Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

3 Pages<123
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#41 Posted : Sunday, May 19, 2013 3:17:14 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,215

Thanks: 5526 times
Was thanked: 2441 time(s) in 1703 post(s)

Hai phim châu Á được chú ý trong ngày 17/5/2013


UserPostedImage
Đạo diễn Asghar Farhadi, diễn viên Tahar Rahim và Berenice Bejo của phim Quá khứ - Le Passé tại Cannes ngày 17/5/2013.
REUTERS/Eric Gaillard

Thanh Hà - rfi
“Le Passé - Quá khứ” của đạo diễn Iran Asghar Farhadi và « A Touch of Sin -Thiên trụ định » của Giả Chương Kha là hai bộ phim châu Á được chú ý trong ngày thứ hai (17/5) của Liên hoan phim Cannes 2013.

Đạo diễn người Iran, Asghar Farhadi đem đến Cannes câu chuyện của Ahmad, một công dân Iran từ Téhéran đến Paris theo yêu cầu của cô vợ người Pháp là Marie. Trong chuỗi ngày ngắn ngủi trên quê hương vợ, người chồng Iran chứng kiến sự đương đầu tàn bạo, nếu không muốn nói là khốc liệt giữa Marie với cô con gái riêng của mình là Lucie. Ahmad cố gắng hàn gắn mẹ con Marie và Lucie. Đó cũng là lúc những bóng ma trong quá khứ hiện về … Sự im lặng đôi khi có sức công phá không thua gì những loại vũ khí nguy hiểm nhất.

Theo giới phê bình, Farhadi là một nhà làm phim bậc thầy. Năm 2011 tên tuổi của nhà làm phim người Iran còn trẻ tuổi này đã nổi lên như cồn với hàng loạt giải thưởng quốc tế dành cho « Une Séparation – Cách chia », từ giải Gấu vàng của liên hoan phim quốc tế Berlin đến giải các giải Golden Globe, Oscar và Cesar dành cho bộ phim ngoại quốc giá trị nhất.

Lần này trong bộ phim đầu tiên thực hiện trên đất Pháp, Asghar Farhadi đã điều khiển một dàn diễn viên vô cùng xuất sắc như nam tài tử người Iran, Ali Mosaffa hay nam diễn viên người Pháp Tahar Rahim. Nhưng đáng chú ý hơn cả là ngôi sao điện ảnh Bérénice Bejo. Cô nhập vai Marie hết sức tài tình.

Hai năm trước sự nghiệp của cô đã thăng hoa nhờ vai Peppy Miller trong bộ phim câm đen trắng « The Artist » của đạo diễn người Pháp và cũng là người bạn đời của Bérénice trong cuộc sống hàng ngày, Michel Hazanavicius. Lần này hợp tác với đạo diễn Iran, Asghar Farhadi, Bérénice Bejo đã trút bỏ hết vẻ đẹp hào nhoáng bề ngoài để nhập vào thế giới của Marie, với những ẩn ức nội tâm của một người đàn bà bất hạnh.

« Thiên trụ định », mặt trái của phép lạ kinh tế Trung Quốc

Bộ phim Trung Quốc « A Touch of Sin - Thiên trụ định » của đạo diễn Giả Chương Kha cũng rất được chờ đợi. Tác giả đã phác họa xã hội Trung Quốc đương đại qua chân dung của bốn người sống ở bốn miền khác nhau trên quê hương Mao Trạch Đông. Cả bốn cùng phải trực diện với những bất công hàng ngày, với nỗi tuyệt vọng và sự tàn bạo của những những con người chung quanh, của chính mình để tồn tại.

Đạo diễn họ Giả đã kết hợp phim truyện với phim tài liệu để lột tả thực tế trong cuộc sống bất luận sống ở nông thôn hày thành phố. Nhà làm phim người Trung Quốc này đã đưa vào « Thiên trụ định » những trích đoạn của các vở tuồng kinh điển truyền thống hay những đoạn phim kiếm hiệp để minh họa cho sự vùng lên của mỗi cá nhân, để nói về một xã hội tựa như một thùng thuốc súng, có thể bùng nổ bất cứ lúc nào, nơi « mạng người không bằng một con vịt ».
Hoàng Thy Mai Thảo  
#42 Posted : Monday, May 20, 2013 1:08:04 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,215

Thanks: 5526 times
Was thanked: 2441 time(s) in 1703 post(s)
RFI - Chủ nhật 19 Tháng Năm 2013
Liên hoan Cannes 2013: sự trở lại của anh em đạo diễn Coen

UserPostedImage
Hai đạo diễn người Mỹ Joel (L) và Ethan Coen của bộ phim 'Inside Llewyn Davis' tại Liên hoan Cannes 2013
Reuters

Thanh Hà
« Borgman », của đạo diễn Hà Lan Alex van Warmerdam và « Inside Llewyn Davis » của hai anh em nhà Coen cùng với hai bộ phim châu Á ra mắt khán giả Cannes.
Từng đoạt Cành Cọ Vàng năm 1991 với Barton Fink, hai anh em nhà làm phim người Mỹ, Joel và Ethan Coen đã hơn một chục lần được mời tham dự liên hoan Cannes ở các hạng mục khác nhau. Lần nay, tác giả của No Country for Old Man đưa khán giả vào thế giới Llewyn Davis, một ca sĩ trẻ của dòng nhạc folk thời kỳ những năm 1960.

