Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

26 Pages«<242526
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#501 Posted : Friday, August 14, 2020 11:27:47 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 16,606

Thanks: 6920 times
Was thanked: 2764 time(s) in 1954 post(s)

Covid-19 : Điện Versailles vắng khách sau 2 tháng mở lại

Tuấn Thảo - RFI - 14/08/2020
Cứ trên 10 du khách đi thăm điện Versailles, có tới 8 người là khách nước ngoài. Nhưng từ khi có dịch Covid-19, lâu đài này đã buộc phải đóng cửa trong vòng 3 tháng. Đến khi điện Versailles được mở lại sau thời kỳ phong tỏa, lượng khách tham quan ngoại quốc đã sút giảm đáng kể, khiến cho ban điều hành bị thất thu khoảng 45 triệu euro.

Thông thường, Paris vào tháng 8 đường phố rộng thênh thang, chủ yếu là vì tại thủ đô đa số người dân đã đi nghỉ hè và cho dù Paris tiếp đón nhiều khách du lịch, nhưng đa phần du khách ít dùng xe hơi trong thành phố, vì thế cho nên quang cảnh Paris nội thành trở nên thông thoáng hơn. Thế nhưng, tình hình dịch Covid-19 đã khiến cho du khách nước ngoài không còn có nhiều sự chọn lựa : một là ở nhà, hai là có đi chơi nhưng lại không quá xa, vì thế cho nên năm nay sẽ là một năm ảm đạm đối với toàn ngành du lịch ở Paris nói riêng và ở Pháp nói chung.

Tình trạng này lại càng nổi bật tại những địa điểm tham quan thu hút đông đảo khách viếng thăm là người nước ngoài. Tính trung bình, khách muốn lên thăm tháp Eiffel phải chịu khó đứng xếp hàng cả tiếng đồng hồ, giờ đây họ chỉ cần đợi có 5 phút. Một điều khó thể tưởng tượng đối với người dân thủ đô, vốn không ưa thích gì với chuyện đứng chờ hàng giờ.

Tại điện Versailles cũng vậy, thời gian xếp hàng mua vé vào cửa cũng đã rút ngắn lại, điều đó làm cho nhiều khách tham quan hài lòng vì họ có nhiều điều kiện tốt hơn để chiêm ngưỡng cũng như chụp ảnh selffie ngay tại Phòng Gương, nhưng tình trạng này làm cho ban tổ chức càng thêm lo lắng kém vui vì số khách vào thăm viếng lâu đài trong năm nay lại quá ít.

Theo bà Catherine Pégard, giám đốc điều hành Cung điện Versailles, kể từ khi mở cửa trở lại vào đầu tháng 06/2020, tính trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 10.000 khách tham quan, tức là chỉ bằng một phần ba so với mức thông thường. Trong hai năm 2018 và 2019, Versailles đã liên tục lập kỷ lục với hơn 8 triệu rưỡi lượt khách thăm viếng, trong đó có hơn 80%, tương đương với 6 triệu khách đến từ nước ngoài.

Hiện giờ, đại đa số khách mua vé vào cửa là khách Pháp, một số ít còn lại là người Đức, Hà Lan hay là người Ý được đi du lịch trong khối châu Âu. Khách đến thăm Versailles đông đảo hơn chủ yếu vào dịp cuối tuần, nhưng lại thưa vắng vào những ngày trong tuần. So với Viện bảo tàng Louvre, tình hình điện Versailles coi vậy mà còn sáng sủa hơn một chút. Bảo tàng Louvre mở cửa trở lại khá trễ và cũng chỉ đón có 10.000 khách mỗi ngày, tức là thấp hơn 4 lần so với mùa hè năm ngoái. Mức thất thu của Viện bảo tàng Louvre có nguy cơ lên tới cả trăm triệu euro nếu tình trạng vắng khách lại càng kéo dài.

Riêng đối với công trình kiến trúc lịch sử nổi tiếng trên khắp thế giới như Cung điện Versailles, dịch Covis-19 đã tạo ra một tình huống khó khăn chưa từng thấy. Kể từ khi trở thành một địa điểm tham quan có uy tín, lâu đài Versailles chỉ đóng cửa một lần duy nhất, đó là vào thời điểm chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ. Vào lúc ấy, thời gian ngưng hoạt động cũng ngắn hơn nhiều so với giai đoạn nước Pháp bị phong tỏa vì dịch Covid-19.

Tình trạng vắng khách nước ngoài tại Điện Versailles hay Bảo tàng Louvre chỉ là phần nổi của tảng băng. Các địa điểm tham quan nổi tiếng nhất nước Pháp thu hút đông đảo khách nước ngoài lại càng bị thiệt hại nặng nề hơn, lượng khách tham quan người Pháp đến từ các tỉnh thành hay các vùng miền khác vẫn chưa đủ để bù đắp cho nguồn thu nhập khổng lồ đến từ lượng du khách ngoại quốc.

Vào mùa hè năm trước, nhiều du thuyền Bateaux-Mouches chở đầy du khách, đưa họ đi thưởng ngoạn phong cảnh trên sông Seine. Từ trên thuyền, du khách nước ngoài thường hay vẫy tay chào người bộ hành dọc hai bờ sông, đang đi dạo thảnh thơi hay ngồi đọc sách, tắm nắng. Cảnh tượng đó giờ đây không còn nữa. Dù đã hoạt động trở lại, nhưng nhiều chiếc du thuyền vẫn không rời bến vì vắng khách, khung cảnh dọc hai bờ sông cũng yên tĩnh khác thường, ngay cả trong mùa có chương trình sinh hoạt Paris Plages.

