thánh sử truyền giáo, trong kế hoạch xây dựng Vương cung thánh đường.

Tiến độ công trình càng chậm trong mùa dịch Covid-19

Nhìn chung, công trình xây dựng Nhà thờ Sagrada Familia có tiến độ khá chậm do phụ thuộc rất nhiều vào các khoản quyên góp, lòng hảo tâm của các nhà tài trợ và doanh thu hàng năm của phòng bán vé vào cửa cho khách tham quan. Tiến độ xây nhà thờ càng chậm hơn nữa, do ngành du lịch vẫn chưa hoàn toàn được phục hồi. Hiện giờ, theo ông Xavier Martinez, giám đốc cơ quan điều hành công trình Sagrada Familia, dòng khách du lịch đã bắt đầu trở lại Barcelona, nhưng vẫn còn thấp, ở dưới mức tiền Covid-19.

Ngay cả đối với những người lạc quan nhất, lượng khách du lịch đến thăm vùng Catalunya nói riêng, lãnh thổ Tây Ban Nha nói chung chỉ tìm lại mức bình thường vào cuối năm 2023, đầu năm 2024. Điều đó buộc cơ quan điều hành công trình Sagrada Familia buộc phải nhóm họp vào đầu năm tới để ấn định lại các giai đoạn thi công, sao cho không quá trễ với thời hạn ban đầu.

Do kiến trúc sư lừng danh Antoni Gaudí (1852-1926) phác họa thiết kế, Nhà thờ Sagrada Familia được xem là công trình kiến trúc vĩ đại nhất của ông cùng với Cung điện Guëll và Cassa Milà, được Tây Ban Nha xếp vào hàng bảo vật quốc gia cũng như lâu đài hoàng gia Alhambra hay phố cổ hành hương Santiago de Compostela, các di tích này sau đó đều được Unesco liệt vào danh sách Di sản Văn hóa Thế giới.

Riêng Vương cung thánh đường Sagrada Familia chẳng những bề thế đồ sộ ở bên ngoài, mà còn ngoạn mục hùng vĩ ở bên trong. Một trong những nét đặc thù của Sagrada Familia khiến cho hình dáng của nhà thờ trở nên quen thuộc với công chúng là những ngọn tháp hình con suốt để cuộn tơ. Hiện giờ đã có 9 ngọn tháp. Một khi được hoàn tất nhà thờ sẽ có đến 18 ngọn tháp lớn nhỏ, tượng trưng theo thứ bậc cho 12 tông đồ, 4 thánh sử chép Phúc âm, Đức Mẹ Maria và Đức Chúa Giêsu. Theo dự án xây cất, Tháp Chúa Giêsu lên tới 172 thước rưỡi sẽ là ngọn cao nhất với một cây thánh giá khổng lồ ở trên đỉnh, đúng theo ước nguyện của ông Antoni Gaudí là xây ngôi thánh đường với ngọn tháp lớn nhất thế giới.

Kiệt tác ''hiện đại'' của Gaudí trong phong trào Nghệ thuật Mới

Khi đặt chân vào bên trong nhà thờ, cảm giác đầu tiên của khách tham quan là sự choáng ngợp trước các đường nét khác lạ độc đáo của một công trình kiến trúc hoành tráng với nhiều nét chạm trổ tỉ mỉ. Sagrada Familia có lẽ là nhà thờ duy nhất trên thế giới có tới 5 mái vòm kết nổi với nhau. Riêng mái vòm ở chính điện có chiều cao tới 70 thước, tất cả đều được xây theo phong cách ''hiện đại catalan'' và dưới tên gọi đặc biệt này, thật ra là xu hướng "Nghệ thuật Mới'' tại châu Âu (Art Nouveau) thịnh hành trong vòng nửa thế kỷ, từ năm 1880 đến năm 1930, mà sở trường là phối hợp toàn bộ các loại hình nghệ thuật trang trí với nhau, kể cả kiến trúc mặt tiền và trang trí nội cung.

Yếu tố đó giải thích vì sao Sagrada Famila có nhiều đường cong ngoạn mục và nhiều chi tiết tinh xảo. Nội cung có nhiều ánh sáng ban ngày tự nhiên chứ không tối tăm như lối kiến trúc của một số nhà thờ cổ kính. Các trụ cột vươn cao như những gốc cây cổ thụ chót vót, còn ở trên nóc các tàng cây như thể đang chúm đầu vào nhau thành một khung giữ chặt mái vòm.

Nhờ tầm cỡ vĩ đại và nghệ thuật độc đáo, Sagrada Familia đã trở thành một trong những tụ điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu của Tây Ban Nha. Nhà thờ này cũng nắm giữ kỷ lục về thời gian xây cất, đã hơn một thế kỷ mà vẫn chưa xây xong. Được khởi công xây dựng từ năm 1882, nhưng sau gần 140 năm, nhà thờ vẫn còn nhiều mảng công trình vẫn chưa được hoàn tất.