Vào thời điểm người ta bắt đầu nói đến « nền công nghiệp âm nhạc » cho các thể loại rock hay country, thì Llewyn Davis là một nhạc sĩ bơi ngược dòng : không một xu dính túi, ngủ bờ ngủ bụi, sống nhờ lòng tốt của những người bạn nghệ sĩ chung quanh.

Giới phê bình khen ngợi « Inside Llewyn Davis » hết lời : người thì cho rằng tài nghệ của anh em đạo diễn Coen đang « ở trên đỉnh cao ». Từ tờ Hollywood Reporter cho đến The Guardian đều nghi nhận có lẽ đây là bộ phim hay nhất từ trước đến nay của hai đạo diễn người Mỹ Joel và Ethan Coen.

Với một ngôn ngữ điện ảnh vừa ý nhị vừa khôi hài nhưng sắc bén, hai nhà làm phim này đã soi rọi vào những thăng trầm trong cuộc sống vào thế giới nội tâm của những người sáng tác. Đó là nơi mà ranh giới giữa thành công và thất bại không cách xa nhau là bao.

Hai bộ phim châu Á được trình chiếu tại Cannes hôm nay là "L’Image manquante" tạm dịch là "Hình ảnh thiếu sót", của đạo diễn Pháp gốc Cam Bốt, Rithy Panh. "L’Image manquante" là một cuộc hành trình ngược dòng lịch sử, để nhìn lại những năm tháng dưới thời kỳ chế độ Pol Pot ở Cam Bốt. Bộ phim thứ bảy này của Rithy Panh ra mắt khán giả Liên hoan Cannes ở hạng mục Un Certain Regard.

Còn trong chương trình chiếu phim nửa đêm, Scéances de Minuit, đêm nay đạo diễn Hồng Kông Đỗ Kỳ Phong sẽ giới thiệu tác phẩm vừa hoàn thành : "Blind Detective-Thám tử Mù" với hai ngôi sao điện ảnh Hồng Kông là Lưu Đức Hoa và Trịnh Tú Văn.
Hoàng Thy Mai Thảo  
#43 Posted : Monday, May 20, 2013 1:20:57 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,215

Thanks: 5526 times
Was thanked: 2441 time(s) in 1703 post(s)
RFI - Thứ hai 20 Tháng Năm 2013
Pháp, ngọn hải đăng của giới làm phim quốc tế

Thanh Hà

Một phần ba các bộ phim tranh Cành Cọ Vàng tại Liên hoan Cannes 2013 được Pháp tài trợ. Điện ảnh của Tây Ban Nha hoàn toàn vắng bóng ở đây trong năm nay. Chỉ có một bộ phim duy nhất của Ý tranh tài trong mùa liên hoan 2013.

Vào lúc cả thế giới điện ảnh đang tề tựu về thành phố Cannes, tủ kính của ngành công nghiệp phim ảnh thế giới, thì Trung tâm Điện ảnh Quốc gia Pháp đưa ra nhận định : Do khó khăn kinh tế, nghệ thuật thứ bảy của châu Âu đang phải trực diện với chính sách cắt giảm chi tiêu, không tìm ra nguồn tài trợ. Chính phủ giảm trợ cấp cho các nhà làm phim, các hãng phim truyền hình thu hẹp ngân sách.

Trong số 20 bộ phim tranh Cành Cọ Vàng năm nay có sáu phim dự thi dưới màu cờ của Pháp, một đại diện cho nền điện ảnh lâu đời của Ý và một đến từ xứ Hà Lan. Nhưng một nền điện ảnh lớn khác của châu Âu là Tây Ban Nha thì đã không có lấy một tác phẩm trong số gần 80 bộ phim được trình chiếu ở Liên hoan Cannes lần thứ 66.

