Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

41 Pages«<3536373839>»
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#721 Posted : Saturday, April 20, 2019 12:10:20 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,084

Thanks: 6600 times
Was thanked: 2722 time(s) in 1921 post(s)
UserPostedImage

Edited by user Tuesday, April 23, 2019 3:03:41 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Hoàng Thy Mai Thảo  
#722 Posted : Saturday, April 20, 2019 5:18:12 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,084

Thanks: 6600 times
Was thanked: 2722 time(s) in 1921 post(s)

Hoài Dịu - RFI - Thứ Sáu, ngày 19 tháng 4 năm 2019

Nhà thờ Đức Bà Paris lại kể chuyện tình yêu

UserPostedImage
Ảnh trích đoạn vở nhạc kịch Nhà Thờ Đức Bà Paris.
Ảnh chụp từ màn hình Youtube

Mười tám năm sau, thời hoàng kim của Nhà Thờ Đức Bà Paris đã trở lại. Chàng thi sĩ Gringoire tiếp tục kể cho chúng ta nghe về mối tình éo le của nàng du mục Esmeralda xinh đẹp. Vở nhạc kịch Nhà Thờ Đức Bà Paris, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của đại văn hào Victor Hugo, ra mắt công chúng lần đầu tiên vào năm 1998, nay một lần nữa bước lên sân khấu Palais des Congrès đến ngày 08/01/2017.

« Comédie musicale » là một thể loại sân khấu tổng hợp, pha trộn giữa kịch nói, nhạc và múa. Ra đời vào khoảng đầu thế kỉ XX, « comédie musicale » còn gọi là nhạc kịch có nguồn gốc từ ballet và opéra. Vào những năm 1910, loại hình này rất phát triển ở Mỹ và trở thành một hình thức nhạc kịch mới đương đại, mà đặc sắc nhất là những vở comédie musicale Broadway.

Bằng việc gắn kết những giai điệu jazz, blues hay pop vào những lời hát thoại với nội dung khai thác từ văn học, điện ảnh, nhạc kịch-comédie musicale đã khẳng định vị trí độc lập của mình. Tại Pháp, ngay sau khi vở Nhà Thờ Đức Bà Paris được trình làng, thể loại này đã trở thành mốt thời thượng, nhiều tác phẩm nhạc kịch khác ra đời như : Les Ailes de La Lumière, Le Cabaret des Hommes Perdus hay Le Roi Lion…

Ý tưởng phôi thai từ năm 1993, nhưng vở nhạc kịch này thực sự được Luc Plamondon và Richard Cocciante tạc nên hình hài trong vòng ba năm, bắt đầu từ năm 1994 đến năm1996. Lúc thì họ sáng tác cùng nhau trong những cuộc gặp gỡ ngắn ngủi ở Paris, Roma hay Montréal, khi thì mỗi người ở một góc trời riêng đâu đó. Để rồi mỗi lần gặp là mỗi lần diệu kì. Ca từ của Luc và giai điệu của Richard như thể sinh ra để cho nhau, những miếng ghép lồng gọn, vừa in, như trò chơi con trẻ.

Năm 1998, vở diễn được trình chiếu tại 20 quốc gia vòng quanh thế giới và chuyển ngữ sang 9 thứ tiếng. Với hơn 4.000 buổi diễn, Nhà Thờ Đức Bà Paris đã thu hút hơn 10 triệu khán giả trên toàn cầu. Một thành công khá hiếm hoi đối với comédie musicale kiểu Pháp, dưới cái bóng khổng lồ của nhạc kịch Broadway Mỹ. Nói về sự qua mặt này, Luc Plamondon hài hước « Chúng tôi đã diễn ở Luân Đôn trong vòng một năm rưỡi. Chúng tôi đã nhận được nhiều lời bình « chết người » đại loại như : « Những vở nhạc kịch Pháp giống như Napoléon vậy. Tốt hơn hết là nên đứng xem từ xa bằng ống nhòm ở phía bên kia của bờ biển Manche ».

Trong lần tái bản này, những phần cốt yếu của Nhà Thờ Đức Bà Paris vẫn được giữ nguyên như phiên bản năm 1998. Một vài thay đổi nho nhỏ về phục trang và màn múa của Val d’amour, hứa hẹn mang đến cho khán giả một làn gió nhẹ tươi mới hơn.

Tạm biệt các ngôi sao kỳ cựu như Garou, Patrick Fiori và Hélène Ségara. Chỉ còn Daniel Lavoie, người từng thủ vai Frollo, là nghệ sĩ duy nhất ở lại. Giọng hát sâu thẳm của Daniel Lavoie vẫn như ngày nào và nàng Esmeralda rồi lại sẽ « thuộc » về anh. Những tài năng của dàn diễn viên mới như Angelo del Vecchio trong vai Quasimodo, Haba Tawaji trong vai Esmeralda hay Alyzée Lalande trong vai Fleur-de-Lys… ngay từ buổi trình diễn đầu tiên đã làm tốn nhiều giấy mực của giới truyền thông.

Một trong số ca khúc được coi là đứa con cưng của Nhà Thờ Đức Bà Paris là bản trio (tam ca) trữ tình của ba nhân vật Quasimodo, Frollo và Phoebus có tiêu đề « Belle ». Đây là giây phút mà ba người đàn ông, ở ba địa vị xã hội khác nhau, lần lượt gửi lời yêu thương nồng cháy đến Esmeralda, sau khi nàng bị tuyên án tử hình. Ba trái tim, ba âm sắc khác nhau của giọng hát : là sự trầm đục chân chất của Quasimodo, là vẻ cao nhã mà trang nghiêm của Frollo và cữ giọng rộng thoáng đầy quyết đoán từ Phoebus. Bài hát này đã giành danh hiệu ca khúc hay nhất của năm tại lễ Giải Thưởng Âm Nhạc Pháp năm 1999 và được khán giả TF1 bình chọn là ca khúc của thế kỉ 20.

Đằng sau thành công sáng chói của những lần công diễn đầy ắp tiếng vỗ tay nồng nhiệt ấy, sự trở lại của Nhà Thờ Đức Bà Paris có thể sẽ đứng trước nhiều thách thức. Với một vài điểm yếu chưa được cải thiện, như : phần lớn âm nhạc trong cảnh II của vở nhạc kịch là những khúc hát độc thoại và balade ở tempo chậm, ca từ quá « cơ bản » và có nhiều sự lặp lại, đã khiến người nghe bị chìm đắm khá lâu trong không khí nặng nề, lê thê. Hệ quả là sự nhàm chán, một điều thật khó tránh khỏi.

Liệu cuộc tái ngộ lần này, Nhà Thờ Đức Bà Paris có vượt qua được chính « bức tường » danh hiệu do mình bồi đắp nên cách đây mười tám năm hay không ? Câu trả lời còn bỏ ngỏ, lịch biểu diễn và sân khấu vẫn đang tiếp tục được lấp đầy. Người Paris vẫn thong thả dạo chơi bên bờ sông Seine êm ả nơi Nhà Thờ Đức Bà, ngày ngày soi bóng hình xưa. Tiếng hát thầm thì đâu đó, nhắc về một tình yêu giản dị của chàng gù Quasimodo đối với cô gái du mục : « Hãy để cho tôi, chỉ một lần thôi, được vuốt lên dòng suối tóc của nàng Esméralda xinh đẹp ».