Tình trạng vắng khách lại càng thê thảm hơn đối với các ngành kinh doanh phục vụ, từ ăn ở cho đến chuyên chở tại những khu phố chuyên nhắm vào đối tượng du khách nước ngoài. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Sở Du lịch Paris, sự kiện các ngành này bị mất thu nhập có thể tiếp tục kéo dài, chừng nào du khách ngoại quốc vẫn chưa trở lại thăm viếng Paris. Tình trạng đó còn tùy thuộc rất nhiều vào sự tiến triển của dịch Covid-19. Cuộc khảo sát cũng cho thấy là kể từ đầu năm 2020 cho tới nay, thủ đô Paris nói riêng, vùng Île de France nói chung, đã mất hơn 16 triệu du khách. Mức thất thu của toàn ngành du lịch ở Paris và các vùng phụ cận hiện nay lên tới 7 tỷ euro.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#502 Posted : Sunday, August 30, 2020 1:09:15 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 16,606

Thanks: 6920 times
Was thanked: 2764 time(s) in 1954 post(s)

Covid-19 thay đổi thói quen du lịch của người Pháp

Thu Hằng - RFI - 28/08/2020
Túi xách, mũ, kem chống nắng... mùa hè 2020 khách du lịch còn lỉnh kỉnh thêm khẩu trang, nước rửa tay khô và khăn khử trùng. Dịch Covid-19 buộc tất cả mọi người phải thích nghi với điều kiện mới.

Quên khẩu trang ? Du khách sẽ không được vào tham quan những địa điểm khép kín, khách hàng sẽ không được vào nhà hàng, quán cà phê, kể cả ngồi ngoài hiên. Khẩu trang thành vật bất ly thân trong mùa cao điểm du lịch.

Trán lấm tấm mồ hôi do đeo khẩu trang kín mặt, nhưng anh Etienne Davello, chủ nhà hàng Resto’Rond bên bờ hồ Serre-Ponçon, ở Savines-le-Lac (tỉnh Hautes-Alpes, đông nam Pháp) vẫn thoăn thoắt phục vụ từng món ăn và không quên vài câu bông đùa với khách hàng :

« Đúng là hơi bị gò bó một chút vì với thời tiết nóng như hiện nay thì khó thở thật. Nhưng điều đó lại cho phép chúng tôi được làm việc, nhà hàng tiếp tục mở cửa, tiếp đón khách hàng. Có thể là nụ cười ẩn sau khẩu trang nhưng nhờ đó mà chúng tôi được tiếp tục làm việc nên chúng tôi không phàn nàn gì cả.

Đeo khẩu trang trong nhà hàng là bắt buộc, có bảng ghi rõ ở phía ngoài, nhưng vẫn có nhiều người khó « đào tạo », chúng tôi phải nhắc nhở họ, vì đeo khẩu trang là bắt buộc, để bảo vệ cho những khách hàng khác, cho nhân viên của nhà hàng, cho chủ nhà hàng như chúng tôi và cho cả gia đình chúng tôi nữa. Đúng là áp dụng biện pháp này hơi khó nhưng thường khi chúng tôi nhắc nhở, khách hàng bỏ khẩu trang ra đeo luôn ».

Rong ruổi trên từng cây số

Vì khủng hoảng virus corona, 9 trên 10 người Pháp đi nghỉ hè chọn du lịch trong nước (so với 5 trên 10 người năm 2019). Dịch Covid-19 trở thành cơ hội để họ khám phá lại quê hương, không quay cuồng theo dòng khách nước ngoài, mà thong thả theo lịch trình gần như được quyết định vào phút chót, vì vừa lựa theo thời tiết, vừa theo dõi vùng bị nặng, bị nhẹ.

Ngoài ô tô riêng, xe dã ngoại (camping-car) trở thành phương tiện du lịch được nhiều người dân Pháp lựa chọn : Trong tháng 07 và 08/2020, số hợp đồng thuê xe đã tăng 60% so với cùng kỳ năm 2019. Ngoài lý do tiện lợi cho những hành trình trung bình và ngắn tính từ nơi ở, còn có yếu tố vệ sinh, theo giải thích với RFI của Didier Chatard, phụ trách bán và cho thuê camping-car của một thương hiệu gần Clermont-Ferrand :

« Chúng tôi có những xe thùng được bố trí tiện nghi, từ xe dã ngoại kiểu « profilé » (có vách ngăn với buồng lái) đến loại xe « capucine » cỡ lớn, có trang bị giường ngủ đôi phía trên cabin…

Thông thường, người dân Pháp phải đăng ký ngày nghỉ trước, phải sắp xếp với chủ lao động, rồi đặt phòng nghỉ trước vài tuần, thậm chí là vài tháng. Nhưng năm nay, đúng là không thể được. Thêm vào đó là vấn đề vệ sinh. Đi xe dã ngoại, người ta thường đi với người thân, khác một chút so với việc ngủ ở khách sạn ».

Được ngủ dưới bầu trời đầy sao, nghe râm ran tiếng côn trùng hoặc rì rào tiếng sóng, chỉ đi xe dã ngoại, với cả ngôi nhà di động, mới có được trải nghiệm khác lạ này. Hầu hết các địa phương phát triển du lịch, các khu công viên quốc gia, đều có bãi đỗ camping-car để thu hút những tâm hồn lãng du này. Cả nước Pháp hiện có khoảng 550.000 xe dã ngoại. Từ vài năm nay, trung bình mỗi năm có khoảng 20.000 xe mới và 60.000 xe cũ được bán ra, theo Gérard Couté, chủ tịch Liên đoàn người cắm trại, xe dã ngoại của Pháp (Fédération française des campeurs, caravaniers et camping-caristes, FFCC).

