Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

74 Pages«<727374
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1461 Posted : Saturday, November 21, 2020 7:25:48 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 16,606

Thanks: 6920 times
Was thanked: 2764 time(s) in 1954 post(s)

Miley Cyrus - “Trái tim bằng nhựa”

Gia Trình - RFI - 21/11/2020
Miley Cyrus, ngôi sao tuổi teen của kênh Disney giờ đã khác xưa. Ca sỹ 28 tuổi luôn chứng tỏ sự nổi loạn, gây sốc cả về đời sống cá nhân lẫn gu âm nhạc. Album mới nhất của Miley - Plastic Hearts ra mắt vào ngày 27/11/2020 là sự kiện được giới trẻ chờ đợi.

Thần tượng tuổi teen đã bị xóa

Ký ức còn sót lại về Miley vẫn là ngôi sao nhí nhảnh dễ thương trên kênh Disney với bộ phim Hannah Montanah do cô thủ vai chính năm 14 tuổi. Bộ phim truyền hình ăn khách từ năm 2006 đến 2011 là bệ phóng cho tên tuổi của Miley nhờ tài năng ca hát và diễn xuất. Hầu hết khán giả biết cha cô là ca sỹ nhạc country Billy Ray Cyrus. Chính vì điều kiện thuận lợi này, Miley được nuôi dưỡng trong thế giới nghệ thuật từ nhỏ. Thử vai trên kênh Disney từ năm 11 tuổi nhưng bị từ chối vì quá nhỏ và non cho vai diễn. Tuy nhiên, may mắn vẫn mỉm cười với Miley nhờ năng khiếu nghệ thuật. Sự thành công của bộ phim kéo theo hàng loạt hợp đồng được ký với các hãng truyền hình, phim truyện, sản phẩm tiêu dùng và cả hãng ghi âm.

Tuy nhiên, sự nổi tiếng luôn đi kèm với rắc rối khi ca sỹ trẻ đang ở tuổi mới lớn. Ngoài chuyện tình cảm ồn ào với tài tử Liam Hemsworth, Miley công khai mình là pansexual (không thuộc giới tính cụ thể) và sử dụng cần sa, lạm dụng rượu. Sự biến đổi của cô gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ do các phụ huynh sợ ảnh hưởng tiêu cực tới con cái họ. Bước sang tuổi 20, Miley hoàn toàn lột xác thành một con người mới trong làng giải trí. Táo bạo hơn, nude đột phá, và tìm cách thu hút sự chú ý của truyền thông nhờ bản hit Wrecking Ball năm 2013. Mặc dù gây tranh cãi về hình tượng gợi dục, bản pop ballad này đánh dấu thành công đột phá về mặt thương mại.

Album được chờ đón nhất của năm 2020

Sau thành công của Wrecking Ball và những ồn ào đời sống cá nhân, Miley vẫn duy trì hình ảnh nối loạn vì chịu ảnh hưởng lớn từ đàn chị Madonna, Britney Spears. Sau gần 3 năm vắng bóng ở phòng thu, album được chờ đợi nhất của Miley Cyrus cũng hé lộ. Tựa đề album Plastic Hearts (Trái tim bằng nhựa) gợi nhớ album kinh điển của nhóm Tứ quái The Beatles năm 1965 - Rubber Soul (Tâm Hồn cao su). Phải chăng đây là một ẩn dụ ngầm về sự trưởng thành cái tôi trong âm nhạc của Miley?

Cô nói : “Tôi đã bắt đầu sản xuất album này từ 2 năm trước. Khi các công việc chính đã hoàn thành, tất cả đều bị xóa bỏ kể cả những gì liên quan tới âm nhạc”. Miley muốn ám chỉ tới vụ hỏa hoạn xảy ra tại căn nhà ở Malibu năm 2018, đây là tổ ấm với người yêu cũ Liam Hemsworth. “Tôi đã mất đi ngôi nhà trong trận hỏa hoạn nhưng lại tìm được chính bản thân mình trong đống tro tàn”.