(Tạp chí đăng lần đầu ngày 10/12/2016)

Hoàng Thy Mai Thảo  
#723 Posted : Saturday, April 20, 2019 5:52:02 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,084

Thanks: 6600 times
Was thanked: 2722 time(s) in 1921 post(s)

Nhà Thờ Đức Bà Paris cháy: Sững sờ… và chiêm nghiệm

UserPostedImage
Ngôi thánh đường của nước Pháp nhìn từ mặt tiền ngày 15/04/2019.
B.MOSER©BSPP via REUTERS

Trọng Thành - RFI - ngày 20-04-2019
Notre-Dame de Paris lâm nạn. Từ sững sờ đến chiêm nghiệm : Sau thảm họa bất ngờ, truyền thông đồng loạt nói đến những giá trị của công trình độc nhất vô nhị này. Nhiều bài học lịch sử được nhắc lại, nhiều suy ngẫm được rút ra. Tuần báo L’Obschạy tựa trang bìa : « Nhà Thờ Đức Bà, chuyện ngày xửa ngày xưa. Từ huy hoàng đến thảm kịch ». Courrier International với tựa đề « Notre-Dame, thánh đường của nhân loại », dẫn nhiều phản ứng từ báo chí nước ngoài. Le Point nói về « Notre-Dame, 9 thế kỷ tình yêu».

Sững sờ…

Báo Đức Suddeutsche Zeitung ghi nhận « Nước Pháp bị đâm trúng tim ». Báo Ba Lan Gazeta Wyborcza so sánh hỏa hoạn với vụ khủng bố tháng 11/2015 nhắm vào nhà hát Bataclan, Paris, khiến 137 người chết. Trong vụ cháy kinh hoàng này, không có nạn nhân nào, nhưng theo Gazeta Wyborcza, một cú sốc tương tự hiện rõ trên gương mặt người dân Paris, đau đớn trước một tổn thất lớn lao. Triết gia Đức Peter Sloterdijk trên Le Point hay xã luận cũng của báo này thậm chí so thảm họa với vụ khủng bố tháp đôi New York 11/09.

Tuần báo Le Point thốt lên : « con gái đầu lòng của Giáo Hội Công Giáo bị đánh đúng vào nơi linh thiêng nhất ». Bởi, Nhà Thờ Đức Bà là « trái tim Thiên Chúa của nước Pháp ». Notre-Dame, chứng nhân của những thời khắc vinh quang và đau đớn. Vào mỗi ngày Chủ Nhật, tiếp theo một thảm kịch quốc gia, chính tại Notre-Dame, mọi người thường tề tựu tham gia thánh lễ tưởng nhớ các nạn nhân. Nhưng lần này, nạn nhân lại chính là Notre-Dame, là đức tin của người Thiên Chúa.

Le Point trong bài « Một cuốn sách kỳ diệu về lịch sử nước Pháp » cho biết ngôi thánh đường khổng lồ trong suốt 850 năm tồn tại, đã từng nhiều lần thoát khỏi họa tiêu vong qua những biến động lớn, từ các cuộc chiến tranh tôn giáo, thời Đại Cách mạng cuối thế kỷ XVIII, Cách mạng 1831, Thế chiến thứ nhất, rồi Thế chiến Hai… Điều gây sững sỡ là thảm họa lại xảy ra trong một xã hội được coi là bình an như hiện nay, công nghệ hùng hậu như hiện nay.


Xã luận Courrier International với tựa đề « Một di sản chung » ghi nhận : từ Thượng Hải, Mêhicô, Luân Đôn, hay Montréal…, hầu như ai cũng biết đến Nhà Thờ Đức Bà Paris, qua những đồ lưu niệm nho nhỏ, một bức hình, hay nhân vật chàng gù Quasimodo của Victor Hugo, khảm sâu trong tâm tưởng người xem phim hoạt hình Disney.... Nhà Thờ Đức Bà không phải của riêng 2,2 triệu người Paris, hay 67 triệu người Pháp, mà là di sản chung của 7 tỉ rưỡi cư dân Trái đất.

Nhưng giờ đây, chuông Notre-Dame bặt tiếng. Mọi người chợt nhận ra : các thánh đường vĩ đại tưởng như vĩnh cửu, cũng giống như các nền văn minh, « đều theo lẽ có sinh, có tử ».

… chợt ngộ ra

Nhưng có một nghịch lý đã xảy ra : cùng với tai họa kinh hoàng, mọi người đột ngột nhận ra những giá trị phi thường của ngôi thánh đường. Như nhận định của nhà nghiên cứu về thời Trung Cổ, viện sĩ hàn lâm Michel Zink, trong bài trả lời phỏng vấn của Le Point, với tựa đề « Zink : Quel soulagement déchirant ! » (tạm dịch là : « Zink : Thở phào trong đau xót ! ) : « Làn sóng cảm thông, chia sẻ và đóng góp hào phóng mà thảm họa tối thứ Hai dấy lên tại nước Pháp và trên thế giới là một bằng chứng cho thấy Notre-Dame / Đức Bà vẫn sống ».

Notre-Dame không chỉ là linh hồn của nước Pháp, mà còn là của cả châu Âu. ABC, tờ báo Tây Ban Nha nhận xét : Ít có công trình kiến trúc nào tiêu biểu đến như vậy cho lịch sử châu Âu, không phải ngẫu nhiên đây là công trình được thăm viếng nhiều nhất ở Liên Hiệp Châu Âu (với 13 triệu du khách hàng năm). Vụ hỏa hoạn là một bi kịch đối với tất cả mọi người, nhưng cũng có thể chính là một cơ hội để đo lường « giá trị biểu tượng » của công trình này.

Báo Anh The Guardian nhắc lại những gắn bó lịch sử Anh - Pháp thời trung cổ qua ngôi đền thờ. Notre-Dame là nơi vua Anh Henri VI được phong làm người đứng đầu nước Pháp hồi thế kỉ XV, nơi vua Pháp François đệ nhất làm lễ thành hôn với Marie Stuart, hoàng hậu tương lai xứ Scotland… Tuy nhiên, điều đáng nói nhất theo The Guardian là, công trình trung cổ này đáng được coi là « một hiện thân cho nền văn minh châu Âu trong một thời gian dài », về vẻ đẹp của tượng, của tranh, của âm nhạc và nhiều sưu tập.

Hồn Gothic với tinh thần Khai Sáng

Báo Ba Lan Gazeta Wyborcza chỉ ra tính chất độc nhất vô nhị của Notre-Dame, như một công trình mang tính « nối kết » lịch sử, gắn liền châu Âu hiện đại với châu Âu thời Trung Cổ.

Vương cung thánh đường của nước Pháp sở dĩ có được hình hài như ngày nay chính là nhờ can thiệp phi thường của văn hào Victor Hugo. Tác phẩm « Nhà Thờ Đức Bà Paris » ra đời năm 1831 là một đóng góp quyết định cho sự phục sinh của ngôi thánh đường thời Trung Cổ, vốn bị khinh rẻ trong suốt giai đoạn Phục Hưng và thế kỷ Khai sáng, tiền Cách mạng, sau đó.

Bài « Cái đích đầy cuốn hút » của L’Obs chú ý đến giai đoạn đứt gẫy văn hóa đặc biệt này của châu Âu, mà nước Pháp chính là một ví dụ tiêu biểu.

Đầu thế kỷ XIX, các thánh đường Thiên Chúa Giáo lâm vào tình trạng hoang phế. Kiến trúc gothic bị đánh giá là « hỗn độn », « quá mong manh », hay « trang trí thừa thãi »… Nghệ thuật thời Trung Cổ nhìn chung có xu hướng bị vứt vào sọt rác của lịch sử, bị gắn nhãn mê tín, phong kiến, hay kém thẩm mỹ. Kiến trúc La Mã và Hy Lạp, theo phong cách Corinth, với các cột trụ và trán tường vuông vức từng được coi là mẫu mực trong suốt ba thế kỷ.

Theo L’Obs, « các nhà Khai Sáng đã đánh mất chiếc chìa khóa » cho phép họ nhận ra vẻ đẹp của các di sản văn hóa cổ xưa đó. Thế hệ các nghệ sĩ lãng mạn đầu thế kỷ XIX đã tuyên chiến chống lại trào lưu thống trị này.

Victor Hugo là người tiên phong. Tiểu thuyết « Nhà Thờ Đức Bà Paris » đã tạo nên một mặt trận thống nhất, quy tụ hai nhóm xã hội lớn : những người theo quan điểm tự do và những người chủ trương phục hưng đức tin Công Giáo. Kết quả là : Ủy ban Quốc gia về các Công trình Lịch sử ra đời, nhiều nguồn vốn quan trọng được huy động.