Theo giới chuyên ngành kiến trúc, công nghệ thời nay có đủ khả năng để xây dựng Sagrada Familia nhanh chóng hơn. Vấn đề đầu tiên của ban điều hành công trình vẫn là các phương tiện tài chính. Những ý kiến lạc quan nhất cho rằng với thiện chí, công trình xây cất Sagrada Familia có thể được hoàn tất vào năm 2026, đúng vào thời điểm tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày giỗ của kiến trúc sư Antoni Gaudí. Trên thực tế, đây là điều không dễ thực hiện một chút nào, do còn ít nhất 5 ngọn tháp. Trong đó, có Tháp Chúa Giêsu cao 172 thước và 4 tháp thánh sử mỗi ngọn cao 125 thước, nay còn chưa đổ xong móng. Từ đây đến năm 2026 vẫn còn xa, nhưng biết đâu vào giờ chót sẽ có ''phép lạ''.



Hoàng Thy Mai Thảo  
#544 Posted : Monday, November 22, 2021 7:47:05 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 17,586

Thanks: 6949 times
Was thanked: 2770 time(s) in 1957 post(s)

Pháp : tuyến du lịch xe đạp đẹp nhất châu Âu

26/06/2018 - Tuấn Thảo / RFI
Vào mùa xuân năm 2018, nước Pháp đã được cơ quan EuroVelo bình chọn làm điểm đến lý tưởng nhất châu Âu, nơi có những tuyến đường thơ mộng dành cho du khách đi xe đạp. Được thành lập vào đầu những năm 1980, EuroVelo trực thuộc Liên đoàn Xe đạp Châu âu, tập hợp 500.000 thành viên đến từ 42 quốc gia.

Tính trung bình hàng năm, nước Pháp thu hút 9 triệu lượt du khách đi xe đạp. Do vậy, sau Con đường Rượu vang, các lâu đài vùng sông Loire, các tuyến du lịch bằng thuyền trên sông ngòi, các vùng miền nước Pháp giờ đây càng phát triển các tuyến đường dành cho du khách đi xe đạp. Theo cơ quan EuroVelo, nước Pháp có 8 lộ trình xe đạp, tính gộp lại là dài hơn 2.000 cây số.

Về điểm này, nước Pháp đứng hàng thứ nhì châu Âu, chỉ thua có nước Đức với các lộ trình dọc các vùng sông Rhin (tiếng Đức là sông Rhein), nhưng lại hơn Hà Lan, Đan Mạch hay Anh Quốc vốn nổi tiếng là những quốc gia có đông dân thích đi xe đạp. Lộ trình dài nhất châu Âu mang tên ScandIbérique, gộp lại hai chữ Scandinavia và Iberia nối liền Bắc Aau và bán đảo Tây Ban Nha.

Tuyến du lịch xe đạp được xem là đẹp nhất châu Âu chính là tuyến đường mang tên ‘‘Flow Vélo’’, dài gần 300 cây số bắt đầu từ đảo Aix (nằm ngoài khơi thành phố La Rochelle, gần hai hòn đảo Ré và Oléron) và chạy dài cho tới tận khu bảo tồn thiên nhiên làng Thiviers ở vùng Dordogne. Sự chọn lựa này không phải là ngẫu nhiên do suốt lộ trình Flow Vélo, du khách sẽ thấy toàn là những chân trời xanh ngát, các ruộng nho ở vùng Saintes, vùng sản xuất rượu Cognac rồi sau đó là những cánh rừng rậm và hồ nước của vùng Périgord Limousin, nơi có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như tu viện Saint-Pierre de Brantôme có từ thế kỷ XI, các lâu đài thời Trung Cổ Châlus-Maulmont hay lâu đài Montbrun có từ thế kỷ XIII.

Một lộ trình thơ mộng khác mang tên ‘‘Anjou Vélo Vintage’’ tổ chức các chuyến đi xe đạp dành cho các thành viên thuộc nhiều lứa tuổi trong cùng một gia đình với những chặng đường khác nhau, ngắn nhất là 30 km dài nhất là 120 km, để khám phá các địa danh như Anjou hay Saumur, ở vùng các lâu đài sông Loire. Đôi khi các chuyến đi đu lịch bằng xe đạp này có thể kéo dài trên một tuần, và đa số du khách (ngoài những đối tượng thích cắm trại, dựng lều ngủ ngoài trời) có thể chọn các khách sạn hay nhà trọ của dân địa phương (homestay hay là guesthouse). Dọc các tuyến đường này, còn có các nhà nghỉ qua đêm, gợi hứng từ mô hình của các nhà nghỉ dành cho khách hành hương đi bộ cả ngàn dặm trường đến Saint-Jacques de Compostelle.

Theo quyển sách hướng dẫn Lonely Planet, nước Pháp có khá nhiều hình thức du lịch dành cho du khách thích đi xe đạp. Tùy theo lứa tuổi và nhất là sức chịu đựng, du khách có thể chọn các lộ trình thích hợp với các gia đình có con nhỏ, các tuyến đường rừng, đường ven miền duyên hải, các tuyến xe đạp trên mặt đường bằng phẳng hay ngược lại các tuyến vượt đèo leo núi, trong trường hợp du khách nghĩ rằng họ có đủ thể lực như các tay cua-rơ trong Vòng đua nước Pháp.