Vụ tai nạn này cũng xóa sổ nhiều công sức của đội ngũ sản xuất khi toàn bộ máy tính, tài liệu ghi chép, đĩa EP đều biến thành mây khói. Tuy nhiên, sức nóng của trận hỏa hoạn dường như lan truyền sang cả album mới của Miley Cyrus. Chất giọng khàn, hơi đục, chiếm lĩnh sân khấu, được phát huy hết công suất.

Đòn bẩy sự nghiệp bằng các classic hit

Trong album mới này, Miley đã sử dụng đòn bẩy marketing đặc biệt nhờ các ngôi sao kỳ cựu, trong đó có Steve Nicks. Giọng nữ đình đám của nhóm Fleetwood Mac đã bật đèn xanh cho Miley sử dụng các khúc Edge of Seventeen cho album Plastic Hearts. Điều thú vị là Miley không hoàn toàn cover lại bản hit lừng lẫy của đàn chị có chất giọng khàn ấm như cô. Nữ ca sỹ 28 tuổi đã khéo léo đan cài bản hit mới Midnight Skyđể ráp với Edge of Seventeen thành một bản nhạc hoàn toàn mới là Edge of Mighnight.

Điều gì làm nên sức sống bản nhạc từ năm 1981 và bản nhạc mới toanh sản xuất năm 2020 ? Sự biến tấu rất hòa hợp trên nhiều phương diện: màu sắc giọng hát của hai ca sỹ, giai điệu mạnh mẽ, ca từ triết lý. Trong bài hát, Miley cất giọng : "I was born to run, I don't belong to anyone". (Tôi sinh ra để chạy, tôi không thuộc về ai cả). “Just like the white winged dove sings a song sounds like she’s singing”. (Như cánh chim bồ câu trắng, hát một bài hát, những âm thanh như chim hót). Trong phần ghi âm, dường như Steve Nicks cùng hòa giọng với Miley Cyrus trong phần điệp khúc tạo nên một con sốt mới. Riêng phần ghi âm trên Youtube, có khoảng 2 triệu lượt xem khi mặc dù album chính thức chưa ra mắt cho đến cuối tháng 11.

Vốn dĩ coi Steve Nicks là thần tượng, giờ đây Miley trở thành người bạn, đồng sản xuất với Steve. Mặc dù ý tượng trộn bài (mash-up) không quá mới mẻ, nhóm Destiny Child từng sử dụng đoạn chơi guitar mở màn của Edge of Seventeen trong ca khúc Bootylicious năm 2011. So với Bootylicious, bản mashup của Miley có chiều sâu và độ thẩm thấu cao hơn hẳn do độ dài và sự ăn nhập của đoạn cắt. Midnight Sky lọt vào top 10 trong top 100 ca khúc hay nhất năm 2020 cho Tạp chí Rolling Stone bình chọn.

Hoài niệm và trải nghiệm

Trước Midnight Sky và bản mash-up Edge of Midnight, Miley đã trải qua cuộc phẫu thuật thanh quản năm 2019. Giọng hát của Miley vẫn ổn định sau phẫu thuật nhưng sự thay đổi chính là cảm xúc và hoài niệm sâu bên trong. Nữ ca sỹ từng gây bất ngờ với hình ảnh thiện cảm trong ca khúc Slide Away. Sự đằm thắm, dịu ngọt trong Slide Away tương phản với nhiệt huyết bốc lửa trong Midnight Sky. Ca từ man mác buồn như muốn cứa sâu vào chuyện tình một thập kỷ đầy sóng gió giữa cô và Liam Hemsworth. Đó là góc nhìn khác biệt của Miley khi cái tôi trưởng thành và trải nghiệm nhiều biến động trong cuộc sống.