Kiến trúc sư Eugène Viollet-le-Duc đã nỗ lực khôi phục và cải biến Nhà Thờ Đức Bà với khát vọng thầm kín. Hòa trộn tâm hồn gothic, phóng khoáng và huyền bí, với tinh thần duy lý của kỷ nguyên Khai Sáng. Nhiều ý tưởng nghệ thuật của Victor Hugo được dùng làm kim chỉ nam.

Tâm thức nào bừng dậy ? Rung động nào lan tỏa ?

Vẫn bài « Nước Pháp bị đâm trúng tim » trên báo Đức Suddeutsche Zeitung nhận xét : « Notre-Dame – công trình kiến trúc mà nghệ thuật và lịch sử phương Tây hóa thân trong từng viên đá – chính là trái tim của một dân tộc từng được hình thành với hai hạt nhân, nền quân chủ và Giáo Hội Công Giáo. Thế nhưng Nhà Thờ Đức Bà cũng là một phần quan trọng trong cuộc sống của những người Pháp vô thần, hay những người không theo đạo. Công trình được coi là biểu tượng cho phong cách nghệ thuật vừa uy nghi, đường bệ, nhưng cũng vừa tinh tế và thanh lịch kiểu Pháp… biểu tượng của lòng hiếu khách và sự tỏa sáng của nước Pháp ra thế giới ».

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Le Point, triết gia Đức Peter Sloterdijk trở lại với Victor Hugo. Để giúp công chúng hiểu hơn những giá trị kỳ lạ của ngôi đền, từng hồi sinh sau nhiều lần bị phế bỏ, rồi phục dựng. Với đại văn hào Pháp, ngôi đền thờ thuộc loại cổ xưa nhất Paris này chẳng khác gì « một thứ quái vật » đầu Ngô, mình Sở. Nhưng nhà phân tâm học Freud từng chỉ rõ : tâm hồn con người cũng sâu xa và chất chứa, như những trầm tích (khảo cổ) được bảo tồn trong lòng đất. Cái kiến trúc « cổ sơ, hỗn tạp » đầu Ngô, mình Sở ấy lại chính là một không gian văn hóa đặc biệt, nơi lưu giữ những trầm tích lộ thiên.

Triết gia Đức đặt câu hỏi : Vào thời điểm ngọn tháp Mũi Tên của Notre-Dame bốc cháy, rồi gục xuống, những gì sâu thẳm trong lòng người bị đánh thức? Khi Nhà Thờ Đức Bà lâm nạn - không gian văn hóa ấy tan nát - Cung Thánh đổ vỡ, những rung động nào tỏa ra thế giới ?

« Bình an mầu nhiệm »

Trên Le Point, viện sĩ Michel Zink đưa công chúng trở về với thời khởi thủy, với giám mục Maurice de Sully, người khởi công Nhà Thờ Đức Bà năm 1163. Ít người biết cũng chính vị giám mục này đã để lại một « tác phẩm đồ sộ » khác : các bài thuyết giảng ngày Chủ Nhật hàng tuần cho đại chúng bằng tiếng Latinh. Ngay lập tức được dịch sang tiếng Pháp, những lời giảng ấy vẫn tiếp tục vang lên trong các thánh đường cho đến tận thế kỷ XIX.

« Bình an mầu nhiệm » là cảm nhận của nhà báo Stefan Hrib, trên tờ Tyzden của Slovakia. Đối với người phóng viên này, Notre-Dame de Paris là biểu tượng cho « lòng từbi ». Theo ông, «… lịch sử như một vở kịch không hồi kết… với những điều tuyệt vời… với những thảm kịch… tình yêu… hận thù… Giáo Hội khi thịnh, lúc suy, khi yêu thương, lúc kiêu ngạo… những người đối lập khi cao thượng, lúc tàn ác… ». Nhưng tại đây, trên hết, mãi mãi là « bình an huyền nhiệm ». Trong không gian đẹp vô cùng này, mỗi người như được mời gọi : hãy khiêm nhường. Nhà Thờ Đức Bà bốc cháy, nhưng những điều tốt đẹp nhất ở chốn này chẳng thể biến thành tro bụi.

Thiếu tiền bảo trì : Nguyên nhân chính của thảm họa ?

Khơi dậy những giá trị lịch sử, nghệ thuật, xã hội của báu vật bị tổn thương, báo chí cũng bắt đầu tìm cách lý giải các nguyên nhân dẫn đến thảm họa. Le Point, với bài « Notre-Dame : Báu vật quốc gia bị coi nhẹ từ quá lâu », cho biết để phục chế Nhà Thờ Đức Bà, trong tình trạng ngày càng xuống cấp, cần khoảng 150 triệu euro trong vòng 20 năm. Tuy nhiên, Nhà nước chỉ chấp nhận bỏ ra 2 triệu/năm. Theo một thỏa thuận với chính quyền mới đây, cứ một euro của mạnh thường quân, Nhà nước sẽ góp thêm một euro. Tốc độ huy động đầu tư rốt cục quá trễ. Không chỉ Nhà Thờ Đức Bà Paris xuống cấp, mà nhiều công trình văn hóa, lịch sử khác trên khắp đất nước cũng cần được trùng tu.

Về phần mình, trong khi chờ đợi kết quả điều tra của Công Tố Paris, L’Obs có bài « Đáng lẽ có thể tránh được điều này ! » thuật lại cuộc tranh luận xung quanh vấn đề những ai phải chịu trách nhiệm về thảm họa. L’Obs dành lời cho ông Didier Rykner. Nhà sáng lập « Tribune de l’art » cực lực lên án tình trạng các công trình phục chế nhìn chung không tuân thủ các quy tắc an toàn.

Báo Ý Repubblica, được Courrier International dẫn lại, trực diện buộc tội : « Nhà nước Pháp là thủ phạm của sự lơ là ». Repubblica tố cáo chính quyền thu được gần 4 triệu euro/năm, nhờ bán vé cho du khách thăm tháp, nhưng chỉ rót một nửa số tiền này cho Nhà Thờ. Trong khi đó, ban quản lý Nhà Thờ cương quyết không buộc du khách thăm thánh đường phải mua vé, chỉ nhận quyên góp tình nguyện. Theo Repubblica, chính Nhà nước phải chịu trách nhiệm về tình trạng Notre-Dame de Paris, cũng như việc nhiều nhà thờ khác bị bỏ rơi, bởi Nhà nước là chủ sở hữu, theo Đạo Luật phân ly Giáo Hội với Nhà nước năm 1905. Tóm lại, trong việc « quản lý các di sản tôn giáo, ở quê hương của các nhà Khai sáng và Thể chế thế tục (Laïcité), có nhiều điều phải được xem lại ! ».

Tái thiết : Cơ hội đoàn kết

Trên hầu hết các tuần báo lần này, độc giả liên tục chứng kiến những kêu gọi tái thiết nhanh chóng. Về góc độ kỹ thuật, Courrier International nhấn mạnh đến một đóng góp có thể sẽ rất quan trọng của nhà sử học Mỹ Andrew Tallon và đồng nghiệp Stephen Murray. Trước khi qua đời, Andrew Tallon – được coi là người hiểu rõ nhất về kiến trúc Notre-Dame de Paris - đã để lại cho hậu thế các bản chụp chi tiết bằng laser. Toàn bộ mọi ngóc ngách của kiệt tác, với khoảng một tỉ điểm chụp, từ nền móng cho đến đỉnh tháp, chỉ với sai số 5 mm. Với các dữ liệu này, Nhà Thờ Đức Bà hoàn toàn có thể được dựng lại giống hệt như trước.