Khám phá lại vẻ đẹp quê hương

Hai tháng rưỡi phong tỏa khiến người dân Pháp khao khát tự do với không gian rộng, được cảm nhận mùi của thiên nhiên. Biển xanh, nắng vàng, cát trắng vẫn là địa điểm hấp dẫn nhất đối với hơn một nửa người dân du lịch Pháp, nhưng cũng có rất nhiều người chọn miền núi và nông thôn, thanh bình và vắng vẻ, nên nguy cơ lây nhiễm virus corona cũng ít hơn.

Làng Savines-le-Lac, nổi tiếng với hồ nhân tạo Serre-Ponçon lớn thứ hai ở châu Âu, nằm giữa hai công viên quốc gia Ecrins và Mercantour, đón những du khách đầu tiên ngay từ khi vừa dỡ phong tỏa và biên giới mở cửa trở lại. Nhà hàng Resto’Rond luôn kín chỗ và thường xuyên phải từ chối khách không đặt trước. Anh Etienne Davello giải thích với RFI Tiếng Việt :

« Chúng tôi có nhiều khách du lịch, thường là những cặp vợ chồng trẻ có con nhỏ chưa đến tuổi đi học và các cặp vợ chồng nghỉ hưu. Ngoài ra, Văn phòng Du lịch cho chúng tôi biết là số lượng đặt phòng và các hoạt động tăng nhanh từ giữa tháng Bẩy và gần như kín chỗ cho tháng Tám.

Chúng tôi cũng có nhiều khách quen nóng lòng chờ nhà hàng mở cửa trở lại vì suốt hai tháng rưỡi, họ không được đến nhà hàng nên họ nhớ. Khách đến rất đông nhưng vì số bàn của chúng tôi có hạn nên nhiều người đến, không còn chỗ, thì đặt bàn cho hôm sau, hoặc những ngày sau đó. Nói chung là chúng tôi vẫn có thể khiến khách hàng hài lòng về lâu dài. Số lượng chỗ có hạn cũng giúp chúng tôi phục vụ khách hàng một cách chu đáo và chú trọng đến chất lượng.

Đúng là chúng tôi có cách hoạt động riêng. Chúng tôi phục vụ một lượng khách hàng nhất định mỗi ngày vì chúng tôi có hai người làm việc chính, tôi và đối tác. Ngay từ đầu, chúng tôi chủ trương để các bàn cách xa nhau và bàn ăn cũng rộng hơn. Vì thế, nhà hàng của chúng tôi, với không gian bên trong và khoảng hiên phía ngoài, không bị dịch Covid-19 tác động nhiều. Còn nhiều đồng nghiệp của chúng tôi, có nhà hàng nhỏ hơn, đã phải bỏ bớt bàn ghế. Tôi biết là nhiều nhà hàng gặp khó khăn ».

Khám phá những địa danh quanh nơi ở, đặc biệt tại những thành phố lớn, trở thành trào lưu mới trong mùa hè 2020. Người dân Paris khoác áo khách tham quan những địa điểm trong thành phố mà những ngày thường, vì mải mê công việc và những bộn bề của cuộc sống khiến họ bỏ qua. Thành phố Paris phối hợp với Liên đoàn hướng dẫn viên chuyên nghiệp, tổ chức khoảng 700 chuyến tham quan miễn phí dành riêng cho người dân thủ đô.

Vùng Ile-de-France nổi tiếng với nhiều lâu đài lớn (Versailles, Fontainebleau, Saint-Germain en Laye…), những ngôi làng cổ, những trang trại xanh mướt và cả những ngôi chùa đặc trưng văn hóa châu Á. Một gia đình Pháp gồm ba thế hệ như lạc vào một thế giới khác khi lần đầu đến vãn cảnh chùa Wat Thammapathip (Chùa Ánh sáng), vào một chiều chủ nhật, ở Moissy-Cramayel (tỉnh Seine-et-Marne), trước đây là lâu đài Lugny :

« Quang cảnh đúng là hoàn toàn lạ lẫm. Khi tới đây, chúng tôi có cảm giác như không còn ở Pháp nữa, trừ mỗi lâu đài gợi cho chúng tôi kiến trúc đặc trưng của Pháp. Nếu không thì đúng là không thể hình dung được, tượng Phật có ở khắp nơi. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến đây, tiếc là không có những lời giải thích hay hướng dẫn nào.

Chúng tôi cũng thử xem quẻ. Chỉ việc xóc ống thẻ cho đến khi một thẻ rơi ra ngoài. Sau đó, chúng tôi tìm số phù hợp với thẻ và đọc quẻ của mình. Tôi không rõ là chùa có tổ chức lễ hay không, nhưng hình như có một buổi lễ khi chúng tôi vừa đến. Chúng tôi cũng tự hỏi là có thể vãn cảnh chùa hay thăm một khu đền thờ nào không. Chúng tôi không rõ lắm và mầy mò khám phá ».