Once upon a time, it was paradise ; One upon a time, I was paralyzed ; Think I’m gonna miss these harbor lights ; But it’s time to let it go

Ngày xưa, đó là cả thiên đàng ; Ngày xưa, em từng bị tê liệt ; Em từng nghĩ rằng mình sẽ luôn nhớ ngọn đèn ở bến cảng ; Nhưng giờ chính là lúc quên đi tất cả

Không chỉ hoài niệm về cuộc sống cá nhân, âm nhạc của Miley dịch chuyển xuyên thời gian, trở lại về thập niên 70-80. Cùng với việc giãn cách xã hội, các concert trực tuyến của Miley thể hiện lại các ca khúc kinh điển của Pearl Jam, Britney Spears, The Cranberries và The Cure trong Festival Save our stage (Hãy cứu lấy sân khấu). Sự khám phá mới mẻ của cô là một điểm cộng vì nó đánh trúng tâm lý hiếu kỳ khán giả. Liệu ký ức ngôi sao pop Disney sẽ xử lý sao với ca khúc hard rock/metal như Nothing else matters của nhóm Metallica. Thực tế, Miley đã biến hóa những bản hit kinh điển như Heart of Glass của nhóm Blondie hay Wish you were here của Pink Floyd thành dấu ấn riêng.

Album Plastic Hearts có thể coi là một chương mới trong sự nghiệp âm nhạc của Miley Cyrus. Mặc dù ngôi sao của Hannah Montana thích nổi loạn, nhưng đó là sự nổi loạn đầy tính toán để tạo nên gu âm nhạc của một nghệ sỹ trưởng thành.

(Theo Rollingstone, Variety, Entertainment Weekly)


Hoàng Thy Mai Thảo  
#1462 Posted : Sunday, November 22, 2020 9:15:01 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 16,606

Thanks: 6920 times
Was thanked: 2764 time(s) in 1954 post(s)

(AFP) – Phim Đài Loan My missing Valentine đăng quang trong lễ trao giải Kim Mã lần thứ 57.
Tối 21/11/2020, đạo diễn Trần Ngọc Huân (Chen Yu Hsun) ra về với 5 giải thưởng cao quý của làng điện ảnh Đài Loan, trong đó có giải dành cho bộ phim hay nhất và nhà làm phim tài hoa nhất, nhờ bộ phim thuộc thể loại hài My missing Valentine. Đạo diễn Lý An trong cương vị chủ tịch ban giám khảo chắc đã khiến Bắc Kinh tức giận khi trao tặng giải thưởng dành cho bộ phim tài liệu Lost Course của nữ đạo diễn Jill Li nói về thôn Ô Khảm (Wukan) tỉnh Quảng Đông, biểu tượng của phong trào đấu tranh chống tham nhũng tại Trung Quốc. Giải thưởng Kim Mã dành cho thể loại phim ngắn năm nay về tay Kwok Zune, nhờ tác phẩm Night is Young, phim ngắn về câu chuyện của một tài xế taxi Hồng Kông hồi năm 2019, trước các cuộc biểu tình của phe bảo vệ dân chủ.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#1463 Posted : Friday, November 27, 2020 1:31:14 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 16,606

Thanks: 6920 times
Was thanked: 2764 time(s) in 1954 post(s)

Hai bộ phim gây sốc về khí hậu của hai bậc thầy điện ảnh

Trọng Thành - RFI - 27/11/2020
Khí hậu không còn là chuyện trên trời, chuyện của Trời, mà hơn bao giờ hết trở thành chuyện hệ trọng của xã hội con người. Tình hình đã hết sức khẩn cấp. Tổng thống tân cử Mỹ quyết định sẽ đưa Hoa Kỳ trở lại với Hiệp định Khí hậu Paris, ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức. Trong lĩnh vực điện ảnh, gần đây xuất hiện hai bộ phim về khí hậu gây sốc. Hai bộ phim của hai lão tướng trong nghề.

Hai bộ phim tài liệu, một phim thu hút đông đảo công chúng trên mạng, còn phim kia gây chú ý đặc biệt trong giới điện ảnh Pháp. Mục Theo dòng thời sự của RFI xin giới thiệu.

***

Hai bộ phim không hẹn mà gặp. Biến đổi khí hậu với những hệ quả kinh hoàng là chủ đề chung. Hai bộ phim với hai phong cách rất khác biệt, thậm chí trái ngược, cùng nói về đe dọa của biến đổi khí hậu đối với vận mệnh của nhân loại, trong giai đoạn bản lề quyết định hiện nay. Cả hai đạo diễn đều là những người đã dành cả đời mình cho việc quan sát vẻ đẹp của thiên nhiên, hay của thế giới động vật.