Trong khoảng một thập niên gần đây, số du khách đi xe đạp tăng một cách đều đặn và hiện giờ đạt tới ngưỡng 9 triệu lượt du khách hàng năm. Đa phần các du khách ở đây là người Anh, Ai Len, Hà Lan và dân Bắc Âu, họ chuộng hình thức du lịch xe đạp ở Pháp vì ngoài các phong cảnh nên thơ hữu tình, nước Pháp còn có thêm hai ưu điểm là truyền thống ẩm thực và các công trình kiến trúc lâu đời, các di tích lịch sử nổi tiếng.

Tuy nhiên, vẫn còn hai khuyết điểm cần được khắc phục. Thứ nhất là vấn đề chỗ ở còn chưa được phát triển đồng đều, vùng sông Loire vẫn có nhiều nhà trọ hơn là vùng Périgord, và dịch vụ không đi kèm với giá cả (có thể rất đắt đỏ vào những mùa cao điểm). Khuyết điểm thứ nhì là vấn đề an toàn giao thông. Mặc dù mạng lưới dành cho xe đạp ngày càng phát triển trên lãnh thổ Pháp, thế nhưng toàn bộ các tuyến đường này không chỉ dành riêng cho xe hai bánh, mà đôi khi vẫn có nhiều chặng dành cho cả xe hơi lẫn xe đạp. Một khi khắc phục hai khuyết điểm này, Pháp hy vọng trong hai năm tới nước vượt qua ngưỡng 10 triệu lượt du khách đi xe đạp.


PS.
bài này kể chuyện từ hè 2018 = cũ rồi

giờ là cuối năm 2021, mode du lịch xe đạp này đã rất thịnh hành ở Pháp và Âu châu, mọi điều kiện đều đã tốt hơn lên rất nhiều sau mỗi năm.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#545 Posted : Wednesday, November 24, 2021 8:42:20 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 17,586

Thanks: 6949 times
Was thanked: 2770 time(s) in 1957 post(s)

Hàn Quốc - một bức tranh du lịch đầy màu sắc

24/11/2021 - Trần Công / RFI
“Mở mắt thấy đồi, mở nồi thấy kim chi” hay “địa ngục Choson” là những câu truyền miệng của người lao động nhập cư hoặc của chính người dân Hàn Quốc để thể hiện sự khó khăn khi sống và làm việc tại quốc gia này. Đối lập với hình ảnh đó, du lịch đến xứ sở kim chi lại tăng trưởng thần tốc qua các năm và luôn được yêu thích bởi mọi lứa tuổi và quốc gia.

Để có được sức tăng trưởng vượt bậc so với các quốc gia khác ở châu Á, Hàn Quốc đã phải bỏ ra rất nhiều công sức, từ marketing đến phát triển thị trường và hơn thế nữa là tập trung vào việc phát triển bền vững để du khách một đi muốn trở lại nhiều lần.

Hành trình trở thành cường quốc công nghiệp không khói

Trước khi được biết đến như một địa điểm du lịch hứa hẹn cho tất cả mọi người, từ những người cao tuổi đến những người trẻ tuổi, Hàn Quốc chỉ đón 10.000 khách du lịch vào những năm 1960, theo KBS. Tuy nhiên, con số khiêm tốn đó đã thay đổi, số khách du lịch đến Hàn Quốc liên tục tăng kể từ năm 1961 - năm được chỉ định là “Năm du lịch Hàn Quốc”. Không thể phủ nhận rằng số ngoại tệ thu được từ ngành du lịch đã một phần giúp xây dựng đất nước Hàn Quốc từ hoang tàn sau nội chiến liên Triều.

Để có được thành công trong quảng bá du lịch, marketing đã đóng góp một vai trò rất lớn. Bằng cách xếp hạng rất nhiều thắng cảnh địa phương, như núi Chirisan (지리산), hay công viên núi lửa Hallasan (한라산) thành các công viên quốc gia vào khoảng những năm 1970, điều này không những giúp tăng trưởng thị phần du lịch tại các tỉnh lẻ mà còn giúp bảo tồn thiên nhiên hoang sơ vô giá tại những khu vực này.

Bên cạnh đó, là nước đăng cai hàng loạt sự kiện thể thao quy mô thế giới như Olympic mùa hè 1988, World Cup 2002 và rất nhiều sự kiện thể thao có quy mô khu vực khác, Hàn Quốc đã chủ trương tổ chức một phần sự kiện tại các địa phương. Điều này gián tiếp giới thiệu phong cảnh thiên nhiên, con người Hàn ra toàn thế giới.

Tuy nhiên, nếu chỉ có như vậy, có thể khách du lịch sẽ chỉ đến Hàn Quốc một lần và khó có thể trở lại lần thứ 2. Hiểu rõ được nguy cơ này, Hàn Quốc đã đầu tư rất nhiều vào các sản phẩm dịch vụ, làm đẹp, mĩ phẩm, các sản phẩm thời trang hiện đại và mẫu mã được đổi mới liên tục. Chính điều này đã làm cho số lượng lớn khách du lịch quyết tâm phải quay trở lại Hàn Quốc nhiều lần sau đó.

Du lịch mua sắm

Còn gì tuyệt vời hơn khi chỉ đến với Hàn Quốc là đã được đắm chìm trong hàng loạt trung tâm mua sắm từ hiện đại như Lotte, Huyndai đến truyền thống như chợ sâm Kumsan, chợ thuốc Namdemun. Ngoài ra, đối với các tín đồ mỹ phẩm, con đường Myeodong là một trong những địa điểm buộc phải check-in nếu muốn chứng minh là đã tới Hàn Quốc.