Nhưng tái thiết Notre-Dame không đơn giản chỉ là khôi phục một công trình kiến trúc. Theo báo Ba Lan Gazeta Wyborcza, tái thiết cũng chính là để « châu Âu nối lại với những cội rễ của mình ». « Một nước Pháp đa văn hóa - với những người thế tục, những người theo đạo Hồi - cùng nhau đoàn kết xây dựng lại thánh đường Công Giáo, di sản của toàn dân tộc, của nền văn minh chung. Đó là một bài học rất đáng để suy ngẫm ».

Lửa « Đức Bà » thổi bạt lửa Fouquet’s ?

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại Nhà Thờ Đức Bà Paris xảy ra trong một thời điểm hết sức đặc biệt. Với L’Obs, trong bài viết trang nhất với tựa đề « Đức Bà ấy là của chúng ta », dường như trong cái rủi, có cái may.

Vụ hỏa hoạn bất ngờ đặt trở lại cái tâm linh – tôn giáo và những giá trị nghìn năm của Notre-Dame vào tâm điểm của công luận. « Ngày 16 tháng Ba, trong tiếng la ó của ‘‘nhiều người Áo Vàng’’, mặt tiền của tiệm ăn nổi tiếng Fouquet’s trên đại lộ Elysée bị phóng hỏa. Ngọn lửa - mà chính quyền rất mong dập tắt - ấy, ít nhất có thể cũng tạm thời bị thổi bạt bởi ngọn lửa đánh chặn (contre-feu) khủng khiếp Notre-Dame ».

Trong bài trả lời phỏng vấn Le Point mang tựa đề « Đây là tín hiệu ! », triết gia Đức Peter Sloterdijk cũng liên hệ giữa hai đám cháy : ở tiệm ăn Fouquet’s và ở Notre-Dame de Paris để nói về tình thế nghiêm trọng hiện tại ở nước Pháp. « Đốt cháy Fouquet’s là một chuyện, nhưng nhìn thấy Nhà Thờ Đức Bà cháy có thể khiến người ta phải thay đổi quan điểm ». Peter Sloterdijk cho rằng một bài học có thể rút ra từ đây : phải chăng tai nạn này là một « tín hiệu », một cơ hội cho phép người Pháp hướng đến một sự đoàn kế tmới với chất lượng khác trước? Phải chăng chính trong bối cảnh này, đông đảo dân chúng có thể tập hợp xung quanh tổng thống, « rời bỏ những lập trường tiêu cực cố hữu, và hiểu rằng chừng nào Notre-Dame chưa được dựng lại, chừng đó các đấu tranh xã hội cần phải tạm lắng.Tính toàn vẹn về mặt biểu tượng của cả một dân tộc là điều rất cần được trân trọng ».

Thánh đường cháy, « mô hình xã hội » bị đe dọa

Cũng trong hướng chiêm nghiệm này, Courrier International giới thiệu một bài viết của báo Mỹ New York Times, với tựa đề « Mặt trận mới của Macron ». Nhà báo Michael Kimmelman nhìn thấy sự « tương đồng đầy ấn tượng », giữa vụ hỏa hoạn kinh hoàng Notre-Dame với phong trào xã hội « Áo Vàng » kéo dài từ nhiều tháng nay.

Theo tác giả, phong trào này sở dĩ đã bùng lên, do đông đảo người dân lo sợ « mô hình xã hội », hệ thống an sinh xã hội, vốn là niềm tự hào của người Pháp từ nhiều thế hệ nay, có nguy cơ « tan thành mây khói ». Trong vụ hỏa hoạn Nhà Thờ Đức Bà, không có ai là nạn nhân, nhưng nhà báo Mỹ cũng so sánh với vụ hỏa hoạn khu chung cư xã hội Grenfell (Luân Đôn) năm 2017, khiến gần 100 người chết, vụ sập cầu Genova (nước Ý) năm 2018, hay vụ Thư viện Quốc gia Brazil bị thần lửa thiêu trụi cũng hồi năm ngoái, để nhấn mạnh đến nguy cơ bất bình đẳng gia tăng, tư nhân hóa mù quáng…

New York Times ghi nhận nước Pháp đang trong giai đoạn tìm đường sáng tạo mới. Với độ lùi thời gian, cuộc phản kháng Áo Vàng sẽ chỉ là một giai đoạn trên con đường tiến hóa của một đất nước từng vượt qua bao thách thức. Mỗi lần đều biết cách tái sinh trong vinh quang. Thánh đường của nước Pháp cũng vậy !

Hỏa hoạn Notre-Dame, vận mệnh Giáo Hội

Xã luận của Le Point thì đặt câu hỏi : « Vụ hỏa hoạn bùng lên đúng vào giữa Tuần Thánh (một thời điểm hệ trọng với người Công Giáo – người viết) và đúng vào lúc chỉ hơn một giờ trước phát biểu dự kiến của tổng thống Macron (với toàn thể nhân dân, để trình bày một số giải pháp sau ba tháng Thảo luận toàn quốc – người viết). Liệu có thể coi là một chuyện tình cờ ? ».

Le Point tin tưởng là với tư cách một công trình kiến trúc, Nhà Thờ Đức Bà « sẽ lại tái sinh » như trong suốt những thăng trầm nhiều thế kỷ. Thế nhưng, về mặt biểu tượng, liệu có thể nào không nhìn thấy mối liên hệ giữa thảm họa này với « một thế giới đang rơi vào thời kỳ suy sụp » ? Sau hai ngàn năm tồn tại, phải chăng đã đến lúc Thiên Chúa Giáo bước vào thời kỳ « thoái trào không thể cứu vãn », với xu thế giải ảo thượng phong ở phương Tây, với những bê bối tình dục của một bộ phận giới tăng lữ, đang trên đường chấp nhận đầu hàng nhục nhã.

Cũng chính trong bối cảnh này, bài xã luận « Notre-Dame, ngôi thánh đường bất khuất » nhắc đến hàng loạt xuất bản trong những ngày gần đây liên quan đến Giáo Hội, đòi dân chủ hóa, minh bạch, trở về những giá trị tâm linh nguyên thủy…, của sơ Véronique Margron, nhà thần học dòng Đa Minh (« Un moment de vérité »), của nhà văn, nhà báo Jean-Pierre Denis (« Un catholique s’est échappé ») hay của nữ văn sĩ Christiane Rancé (« Dictionnaire amoureux des saints »).

Le Point đặc biệt khuyên nên khẩn cấp đọc cuốn « Un catholique s’est échappé ». Tác phẩm của Jean-Pierre Denis nhắc đến văn hào Bernanos với cuốn « Scandale de la vérité » (ra đời năm 1939). Trong tác phẩm vừa ra mắt, Jean-Pierre Denis nói đến tình trạng gần như « chết não » của Giáo Hội hiện nay. Le Point nhắn nhủ : Hãy đọc sách này trong tư thế của Nhà Thờ Đức Bà, « luôn tái sinh sau mọi phong ba, bình thản và chính trực ».


Edited by user Tuesday, April 23, 2019 3:00:03 AM(UTC)  | Reason: Not specified

thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 4/22/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#724 Posted : Sunday, April 21, 2019 12:04:17 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,084

Thanks: 6600 times
Was thanked: 2722 time(s) in 1921 post(s)
UserPostedImage
thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 4/22/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#725 Posted : Sunday, April 21, 2019 10:47:34 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,084

Thanks: 6600 times
Was thanked: 2722 time(s) in 1921 post(s)
UserPostedImage
hongvulannhi  
#726 Posted : Monday, April 22, 2019 1:11:15 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 29,723

Thanks: 2444 times
Was thanked: 5240 time(s) in 3496 post(s)

UserPostedImage

TÂM TÌNH MÙA PHỤC SINH

Lạy Chúa,

Xin tha thứ những đoạn đường lỗi phạm
Những tháng ngày oán trách đấng toàn năng
Cũng nhiều lần hối hận, hứa ăn năn
Nhưng thân xác yếu hèn luôn vấp ngã …

Cúi xin Chúa rủ lòng bao dung biển cả
Hãy giơ tay cứu vớt kẻ trầm luân
Đang đắm chìm trong nhơ nhớp tội khiên
Đang chết đuối trong ngục tù ma quỉ.