Đạo diễn người Anh David Attenborough, tác giả bộ phim tài liệu « A Life On Our Planet / Một cuộc đời trên hành tinh chúng ta », khiến thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu, cựu chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế, bà Christine Lagarde, phải rơi lệ. Đạo diễn người Armenia Artavazd Pelechian, tác giả của bộ phim « Nature / Tự nhiên », khiến ông Jean-Luc Godard, một bậc thầy của nền điện ảnh Pháp, phải ngưỡng mộ.

Theo Les Echos, bộ phim « Tự nhiên » của đạo diễn Armenia mà tên tuổi rất ít người biết đến, được giới thiệu tại Paris vào tháng 10 vừa qua đúng vào lúc phim « A Life On Our Planet » của đạo diễn lừng danh của BBC phá mọi kỷ lục về truy cập trên mạng, kể từ khi được chiếu trên Netflix.

"Báu vật quốc gia sống"

Trả lời báo The Guardian, nhà sản xuất phim người Anh Alastair Fothergill, thường được ví như « ông hoàng của điện ảnh về thế giới động vật », khẳng định tác giả của phim « Một cuộc đời trên hành tinh chúng ta » « đã được tiếp xúc với thế giới thiên nhiên hoang dã, nhiều hơn bất cứ ai trên hành tinh này, sir David Attenborough cũng là người chứng kiến, nhiều hơn bất cứ ai khác, những biến đổi trong thiên nhiên. Chính vì vậy, ông ấy cảm thấy mình có trách nhiệm ».

Đạo diễn David Attenborough, 94 tuổi, được coi là « một báu vật sống của quốc gia ». Ra đời trước nữ hoàng Anh Elizabeth đệ nhị 17 ngày, David Attenborough từng bán tắc kè cho một phòng thí nghiệm gần nhà vào lúc 11 tuổi, trước khi ông trở thành một trong những nhân vật nổi tiếng nhất tại Vương Quốc Anh, được phong quý tộc vào năm 1985. Bộ phim nhiều kỳ « Life on Earth / Đời sống trên Trái đất », của David Attenborough, thực hiện cho BBC năm 1979, được coi đã làm nên một cuộc cách mạng trong thể loại phim tài liệu động vật.

Sir David Attenborough là một nhà kể chuyện tài ba (story teller), biết cách làm công chúng mê say thế giới thiên nhiên, từ các thế hệ cao niên, cho đến lớp trẻ sinh ra đầu thế kỷ 21. Gần đây, năm 2019, bộ phim « Our Planet / Hành tinh của chúng ta » (8 kỳ), do Quỹ Thiên nhiên hoang dã WWF, cùng Silverback Films và Netflix đầu tư, đã được 33 triệu gia đình thưởng thức, chỉ trong một tháng. Lần này, phim « Một cuộc đời trên hành tinh chúng ta » đã thu hút một triệu người xem, chỉ sau 5 giờ đưa lên mạng.

Trong bộ phim A Life On Our Planet, với những hình ảnh kinh hoàng làm ví dụ minh họa, nhà đạo diễn Anh đã nhấn mạnh đến quá trình băng trên Bắc cực vào mùa hè bị thu hẹp đến 40% diện tích, chỉ trong vòng 4 thập niên, rừng nhiệt đới bị tàn phá với tốc độ kinh hoàng, hai phần ba động vật hoang dã bị tuyệt diệt trong vòng nửa thế kỷ. Phim « Một đời sống trên Trái đất chúng ta » đặt công chúng đối mặt trực diện với đe dọa sống còn của biến đổi khí hậu.

Trong phần kết bộ phim, nhà đạo diễn kết luận « Cái hệ sinh thái nguyên sơ kỳ diệu biết bao ấy đang đứng trước bờ sụp đổ » : Lời kết được đưa ra trên nền hình ảnh băng Bắc cực tan chảy.