Suốt hai tháng hè, trong chương trình thời sự mỗi tối của các kênh truyền hình lớn của Pháp đều có chuyên mục giới thiệu những địa danh trong nước, đặc sản của mỗi địa phương, dù lớn hay nhỏ hoặc những hoạt động trong mùa du lịch. Trang france.fr quảng bá cho du lịch Pháp lập riêng hashtag #CetÉtéJeVisiteLaFrance (Hè này tôi thăm nước Pháp) để khuyến khích người dân du lịch trong nước. Hình ảnh được chia sẻ theo từng chuyên mục (#Respirer #SEvader #VoyagerEnFamille #SeCultiver #Savourer #Bouger) để mỗi người truy cập có thể tìm được cảm hứng cho những chuyến đi tới.

Tuy nhiên, sau một mùa nghỉ hè thành công, số ca nhiễm virus corona cũng tăng nhanh. Không chỉ Pháp, cả châu Âu đau đầu với những người đi du lịch về trong khi tháng Chín tới, học sinh sẽ đến trường và nhịp độ làm việc phần nào trở lại bình thường. Theo cuộc thăm dò ngày 04/08 của Happydemics, cho trang HomeExchange, khoảng một nửa người dân Pháp chưa nghĩ đến đi nghỉ hoặc không biết sẽ đi đâu trong năm 2021, khi tương lai dịch bệnh vẫn khó lường.
Hoàng Thy Mai Thảo  
#503 Posted : Thursday, September 3, 2020 12:19:52 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 16,606

Thanks: 6920 times
Was thanked: 2764 time(s) in 1954 post(s)

Các ngôi làng hẻo lánh thu hút nhiều du khách Pháp

Tuấn Thảo - RFI - 03/09/2020
Tháng 9 đối với giới học sinh Pháp là mùa tựu trường, ngày khai giảng một năm học mới. Còn đối với giới chuyên ngành, tháng 9 là thời điểm tổng kết mùa du lịch trong hai tháng hè vừa qua. Nhìn chung, đa số dân Pháp chọn đi nghỉ mát ở gần nhà, chứ không đi đâu xa. Đáng chú ý hơn nữa, du khách Pháp đặc biệt yêu chuộng các vùng nông thôn hay vùng núi hẻo lánh.

Theo kết quả điều tra của các Ủy ban Du lịch cấp vùng, các miền Nouvelle Aquitaine, Bretagne hay là Provence-Alpes-Côte d’Azur đều đã thu hút đông đảo du khách Pháp trong mùa hè năm nay. Điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên, vì các vùng miền có nhiều bãi biển vẫn luôn đông khách nhân dịp hè. Điều gây bất ngờ hơn cả chính là sự thành công ngoạn mục của các vùng sâu vùng xa như Vosges, Jura, Dordogne, Ardèche, Aveyron thậm chí Lozère.

Các miền này trong mắt dân thành thị là chốn ‘‘đồng không mông quạnh’’. Các ngôi làng xinh xắn nhỏ nhắn tưởng chừng như bị bỏ quên giữa núi rừng hoang vu, nói một cách nôm na, dân dã đó là những chốn ‘‘khỉ ho cò gáy, đèo heo hút gió’’, bởi vì đôi khi trên bản đồ chỉ đường GPS chỉ có vài chục cây số, nhưng khi lái xe hơi thì phải mất hơn một tiếng đồng hồ trở lên, vì ngôi làng thường ở trên đình núi, mà đường đèo lại hiểm trở quanh co, cho nên khó mà chạy thật nhanh, du khách đến từ thành thị lại càng phải vững tay lái.

Trên bản đồ nước Pháp hình lục giác, dãy đất rộng trống, trải dài từ miền đồng bằng phía đông bắc (Meuse) cho đến tận các rừng thông vùng tây nam (Landes) được gọi là ‘‘La Diagonale du Vide’’, hiểu theo nghĩa Đường gạch chéo của các vùng ‘‘Đất rộng Người thưa’’. Thế nhưng, chính những vùng miền thưa thớt dân cư ấy, trong mùa hè năm nay lại thu hút đông đảo du khách.

Theo ông Didier Arino, giám đốc điều hành công ty Protourisme, trong tháng 7, số du khách lưu trú qua đêm trên toàn lãnh thổ Pháp, (không kể tới các trạm nghỉ mát miền duyên hải) đã tăng lên đến 129 triệu lượt khách so với 122 triệu cùng thời kỳ năm ngoái. Điều này có thể thấy rõ ở vùng Occitanie, đứng hạng nhì về lượng du khách sau vùng Nouvelle Aquitaine, bao gồm nhiều điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch muốn đi tìm sự yên tĩnh của miền đồng quê hay phong cảnh thiên nhiên các vùng sơn cước.

Theo ông François de Canson, chủ tịch Ủy ban Du lịch vùng Hautes-Alpes, doanh thu ngành du lịch địa phương đã lập kỷ lục với 366 triệu euro (+15% so với năm 2019). Còn tại vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur, nhiều du khách thay vì đi tắm biển, lại chọn đi nghỉ mát ở các vùng nằm ở bên trong đất liền, phần lớn cũng vì họ ngại cảnh đông người chen chúc tại các bãi tắm hay hàng quán, khiến cho việc áp dụng các quy định giãn cách xã hội trong mùa dịch Covid-19 càng thêm khó khăn, phức tạp.