Hãy đốt trong con, tính hận thù, ích kỷ
Đem yêu thương, tha thứ đến mọi người
Đem công bằng, gieo bác ái khắp nơi
Để xứng đáng là con dân của Chúa.

Hãy giúp con giữ trọn lời thề hứa
Từ sơ sinh cho đến lúc xuôi tay
Bao lỗi lầm vấp phạm, trước đến nay
Cho con biết dốc lòng thống hối.

Cho con biết quyết tâm tạ tội
Cha nhân từ vẫn hằng đoái thương con
Cha nhân từ đã chẳng bỏ rơi con
Giơ tay đón kẻ lạc đường trở lại.

Mùa Phục Sinh này, lòng con xin hối cải
Xin quyết tâm theo dấu ái trọn lành
Xin giã từ những hào nhoáng bả vinh
Những cạm bẫy, thú vui đời rình rập.

Nếu lỡ yếu hèn, xin Cha đừng chấp
Hãy cứu con thoát khỏi lửa ngục tù
Hãy đem con về an giấc ngàn thu
Hưởng hạnh phúc muôn đời trên Thiên Quốc.

HONG VU LAN NHI
4/21/2011
Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

hongvulannhi  
#727 Posted : Monday, April 22, 2019 7:47:03 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 29,723

Thanks: 2444 times
Was thanked: 5240 time(s) in 3496 post(s)

Nước Pháp không còn cây gỗ đủ cao
để phục chế mái nhà thờ Đức Bà


Posted on 18 Tháng Tư 2019

UserPostedImage

Tài liệu lịch sử cho thấy lượng cây gỗ cần để dựng mái nhà thờ Đức Bà không hề nhỏ.

Tin buồn: Người Pháp sẽ khó có thể xây dựng lại nhà thờ Đức Bà được như xưa. Theo lời Bertrand de Feydeau, phó chủ tịch cơ quan bảo tồn di sản Fondation du Patrimoine nói với France Info, thì nước Pháp không còn những cây thân gỗ đủ cao để phục chế nhà thờ.

“Chúng ta sẽ phải áp dụng những công nghệ mới, khiến nhà thờ Đức Bà không còn vẻ ngoài mà ta vẫn yêu mến nữa”, ông nói.

Dù đứng từ dưới sảnh nhìn lên, ta thấy cấu trúc vòng bằng đá nhưng ngay trên đó là một hệ thống xà được làm hoàn toàn bằng gỗ. Ngọn lửa lớn xuất hiện hôm thứ hai đã thiêu trụi lớn mái gỗ nhà thờ. Theo tài liệu lịch sử, trong giai đoạn xây dựng nhà thờ Đức Bà giữa năm 1160 và 1170, người ta đã đốn hạ khoảng 1.300 cây lấy gỗ, nhiều cây trong số đó có tuổi thọ từ 300 tới 400 tuổi.

UserPostedImage

Cấu trúc xà gỗ, nơi được cho là điểm xuất phát của ngọn lửa.

UserPostedImage

Xà cháy thành than, rơi xuống sảnh.

Ông de Feydeau còn nói với đài CNN rằng không chắc toàn Châu Âu có đủ cây để dựng lại nhà thờ không, bởi lượng cây cần để xây mái là quá lớn. Bản thân mái nhà thờ cũng được đặt biệt danh là “forêt-charpente”, có nghĩa là “cánh rừng” do vì lượng cây gỗ cần để dựng nó là rất lớn.

Fransulva, liên đoàn đại diện cho các cơ sở trồng cây gỗ tư ở Pháp, đã lên tiếng về việc sử dụng gỗ sồi để tái dựng nhà thờ Đức Bà, với mục đích duy trì giá trị truyền thống cũng như giữ nguyên được chất lượng mái, như những gì nhóm thợ xưa kia đã thực hiện.

Công ty bảo hiểm Groupama sẵn sàng đứng ra trả chi phí mua về 1.300 cây gỗ để dựng lại mái nhà thờ. Họ tuyên bố gỗ sồi sẽ tới từ những cánh rừng Normandy, mang chất lượng tương đương với những thớ gỗ trăm năm tuổi đã từng được dùng để dựng mái từ cả trăm năm trước.

UserPostedImage

“Chúng tôi sẽ sử dụng các kỹ thuật hiện đại, nhưng vẫn nên làm đúng như nguyên tác”, bà Mechtild Rössler, giám đốc Trung tâm Di sản Thế giới thuộc UNESCO cho hay, “công việc này sẽ cần rất nhiều bàn tay khéo léo”.

Những chuyên gia khác nói rằng dựa trên những gì đã thấy trong đám cháy, có lẽ không nên dựng một mái gỗ khác cho nhà thờ Đức Bà. “Tôi không nghĩ họ sẽ tiếp tục dùng gỗ”, Carolyn Malone, giáo sư lịch sử nghệ thuật và kiến trúc gothic từ Đại học Nam California bày tỏ quan điểm.

Đã có những phương án mới, ví dụ như sử dụng những xà nhà mảnh hơn hay dựng khung kim loại. Rất nhiều người sẽ không đồng ý với những quyết định trên, cho rằng phiên bản mới sẽ làm giảm giá trị nghệ thuật nhà thờ.

Quyết định cuối cùng chưa xuất hiện. Sẽ phải còn lâu nữa, ta mới chứng kiến một nhà thờ Đức Bà được phục chế lại vẻ đẹp xưa kia.

Tham khảo Business Insider
Theo Thế giới trẻ
Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

Hoàng Thy Mai Thảo  
#728 Posted : Monday, April 22, 2019 11:51:51 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,084

Thanks: 6600 times
Was thanked: 2722 time(s) in 1921 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#729 Posted : Tuesday, April 23, 2019 11:54:37 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,084

Thanks: 6600 times
Was thanked: 2722 time(s) in 1921 post(s)
UserPostedImage

chọn hình này .. vì Hoàng_ThyThy biết là chị Lan Nhi sẽ thích !
ôi, màu tím ngất ngây mà chị tôi luôn mê đắm !?


thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 4/24/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#730 Posted : Wednesday, April 24, 2019 11:15:55 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,084

Thanks: 6600 times
Was thanked: 2722 time(s) in 1921 post(s)

Toàn tập nhạc phim Chaplin nhân 130 năm ngày sinh

Tuấn Thảo - RFI - ngày 23-04-2019
Bốn năm sau ngày phát hành bộ đĩa Blu Ray gồm 11 bộ phim truyện của Chaplin (The Charlie Chaplin Collection), nay đến lượt bộ Toàn tập nhạc phim Chaplin được xuất bản. Tập hợp các bài hát chủ đề và nhạc phim nổi tiếng nhất, bộ đĩa này được cho ra mắt (16/04/2019) nhân dịp 130 năm ngày sinh của ‘‘vua hề Sác lô’’.

Mang tựa đề ‘‘Charlie Chaplin Film Music Anthology’’, bộ đĩa này cho thấy là ngoài tài đóng phim và làm đạo diễn, Charlie Chaplin còn là một nhạc sĩ ‘‘đại chúng’’ theo đúng nghĩa của từ. Lúc sinh tiền, ông đã viết kịch bản và thực hiện trên dưới 85 bộ phim. Bên cạnh đó, ông còn soạn nhạc cho hầu hết các tác phẩm điện ảnh của mình, ông đã thành danh trong kỷ nguyên phim câm, nhạc nền nhằm mục đích phụ họa hay mình họa là điều không thể thiếu, trước khi có lời thoại, âm thanh và kỹ thuật lồng tiếng.

Bộ đĩa ‘‘nhạc phim Chaplin’’ cho thấy công việc soạn nhạc là một phần không hể tách rời trong quá trình làm phim, do âm nhạc góp phần vào lối dẫn dắt câu chuyện. Trong hơn nửa thế kỷ, Chaplin đã sáng tác hầu như toàn bộ các phần nhạc minh họa. Trong đó, dĩ nhiên có những giai điệu trở nên cực kỳ quen thuộc như nhạc phim Limelight (Ánh đèn sân khấu / Les Feux de la Rampe 1952), bài hát từng được dịch sang tiếng Việt thành ‘‘Ánh đèn màu’’.