Với chính sách bán hàng hoàn thuế cho khách ngoại quốc có visa du lịch, rất nhiều người đã đến Hàn Quốc chỉ để mua hàng miễn thuế và nhiều khi tiền hoàn thuế với tất cả món hàng họ mua còn cao hơn cả chi phí tour du lịch. Chính sách hoàn thuế đa dạng và nhanh gọn từ hoàn thuế ngay tại cửa hàng, hoàn thuế tự động tại sân bay đã khiến cho những người nghiện mua sắm điên đảo khi đến đất nước này.

Và chị Hạnh, một “tín đồ mua sắm”, không phải là trường hợp ngoại lệ :

“Cá nhân tôi, tôi bị hấp dẫn bởi hai nhóm sản phẩm là mỹ phẩm và thực phẩm chức năng của Hàn Quốc. Tôi sẽ không chỉ đến Hàn Quốc một lần mà sẽ còn đến nhiều lần chỉ để mua những thứ đó. Ví dụ về mỹ phẩm, tôi đã từng nghĩ phải có rất nhiều tiền để mua được món đồ hợp lý, nhưng khi sang Hàn, mới thấy rằng kể cả với số tiền ít thì vẫn có thể mua đươc những món hàng hợp với da của mình.

Đặc biệt là con đường mua sắm Myeodong - hàng hóa được sắp xếp cực kỳ bắt mắt. Và một điểm đặc biệt nữa là những nhân viên bán hàng thực sự là những nhân viên cực kỳ xuất sắc. Họ biết được túi tiền của mình, họ khen mình và đưa ra những món sản phẩm hợp lý. Và đặc biệt là tâm lý bầy đàn, khi mà những người đi cùng mình mua thì mình cũng sẽ mua, tuy nhiên khi về đến nhà thì vẫn thấy thiếu và lại mong muốn được quay lại Hàn để mua tiếp”.

Du lịch thẩm mĩ

Bên cạnh việc là một thiên đường mĩ phẩm của châu Á, Hàn Quốc gần đây còn nổi lên như là một nơi đầy hứa hẹn cho những bạn trẻ muốn lột xác để trở thành một người có ngoại hình bắt mắt bằng phương pháp phẫu thuật thẩm mĩ.

Hàng loạt công ty du lịch ở Trung Quốc, Việt Nam hay Cam Bốt đã liên kết với các bệnh viện phẫu thuật thẩm mĩ nổi tiếng của Hàn Quốc. Với mối quan hệ "win-win" (đôi bên cùng có lợi), khách hàng có nhu cầu được các công ty kết nối với bệnh viện tại Hàn, sau đó được du lịch sang Hàn Quốc để thăm khám và nhận tư vấn trực tiếp từ các bác sĩ có kinh nghiệm trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mĩ hay phẫu thuật tạo hình. Sau khi thăm khám xong, khách du lịch sẽ được đưa đi một vòng thăm quan các danh thắng nổi tiếng tại Hàn để họ có thời gian suy nghĩ và quyết định có trở lại Hàn Quốc lần nữa để bước vào cuộc phẫu thuật kéo dài nhiều giờ và mất nhiều tháng để khôi phục lại sức khỏe hay không.

Điệp, một bạn gái từng sang Hàn Quốc để phẫu thuật thẩm mĩ, cho biết:

“Em chọn phẫu thuật thẩm mĩ ở Hàn Quốc là do tin tưởng kinh nghiệm và chuyên môn của các bác sĩ Hàn. Ở Hàn Quốc, em được tư vấn rất kỹ, ví dụ khi em phẫu thuật mũi, các bác sĩ tư vấn cho em là đi dáng mũi như thế nào cho hài hòa với gương mặt, chứ không có chạy theo thị hiếu như là dáng mũi phải cao như tây, làm quá như vậy thì bác sĩ cũng nói là nó sẽ làm mất dáng mũi của con người mình”.

Du lịch theo trào lưu Hanryu

Một yếu tố quyết định đến sự phát triển của du lịch Hàn Quốc đó là làn sóng văn hóa Hàn Quốc (Hàn lưu - Hanryu - 한류). Các bộ phim như Bản tình ca mùa đông, Vườn sao băng, Thế hệ Itaewon hay bộ phim Vì sao đưa anh tới đã được quay tại các địa điểm du lịch nổi tiếng như đảo Nami, Jeju, phố Hongdae hay làng văn hóa Pháp. Những hình ảnh đầy màu sắc, không tì vết kèm theo những dấu ấn không thể phai mờ của bộ phim đã in sâu vào lòng khán giả một Hàn Quốc xinh đẹp, quyến rũ trong mùa xuân, mạnh mẽ trong mùa hè, đượm buồn trong mùa thu và trắng xóa trong mùa đông lạnh.