Về phần mình, ông Jean-Pascal Chopard, chủ tịch Ủy ban Du lịch vùng Jura cho biết lần đầu tiên tất cả các khách sạn và nhà trọ ở vùng núi Jura đã không còn chỗ trống trong vòng hơn một tháng từ ngày 20/07 đến ngày 22/08. Sự kiện vùng Jura đạt tới mức 100% phòng cho thuê là điều chưa từng thấy, từ trước tới nay. Ngành du lịch ở vùng Vosges cũng vậy, tuy không đạt mức tối đa, nhưng cũng được doanh thu cao chủ yếu nhờ vào việc du khách đặt phòng vào giờ phút cuối, và dĩ nhiên họ ưu tiên chọn đi thăm những nơi có giá mềm.

Dịch Covid-19 đã khiến cho hàng loạt liên hoan và sự kiện văn hóa bị hủy bỏ, một số vùng lãnh thổ đã thích ứng kịp thời bằng cách tổ chức các hoạt động thể thao như đi xe đạp, đu dây giữa rừng, chèo thuyền vượt thác, du ngoạn sông hồ, thám hiểm hang đá hay tập leo vách núi. Bên cạnh đó, còn có các sinh hoạt ngoài trời khám phá các di sản văn hóa hay ẩm thực địa phương, khác xa với những sinh hoạt thường thấy nơi thành phần du khách thích đi tắm biển.

Theo ông Didier Arino, giám đốc công ty Protourisme, các chuyến tham quan hầm cất giữ phô mai Beaufort, hầm trữ rượu rơm của vùng núi Jura hay là xưởng phơi ớt khô Espelette, đặc sản của vùng núi Pyrénées thu hút đông đảo du khách không kém gì các chuyến đi khám phá các lâu đài, dinh thự được xếp vào hàng di sản kiến trúc trong vùng. Theo cô Éloïse Raillard, người sáng lập công ty du lịch ‘‘À nos Campagnes’’, trước đây công ty của cô phải thuyết phục khách hàng chọn đi nghỉ mát ở vùng nông thôn. Giờ đây, khách hàng chỉ yêu cầu đến những vùng hẻo lánh, tránh xa những điểm đến nổi tiếng, thu hút quá đông du khách.

Ngược lại, các tuyến du lịch theo ‘‘Con đường rượu vang’’ ở hai vùng Alsace và Bourgogne đều tương đối vắng khách, do các hiệu rượu vang trứ danh, tập trung khai thác khách du lịch nước ngoài. Một cách tương tự, các khách sạn 5 sao hay những nhà trọ hạng sang nhắm vào tầng lớp khách ngoại quốc có tiền, đều bị ế ẩm vì đa số dân Pháp mùa hè năm nay chọn đi nghỉ mát kết hợp với chuyện đi thăm gia đình bà con, nếu có ở khách sạn, thì họ vẫn chọn hạng trung bình hay là thuê nhà qua mạng.

Theo ông Emmanuel Marill, giám đốc chi nhánh Pháp của mạng Airbnb, số nhà riêng cho thuê ở các vùng nông thôn đã tăng 25%, lên tới mức 80% so với cùng thời kỳ năm 2019. Người Pháp thuê nhà theo ba tiêu chuẩn, thời gian đi nghỉ mát là khoảng hai tuần, nhà rộng dành cho một gia đình đông thành viên và quan trọng nhất vẫn là nhà cho thuê phải có sân trồng hoa hay vườn cây xanh.

Sự kiện các vùng nông thôn hay miền núi đắt khách nhân dịp hè là một tin vui. Tuy nhiên, các kết quả tích cực đầu tiên vẫn chưa đủ để trấn an giới chuyên ngành du lịch. Theo thông lệ, tháng 9 mở ra giai đoạn du lịch ngoài mùa cao điểm, đối với các đối tượng du khách không có con nhỏ, họ chọn đi chơi vào mùa thu chứ không nhất thiết phải đi nghỉ mát trong hai tháng hè. Vấn đề ở đây là tình hình dịch Covid-19 không ngừng biến đổi, khiến cho lượng du khách ‘‘ngoài mùa’’ chờ tới tận giờ phút chót mới tính chuyện đặt phòng.

Điều đó ảnh hưởng tới các ngành phục vụ, chưa kể tới kịch bản virus corona bùng phát trở lại tại Pháp có nguy cơ hủy bỏ hàng loạt các kế hoạch đi ‘‘nghỉ muộn’’ (Điều đã từng xẩy ra ở tỉnh Mayenne, đã mất hơn 80% khách khi số ca nhiễm tăng mạnh). Theo ông Laurent Barthélémy, chủ tịch Liên đoàn quốc gia ngành khách sạn và nhà hàng (Umih), doanh thu mùa hè vừa qua vẫn chưa đủ để bù đắp những thất thu của thời phong tỏa, đồng thời vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy khách quốc tế sẵn sàng trở lại nước Pháp. Vì thế cho nên, theo ông, chẳng có gì mà đáng phải mừng vội.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#504 Posted : Wednesday, September 23, 2020 7:14:43 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 16,606

Thanks: 6920 times
Was thanked: 2764 time(s) in 1954 post(s)

Paris cho phép tắm sông Seine vào năm 2024 ?

Tuấn Thảo - 14/09/2020
Đây là một trong những kế hoạch đầy tham vọng do Tòa Đô Chính Paris khởi động trong khuôn khổ chương trình Thế Vận Hội 2024. Mục tiêu đầu tiên của dự án là làm cho nước sông Seine đủ sạch để tổ chức các cuộc thi bơi lội, không đòi hỏi phải diễn ra trong hồ tắm. Về lâu về dài, các bể bơi ‘‘tự nhiên’’ này trên sông Seine có thể tiếp đón người dân thủ đô vào mùa hè.