Còn nhạc phẩm "Smile" là ca khúc chủ đề của ‘‘Les Temps Modernes’’ (Thời đại tân kỳ / Modern Times 1936). Bản nhạc này đã có hàng loạt phiên bản quốc tế qua các giọng ca của Nat King Cole, Judy Garland, Sammy Davis Jr, Michael Jackson ….. Một trong những bài hát ăn khách cuối cùng của ông là bài This is my song, nhạc chủ đề bộ phim ‘‘A Countess from Hong Kong’’ (Nữ bá tước Hồng Kông 1967), từng ăn khách qua tiếng hát của nữ danh ca người Anh Petula Clark.

Vào nghề sân khấu chuyên nghiệp từ thuở thiếu thời, Charlie Chaplin tự học đủ loại bộ môn nghệ thuật, chứ không hề qua bất cứ trường lớp nào. Từ lúc còn nhỏ, ông đi theo mẹ lưu diễn trong các gánh hát rong. Có một lần mẹ ông bị tắt tiếng, nên ông buộc phải lên sân khấu hát thay thế, lần đầu tiên hát trước công chúng, ông mới lên năm mà đã có bản lĩnh dạn dĩ, không bị khớp.

Thời thanh niên, ông là thành viên gánh hát Fred Karno (1912). Do không có tiền để trả cho thầy dạy nhạc, ông buộc phải tự mò mẫm, học đàn violon. Thế nhưng, vì ông chỉ thuận tay trái, cho nên ông phải tự chế tạo một cây đàn vĩ cầm, đảo ngược thứ tự dây đàn, để rồi tự học đàn từ 4 tới 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Huyền thoại của một thần đồng ‘‘Chaplin’’ (ra đời với nhiều năng khiếu bẫm sinh) hóa ra là không có thật, mà phần lớn là do nước mắt và mồ hôi sau bao tháng ngày luyện tập.

Sau những năm tháng rèn luyện ấy, Chaplin chơi thạo violon và piano, lúc đầu ông chọn ngành âm nhạc, nhưng dự án thành lập một công ty xuất bản gặp thất bại, do vậy ông chuyển hẳn sang ngành điện ảnh từ năm 1918 trở đi. Một trong những tổ khúc nhạc phim đầu tiên do ông sáng tác là ‘‘Les lumières de la Ville’’ (Ánh đèn đô thị / City Lights 1931).

Trong sáng tác, Chaplin soạn rất nhanh các khúc nhạc phim khôi hài dí dõm (tiêu biểu là đoạn nhạc vui nhộn trong phim Modern Times). Nhưng ông càng đặc biệt tìm tòi trau chuốt các điệu nhạc sáng tác cho thể loại phim chính kịch, những giai điệu u uất trầm buồn, lãng mạn, nhưng không kém phần thanh lịch. Ông cố gắng đưa ra một hình ảnh hoàn toàn khác với những gì khán giả thường thấy khi liên tưởng đến ‘’vua hề Sác lô’’.

Sau khi rời Hollywood, Charlie Chaplin đã sống một thời gian ở châu Âu, rồi định cư luôn ở Thụy Sĩ. Nhưng ông vẫn duy trì mối quan hệ thân thiết với các nhạc sĩ mà ông quý mến, ông vẫn thường tiếp đón các nghệ sĩ lừng danh như Isaac Stern hay Arthur Rubinstein tại nhà riêng ở thành phố Vevey. Sau các bữa ăn tối, ông thường tổ chức các đêm nhạc thính phòng thắp nến cho gia đình hay người thân. Từ các lần tiếp xúc ấy, ông học ở bạn hữu cách sáng tác âm thanh bổ sung cho hình ảnh.

Charlie Chaplin vĩnh biệt cõi đời vào ngày Noel 25/12/1977. 40 năm sau, một Viện bảo tàng mang tên ‘‘Chaplin's World’’ (Thế giới của Chaplin) đã được khai trương tại thành phố Vevey nhân ngày giỗ năm chẳn của nhà đạo diễn người Anh. Tính từ năm 2017, viện bảo tàng này thu hút khoảng 500.000 lượt khách mỗi năm (cao gần gấp đôi so với dự kiến ban đầu).

UserPostedImage
Biệt thự "Manoir de Ban", nơi Chaplin sống 25 năm cuối đời được biến thành bảo tàng
Chaplin's World™ © Bubbles Incorporated

Sinh thời, sau khi giải nghệ ‘‘quay phim’’, Charlie Chaplin thật ra vẫn tiếp tục làm việc do đam mê với nghệ thuật thứ bảy. Ông dành nhiều thời gian (trong suốt những năm 1960) để viết thêm hay viết lại nhạc phim cho các bộ phim truyện ngắn và dài của ông trong giai đoạn 1918-1923 : trong đó có các tác phẩm như ‘‘Charlot Soldier’’ (Sác lô đi lính), ‘‘Le Cirque’’ (Rạp xiếc / The Circus 1928), ‘‘The Kid’’ (Thằng Nhóc 1921), cũng như nhiều bản ghi âm đàn piano chưa được công bố, từng được viết cho các bộ phim ngắn như “The Pilgrim” hay là “A Pay Day” .....

Cũng nhờ bộ đĩa này, khán thính giả cũng được dịp khám phá lại bộ phim ‘‘L’Opinion Publique’’ (Công luận 1923), phim này còn có tựa đề nguyên tác là A Woman of Paris (Một phụ nữ ở Paris), có thể được xem như tác phẩm chính kịck “nghiêm túc” đầu tiên của Chaplin, nhưng lại ít được công chúng biết đến do Chaplin chỉ đóng một vai phụ, để có đủ thời gian thực hiện toàn bộ cuộn phim, từ khâu hình ảnh đến âm thanh.

Do tự học từ thuở thiếu thời, Charlie Chaplin ở ngoài đời, không hề tinh thông nhạc lý, ông không thể đọc hay viết các nốt nhạc, nhưng ngược lại ông thừa hiểu cách truyền tải diễn đạt âm nhạc sao cho dễ hiểu và dễ cảm nhận nhất đến đại đa số khán thính giả. Nơi tác giả Chaplin, dòng nhạc đại chúng không hề có nghĩa xấu của chữ bình dân. Những năm tháng nghèo khổ cơ hàn đã khiến Chaplin tạo nên nhân vật phim câm chú Sác lô ăn mày, đến kỷ nguyên phim có đối thoại, ông lại dùng âm nhạc như một ngôn ngữ “đa cảm” thay thế cho lời nói, để nói lên những gì ngôn từ, câu chữ không thể nào diễn đạt nổi.

hongvulannhi  
#731 Posted : Wednesday, April 24, 2019 8:43:32 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 29,723

Thanks: 2444 times
Was thanked: 5240 time(s) in 3496 post(s)
'Tách cà phê' cuộc đời


UserPostedImage

Đừng để những chiếc tách ảnh hưởng đến bạn, hãy thoải mái nhâm nhi cà phê của chính mình.

Một nhóm sinh viên, sau khi tốt nghiệp ra trường đều có công việc tốt, rủ nhau về thăm thầy giáo cũ. Sau một hồi trò chuyện, họ bắt đầu phàn nàn về những căng thẳng trong công việc cũng như cuộc sống.

Nghe vậy, thầy đi vào bếp và quay trở ra với một bình cà phê lớn cùng những chiếc tách khác nhau. Chiếc bằng sứ, chiếc bằng nhựa, chiếc thuỷ tinh, chiếc bằng pha lê, có vài chiếc tách trông rất đơn giản, nhưng cũng có cái rất đắt tiền. Người thầy bảo các học trò tự chọn tách và rót cà phê cho mình. Sau khi mỗi người đều đã có một tách cà phê, ông bắt đầu nói:

"Nếu chú ý thì các em sẽ nhận ra điều này. Những chiếc tách đắt tiền và đẹp đều được lấy hết, chẳng ai đụng đến những chiếc tách rẻ tiền cả. Có lẽ mọi người sẽ cảm thấy điều này thật bình thường vì ai chẳng muốn chọn cho mình cái tốt nhất, nhưng điều ấy lại chính là nguồn gốc của mọi vấn đề rắc rối trong cuộc sống của các em.