Gần đây nhất, bộ phim ăn khách của Netflix Squid game đã khéo léo lồng ghép và giới thiệu những trò chơi truyền thống của Hàn Quốc tới bạn bè quốc tế. Trào lưu “trò chơi con mực” diễn ra ở khắp mọi nơi trên thế giới, đặc biệt là trên mạng xã hội, theo New York Times ngày 29/09/2021, hơn 14 tỉ video với hashtag “Squid game” đã được phát hành trên nền tảng video trực tuyến Tiktok, hay một bức tượng búp bê quản trò cao 3 mét trong trò chơi “đèn đỏ-đèn xanh” đã được trưng bày tại đại lộ Ortigas - Philippines. Với sức hút lớn như vậy, chắc chắn các fan của bộ phim này sẽ lên một kế hoạch chi tiết nhất để du lịch Hàn Quốc ngay sau khi đại dịch Covid-19 kết thúc.

Tầm nhìn của chính phủ Hàn Quốc về du lịch trong và sau đại dịch

Đại dịch Covid-19 ập tới gây ra những tác động vô cùng tiêu cực đến thị trường du lịch toàn cầu. Hàn Quốc là một trong số những quốc gia đầu tiên buộc phải đóng cửa với phần còn lại của thế giới vì lý do dịch bệnh lây lan với tốc độ nhanh và mất kiểm soát trên toàn quốc. Tuy nhiên, Hàn Quốc lại trở thành một điểm sáng và là tấm gương cho các quốc gia phát triển noi theo trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Cho tới hiện tại, với tỉ lệ tiêm chủng cao, lên tới 75,5% tổng số dân, Hàn Quốc đã quyết định ký các thỏa thuận “bong bóng du lịch” với một số quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng cao như Singapore, và đảo Saipan.

Với những thỏa thuận này, các du khách sẽ được miễn cách ly và du lịch tự do nếu họ có hộ chiếu vac-xin và kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành từ quốc gia xuất phát, và xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19 sau khi nhập cảnh vào nước đến. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đã có lộ trình miễn cách ly với tất cả khách du lịch có hộ chiếu vac-xin và kết quả xét nghiệm PCR âm tính từ cuối tháng 11 đến hết năm 2021.

Để có được sự phát triển thần tốc và mạnh mẽ như ngày hôm nay, người dân Hàn Quốc đã phải đánh đổi rất nhiều thứ. Từ những năm 1970, trên truyền hình chỉ có hai chương trình là “dạy làm người” và “dạy làm ăn”. Những hành động nhỏ như nụ cười thế nào, chào đón khách ra làm sao đều có thể được tìm thấy trên tivi. Những sinh viên ưu tú nhất đã được gửi đi khắp nơi để học phương pháp làm phim, thời trang và du lịch để quay về xây dựng tổ quốc. Có lẽ tất cả những điều đó đã làm lên một Hàn Quốc đầy hứa hẹn, xinh đẹp và lộng lẫy trong mắt khách du lịch quốc tế.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#546 Posted : Friday, November 26, 2021 10:37:12 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 17,586

Thanks: 6949 times
Was thanked: 2770 time(s) in 1957 post(s)

Pháp - 30 năm huy hoàng xây dựng lại sau Thế chiến thứ 2

26/11/2021 - Bùi Uyên / RFI
« 30 năm huy hoàng » là tên gọi mà nhà kinh tế Jean Fourastié sau này dùng để chỉ giai đoạn 30 năm khôi phục kinh tế xã hội sau Thế chiến thứ 2 tại Pháp. Tuy ngày nay, việc đánh giá của giới chuyên môn về giá trị của giai đoạn này có nhiều chừng mực, thậm chí có những lời phê phán mạnh hơn, thì cái tên ấy vẫn gợi một hoài niệm tích cực, tự hào về giai đoạn lịch sử nhiều dấu ấn của thế kỷ XX.

Một hình ảnh tiêu biểu không thể tách rời với 3 thập niên phát triển rực rỡ này là sự ra đời của những chung cư cao tầng. Đó là hiện thân của tốc độ đô thị hoá tăng vọt, của tiến bộ về công nghệ, công nghiệp hoá xây dựng và sự áp dụng các lý thuyết quy hoạch hiện đại.

RFI tiếng Việt phỏng vấn kiến trúc sư quy hoạch Bùi Uyên, tại Paris.

RFI : Sau khi Thế chiến thứ 2 kết thúc, nước Pháp bị tàn phá nặng nề, thực trạng và đòi hỏi xây dựng lại các đô thị ở Pháp giai đoạn này ra sao ? Được tiến hành với hình thức nào ?

KTS Bùi Uyên : Tại Pháp, Thế chiến thứ nhất gây tổn thất nặng nề về số binh linh thiệt mạng trên mặt trận, nhưng đến Thế chiến thứ 2, sự tàn phá lại lan rộng trên nhiều địa phương. Hàng loạt các thành phố miền bắc nước Pháp gần như bị san phẳng, còn lại trên cả nước, địa phương nào cũng ít nhiều phải xây dựng lại. Sau Đệ nhất thế chiến, nếu số toà nhà bị sụp đổ ước chừng hơn 600 ngàn và tập trung ở một số vùng nông thôn, thì con số này đã tăng gấp 3 sau Thế chiến thứ 2 (1 triệu 900 ngàn), chưa kể hàng trăm ngàn toà nhà nhà máy xí nghiệp (1). Đứng trước quy mô quá lớn và tính cấp bách của việc tái thiết, việc nhà nước nắm giữ toàn bộ vai trò điều phối, quản lý việc xây dựng đô thị đã trở thành lựa chọn tất yếu để có thể tập trung nguồn lực và gấp rút tiến hành công cuộc tái thiết.