Ý tưởng lọc nước cho thật sạch để rồi bơm vào các bể bơi trên dòng sông Seine thật ra gợi hứng từ các hồ tắm tự nhiên bằng nước mặn thường thấy ở hai thành phố ven biển Dinard và Saint Malo ở vùng Bretagne, miền tây nước Pháp. Kể từ năm 2017, trong khuôn khổ chương trình sinh hoạt mùa hè Paris Plages, ba bể bơi với sức chứa cho khoảng 200 người đã được xây trên kênh La Villette, gần trạm métro Jaurès ở Paris quận 10. Nước trong hồ bơi vẫn là nước sông Seine được lọc sạch. Dựa theo sáng kiến này, Paris muốn mở rộng thêm các bể bơi và xa hơn nữa, một số khúc sông sẽ đủ sạch để có thể tổ chức bơi lội tự do trên một khoảng cách lớn.

Kế hoạch đầy tham vọng này được giao cho một ủy ban do phó thị trưởng Pierre Aidenbaum đứng đầu và đặc biệt lo về các vấn đề liên quan đến sông Seine. Ông Pierre Aidenbaum từng chuyên trách về dự án trùng tu ngôi chợ Marché des Enfants-Rouges cũng như hội trường Carreau du Temple ở quận ba Paris. Lần này, công việc của ông sẽ càng khó khăn hơn vì việc ‘‘quy hoạch’’ sông Seine sẽ đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, hội đồng cấp vùng, đại diện của các đối tác kinh doanh và các công ty dịch vụ trên sông Seine.

Theo ông Pierre Aidenbaum, chỉ còn vài năm nữa là tới mùa Thế vận hội Olympic 2024 và thành phố Paris không nên để mất cơ hội này để thay đổi một cách sâu rộng, chứ không chỉ đơn thuần là tân trang diện mạo. Sông Seine có thể trở thành một trục giao thông quan trọng hơn, nhất là Tòa Đô Chính Paris từ nhiều năm qua đã có chủ trương làm giảm bớt khối lượng xe cộ chạy trong trung tâm thành phố, một kế hoạch dài hạn mà cho tới giờ vẫn còn ít nhiều gây tranh cãi.

Từ đây cho tới năm 2024, thành phố Paris sẽ phải thực hiện nhiều dự án ở ‘‘thượng nguồn’’ để có thể làm cho nước sông Seine sạch hơn, và như vậy Paris mới có thể tổ chức các cuộc thi đấu trong ba bộ môn: bơi tự do, bơi đường trường 10km và triathlon phối hợp ba môn bơi lội, đạp xe và chạy bộ. Các cuộc tranh tài ở đây dự trù diễn ra ở bến cầu Iéna, tức là ngay dưới chân Tháp Eiffel. Để làm được điều này, thành phố Paris trước mắt sẽ cấm các hộ gia đình sống trên thuyền bè tuyệt đối không được quyền xả nước thải từ trên thuyền ra sông. Hiện giờ, trong nội thành Paris có khoảng 250 hộ gia đình sống trên các thuyền bè, neo dọc hai bên sông Seine. Các hộ gia đình này sẽ phải làm việc với Tòa Đô Chính về việc xử lý nước thải.

Không chỉ riêng gì thành phần dân cư mà ngay cả các công ty có sơ hoat động trên bờ sông Seine, cũng sẽ phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt này, trong đó có các quán bar, nhà hàng cũng như các công ty cầu đường. Cách đây hai tuần, một vụ tai tiếng đã bùng lên sau khi công ty xây dựng Lafarge thải nước bùn trộn xi măng vào sông Seine, khiến cho chính quyền thành phố phải mở điều tra để làm sáng tỏ vụ việc. Sáu tháng trước đó, công ty xây cất Vinci đã bị toà án xử phạt 90.000 euros vì đã để cho nước bùn thất thoát vào sông Seine. Nếu tình hình không được cải thiện, Tòa Đô Chính Paris yêu cầu nhà nước rút giấy phép hoạt động đối với các công ty này.

Việc hạn chế các sinh hoạt dân cư hay các hoạt động kinh doanh của các xí nghiệp là điều đáng ghi nhận nhưng vẫn chưa đủ để giúp cho nước sông Seine trở nên trong sạch. Thành phố Paris nếu muốn đạt được mục tiêu đề ra cho năm 2024, buộc phải trang bị thêm các bộ khử cặn thế hệ mới cho các nhà máy xử lý nước thải trong vùng Île de France, chuyên cung cấp nước sạch cho gần 11 triệu dân. Tại Paris và các vùng phụ cận, hiện có tổng cộng 530 nhà máy lớn nhỏ, quan trọng nhất vẫn là hai vùng Seine et Marne (vùng 77) và Yvelines (vùng 78) với hơn 400 nhà máy xử lý nước thải, dọc dòng sông chính cũng các chi nhánh đổ vào sông Seine. Trong bước đầu, Paris phải hiện đại hóa ba trung tâm ‘‘lọc nước’’ thuộc vào hàng lớn nhất nước Pháp trong đó có Seine Aval, Seine Amont và Seine Morée.

Kế hoạch làm sạch dòng sông Seine, nhất là khúc sông chảy qua thủ đô Paris, đã có từ lâu. Cách đây ba thập niên, việc tân trang các cơ sở hạ tầng đã giúp cho nước sông trở nên trong sạch hơn, so với nửa thế kỷ trước. Hiện giờ, các loài cá sinh sống tự nhiên trong dòng sông Seine đã tăng gấp đôi, từ 15 giống cá ban đầu nay nhân lên thành 30 loài khác nhau, phổ biến nhất vẫn là các giống cá chép, cá rô, cá mè...