Điều mà chúng ta thực sự cần là cà phê, chứ không phải chiếc tách, nhưng ai cũng vội vàng chọn những chiếc tách tốt nhất, rồi sau đó liếc mắt qua người bên cạnh để xem tách của họ có đẹp hơn tách của mình không.

Bây giờ mọi người hãy suy ngẫm điều này nhé! Cuộc sống chính là cà phê, còn công việc, tiền bạc và địa vị xã hội chính là những chiếc tách. Chúng là công cụ để giữ và chứa đựng cuộc sống, và không làm thay đổi chất lượng cuộc sống chúng ta. Đôi khi, vì chúng ta cứ tập trung vào 'chiếc tách', và bỏ qua việc thưởng thức hương vị cà phê mà cuộc sống tặng cho chúng ta".

Người hạnh phúc nhất không phải là người có tất cả những thứ tốt nhất. Họ chỉ trân trọng mọi thứ mà họ có. Hãy sống đơn giản, trao yêu thương, quan tâm sâu sắc và nói những lời đẹp đẽ.

Mint
(Dịch từ Spiritualstories)

Edited by user Wednesday, April 24, 2019 8:44:16 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 4/24/2019(UTC)
hongvulannhi  
#732 Posted : Wednesday, April 24, 2019 8:47:40 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 29,723

Thanks: 2444 times
Was thanked: 5240 time(s) in 3496 post(s)


Mai Thảo thương yêu,

khi post bài " Caphe^ cuộc đời ", nhớ đến em, vẫn thường mang cà phê đến cho chị nhâm nhi buổi sáng. Và cũng thấy cách sống của em trong câu kết của bài này, mà chị LN vẫn ngưỡng mộ: " Hãy sống đơn giản, trao yêu thương, quan tâm sâu sắc và nói những lời đẹp đẽ..."

HONG VU LAN NHI

Edited by user Wednesday, April 24, 2019 11:10:17 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

Hoàng Thy Mai Thảo  
#733 Posted : Wednesday, April 24, 2019 11:39:39 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,084

Thanks: 6600 times
Was thanked: 2722 time(s) in 1921 post(s)
UserPostedImage

Originally Posted by: hongvulannhi Go to Quoted Post


Mai Thảo thương yêu,

khi post bài " Caphe^ cuộc đời ", nhớ đến em, vẫn thường mang cà phê đến cho chị nhâm nhi buổi sáng. Và cũng thấy cách sống của em trong câu kết của bài này, mà chị LN vẫn ngưỡng mộ: " Hãy sống đơn giản, trao yêu thương, quan tâm sâu sắc và nói những lời đẹp đẽ..."

HONG VU LAN NHI



UserPostedImage

Đa tạ tấm tình thơ dịu hiền nơi chị Lan Nhi !
Ước mong một ngày gần đây chị quá bộ = phi cơ sang Tây một chuyến thật dài ngày (cỡ vài ba tháng) => rồi chị em mình được gặp nhau lâu chút
như thế em mới có thể 'chăm sóc' chị LN = những gì là đời sống bình thường : cà phê, trà, bánh... và cơm Tây lai Việt, nhưng sẽ tuyệt vời nhất là thả bộ dọc Promenade des Anglais ở Nice city.
chị nhớ thế nhé,
chúc chị ngủ ngon, mộng lành .. vỗ cánh trùng dương !
LOVE



UserPostedImage

Vô Đề

Bên nhau trọn phút giây này
Nhìn nhau lần cuối một ngày mây thưa
Mai kia góc biển chiều mưa
Nhớ nhung chỉ để những mùa tàn phai ?!

StLdV, 24/4/2019
ThyThy_Hoàng Thy Mai Thảo

thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 4/25/2019(UTC)
hongvulannhi  
#734 Posted : Thursday, April 25, 2019 1:41:40 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 29,723

Thanks: 2444 times
Was thanked: 5240 time(s) in 3496 post(s)
UserPostedImage

UserPostedImage

Đa tạ tấm tình thơ dịu hiền nơi chị Lan Nhi !
Ước mong một ngày gần đây chị quá bộ = phi cơ sang Tây một chuyến thật dài ngày (cỡ vài ba tháng) => rồi chị em mình được gặp nhau lâu chút
như thế em mới có thể 'chăm sóc' chị LN = những gì là đời sống bình thường : cà phê, trà, bánh... và cơm Tây lai Việt, nhưng sẽ tuyệt vời nhất là thả bộ dọc Promenade des Anglais ở Nice city.
chị nhớ thế nhé,
chúc chị ngủ ngon, mộng lành .. vỗ cánh trùng dương !
LOVE



Vẫn nghĩ đến sẽ sang Paris để gặp nhau, mà sao chưa tính được. cô cháu Kim Đàn cứ nhắc chị hoài, mỗi khi nói chuyện. Chắc là phải quyết định gấp, em nhỉ . Sang năm nhé ...

UserPostedImage

Vô Đề

Bên nhau trọn phút giây này
Nhìn nhau lần cuối một ngày mây thưa
Mai kia góc biển chiều mưa
Nhớ nhung chỉ để những mùa tàn phai ?!

StLdV, 24/4/2019
ThyThy_Hoàng Thy Mai Thảo



Tàn phai theo luật thời gian
Giữ cho nhau tấm lòng vàng thủy chung
Mai kia dù có nghìn trùng
Vẫn đầy ăm ắp nhớ nhung bao mùa.

Bao mùa nắng sớm, mưa chiều
Sương giăng đỉnh núi, mây phiêu lưu ngàn
Gió buồn lướt thướt rừng hoang
Mênh mông, bát ngát ... không gian u hoài.

U hoài một cánh chim trời
Bay về đâu giữa trùng khơi sóng dồn
Mịt mùng cảnh sắc hoàng hôn
Miệt mài cô lẻ, thân đơn, chiều tàn ...

Tàn phai, bóng xế lưng đồi
Nhìn dòng nước chảy, nhớ người xa xăm
Không gian u ẩn, lặng trầm
Giữa mênh mông, bóng tri âm hiện hình ...

HONG VU LAN NHI

Edited by user Friday, April 26, 2019 12:16:11 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 4/25/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#735 Posted : Friday, April 26, 2019 12:20:35 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,084

Thanks: 6600 times
Was thanked: 2722 time(s) in 1921 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#736 Posted : Saturday, April 27, 2019 12:24:00 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,084

Thanks: 6600 times
Was thanked: 2722 time(s) in 1921 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#737 Posted : Saturday, April 27, 2019 8:57:44 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,084

Thanks: 6600 times
Was thanked: 2722 time(s) in 1921 post(s)

Tuấn Thảo - RFI - Thứ Bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2019

Dick Rivers, cả đời dành cho nhạc rock

UserPostedImage
Dick Rivers, một trong những ca sĩ nhạc rock tiêu biểu của Pháp, cùng với Johnny Hallyday và Eddy MitchellREUTERS/Charles Platiau

Nổi tiếng là một trong những biểu tượng nhạc rock Pháp, Dick Rivers đã thành danh từ đầu những năm 1960, cùng thời với Johnny Hallyday và Eddy Mitchell. Cả ba gương mặt này đã giúp phổ biến nhạc rock Pháp qua việc phóng tác các bài hát ăn khách của Anh Mỹ. Dick Rivers vừa qua đời hôm thứ Tư 24/04/2019 vì bệnh ung thư, hưởng thọ 74 tuổi.