Những thành phố bị thiệt hại nặng nề nhất phải kể đến các cảng biển miền Bắc như Le Havre, Dunkerque, Brest, Saint-Nazaire, Caen, Nantes, Saint Malo - những nơi gần như đã bị san phẳng hoàn toàn. Ngay trước khi chiến tranh kết thúc, từ năm 1943, chính quyền Vichy đã lên kế hoạch xây dựng lại các đô thị bị thiệt hại nặng nhất. Lần lượt các kiến trúc sư tài giỏi nhất được giao phó trọng trách xây dựng lại các thành phố. Jean-Baptiste Mathon và Noël Le Maresquier - hai kiến trúc sư đạt giả Khôi nguyên La Mã (Grand prix de Rome) được giao xây dựng lại thành phố Brest và Saint Nazaire (2). Năm 1944, chính phủ lâm thời Pháp thành lập bộ Tái thiết và Quy hoạch, đứng đầu là kỹ sư Raoul Dautry. Liền sau đó, các thành phố khác lần lượt được giao cho các nhóm kiến trúc sư xây dựng lại.

Ưu thế của việc tập trung xây dựng lại dựa trên đánh giá thiệt hại là sự bình đẳng giữa các đô thị có quy mô và tầm quan trọng khác nhau. Kế hoạch hoá do nhà nước quản lý giúp nhà ở xã hội được phân phối dễ dàng, chủ động hơn, tránh việc đầu cơ và đẩy giá bất động sản.

RFI : Cụ thể việc tái thiết đô thị này có gì tiến bộ hơn so với trước chiến tranh ?

KTS Bùi Uyên : Trong thời gian đầu, việc xây dựng lại vẫn mang tư duy khôi phục, nên các địa phương tập trung vào xây lại từng khu phố, dãy nhà. Ở các khu trung tâm, hình thức kiến trúc phần lớn lấy lại những phong cách, tỉ lệ, đường nét đặc trưng xây dựng trước chiến tranh. Tại các thị tứ nhỏ, thậm chí nhiều công trình được xây lại hoàn toàn theo hình thức ban đầu, dù vật liệu và quy trình xây dựng là theo kỹ thuật mới. Để tiện cho việc xây nhanh và tập trung, các thửa đất nhỏ nhà liền kề, biệt thự mặt phố được gộp lại thành từng lô đất lớn để xây dựng những khu nhà chung cư thấp tầng.

Dù đặt mục tiêu khẩn cấp, nhưng tốc độ xây dựng nhà ở những năm đầu sau Đệ nhị Thế chiến còn rất chậm (30 ngàn nhà được xây mới vào năm 1949). Xây dựng chỉ thực sự tăng tốc vào năm 1953, với 130 ngàn nhà xây mới. Phải nhờ vào sự công nghiệp hoá xây dựng, những cải tiến tối ưu trên công trường và quản lý thì đến những năm 1970 tốc độ mới đạt tới 500 ngàn nhà xây mới mỗi năm (3). Để tăng tốc, chính phủ, chủ yếu là bộ Tái thiết và Quy hoạch, đã phải đề ra nhiều biện pháp thúc đẩy cụ thể. Bộ lên các chương trình và tổ chức liên tục các « công trường thí điểm », chọn các công ty xây dựng sử dụng các công nghệ, vật liệu mới, chủ yếu là cấu kiện xây dựng tiền chế, lắp ghép, sản xuất hàng loạt …

RFI : Nhưng khi xây dựng nhanh hàng loạt, theo kiểu công nghiệp hoá, thì yếu tố thẩm mỹ có phần bị xem nhẹ ?

KTS Bùi Uyên : Trên diện rộng, việc xây dựng dần dần được công nghiệp hoá, tự động và chuẩn hoá theo các mô-đun tiền chế. Để giảm thời gian và phương tiện vận chuyển trọng tải lớn, cấu kiện bê tông cốt thép được sản xuất tại các nhà máy dựng lên ngay chân công trường. Tiêu chí xây dựng nhanh, số lượng lớn với chi phí giới hạn được đặt lên hàng đầu, dẫn đến hình thành những toà nhà bê tông lắp ghép cao tầng, phát triển theo tuyến dài, ít có sự đa dạng về hình khối. Trong nhiều trường hợp, độ dài và tầng cao các khối nhà phụ thuộc vào khả năng thao tác tối đa của thiết bị kỹ thuật như cần cẩu, ray trượt ... (4) Tuy vậy, trái với ấn tượng về sự đơn điệu hình khối, quan sát đi vào chi tiết, có thể nhận thấy không ít sự tìm tòi trong lựa chọn vật liệu địa phương, chi tiết trang trí, phối hợp màu sắc ... để tránh sự đứt gãy với cảnh quan địa phương.