Ngân sách tài trợ cho phim ảnh của Tây Ban Nha đã bị thu hẹp lại một cách thê thảm : Từ 123 triệu euro cách nay ba năm, năm ngoái đã rơi xuống còn chưa đầy một phân nửa. Thêm một tai họa khác là thuế giá trị gia tăng (TVA) đánh vào vé xem phim ở xứ này đang từ 8 % bị đẩy lên tới 21 %. Khủng hoảng và thất nghiệp khiến người dân đã nghèo, chắc chắn là chẳng mấy ai còn hứng thú đi xem phim như trước nữa. Số người đi xem phim ở rạp qua đó đã giảm đáng kể. Chủ tịch hiệp hội các nhà làm phim ảnh Tây Ban Nha than phiền là hiện có rất nhiều dự án bị tê liệt và mầm sáng tác trên quên hương Luis Bunuel có khuynh hướng bị thui chột. Tập đoàn sản xuất phim Alta chuyên hỗ trợ các nhà làm phim nghệ thuật của Tây Ban Nha vừa tuyên bố phá sản. Tin này làm rúng động cả thế giới điện ảnh châu Âu.

Nhìn sang bên kia dãy núi Alpes, nước Ý cũng đang trong tình trạng khó khăn không kém. Đầu tháng 2/2013, Roma thông báo cắt hẳn 4 triệu euro ngân sách dành hỗ trợ cho nền điện ảnh trên quê hương Visconti. Tại Đức, cuối tháng 4/2013 làng điện ảnh ở bên kia bờ sông Rhin ra thông cáo chung kêu gọi các phương tiện truyền thông công cộng đóng góp tài chính, chia sẻ 3,5 % khoản thuế vô truyến truyền hình để hỗ trợ nền công nghệ điện ảnh.

Pháp, ngọn hải đăng của các nhà làm phim quốc tế

Trong bối cảnh ảm đạm đó, Pháp là một ngoại lệ. Nếu nhìn vào 20 bộ phim tranh Cành Cọ Vàng năm nay, có đến 1/3 trong số này đến được Cannes nhờ các nguồn tài trợ của Pháp. Năm ngoái, chỉ có ba bộ phim Pháp được đề cử trong hạng mục chính thức. Lần này, có tới 4 tác phẩm tranh tài dưới màu cờ của Pháp. Tác phẩm của 2 nhà làm phim Pháp gốc Ý và Ba Lan là Valeria Bruni Tedeschi và Roman Polanski cũng được xem là đại diện cho điện ảnh của Pháp. Polanski luôn khẳng định rằng, ông đến Cannes lần này để đại diện cho nghệ thuật điện ảnh Ba Lan, nhưng « Vệ nữ khoác lông thú – La Vénus à la Fourrure » của ông được dàn dựng với cả một dàn diễn viên Pháp và nhất là được Quỹ hỗ trợ điện ảnh của vùng Paris Ile de France tài trợ. « Lâu Đài Ý- Un Château en Italie » của nữ đạo diễn Bruni Tedeschi cũng vậy.

Không có tài trợ của Pháp thì bộ phim duy nhất đại diện cho điện ảnh châu Phi « Bùa hộ mạng – Grisgris » của nhà làm phim Mahamat Saleh Haroun sẽ không bao giờ ra khỏi biên giới Tchad. Lại cũng các quỹ hỗ trợ của Pháp đã cho phép dự án « Le Passé- Quá khứ » của nhà làm phim người Iran Asghar Farhadi hoàn thành kịp thời cho mùa liên hoan Cannes năm nay.

Không chỉ đối với những nền điện ảnh thuộc thế giới thứ ba, các quỹ tài trợ của Pháp còn là bầu sữa ngọt của nhiều đạo diễn tài hoa đến từ những quốc gia phát triển nhất trên thế giới. Mấy ai có thể tin được rằng trên đất Mỹ, nhiều nhà làm phim nghệ thuật như Soderbergh đã hơn một lần tuyên bố muốn giải nghệ vì không tìm được các nhà sản xuất. Lại càng khó tin hơn khi một gương mặt tiêu biểu cho thế hệ các nhà làm phim ở đầu thế kỷ XXI của Hoa Kỳ như James Gray đã bị các nhà tài trợ ở Mỹ đóng cửa. Cuối cùng, Gray được chú Gà trống Gaulois mở cánh cổng đưa « The Immigrant –Người Nhập Cư » đến Cannes. Nếu như không có hãng phim Gaumont của Pháp thì « Only God Forgives- Chỉ có ông Trời mới tha thứ » của đạo diễn Đan Mạch, Nicolas Windng Refn, chưa biết đến bao giờ mới được trình làng.

Đối với những tên tuổi lẫy lừng hơn như là hai anh em đạo diễn Mỹ, Ethan và Joel Coen, Cành Cọ Vàng năm 1991, bộ phim được cho ra mắt công chúng Cannes lần này « Inside Llewyn Davis » được hết lời khen ngợi, nhưng tuyệt tác đó đã đến được với công chúng đã có sự yểm trợ của Studio Canal.