Theo nhật báo Anh The Guardian, đạo diễn David Attenborough chỉ thực sự nhận ra hiểm họa biến đổi khí hậu từ đầu những năm 2000, cho dù ngay từ đầu nghề làm phim, ông đã liên tục đưa ra các cảnh báo về những nỗ lực cần có để cứu lấy hành tinh. David Attenborough quyết định trở thành người cảnh báo đe dọa khí hậu hâm nóng, với bộ phim « Sự thật về Biến đổi Khí hậu » (2006). Thảm họa không tránh khỏi hay là chiến thắng vinh quang ? Một phần tư cuối cùng của bộ phim vừa ra mắt được tác giả dành cho một số đề xuất nhằm hoá giải thảm họa.

Bộ phim đầu tiên sau 27 năm

Về phần bộ phim của đạo diễn Armenia, Les Échos nhận xét tác giả Artavazd Pelechian, 82 tuổi, đã chọn một cách tiếp cận hoàn toàn khác với phong cách của nhà tranh đấu môi trường người Anh.

Đạo diễn Armenia là một người rất « kiệm lời ». Người được coi là một trong các tác giả tiên phong của điện ảnh Xô Viết chỉ cho ra đời khoảng 10 bộ phim trong toàn bộ cuộc đời sáng tác của mình. Trong những năm 1980, phim của Artavazd Pelechian được coi là « kinh điển đối với mọi trường phái điện ảnh trên toàn thế giới ». Theo tổng biên tập tạp chí « Cahiers du Cinéma », Serge Daney, đạo diễn Artavazd Pelechian là một nhà dựng phim thiên tài, một « mắt xích bị thiếu trong lịch sử thực thụ của ngành điện ảnh ». Artavard Pelechian nổi tiếng với thể loại phim không đối thoại, không cốt truyện.

Đạo diễn Artavard Pelechian từng nói : « Tôi tin tưởng là điện ảnh có thể chuyển tải những điều mà không có bất cứ một ngôn ngữ nào trên thế giới có thể phiên dịch được. Đối với tôi, điện ảnh chính là dấu vết của cái thời tháp Babel (tức kỷ nguyên huyền thoại, khi loài người được coi là nói chung một thứ ngôn ngữ), trước khi nhân loại chia ly, với những thứ tiếng nói khác nhau ».

Phim « Thiên nhiên » là bộ phim đầu tiên của ông kể từ 27 năm nay. Trong con mắt của giới hâm mộ điện ảnh, mỗi lần ông cho ra một bộ phim mới là một lần gây chấn động.

Bộ phim Thiên nhiên, dài 62 phút, là kết quả của hơn 10 năm chuẩn bị, theo đơn đặt hàng của Quỹ Fondation Cartier của Pháp và ZKM Filminstitut de Karlsruhe của Đức (năm 2005), hoàn toàn dựa trên các tài liệu lưu trữ. Theo giám đốc Quỹ Cartier, đạo diễn người Armenia - ngược hẳn lại với các tên tuổi lớn của nền điện ảnh phim tài liệu về thiên nhiên, như sir David Attenborough - hoàn toàn « không quan tâm đến chất lượng hình ảnh, theo quy ước hiện hành hay chất lượng về mặt hình thức, mà tập trung vào sức mạnh cảm xúc của cảnh phim ».

Phim Thiên nhiên hoàn toàn chỉ có hai màu trắng, đen. Bộ phim được ví như một khúc ca bi tráng báo trước Trái đất đang đứng trước ngưỡng cửa hỗn loạn.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1464 Posted : Saturday, November 28, 2020 12:34:07 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 16,606

Thanks: 6920 times
Was thanked: 2764 time(s) in 1954 post(s)

Coldplay - Ban nhạc “toàn cầu hóa”

Gia Trình - RFI - 28/11/2020
Nếu khán giả âm nhạc tìm kiếm sự bền vững và cảm hứng sáng tạo không ngừng nghỉ thì chắc chắn nhóm nhạc Anh quốc, Coldplay sẽ được xướng tên đầu tiên. Giản dị, nhẹ nhàng, âm nhạc đời thường của Coldplay còn phản ánh góc nhìn toàn cầu hóa, khái quát mọi diễn biến chính trị-xã hội trên thế giới.