Ví dụ tiêu biểu là những thiết kế của Fernand Pouillon tại nhiều thành phố lớn. Ông nổi tiếng với việc xây dựng 200 nhà ở xã hội tại Marseille với tuyên bố « 200 căn hộ trong 200 ngày giá 200 triệu franc (30 triệu euro) ». Với chi phí và thời gian xây dựng hạn hẹp, những công trình do ông thiết kế vẫn có giá trị kiến trúc với những tìm tòi về tỉ lệ và mảng khối, kết hợp vật liệu địa phương và kỹ thuật hiện đại : tường bao bằng chất liệu đá khối sản xuất công nghiệp hoá, ốp gạch men màu trên tầng áp mái, sử dụng ngói ống đất nung địa phương, kết hợp kính, gỗ cho hệ cửa và vòm mái kết cấu kim loại. Ngoài ra, cảnh quan vườn và các vòi phun nước cũng được thiết kế bởi các nghệ sỹ điêu khắc. (5)

Việc xây dựng lại thành phố cảng Le Havre được giao cho kiến trúc sư Auguste Perret chủ trì, cũng là nơi quy tụ những thiết kế đa dạng mang phong cách hiện đại và với kỹ thuật xây dựng bê tông cốt thép tiền chế tiên tiến thời bấy giờ. Vào năm 2005, kiến trúc hiện đại tổng thể thành phố được xếp hạng Di sản Thế giới của Unesco.

RFI : Về Le Havre, như kiến trúc sư đã nói ở trên, kiến trúc của cả thành phố được vinh danh. Vậy vai trò của quy hoạch có đóng góp gì không ? Việc quy hoạch các đô thị được xây dựng lại có đổi mới gì đáng kể không ?

KTS Bùi Uyên : Dù mục tiêu hàng đầu là đáp ứng nhu cầu nhà ở gấp rút, những nhà quản lý và giới chuyên môn nhìn nhận công cuộc tái thiết như cơ hội đặc biệt để áp dụng những lý thuyết quy hoạch và nguyên tắc thiết kế theo trường phái Hiện đại, hình thành từ những thập niên 20-30 của thế kỷ XX, được tuyên bố trong Hiến chương Athens (1933). Những mối quan tâm đến tiện nghi và chất lượng sống của cư dân được tính đến : chiếu sáng, vệ sinh, thông gió, không gian xanh ... Dù là những tiện nghi tối thiểu, việc thiết kế những căn hộ thông thoáng, có phòng tắm, vệ sinh riêng trở thành tiện nghi cơ bản cho mọi tầng lớp, là một bước tiến lớn về chất lượng sống tại thời điểm đó. Cũng theo lý thuyết này, các khu đô thị được thiết kế theo phân vùng chức năng : khu vực sống, làm việc, giải trí và giao thông. Cùng với việc khai thác sử dụng năng lượng hoá thạch phát triển, bố cục không gian đô thị được thiết kế để thuận tiện trong việc tiếp cận giao thông cơ giới. Những thiết kế không gian công cộng đóng vai trò quan trọng.

RFI : Sang đến những năm 50-60, nền kinh tế đã phục hồi và lối sống tiêu thụ phát triển mạnh mẽ. Mục đích xây dựng mới chuyển sang phục vụ nhu cầu nhà ở của tầng lớp công nhân, đặc biệt là những lao động phổ thông, công nhân đến từ các nước thuộc địa cũ, để bù đắp nguồn nhân lực khan hiếm. Một hiện tượng nữa là sự « bùng nổ dân số » - baby boom, tạo thêm áp lực cho quỹ nhà, đặt ra nhu cầu về nhà ở rộng rãi và chất lượng hơn. Vậy thì ở giai đoạn sau của « 30 năm huy hoàng » này, chiến lược quy hoạch đô thị có gì thay đổi để thích ứng ?

KTS Bùi Uyên : Chính quyền Pháp dần đặt trọng tâm vào tầm nhìn đô thị tương lai. Xây dựng không chỉ để giải quyết nhu cầu cấp bách, mà còn là để định hướng phát triển cho đô thị trong những thập niên tăng trưởng mạnh tiếp theo. Những phương châm quy hoạch theo lý thuyết đô thị hiện đại trở thành định hướng chung cho quy hoạch đô thị mới trong cả nước.

Nhà lãnh đạo nhận thức tầm nhìn vĩ mô này từ rất sớm là Eugène Claudius-Petit, khi lên đảm nhiệm vai trò bộ trưởng bộ Tái thiết và Quy hoạch năm 1948. Trong cuốn sách « Cho một bản đồ quy hoạch chung », ông trình bày các ý tưởng về cân đối lại các hoạt động kinh tế, nghiên cứu các vấn đề đô thị trên quy mô tổng thể, khuyến khích phát triển giao thông công cộng ... Tuy vậy, dự thảo luật của ông về trưng thu đất đai để tạo điều kiện cho những quy hoạch vĩ mô gặp phải nhiều sự phản đối, bị hoãn nhiều lần và cuối cùng không được thông qua. (1)

Với những điều kiện hội tụ đó, giai đoạn những năm 60-70 đánh dấu sự ra đời của các đô thị mới - đô thị vệ tinh, đặc biệt xung quanh vành đai các đô thị lớn như Paris, Lyon, Marseille … trên nền các khu phố ngoại vi quá đổ nát, hoặc tại các đô thị cần mở rộng xây mới. Các khu đô thị này áp dụng ít nhiều các nguyên tắc thiết kế và quy hoạch hiện đại thời bấy giờ : nhà ở cao tầng tập thể dạng chung cư tháp cao hoặc dãy trải dài hàng trăm mét, chủ yếu là nhà ở xã hội, nhà cho thuê cho người lao động. Về cấu trúc không gian, tầng trệt dành cho các khu vực dịch vụ, thương mại, khu vực để xe hoặc trống tầng trồng cây xanh. Ở nhiều nơi, các không gian công cộng của cư dân diễn ra trên phần mái bê tông trải dài, kết nối với các sảnh toà nhà.