Nhìn về quá khứ, mới chỉ năm ngoái, « Amour- Tình yêu » của đạo diễn người Áo Haneke đã đăng quang dưới màu cờ của nước Áo, nhưng đấy là một tác phẩm ra lò trên đất Pháp.
Hoàng Thy Mai Thảo  
#44 Posted : Tuesday, May 21, 2013 12:55:39 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,215

Thanks: 5526 times
Was thanked: 2441 time(s) in 1703 post(s)
UserPostedImage
Các phóng viên nhiếp ảnh hành nghề tại buổi công chiếu bộ phim “Blood Ties" tại lễ hội điện ảnh Cannes lần thứ 66, Pháp.
VOA-20.5.2013
Hoàng Thy Mai Thảo  
#45 Posted : Tuesday, May 21, 2013 8:47:25 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,215

Thanks: 5526 times
Was thanked: 2441 time(s) in 1703 post(s)
RFI - Thứ ba 21 Tháng Năm 2013

"Behind the Candelabra", cuộc chung sống với Liberace

UserPostedImage
Michael Douglas (phải) và Matt Damon tại Festival Cannes 21/5/2013.
REUTERS/Eric Gaillard

Thanh Hà
Đưa lên màn ảnh lớn cuộc đời và sự nghiệp của một nhân vật nổi tiếng để nhìn lại ý nghĩa chính trị trong công cuộc đấu tranh của mỗi con người, ở mỗi thời đại. Đó là mục tiêu của các đạo diễn khi dàn dựng một bộ phim về một nhân vật nổi tiếng trên thế giới. Lần này, tại Liên hoan điện ảnh Cannes nhà làm phim người Mỹ Steven Soderbergh nhìn lại cuộc đời của nghệ sĩ dương cầm nổi tếng Wladiu Valentino Liberace, mà bạn bè gọi một cách thân mật là Lee.

Không chỉ là một nhạc sĩ tài hoa, Liberace sinh ra là để đứng trên sân khấu. Lee là ông vua của làng giải trí của California nói riêng, của cả nước Mỹ nói chung trong thời kỳ 1950-1970 trước cả những Elvis Presley hay Elton John, Madona hay gần đây hơn là Lady Gaga. Giàu có, danh vọng lại rất cầu kỳ. Biệt thự của Lee được trang hoàng một cách lòe loẹt, sơn son thếp vàng không thua cung điện nhà vua . Cách ăn măc và diễn xuất của ông cũng vậy. Chiếc dương cầm ngoại hạng của ông trên sân khấu nạm vàng, và trên đó luôn có một chùm nến.

Chót vót trên đỉnh danh vọng. Liberace đã khai thác các phương tiện truyền thong để tên tuổi của ông càng bay xa và nhất là đến với đại chúng. Năm 1977 Liberace tình cờ gặp Scott Thorson. Khác biệt về tuổi tác, cũng như địa vị trong nấc thang xã hội không là rào cản khiến đôi bạn trai này gắn bó với nhau như bóng với hình.

Đương nhiên, bí mật phòng the đã được giữ kín tuyệt đối,tránh để làm xấu đi hình ảnh của thần tượng Liberace. Huyền thoại mà những người chung quanh ông đã vẽ nên luôn nói tới một mối tình với một người con gái Liberace đã âm thầm yêu thương khi còn trẻ. Hình ảnh đó rất xa vời với thực tế. Điều đó không quan trọng. Cặp đôi Scott và Lee sau những đêm mặn nồng quan hệ của họ trở nên sóng gió, để rồi tan như bọt biển. Đằng sau những trận cãi vã giữa hai người đàn ông, một già một trẻ này là một biển sâu thâm tình : Scott là người bạn đồng hành, là một nguồn tri kỷ là một người con trong mắt Lee.

Đạo diễn Steven Soderbergh đã trao cho tài tử gạo cội của làng điện ảnh Hollywood, Michael Douglas vai con sói già đơn độc là Lee, và đã nhờ Matt Damon thể hiện “cái thiện” trong nhân vật của người tình trẻ là Scott.

Michael Douglas, người từng đoạt biết bao nhiêu giải Oscar, Golden Globe trong hơn bốn mươi năm sự nghiệp sân khấu đã thể hiện hết sức thành công vai Lee, một ông già vừa đồng bóng; đỏng đảnh, ích kỷ lại có thêm cái tính dễ ghét của những kẻ thành công vượt bực luôn sống với châm ngôn “ý ta là ý trời” và cả thế giới phải xoay quanh ông như những hành tinh ở chung quanh Mặt trời.

Soderbergh, Cành Cọ Vàng Liên hoan Cannes năm 1989 với Sex Lies and Videotape, lần này mượn nhân vật Liberace và những người chung quanh ông để nói lên cuộc đấu tranh không ngừng của những người đồng tính trên đất Mỹ ở vào nửa cuối của thế kỷ XX. Liberace qua đời hai năm sau một thần tượng khác của làng giải trí California là ngôi sao điện ảnh Rock Hudson. Ở vào cuối những năm 1980 không thể thông báo với công chúng rang siêu vi HIV cướp đi mạng sống của những huyền thoại nhu Hudson hay Liberace.