Thông thường vào mùa hè, khi trời rất nóng, cảnh tượng các bạn trẻ nổi hứng nhảy ào xuống nước tắm sông cũng chẳng có gì là lạ, nhưng người ta vẫn khuyên rằng đừng dại gì mà uống nước, dù chỉ là một ngụm, chủ yếu cũng vì trong mắt người dân thủ đô, nước sông Seine vẫn chưa đủ sạch. Thế nhưng trong 4 năm gần đây, kể từ khi Paris mở ba hồ tắm nhân dịp hè trên kênh La Villette, đã không có một trường hợp nào gặp vấn đề sức khỏe.

Một cách tương tự, các cuộc thi bơi lội bền sức thường được tổ chức ở Montereau (vùng 77) trên một nhánh sông Seine dài hơn 2 cây số. Tất cả những yếu tố đó khiến cho giới chuyên ngành thể thao tin tưởng rằng, bơi lội trên sông Seine dù là để thi đấu hay chủ yếu để vui chơi, không còn là một kịch bản viễn vông xa vời.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#505 Posted : Tuesday, November 24, 2020 7:19:20 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 16,606

Thanks: 6920 times
Was thanked: 2764 time(s) in 1954 post(s)

Covid-19 : Paris duy trì các tủ kính trưng bày Noël

Tuấn Thảo - RFI - 24/11/2020
Mặc dù lệnh phong tỏa tại Pháp vẫn tiếp tục và có lẽ các cửa hiệuchỉ được mở lại với điều kiện vào đầu tháng 12/2020, nhưng các cửa hàng lớn tại Paris nhân mùa lễ cuối năm vẫn duy trì việc trang trí lộng lẫy các tủ kính trưng bày để chuẩn bị đón Giáng Sinh và Tết Dương lịch.

Thủ đô Paris cuối tuần qua đã mời ca sĩ kiêm diễn viên Louane thắp sáng đại lộ Champs-Élysées bằng muôn ánh đèn màu. Bình thường thì sự kiện này khai mạc mùa sinh hoạt đón mừng những ngày lễ cuối năm, khi phố xá nhộn nhịp lên đèn, các cửa hàng tấp nập người mua kẻ bán. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã làm tê liệt mọi sinh hoạt, các ngôi chợ Giáng Sinh tại thủ đô Paris cũng như tại nhiều thành phố lớn khác bị hủy bỏ khiến cho khung cảnh càng thêm vắng vẻ, phố xá đìu hiu.

Cho dù vẫn còn bị đóng cửa, các cửa hàng lớn tại Paris vẫn trung thành với hầu hết các truyền thống mùa Noël, qua việc trang trí các tủ kính trưng bày. Hầu hết người dân thủ đô đều bị hạn chế trong việc di chuyển, nhưng khách tham quan vẫn có thể xem qua các phóng sự hay video giới thiệu trên mạng, trước khi họ được chiêm ngưỡng tận mắt một khi các biện pháp phong tỏa dần dần được giảm nhẹ, tháo gỡ.

Le Bon Marché và truyền thống tủ kính Giáng Sinh

Kể từ trung tuần tháng 11, mặt tiền các cửa hàng lớn tại Paris như Printemps Haussmann, Galeries Lafayette, BHV Marais, Beaugrenelle Paris, Le Bon Marché Rive Gauche đều bắt đầu được kết hoa treo đèn, cộng thêm với nhiều tủ kính trang trí, trong đó có dựng lên những hoạt cảnh vô cùng bắt mắt, cực kỳ sinh động. Nhìn từ xa, các cửa hàng lớn tựa như những dòng suối sánh sáng, lung linh muôn giọt đèn màu, lấp lánh ngàn hạt kim tuyến, nhân những ngày hội đầu tiên, báo hiệu mùa đông sắp đến.

Các tủ kính đầu tiên được hoàn tất vào đầu tháng 11 tại cửa hàng "Le Bon Marché" ở Paris quận 7, hầu như cùng thời điểm nước Pháp bước vào đợt phong tỏa thứ nhì. Dựa theo chủ đề các vì vua trong những cánh rừng phủ đầy tuyết trắng, ban giám đốc cửa hàng Le Bon Marché đã khai trương 4 tủ kính lớn nằm dọc góc phố Rue de Sèvres. Mỗi tủ kính là một tấm ''bưu thiếp'' âm thanh sinh động kèm theo những hình tượng linh hoạt. “Các vị vua trong rừng tuyết” ở đây chính là đàn thỏ con với nhiều màu sắc khác nhau.

Theo giải thích của ban quản lý Le Bon Marché, hơn 100 nhân viên đã được huy động trong gần hai tháng liền để vận chuyển tất cả các món đồ trang trí đến thủ đô Paris, rồi lắp ráp các hoạt cảnh sao cho kịp ngày ra mắt các tủ kính trưng bày. Mỗi tủ kính được dàn dựng tỉ mỉ công phu, với hàng trăm món đồ chơi bằng gỗ hay bằng các chất liệu tái chế, mỗi gia đình thỏ di chuyển cử động như thể đang rong chơi vui đùa, bầy thú cùng nhau thực hiện một điệu múa thể hiện các yếu tố thiên nhiên như gió mây, gỗ cây, sóng biển hay ánh nắng.