Cảm hứng âm nhạc đời thường

Thành lập từ năm 1996, nhóm nhạc xứ sở sương mù gồm bốn thành viên chính. Giọng ca chính, guitar và piano, Chris Martin, guitar chính Jonny Buckland, guitar bass Guy Berryman, tay trống Will Champion có duyên gặp gỡ tại Trường Cao Đẳng London. Đến thời điểm hiện nay, sau gần 24 năm, ban nhạc sở hữu khối tài sản âm nhạc khổng lồ, với 8 album phòng thu, 6 album biểu diễn, 7 album tuyển tập. Lượng đĩa hát tiêu thụ lên đến hơn 100 triệu bản toàn cầu và 33,6 triệu lượt tải bài hát tính riêng tại Mỹ. Nhưng con số biết nói đã tiết lộ về sức hút khó cưỡng của Coldplay. Điều gì tạo nên vẻ đẹp âm nhạc của Coldplay?

Album mới nhất của Coldplay Everyday life (Cuộc sống thường nhật) như củng cố triết lý nghệ thuật của nhóm. Mọi cảm hứng âm nhạc đều đến từ đời thường, với sự đam mê và độ ngọt của giọng ca Martin. Hơn thế nữa, họ lạc trôi tới miền đất Jordani với chất liệu âm nhạc mang màu sắc Trung Đông. Trụ cột của nhóm, Chris Martin, chia sẻ : “Tất cả đều nói về con người. Mọi ngày đều tuyệt vời và cũng tệ hại. Đó là cảm giác tự do khi cuộc sống bùng nổ khắp nơi trên hành tinh này”.

Coldplay đang muốn trở thành ban nhạc bình dị nhất, gắn kết cung bậc cao-thấp cảm xúc đời thường và chính trị thế giới vào album Everyday Life. Âm thanh pha trộn đủ màu sắc cuộc sống thường nhật ở nhiều miền đất khác nhau, đem lại hương sắc mới cho âm nhạc. Hơn thế nữa, trưởng nhóm thổ lộ “một vài thứ rất riêng tư về cuộc đời tôi, một vài thứ về sự kiện chúng tôi chứng kiến, một vài thứ để đồng cảm với nhân loại đang phải trải qua”.

What in the world are we going to do? Look at what everybody's going through ; What kind of world do you want it to be? Am I the future or the history?

Chuyện của thế giới mà chúng ta sắp phải thực hiện? Hãy nhìn vào những gì mọi người phải trải qua ; Chúng ta muốn thế giới sẽ ra sao? Liệu tôi có phải là tương lai hay chỉ là lịch sử?

Sự cảm thông mang màu sắc toàn cầu

Album Everyday life là phản ứng nhanh nhạy của nhóm trước những diễn biến tiêu cực xảy ra khắp nơi. Cấu trúc Everyday life được chia thành hai phần: Sunrise (Mặt trời mọc) và Sunset (Mặt trời lặn) như một ghi chép mang tính thường nhật. Chris Martin cũng nhấn mạnh vai trò của âm nhạc như một người quan sát, cảm nhận và chia sẻ những gì họ nhìn thấy một cách toàn diện hơn là phiến diện. Chính vì thế, ca từ của album mới phản ánh sự cảm thông sâu sắc tới nhân loại và những trải nghiệm thông qua lăng kính quan sát toàn cầu hóa.

Martin cũng nhấn mạnh : “Một điều giúp con người có cuộc sống tốt hơn là phải xỏ chân vào đôi giày của người khác. Đó là những đứa trẻ phải rời bỏ Syria, hay lớn lên ở Baltimore. Tôi luôn tự hỏi cuộc sống như vậy sẽ ra sao”. Chính vì thế, luồng tư tưởng xuyên suốt album là tính triết lý và nhân văn của nhóm nhạc toàn cầu.