Thực ra cuộc sống ồn ào và quá độ của những ngôi sao điện ảnh hay trong làng giải trí Mỹ chỉ là cái cớ để Soderbergh soi rọi vào nội tâm của nhân vật, vào những vết thương không thể nói thành lời của Liberace. Một điều quan trọng khác về bộ phim Behind the Candelabra : có lẽ đây là bộ phim cuối cùng trước khi đạo diễn Soderbergh giải nghệ.

Không tìm được nhà sản xuất và phát hành trên đất Mỹ, Steven Soderbergh đã từng tuyên bố rửa tay gác kiếm với bộ phim này. Đã 6 lần được mời tham dự liên hoan Cannes, dù đã dành được giải thưởng cao quý nhất là Cành Cọ Vàng năm 1989 và giải thưởng Oscar dành cho đạo diễn xuất sắc nhất năm 2001 với bộ phim Traffic và được đánh giá là một trong những nhà làm phim tài hoa nhất của Hoa Kỳ hiện nay, Steven Soderbergh không được các nhà sản xuất phim thương mại ở Mỹ tín nhiệm.

Đây chính là lý do vì sao Behind the Candelabra của anh không được phát hành trên các rạp ở Mỹ, mà chỉ được chiếu qua hệ thống truyền hình qua hyệ thống phân phối phim ảnh HBO. Do vậy dù có đoạt giải hay không, việc Behind the Candelabra được chọn tranh Cành Cọ Vàng năm nay đã là một câu trả lời của Soderbergh với các nhà phân phối phim thương mại ở Hoa Kỳ. Tại Pháp, Cuộc đời với Liberace sẽ ra mắt khán giả vào tháng 9 sắp tới.

Edited by user Tuesday, May 21, 2013 8:52:43 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Hoàng Thy Mai Thảo  
#46 Posted : Wednesday, May 22, 2013 2:20:31 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,215

Thanks: 5526 times
Was thanked: 2441 time(s) in 1703 post(s)
RFI - Thứ tư 22 Tháng Năm 2013
Nhiều lời khen cho bộ phim về tội ác Khmer Đỏ của Rithy Panh

UserPostedImage
Nhân vật đất nặn trong bộ phim "Image Manquante"
của đạo diễn gốc Cam Bốt Rithy Panh (Festival de Cannes)

Thanh Hà
Sau những ngày đầu diễn ra dưới mưa, liên hoan Cannes hoạt động "bình thường" trở lại dưới ánh nắng chói chang. Trong không khí ấm áp đó, hai bộ phim, một của Mỹ và một của Ý ra mắt ban giám khảo trong chương trình tranh giải chính thức : « Behind the Candelabra » của đạo diễn Steven Soderberg.

Tác phẩm của đạo diễn Mỹ Steven Soderberg rất được chờ đợi vì tác giả này đã từng đoạt Cành Cọ Vàng của Cannes và nhiều giải thưởng quốc tế khác.

Đại diện cho điện ảnh của Ý là « La grande Bellezza – Vẻ đẹp tột cùng» của Paolo Sorrentino. Tác phẩm này là câu chuyện của một nhà văn, bắt đầu bước vào tuổi già muốn tìm lại một chút thi vị trước khi vĩnh viễn lìa xa tất cả. Nhân vật Jep Gambardella không khỏi khiến người xem liên tưởng đến dòng điện ảnh của Federico Fellini hay Terrence Malick.

Về phần nam diễn viên chính, Toni Servillo giới phê bình không ngớt lời khen ngợi vì hiếm ai thể hiện một cách sâu sắc hai khía cạnh của một tương phản nơi cùng một con người : Jep vừa thích cuộc sống về đêm với những buổi tiếp tân, nhảy đầm thâu đêm suốt sáng.

Dù lúc nào cũng đông bạn nhưng Jep lại rất cô đơn, ông sống nhiều với quá khứ hơn là hiện tại. Nhiều người cho rằng, tài tử người Ý Toni Servillo rất có triển vọng đoạt giải thưởng dành cho nam diễn viên xuất sắc nhất của Cannes năm nay. Nhìn chung, « La grande Bellezza – Vẻ đẹp tột cùng» là một lời tỏ tình của đạo diễn Sorrentino với thành phố Roma.

Trở lại với phản ứng của báo chí về bộ phim đã ra mắt khán giả cách nay hai ngày ở hạng mục "Nhãn quan độc đáo" (Un Certain Regard) : « L’Image manquante -Hình ảnh thiếu sót » của đạo diễn Pháp gốc Cam Bốt Rithy Panh. Bộ phim này được đánh giá rất cao : nhà phê bình của Nouvel Observateur không ngần ngại cho rằng Rithy Panh đã « tìm ra một con đường mới cho điện ảnh ».