Khu trung tâm hành chính Défense là một ví dụ điển hình thành công của thiết kế này. Nhờ phát triển theo chiều cao, nên diện tích chiếm đất của các toà nhà được giảm bớt, có thêm đất trồng cây xanh, xây dựng mạng lưới đường giao thông cơ giới.Tuy không đạt đến mức « cách mạng chủ nghĩa hiện đại » như mong đợi của giới chuyên môn, nhưng chung cư cao tầng và các đô thị mới đã tạo một dấu ấn, trở thành hình ảnh không thể tách rời của thời kỳ 30 năm huy hoàng xây dựng lại sau chiến tranh. Chính sách xây dựng các ZUP - vùng đô thị hoá ưu tiên - ra đời cuối thập niên 50, là hình thức xây dựng tập trung số lượng lớn hàng ngàn nhà ở trong cùng 1 khu vực. Trong 1 thập kỷ, với gần 200 dự án, 800 ngàn nhà ở đã được xây dựng phục vụ 2,2 triệu dân, dưới hình thức những khu chung cư cao tầng lắp ghép.

RFI : Nhưng sau này, các chung cư cao tầng ngoại ô hay được coi là khu vực ẩn chứa nhiều vấn đề xã hội, trở thành bài toán cần cải tổ trong các dự án đô thị ngay từ thập niên 90 của thế kỷ trước. Những lý thuyết quy hoạch đô thị phân khu chức năng bị chỉ trích, đánh giá như một sai lầm. Vì sao lại có sự đảo ngược đó ?

KTS Bùi Uyên : Đến nửa cuối thập niên 70, khủng hoảng kinh tế làm lộ rõ những mặt hạn chế của mô hình khu đô thị tập trung cao tầng này. Ví dụ chính quy mô quá lớn của các ZUP đã bị chỉ trích nhiều : những khu ở quá lớn, đơn điệu, không gần gũi với người dân. Chính sách này bị xoá bỏ vào năm 1967, sau chưa đầy 1 thập kỷ ứng dụng. (3) Một lý do nữa, là với lý do thiếu chi phí và mục tiêu sản xuất nhà ở đặt lên hàng đầu, trong nhiều trường hợp, các lý thuyết đô thị hiện đại được đem vào áp dụng nửa vời. Nhiều khu đô thị không thực hiện đầy đủ các tiện ích công cộng như trường học, không gian văn hoá.

Một cách khách quan, những bất cập về tỉ lệ thất nghiệp, chất lượng nhà ở xuống cấp, thiếu đa dạng các hoạt động đô thị, bất ổn tăng cao, một phần không nhỏ chịu ảnh hưởng từ các chính sách xã hội và chuyển biến nền kinh tế phi công nghiệp giai đoạn cuối 30 năm Tái thiết. Nhưng vì thế, từ một biểu tượng gắn liền với hiện đại hoá, thịnh vượng và phục hồi sau chiến tranh trong 3 thập niên tươi sáng của nước Pháp, chung cư cao tầng xây dựng trong thời kỳ này trở thành một hình ảnh bị chối bỏ, phản cảm, và dần bị thay thế trong bức tranh đô thị hiện đại.

Dù vậy, kiến trúc thời kỳ Tái thiết vẫn để lại những di sản có giá trị đến ngày nay. Hơn thế nữa, 30 năm sau Thế chiến đã đặt nền móng cho nền quy hoạch hiện đại Pháp. Rút nhiều bài học từ những kinh nghiệm giai đoạn này, ngày nay, các tư duy quy hoạch vẫn tiếp tục được đắp bồi và đổi mới không ngừng, thích ứng với những đòi hỏi mới của từng giai đoạn phát triển của xã hội.

RFI tiếng Việt chân thành cảm ơn KTS. Bùi Uyên !

(1) Bertrand Vayssière. RELEVER LA FRANCE DANS LES APRÈS-GUERRES : RECONSTRUCTION OU RÉAMÉNAGEMENT ?. Guerres mondiales et conflits contemporains, Presses Universitaires de France, 2009, 10 (236), pp.45-60. ffhal-00748603f

(2) L’évolution récente de différents quartiers issus de la Reconstruction – une étude comparative – rapport réalisé par Cerema, Direction territoriale Nord-Picardie (2016)

(3) Gwenaëlle Legoullon. LES GRANDS CHANTIERS DE CONSTRUCTION DE LOGEMENTS AU DÉBUT DES TRENTE GLORIEUSES EN FRANCE.. 2013. ffhalshs-01202254f

(4)- Voldman Danièle, Conférence « L’architecture de la reconstruction et dé 30 glorieuses », cours public 2008, www.citéarchitecture.fr

(5) Immeubles Pouillon - https://tourisme-marseil...nand-pouillon-marseille/



Users browsing this topic
Guest
28 Pages«<262728
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.