Cùng với single Everyday Life, Coldplay cũng bộc bạch về cảm hứng phía sau các single như Orphans (Những đứa trẻ mồ côi) hay Arabesque. Cần lưu ý rằng phần hòa âm và phối khí là điểm mạnh bấy lâu nay của Coldplay. Khán giả vẫn say mê thứ âm nhạc có “gia vị” hòa âm tinh tế. Giai điệu êm dịu như dàn nhạc giao hưởng mini hơn là cách ban nhạc alternative pop/rock thể hiện. Trong ca khúc Orphans, Chris Martin hòa giọng cùng đám đông giới trẻ Jordani một cách bình dị, thân thiện như hình ảnh quen thuộc của anh. Khản giả bỗng dưng quên đi sự đau khổ thống trị lên những đứa trẻ tị nạn khắp toàn cầu.

I want to know when I can go ; Back and get drunk with my friends ; I want to know when I can go ; Back and be young again.

Tôi muốn biết khi nào ; Tôi có thể quay trở lại và say với những người bạn ; Tôi muốn biết khi nào ; Tôi có thể quay trở lại và trẻ lại như xưa.

Ban nhạc “Xanh, Sạch, Đẹp”

Không chỉ mang đến cảm xúc gần gũi đời thường, Coldplay là ban nhạc thân thiện với môi trường với nỗ lực chống biến đổi khí hậu. Nhóm nhạc tỏ ra thất vọng với các chuyến lưu diễn tiếp theo nếu không đáp ứng tiêu chuẩn carbon-neutral (trung hòa khí thải carbon).

Tour lưu diễn gần đây nhất của nhóm thực hiện cách đây 3 năm. Năm 2016, 2017 nhóm lưu diễn với album A Head Full of Dreams Tour (Một bộ óc tràn ngập giấc mơ) với tổng cộng 122 shows trên bốn lục địa. Để thực hiện, ban nhạc phải sử dụng 109 người, 32 xe tải và 9 xe bus. Vì vậy, nhóm mong muốn đạt mục tiêu trong tương lai bằng cách sử dụng dầu diesel sinh học, không sử dụng cốc nhựa tiêu hủy, vận chuyển nhạc cụ bằng tàu thay vì máy bay, khuyến khích fan hâm mộ sử dụng phương tiện công cộng.

Tất nhiên, việc di chuyển bằng máy bay là không thể tránh khỏi, đi kèm việc xả khí carbon. Nhưng Coldplay muốn nhắm tới hai mục tiêu : sử dụng năng lượng mặt trời và không sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần. Cùng các nghệ sỹ như Pearl Jam, Adele, bộ tứ muốn làm giảm nhẹ ảnh hưởng đến môi trường của các chuyến lưu diễn. Theo số liệu nghiên cứu, các ban nhạc Anh Quốc tạo ra 85.000 tấn khí thải gây hiệu ứng nhà kính năm 2009. Yêu cầu khắt khe này liệu có làm họ tự làm khó bản thân hay không?

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với khán giả Jordani, nơi họ thực hiện album Everyday life, Cold play cũng bị các fan trên Twitter chỉ trích vì sự giả tạo : “Tại sao họ cần bay đến Jordani để phỏng vấn trong khi có thể phỏng vấn qua ứng dụng Skype”. Trái ngược, Chris Martin đáp trả bằng cách : “Chúng ta không nên tỏ ra quá thích thú trong việc chỉ trích người khác”. Khi nền công nghiệp biểu diễn âm nhạc có thể trở nên bền vững với môi trường, thì Coldplay sẽ là ví dụ điển hình. Câu chuyện “xanh, sạch, đẹp” của Coldplay còn trở thành nguồn cảm hứng cho ngôi sao trẻ như Billie Eilish.

Sự vĩ đại của một ban nhạc không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp âm nhạc mà còn ở tính nhân văn mà Coldplay truyền tải. Tầm vóc toàn cầu hóa của ban nhạc Coldplay được phản ánh trọn vẹn trong những tour biểu diễn quyên góp từ thiện với quy mô khổng lồ : Band Aid 20, Live 8, One Love Manchester, Hope for Haiti Now và kể cả album Everyday Life (Cuộc sống thường nhật).

(Theo BBC Radio 1, NME)



Users browsing this topic
Guest (2)
74 Pages«<727374
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.