Để kể lại câu chuyện đau thương của bản thân, của gia đình và của cả một dân tộc dưới thời kỳ Khmer Đỏ nhà làm phim này đã dùng những cái tượng nặn bằng đất sét khi nói về những nạn nhân dưới một chế độ cực kỳ khát máu. Tượng bằng đất sét còn thể hiện cái nhìn của tuổi thơ về tội ác diệt chủng. Chính cái nhìn đó là một hình thức phản kháng vô cùng mãnh liệt mà đạo diễn mang hai quốc tịch Pháp và Cam Bốt này đã chuyển tài đến người xem.

Rithy Panh đã từng làm phim về tội ác Khmer Đỏ : năm 2002 ông đã cho ra mắt « S 21, chiếc máy giết người ». Lần này với « L’image manquante » ông nhìn cùng một sự kiện dưới một góc độ mang tính cách cá nhân nhiều hơn. Đó là một bộ phim hết sức cảm động và mãnh liệt. Khán giả chỉ biết im lặng trước ngần ấy đau thương khi con người gieo rắc cho đồng loại.
Hoàng Thy Mai Thảo  
#47 Posted : Wednesday, May 22, 2013 11:39:30 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,215

Thanks: 5526 times
Was thanked: 2441 time(s) in 1703 post(s)
RFI - Thứ tư 22 Tháng Năm 2013
Phim châu Á được đánh giá cao ở nửa chừng liên hoan Cannes

UserPostedImage
Đoàn làm phim "Soshite Chichi Ni Naru" (Cha nào con nấy) trên thảm đỏ liên hoan Cannes (REUTERS /R. Duvignau)

Thanh Hà
Tính đến hết ngày hôm qua, 10 trong số 20 bộ phim tranh tài đã được trình chiếu. Hai bộ phim Mỹ, một của Iran và một của Trung Quốc đã chinh phụ khán giả Cannes. « Cha nào con nấy” của Kore Eda trong tư thế outsider. Ngược lại Lá chắn bằng rơm của Miike bị chê hết lời.

Liên hoan Cannes 2013 đã đi được nửa đoạn đường. Chương trình hôm nay mở ra với « Only God Forgives » của đạo diễn Đan Mạch, Ryan Gosling và « Grigris » do đạo diễn người Tchad Mahamat-Saleh Harou thực hiện. Đây là bộ phim duy nhất đại diện cho châu Phi. Năm 2010, ông từng đoạt Giải thưởng của Ban giám khảo nhờ bộ phim "L’Homme qui crie – Tiếng kêu thấu trời".

Ở Cannes mọi người đang nói đến sự trở lại của điện ảnh Mỹ sau một hai mùa liên hoan khá nhạt mờ. “Inside Llewyn Davis” của hai anh em đạo diễn Joel và Ethan Coen cũng như “Behind the Candelabra” của Steven Soderbergh đã chinh phục hầu hết các nhà phê bình có mặt ở đây.

Nhiều người cho rằng Cành Cọ Vàng năm nay có nhiều khả năng lại được trao cho Ethan và Joel Coen. Còn đối với bộ phim có thể là tác phẩm chót của Soderbergh thì một nhà phê bình nổi tiếng là khắt khe đã cam đoan rằng 90 % khả năng Michael Douglas ra về với giải thưởng của Cannes lần thứ 66 dành cho nam diễn viên xuất sắc nhất.

Riêng các nhà phê bình Pháp có vẻ thiên về bộ phim Iran của Asghar Farhadi, “Le Passé” nhiều hơn.

Nhìn đến điện ảnh châu Á : hai trong số ba bộ phim tranh tài năm nay được đánh giá cao. Đó là tác phẩm của Giả Chương Kha, “Thiên trụ định” và “Soshite chichi ni naru - Cha nào con nấy” của nhà làm phim Nhật, Kore Eda.

Khi trình làng danh sách các bộ phim tranh tài tại festival năm nay, ban tổ chức lien hoan đã hứa hẹn « sự trở lại đầy triển vọng của Takashi Miike ». Thế nhưng các nhà phê bình đồng loạt quả quyết đây là bộ phim dỡ nhất của liên hoan năm nay ! Người thì coi « Wara no tate” là một loại « phim hình sự rẻ tiền », « nửa nạc nửa mỡ » với những màn đâm chém vô tội vạ. Một tờ báo Pháp còn chạy tựa « Lá chắn rơm của Miike là một trò với vẩn ».