Printemps vẫn hoành tráng dù thời buổi khó khăn

Về phía chuỗi cửa hàng lớn Printemps, mặc dù tập đoàn này đang trải qua nhiều khó khăn tài chính, buộc phải đóng 25% các địa điểm kinh doanh và sa thải khoảng 450 nhân viên, thế nhưng cửa hàng Printemps trên đại lộ Haussmann vẫn duy trì việc trang trí mặt tiền. Chẳng những thế, Printemps không dè sẻn trong chi tiêu khi dựng lên 185 cây thông Noël ở bên trong cũng như ở bên ngoài cửa hàng, và kết một chùm dây kim tuyến trải dài trên hơn 3.500 mét.

Printemps Haussmann làm như vậy, trước hết là vì đây là trụ sở của tập đoàn, cho nên lại càng cần bảo vệ uy tín của thương hiệu. Bên cạnh đó, ngân sách dành cho việc trưng bày từng được thông qua từ năm trước và để chuẩn bị kịp thời cho tháng 11, cửa hiệu này phải lên kế hoạch sắp đặt tủ kính trưng bày kể từ mùa hè. Cho nên Printemps vẫn tiến hành kế hoạch trang trí hầu chuẩn bị cho mùa lễ cuối năm, bởi vì đây là mùa mua bán cực kỳ quan trọng đối với các thương hiệu nổi tiếng và chính phủ Pháp buộc phải tìm cho ra giải pháp có thể dung hòa cả hai vế : cho phép giới kinh doanh hoạt động cuối năm, những đồng thời vẫn kềm chế càng mạnh càng tốt đà lây lan của dịch Covid-19.

Với chủ đề "Partageons Noël", cửa hàng Printemps Haussmann sắp đặt nhiều tủ kính lớn, với tổng cộng 92 nhân vật tí hon, đa số là những búp bê, hình nộm hay thú bông biết cử động, nhảy múa, đàn hát y như người thật. Các nhân vật ở đây gợi hứng từ thế giới truyện tranh của họa sĩ Beax được chia thành 9 gia đình (Printania, Piedmarin, Dubois, Dujardin, Toutchuss, Polyphonie, Courandair, Deschamps hay là Millebornes) .....

Các gia đình quây quần lại với nhau để cùng chia sẻ không khí đầm ấm của mùa Giáng Sinh, được tái tạo trong một hoạt cảnh trên bờ biển hoặc là trên núi, trong chòi gỗ hoặc ở trong rừng, trong vườn hoa hay là bên hồ nước, các tủ kính của Printemps Haussmann là một cái nháy mắt đầy cảm thông trìu mến trong bối cảnh dân Pháp vẫn còn bị hạn chế đi lại, không thể viếng thăm nhau, dù là người thân hay bạn hữu trong những ngày cuối tuần (ngoại trừ các trường hợp khẩn cấp).

Galeries Lafayette : Phiêu lưu vòng quanh thế giới

Cũng trên đại lộ Haussmann, cửa hàng Galeries Lafayette mời khách tham quan bước vào thế giới giàu sức tưởng tượng qua chuyến đi vòng quanh trái đất cùng với cô bé Céleste, một nhà thám hiểm trẻ tuổi. Các tủ kính được thực hiện như một cuốn sổ tay hành trình, 11 chương sách được tái tạo thành 11 bức tranh sống động, mỗi chương là một chặng đường đầy khám phá thú vị, bất ngờ của Céleste.

Phần chỉ đạo nghệ thuật được giao cho Tom Schamp, một họa sĩ người Bỉ chuyên minh họa các tập truyện thiếu nhi. Giờ đây họa sĩ này dựng thành hoạt cảnh ba chiều hai thế giới tưởng tượng của các họa sĩ nổi tiếng là Chéri Samba và tác giả Jacques de Loustal.

Hành trình phiêu lưu của Céleste có phần giống như truyện ngụ ngôn "Hoàng tử bé" của văn hào Pháp Antoine de Saint-Exupéry, vì mỗi chuyến thám hiểm là dịp để gặp gỡ nhiều nhân vật của thế giới thần tiên, như chú báo đốm ẩn nấp trong rừng tuyết, ngôi làng dưới nắng của các chú gấu Bắc Cực, các chú khỉ còn tinh nghịch giữa đồi hoang, sa mạc khô cằn lại trỗ bông hoa diệu kỳ có vũ điệu thướt tha như ngôi sao múa ballet, những con búp bê matryoska xinh xắn lạ thường cũng xoay mình theo các làn điệu truyền thống xứ Nga.

Trong chuyến phiêu lưu vòng quanh thế giới ấy, cứ mỗi chặng đường, cô bé Céleste lại mang về một món quà, để gắn trên cây thông khổng lồ nằm ngay tại gian chính của cửa hàng Galeries Lafayette. Cứ nửa tiếng đồng hồ, toàn bộ ánh sáng đều chợt tắt để nhường chỗ lại cho một show lung linh ánh sáng, hoành tráng âm thanh.

Năm nay, hơn bao giờ hết, các hộ gia đình tại Pháp mong muốn tìm lại được bầu không khí thân thương ấm cúng của những buổi họp mặt trong nhà. Dưới mái vòm thủy tinh nguy nga của một trong những cửa hàng nổi tiếng nhất Paris, tỏa lên một chút ánh sáng hy vọng, dù tương lai còn tăm tối bấp bênh, một niềm vui nho nhỏ nhưng lại có nhiều ý nghĩa trong thời dịch bệnh.



Users browsing this topic
Guest (17)
26 Pages«<242526
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.