Tên thật là Hervé Forneri, ông sinh trưởng (1945-2019) tại thành phố Nice, miền nam nước Pháp trong một gia đình khá giả. Ông đam mê nhạc blues và nhạc rock từ thời niên thiếu, tự học hát tiếng Anh bằng cách nghe đi nghe lại hàng trăm lần các đĩa nhựa (hiếm hoi do chưa được phổ biến rộng rãi) của các nghệ sĩ Mỹ thời bấy giờ. Cùng với hai bạn học biết chơi nhạc jazz, ông thành lập vào năm 15 tuổi nhóm ‘‘Les Chats Sauvages’’ (Mèo hoang). Nhóm này đi dự liên hoan ca nhạc San Remo tại Ý, nhưng gặp thất bại trong việc ký hợp đồng ghi âm.

Đến Paris lập nghiệp năm 16 tuổi, ông lại thành công một cách bất ngờ với nhóm Les Chats Sauvages, vốn được lăng xê để cạnh tranh trực tiếp với một ban nhạc khác rất ăn khách thời bấy giờ là Les Chaussettes Noires, ca sĩ chính của nhóm này là Eddy Mitchell. Về phần mình, Dick Rivers thành danh nhờ phóng tác sang tiếng Pháp những bài hát nổi tiếng của Ray Charles (What I’d Say /Est-ce que tu le sais), Cliff Richard với nhóm The Shadows (Theme for a Dream /C’est pas sérieux), hay là Roy Orbison (Blue Bayou /Tu n’es pas là).

Theo lời kể của ca sĩ người Pháp, khi vào nghề ca hát ông đã chọn nghệ danh Dick Rivers vì đó là tên của nhân vật chính ‘‘Deke Rivers’’ trong bộ phim ca nhạc Loving You (của đạo diễn Hal Kanter). Elvis Presley từng thành công trên màn ảnh lớn với vai diễn này vào năm 1957. Ngoài ‘‘ông hoàng nhạc rock’’ Elvis, Dick Rivers còn rất ngưỡng mộ các tên tuổi như Chuck Berry, Johnny Cash, Little Richard, vì theo ông họ đã thực hiện cú đột phá ngoạn mục khi giúp phổ biến rộng rãi dòng nhạc ‘‘rhythm and blues’’, đem luồng nhạc này vào dòng chính. Nếu không có Chuck Berry, thì cũng chẳng bao giờ có Elvis Presley, James Brown và The Rolling Stones, có thể được xem như là ba vế phát triển quan trọng nhất của dòng nhạc rhythm and blues.

Xen kẻ các bài hát phóng tác với các bản nhạc gốc (bài Twist à Saint-Tropez), Dick Rivers và nhóm ‘‘Les Chats Sauvages’’ trở thành một trong những gương mặt tiên phong trong việc phổ biến nhạc rock và nhạc twist tại Pháp vào đầu những năm 1960. Tuy nhiên, cũng như trường hợp của Richard Anthony, vốn được xem như là người đầu tiên khởi xướng phong trào nhạc trẻ ở Pháp những năm 1960, tài năng của Dick Rivers sau đó sẽ không được công nhận đúng mức. Trong làng nhạc rock Pháp, ông được xem như là nhân vật thứ ba, đứng sau Johnny Hallyday và Eddy Mitchell. Tuy nhiên, không phải vì thế mà ông có thái độ ganh tị hoặc đưa ra những tuyên bố chỉ trích các đồng nghiệp. Trong quyển hồi ký Mister D, thực hiện với tác giả Sam Bernett vào năm 2011, ông cho rằng thế giới nhạc rock rộng thênh thang, đủ mênh mông cho tất cả những ai say mê đeo đuổi dòng nhạc này. Trong số các nghệ sĩ nhạc rock, ông cảm thấy gần gũi nhất với Alain Bashung.

Đang ở trên đỉnh thành công với nhóm Les Chats Sauvages, Dick Rivers tách ra riêng và bắt đầu sự nghiệp đơn ca từ năm 1963. Song song với các bản nhạc ăn khách cuối những năm 1960, đầu thập niên 1970 như ‘‘Viens me faire oublier’’ hay là ‘‘Rien que toi’’, Dick Rivers thường xuyên triệu tập các nhạc sĩ có uy tín trong làng nhạc rock tham gia vào các album của mình. Trong số này có các nghệ sĩ quốc tế như Jimmy Page, Steve Cropper, James Burton, Charlie Sexton ….. Do không phải là tác giả có khả năng sáng tác nhạc rock, nên Dick Rivers rất chú trọng về mặt âm thanh, các album do ông thực hiện thường đậm đặc chất rock.

Sự nghiệp của Dick Rivers bắt đầu xuống dốc từ giữa những năm 1970 trở đi. Tuy ông vẫn giữ được một lượng khách hâm mộ trung thành ở Pháp cũng như ở Canada, đủ để tổ chức các đợt biểu diễn hàng năm, nhưng Dick Rivers không có được một bản nhạc thật sự ăn khách (ngoại trừ bài hát Nice, Baie des Anges ghi âm vào năm 1984) để được giới truyền thông quan tâm đến. Sau vòng lưu diễn của nhóm Les Chats Sauvages vào năm 1982, ban nhạc này tái hợp nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày được thành lập, Dick Rivers chủ yếu hoạt động như một nghệ sĩ độc lập. Cũng như trường hợp của Daniel Guichard (Mon Vieux), ông tự đi tìm nguồn tài chính cho việc ghi âm các album của mình. Tuy có nhiều lúc thật chán nản và thất vọng do không được giới chuyên nghiệp quan tâm đúng mức, nhưng không bao giờ ông chịu buông tay, từ bỏ niềm đam mê, vì như ông từng nói cả đời ông chỉ dành cho nhạc rock.

Có lẽ cũng vì ông say mê đeo đuổi âm nhạc mà khi vĩnh viễn ra đi ông đã để lại 33 tập nhạc ghi âm trong phòng thu (studio) và ba tập nhạc live. Album cuối cùng được xuất bản vào năm 2014 và bản nhạc gần đây nhất là một bài song ca (bài Africa) do ông ghi âm với Julien Doré để tưởng niệm nữ ca sĩ Rose Laurens. Nếu như nhạc rock (những năm 1960-1970) vẫn là sở trường của nam ca sĩ, trên một số album, Dick Rivers đã từng thử sức với nhiều dòng nhạc khác, kể cả nhạc soul (1965), nhạc nhẹ (1970), hay nhạc country (1976) thời ông thực hiện các bản phóng tác của những bản nhạc đồng quê nổi tiếng như Jambalaya hay là (Take Me Home) Country Roads.

Trong vòng hơn nửa thế kỷ sự nghiệp, Dick Rivers vẫn trung thành với dòng nhạc rock mà ông gọi là ‘‘mối tình đầu đời’’. Phong cách của ông từ khi mới vào nghề có một nét gì đó khác biệt với hai đồng nghiệp Johnny và Eddy. Ông vĩnh biệt cõi đời đúng vào lúc ăn mừng sinh nhật (lần thứ 74) của mình. Trong làng nhạc rock, ít có nghệ sĩ nào có ngày sinh và ngày giỗ rơi cùng một ngày.

thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 4/30/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#738 Posted : Sunday, April 28, 2019 1:23:08 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,084

Thanks: 6600 times
Was thanked: 2722 time(s) in 1921 post(s)
UserPostedImage
thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 4/30/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#739 Posted : Monday, April 29, 2019 1:58:24 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,084

Thanks: 6600 times
Was thanked: 2722 time(s) in 1921 post(s)
UserPostedImage
thanks 1 user thanked Hoàng Thy Mai Thảo for this useful post.
hongvulannhi on 4/30/2019(UTC)
hongvulannhi  
#740 Posted : Tuesday, April 30, 2019 3:06:10 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 29,723

Thanks: 2444 times
Was thanked: 5240 time(s) in 3496 post(s)
UserPostedImage

Edited by user Tuesday, April 30, 2019 10:00:13 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

Users browsing this topic
Guest (3)
41 Pages«<3536373839>»
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.