Trở lại với tối hôm qua 21/05/2013 khi bộ phim « Cuộc đời với Liberace » được trình chiếu tại rạp Théâtre Lumière, khán giả đã dành cho đạo diễn Soderbergh cùng với hai diễn viên chính những tàng pháo tay rất nồng nhiệt. Họp báo, Soderbergh chính thức thông báo sẽ « nghỉ làm phim một thời gian ». Còn nam diễn viên chính, Michael Douglas thì Cannes đánh dấu sự tái sinh của ông trên màn ảnh lớn sau khi vừa thoát khỏi căn bệnh ung thư.

Trong cuộc họp báo Michael Douglas đã rất xúc động bày tỏ lòng biết ơn đối với Soderbergh bởi vì tác giả của « Traffic » đã đợi Machael Douglas khỏi bệnh đề hoàn thành dự án « Behind the Candelabra ».
Hoàng Thy Mai Thảo  
#48 Posted : Thursday, May 23, 2013 12:46:41 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,215

Thanks: 5526 times
Was thanked: 2441 time(s) in 1703 post(s)
RFI - Thứ năm 23 Tháng Năm 2013
Nebraska : Giấc mơ triệu phú

UserPostedImage
Đạo diễn Alexander Payne (giữa) và đoàn làm phim Nebraska tại Cannes (REUTERS)

Thanh Hà
Những điểm hẹn của khán giả Cannes hôm nay gồm có hai bộ phim "La Vie d'Adèle" của đạo diễn Pháp Abdellatif Kechiche và "Nebraska" của tác giả người Mỹ Alexander Payne. Ban giám khảo chương trình Tuần lễ của giới Phê bình (Semaine de la Critique) hôm nay công bố bảng vàng.

Cannes vinh danh hơn 60 năm sự nghiệp của diễn viên hài người Mỹ Jerry Lewis với tác phẩm « Max Rose ». Ngoài ra, trong chương trình Cannes Classic dành để nhìn lại những tác phẩm kinh điển nhất của nghệ thuật thứ 7 thế giới, đêm nay sẽ giới thiệu lại với bộ phim « Giai Nhân và Mãnh Thú » (1946) của Jean Cocteau.

Trở lại với chương trình chính thức : sau khi đã thành công vượt bực với The Descendants (Oscar dành cho kịch bản hay nhất) hay About Schmidt … nhà làm phim người Mỹ Alexander Payne chọn thực hiện một bộ phim đen trắng « Nebraska ». Đó là câu chuyện về một ông già cương quyết bằng mọi cách đến được bang Nebraska để lãnh 1 triệu đô la ông vừa thắng. Dù bệnh hoạn và không lái được xe, Woody Grant sẵn sàng vượt đường xa từ bang Montana để đến tận Nebraska.

Vợ con ông cố gắng giải thích rằng lá thư thông báo ông trúng số độc đắc chỉ là một trò lừa bịp để quảng cáo. Nỗ lực của họ cũng bằng thừa. Đi lãnh 1 triệu đô la trở thành nỗi ám ảnh cho đến khi David đồng ý đưa ông bố già tới Nebraska. Chặng dừng đầu tiên, hai bố con ông là Hawthorn, nơi Woody sinh ra và lớn. Tin ông già chân đi không vững này trở thành triệu phú được đồn thổi. Anh thợ xửa xe hơi này nào bỗng dưng trở thành nhân vật nổi tiếng trong ngôi làng mà đa số là những người cùng đã gần đất xa trời.


Tuổi thơ và những dồn nén trong quá khứ dồn dập trở về trong đôi mắt già của Woody Grant. « Nebraska » tuy vậy trước hết là một bộ phim hài. Alexande Payne như mời mọi người hãy nhìn cuộc đời dưới một góc độ khác. Đôi khi cũng nên làm những gì ai cũng cho là phi lý. Cuộc hành trình tìm kiếm 1 triệu đô la ảo đó không hẳn là vô bổ khi Woody tìm lại một phần của chính mình, gặp lại anh em, bạn bè.

Cũng phải nói Payne vừa là đạo diễn vừa là một nhà viết kịch bản và lời thoại tài hoa của làng điện ảnh Hollywood với những tác phẩm nổi tiếng như Jurassick Park 3, Sideway hay The Descendants … Đây là lần thứ nhì phim của ông được đề cử tranh Càng Cọ Vàng. Trước đây, năm 2002 Payne từng là chủ tịch ban giám khảo Cannes ở hạng mục "Un Certain Regard" và mới năm ngoái, Alexander Payne đã đến Cannes với tư cách là thành viên ban giám khảo dưới sự điều khiển của chủ tịch Nanni Moretti.
Hoàng Thy Mai Thảo  
#49 Posted : Sunday, May 26, 2013 6:49:36 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,215

Thanks: 5526 times
Was thanked: 2441 time(s) in 1703 post(s)
RFI - Chủ nhật 26 Tháng Năm 2013
Phim về tội ác Khmer Đỏ đoạt giải tại Liên hoan Cannes

UserPostedImage
Đạo diễn Rithy Panh.
(Photo : AFP)

Trọng Nghĩa
Trước lúc Cành cọ vàng 2013 được tiết lộ vào tối nay, 26/05/2013, Liên Hoan Cannes tại Pháp vào hôm qua đã bắt đầu công bố các giải thưởng đầu tiên. Đúng với dự đoán của giới phê bình và báo chí, bộ phim tài liệu Hình ảnh thiếu sót (L’Image manquante) của đạo diễn người Pháp gốc Cam Bốt Rithy Panh - nói về chế độ diệt chủng Khmer Đỏ tại Cam Bốt - đã đoạt giải Nhãn quan độc đáo (Un Certain Regard), một trong những giải thưởng quan trọng tại Cannes.

« Hình ảnh thiếu sót » là một trong 18 bộ phim tranh giải trong hạng mục Nhãn quan độc đáo. Trong tác phẩm của mình đạo diễn Rithy Panh, 49 tuổi, đã thông qua số phận của chính gia đình để gợi lên chế độ diệt chủng Khmer Đỏ tại Cam Bốt khi Pol Pot cầm quyền trong những năm 1975-1979.

Chủ tịch ban giám khảo hạng mục Nhãn quan độc đáo, đạo diễn Đan Mạch Thomas Vinterberg không ngần ngại nhận định rằng « Hình ảnh thiếu sót » là « một trong những bộ phim gây cảm xúc mạnh nhất » mà ông đã từng được xem trong nhiều năm qua.

Ngay từ khi bộ phim này được chiếu ra mắt tại Cannes vào đầu Liên hoan, giới phê bình đã đánh giá rất cao tác phẩm này, xem đấy là một ứng viên sáng giá cho giải Nhãn quan độc đáo.

Đây không phải là lần đầu tiên mà Rithy Panh làm phim về tội ác của chế độ Khmer Đỏ. Là một nhân chứng sống về sự tàn bạo của chế độ này – ông đã thoát khỏi trại cải tạo lao động của Khmer Đỏ, nơi mà một phần gia đình ông đã chết đi – vào năm 2002 ông đã cho ra mắt phim tài liệu « S 21, cỗ máy giết người của Khmer Đỏ ».
Hoàng Thy Mai Thảo  
#50 Posted : Monday, May 27, 2013 2:21:55 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 12,215

Thanks: 5526 times
Was thanked: 2441 time(s) in 1703 post(s)
UserPostedImage




Đại hội Điện ảnh Cannes: Phim về đồng tính đoạt giải Cành Cọ Vàng


UserPostedImage
Đạo diễn Abdellatif Kechiche (giữa),
diễn viên Lea Seydoux (trái) và Adele Exarchopoulos với giải thưởng Cành Cọ Vàng for the film La Vie D'Adele after an awards ceremony at the 66th international film festival, in Cannes, southern France, Sunday, May 26


VOA - 26.05.2013
Câu chuyện tình giữa một người Pháp đồng tính và một ngôi sao điện ảnh Hollywood đoạt được giải thưởng cao nhất tại Đại hội Điện ảnh thường niên lần thứ 66 ở Cannes – một liên hoan phim uy tín nhất của thế giới điện ảnh.

Phim Pháp La Vie D'Adele ( Blue Is the Warmest Color), là câu chuyện tình của cô gái vị thành niên với một phụ nữ lớn tuổi hơn, đã được trao giải Cành Cọ Vàng cho phim hay nhất.

Đạo diễn phim Abdellatif Kechiche, người gốc Tunisia, nói rằng ông đề tặng một phần giải thưởng, cho những người Tunisia trẻ, mà cuộc cách mạng thành công của họ đã mang lại cho họ cơ hội để sống và yêu trong tự do.

Diễn viên Mỹ Bruce Dern được trao giải nam diễn viên xuất sắc nhất với vai một ông già quay về quê để nhận tài sản thừa kế trong phim Nebraska.

Giải nữ diễn viên xuất sắc nhất về tay Berenice Bejo trong phim The Past, câu chuyện một phụ nữ cố gắng cân bằng giữa thiên chức người mẹ, người chồng cũ, và vị hôn phu mới.

Giải Grand Prix dành cho phim hay vào hàng thứ nhì về tay anh em Coen với phim Inside Llewn Davis, nói về ca sĩ nhạc dân gian Llewn Davis trong những năm thuộc thập niên 1960.

Giải đạo diễn xuất sắc nhất về tay đạo diễn người Mexico, Amat Excalante, với phim Heli.

Giải kịch bản hay nhất được trao cho đạo diễn và cũng là người viết kịch bản người Trung Quốc Jia Zhangke, với phim A Touch of Sin, câu chuyện về những người dân Trung Quốc nổi dậy chống tham nhũng.
Users browsing this topic
Guest
3 Pages<123
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.